รีเซต
TRUE TALK : สุขเศร้าเหงาแฮงค์! 3 เกมครบรส ช้างศึก ยู-19 ที่ได้อะไรมากกว่าการเข้ารอบ ... by "จอน"

TRUE TALK : สุขเศร้าเหงาแฮงค์! 3 เกมครบรส ช้างศึก ยู-19 ที่ได้อะไรมากกว่าการเข้ารอบ ... by "จอน"

TRUE TALK : สุขเศร้าเหงาแฮงค์! 3 เกมครบรส ช้างศึก ยู-19 ที่ได้อะไรมากกว่าการเข้ารอบ ... by "จอน"
kentnitipong
27 ตุลาคม 2561 ( 16:20 )
73

บาห์เรน, ซาอุดิอาระเบีย และเกาหลีใต้ คือ คู่ต่อกรของทีมชาติไทย ในกลุ่ม เอ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ในศึก ยู-19 ชิงแชมป์เอเชีย 2016 ซึ่งทีมชาติไทย มีวันเดอร์คิดมากมายในทีม ทั้ง อานนท์ อมรเลิศศักดิ์, วรชิต กนิษศรีบำเพ็ญ, สุภโชค สารชาติ และศุภชัย ใจเด็ด เป็นต้น

 

 

แต่เมื่อสองปีที่แล้ว ผลการแข่งขันเดียวที่ทีมชาติไทยได้รับคือ “ความพ่ายแพ้” แพ้ แพ้ และแพ้ ทั้งสามเกม โดยยิงได้ 3 ลูก และเสีย 10 ลูก ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชจุ่น” อนุรักษ์ ศรีเกิด

ผ่านไปสองปี ทีมชาติไทย ชุด ยู-19 สามารถผ่านเข้ารอบสุดท้ายของศึกชิงแชมป์เอเชีย ได้อีกครั้ง โดยคราวนี้ พวกเขาต้องโคจรมาร่วมกลุ่มกับ ญี่ปุ่น, เกาหลีเหนือ และอิรัก สามเต้ยแห่งฟุตบอลเยาวชนของเอเชีย

ภายใต้การคุมทัพโดย “โค้ชหระ” อิสระ ศรีทะโร ซึ่งถูกมองว่าไม่มีราศีเท่าไรนัก และผ่านการอุ่นเครื่องด้วยผลที่แย่เกินกว่าที่แฟนบอลจะฝากความหวังไว้ได้ แถมยังจบเพียงแค่ที่ 4 ในการแข่งขันชิงแชมป์อาเซียนรอบล่าสุด

“1 แต้มก็หรูแล้ว, อุ่นเครื่องก็ไม่ดี, ตัวก็ไม่เคยครบ, ถอนกันเป็นว่าเล่น, แค่อาเซียนยังได้ที่สี่ ฯลฯ”

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจากแฟนบอลบนโลกโซเชี่ยล เมื่อมีการพูดถึงทีมชาติไทย ชุด ยู-19 ชุดนี้

ทีมชาติไทย ชุดนี้ ในสายตาของหลายคน ยังห่างไกลเกินกว่าที่จะตั้งความหวังไว้กับการผ่านเข้ารอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก ยู-20 ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทีมชาติไทยได้

แต่ทุกอย่างกลับตาลปัตร พลิกกลับจากหลังเท้า เป็นหน้ามือ เมื่อทีมชาติไทย เก็บได้ 4 แต้ม มีครบทุกรสชาติ สุข จากชัยชนะ เศร้าจากความพ่ายแพ้ ดราม่าตีเสมอนาทีทดเจ็บ และแทบเยี่ยวเหนียวใน 5 นาทีสุดท้ายของรอบแรก

4 แต้มที่ได้มา เพียงพอสำหรับการเข้ารอบ และกาตาร์ คือ คู่ต่อกรด่านสุดท้ายในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่จะหาผู้ชนะทีมแรก ที่จะได้สิทธิ์ผ่านเข้าสู่ฟุตบอลโลก ยู-20 ที่ประเทศโปแลนด์ในปีหน้า

3 เกมครบรสของทีมชาติไทย ให้อะไรมากกว่าแค่การผ่านเข้ารอบ
และนี่คือสิ่งที่เราได้มา…

 

ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา เจ้าหนูที่ไม่เหมือนใคร

16 ปี 2 เดือน คืออายุของเด็กหนุ่มคนหนึ่งจากจังหวัดศรีสะเกษ ที่สามารถเล่นตัวจริงในทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี ได้แบบไม่เคอะเขินอะไรเลย

เจ้าของสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงสนามในไทยลีก
เจ้าของสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในไทยลีก
เจ้าของสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์ไทยลีก
4 ประตู จาก 3 เกม ในศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี

ทั้งหมดนี้ต่อยอดให้เขากลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติไทย ชุด ยู-19 และการทำ 2 ประตู จากการเป็นตัวสำรอง 2 เกมแรก กับ 1 แอสซิสต์ในเกมสุดท้ายกับเกาหลีเหนือ พิสูจน์แล้วว่า เขาดีพอที่จะลงเล่นกับรุ่นพี่ แม้จะแบกอายุถึง 3 ปีก็ตาม

และนี่คือ เพชรเม็ดงามที่สุด ที่ฉายแววความวับวาวให้เห็นอย่างชัดเจนจริงๆ
“ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา”

 

ระบบ 3-5-2 ???

เรื่องระบบการเล่นของทีมชาติไทยชุดนี้ กลายเป็นบ่อสำคัญที่ถูกเหล่าแฟนบอลตั้งคำถามอยู่เสมอ เนื่องจากเปลี่ยนแปลงไปจากระบบการเล่นส่วนใหญ่ที่ทีมชาติไทยเล่น ไม่ว่าจะชุด ยู-16, ยู-23 หรือ ชุดใหญ่ ที่ใช้งานระบบ 4-2-3-1 เป็นหลัก

การใช้งานระบบ 3-5-2 ที่ทำให้จบอันดับที่สี่ในการแข่งขันชิงแชมป์อาเซียน และพ่ายแพ้ 2 เกม เสมออีก 1 เกมในบ้านตัวเอง กับทัวร์นาเม้นต์อุ่นเครื่อง GSB Bangkok Cup 2018 กลายเป็นการบ้านชิ้นโต

แต่สุดท้าย “โค้ชหระ” ก็ทำการบ้านชิ้นนี้เสร็จสิ้นได้ทันเวลา เมื่อ 3-5-2 ที่เขาเชื่อมั่น และใช้งานต่อยอดมาจากการคุมทัพ “ปราสาทสายฟ้าจูเนียร์” คว้าแชมป์ โค้ก คัพ 2017 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็สามารถทำให้ผ่านเข้ารอบมาได้

แม้จะมีช่องโหว่ให้เห็นระหว่าง วิงแบ็ก กับเซนเตอร์ตัวข้าง แต่การเพิ่มความสมูธมากขึ้นในระบบ ที่เปลี่ยนเป็น 5-3-2 เวลารับ และเป็น 4-2-3-1 เวลารุก โดยให้ กฤษฏา กาแมน ขึ้นมาเปิดเกมเวลาต้องการเปลี่ยนรับเป็นรุกโดยเร็ว ก็ทำให้สูตรนี้ ไม่ได้แย่นัก เพียงแต่ต้องใช้เวลาซึมซับ จนเข้าใจถ่องแท้ เหมือนกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เกรียงไกรในไทยลีกเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา

พวกเอ็งใจสู้ดีหวะ

สิ่งที่น่าชมเชยมากๆ สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นกับทีมชุดนี้ คือ “ความใจสู้” ถ้าเป็นทีมชาติไทย ในยุคก่อน อาจจะถอดใจไปแล้ว เมื่อโดนอิรักนำห่าง 3-1 แต่เด็กชุดนี้ แสดงให้เห็นถึงความไม่ยอมแพ้ ถ้านกหวีดจากกรรมการยังไม่ถูกเป่าขึ้น และสามารถไล่ตีเสมอ อิรักได้ 3-3

การถูกญี่ปุ่นนำห่าง 3-0 ในครึ่งแรก มีแต่คนมองว่า ยังไงก็โดนเพิ่ม ไม่ 5 ก็ 6 ลูกแน่ๆ แต่การลงสนามในช่วงครึ่งหลัง ก็ทำให้เห็นว่า พวกเขาสามารถลดช่องว่างของสกอร์ได้ ไม่ใช่จะโดนเพิ่มให้ห่างขึ้น อย่างที่ใครคิด

