รีเซต
TRUE TALK : อย่าเพิ่งดีใจกับชัยชนะเหนือ ติมอร์ เลสเต ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : อย่าเพิ่งดีใจกับชัยชนะเหนือ ติมอร์ เลสเต ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : อย่าเพิ่งดีใจกับชัยชนะเหนือ ติมอร์ เลสเต ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
9 พฤศจิกายน 2561 ( 21:07 )
88

แม้จะมีชัยเหนือ ติมอร์ เลสเต ท่วมท้น 7-0 แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีอีกหลายสิ่งที่ทีมชาติไทยชุดนี้ “ต้องเพิ่มความละเอียด” มากกว่านี้ เพื่อก้าวสู่การเป็นทีมที่ดีที่สุดในอาเซียนอย่างภาคภูมิ และไร้ข้อครหา

 

 

เพราะอันดับฟีฟ่า แรงกิ้ง ที่ต่างกันถึง 70 อันดับ น่าจะบอกถึงมาตรฐานฟุตบอลของ ติมอร์ เลสเต (191) ว่ายังห่างชั้นกับทัพ “ช้างศึก” (121) อยู่หลายขุม

ท่ามกลางสภาพอากาศที่ค่อนข้างจะเย็นสบาย ทีมชาติไทยในชุดสีน้ำเงินมีการปรับทัพอยู่พอสมควร โดยเฉพาะในเรื่องของตัวผู้เล่นที่ปรากฎว่า ราเยวัช เลือกใช้ มานูเอล ทอม เบียห์ร ยืนเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟตัวจริงแทนที่ของ พรรษา เหมวิบูลย์ เช่นเดียวกับตำแหน่งนายทวารที่ตอนแรกมีกระแสเทไปที่ ฉัตรชัย บุตรพรม มากกว่า แต่สุดท้ายเป็นชื่อของนายด่านแชมป์ไทยลีกอย่าง ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ที่ยึดตำแหน่งมือหนึ่ง

ทั้ง ทอม เบียห์ร และศิวรักษ์ ถือว่าเล่นได้ตามมาตรฐานของตัวเอง คือไม่มีช็อตผิดพลาดให้เราเห็น แต่ก็ไม่ได้เจอกับงานที่ยาก หรือกดดันสักเท่าไหร่

ขยับมาที่วิงแบ็กทั้งสองฝั่ง โอเค ด้วยแทคติกของ ราเยวัช ทำให้ ฟิลิป โรลเลอร์ กับ กรกช วิริยอุดมศิริ ยังไม่ได้แสดงศักยภาพในเกมรุกได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ในเกมรับ ทั้งคู่ยังรักษาตำแหน่งของตัวเองได้เป็นอย่างดี

มาดูฟอร์มของสามประสานในแผงมิดฟิลด์ สังเกตว่าเกมนี้ ราเยวัช เปิดโอกาสให้ทั้ง ฐิติพันธ์, ธนบูรณ์ และสรรวัชญ์ ได้ดีไซน์การเล่นแบบอิสระอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเพลย์เมคเกอร์จาก ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ได้โชว์การออกบอลเน้นๆ โดยเฉพาะการวางยาวที่แม่นราวจับวางจนนำมาซึ่งการได้ประตูถึง 4 หน เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของเจ้าตัว แต่ก็ยังมีจังหวะฝืนเล่นยากที่อาจจะทำให้แฟนบอลหงุดหงิดไปบ้าง

กับแมตช์นี้ เจ้าแคมป์ อาจจะโชว์ได้ อาจจะดึงจังหวะยึกยักได้ แต่แมตช์ต่อๆ ไปด้วยเกรดของ อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ที่ค่อนข้างสูสีกับเรา ดาวเตะรายนี้อาจจะต้องมาเพิ่มในเรื่องของความชัวร์ และความเด็ดขาดเข้ามาแทน จะทำให้ สรรวัชญ์ ครบเครื่องกว่านี้มากๆ

มงคล ทศไกร คือหนึ่งในเป้าที่แฟนบอลพยายามโจมตีถึงฟอร์มการเล่นในนัดนี้ ก็จริงอย่างที่ทุกคนเห็นแหละครับว่า “จ่าเย็น” อาจจะยังไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุด โดยเฉพาะบทบาทหน้าที่ที่ได้รับนั่