ในช่วงเวลาบีบคั้น เหลือเพียงแค่ 15 นาทีสุดท้าย พวกเขาก็ยังไม่ถอดใจ และต้องไม่ใช่ 15 นาทีสุดท้าย ที่จะได้เล่นทัวร์นาเมนต์นี้สิ (น้องๆ คงคิดอย่างนั้น) จนสุดท้าย ก็มาได้ประตูชัยจนได้ ในเกมพบกับเกาหลีเหนือ

 

กัปตันทีม 4 คน ในสามนัด

อาจจะเป็นเรื่องแปลกเล็กน้อยที่นานๆ ทีจะเกิดขึ้น เมื่อเกมฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ระดับชิงแชมป์ทวีปในรุ่นเยาวชน จะมีการเปลี่ยนตัวกัปตันทีมถึง 3 คน ใน 3 เกม โดยเกมแรกกับอิรัก เป็นหน้าที่ของ กฤษฎา กาแมน ตามด้วย เกมที่สอง คือ สิทธิโชค ภาโส และปิดท้ายด้วย เอกนิษฐ์ ปัญญา ซึ่งเป็นสามนักเตะ “สุดในรุ่น” ของแต่ละตำแหน่ง ไล่มาตั้งแต่ กองหลัง, กองกลาง และกองหน้า

แถมในเกมสุดท้าย เมื่อเปลี่ยน เอกนิษฐ์ กับ สิทธิโชค ออก ปลอกแขนกลับไปอยู่ที่ กิตติธัช ประนิธิ ไม่ใช่ กฤษฎา กาแมน อีกต่างหาก

สิ่งเหล่านี้ อาจจะเป็นข้อดี เรื่องของการรวมศูนย์จิตใจของทีม ที่ทำให้เห็นว่า ไม่มีใครที่เป็นผู้นำอย่างชัดเจน นักเตะระดับแม่เหล็กของทีมที่ต้องลงสนามทุกนัด สามารถเป็นกัปตันทีมได้ทั้งหมด เมื่อทีมมีปัญหา การรวมปัญญากันด้วยคนหลายคน น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

หลังก็มีผู้นำ
กลางก็มีผู้นำ
หน้าก็มีผู้นำ
และไม่มีใครสามารถนำใครได้ ทุกคนคือ “ทีมเดียวกัน”

 

เกมรุกได้แล้ว แต่เกมรับยังมีคำถาม

อย่าดีใจเกินกว่าเหตุ เมื่อภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น ยังเหลืออีก 90 นาที และเหลือเวลาอีก 2 วันเต็มๆ ในการแก้ไขปัญหา ทุกอย่างที่ต้องแก้ โดยเฉพาะเกมรับ ที่เสียถึง 7 ประตูจาก 3 เกม

ช่องว่างที่มักจะโดนเจาะมีอยู่สองทาง ทางแรกคือช่องระหว่างแบ็ก กับเซนเตอร์ฮาล์ฟตัวข้าง ที่มักจะมีช่องให้กราบของคู่ต่อสู้ทะลุเข้ามาเสมอ ส่วนอีกช่องคือ การจ่ายบอลจากแดนกลาง ทะลุช่องระหว่างเซนเตอร์ ซึ่งตรงนี้ ไม่ใช่หน้าที่ของกองหลังโดยตรง แต่เป็นการที่ต้องมีตัวสกรีนหนึ่งชั้น ก่อนบอลอันตรายของคู่แข่ง จะเคลื่อนเข้ามาถึงพื้นที่สุดท้าย นั่นหมายถึง กองกลางตัวรับ ต้องตัดเกมให้แม่นยำ และแน่นอนกว่านี้

แก้ไขทุกอย่างที่ผิดพลาดให้ดีขึ้น
ปิดช่องโหว่การถูกเข้าทำ
และพยายามเซฟทุกอย่างที่เคยทำได้ให้ดีเท่าเดิม
คลายความกดดัน เพิ่มการเล่นที่เป็นตัวเองให้มากที่สุด
ขอให้สนุกกับเกม
และขอให้โชคดีกับเกมนัดต่อไปครับ

“จอน”

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 30 พ.ย.61  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้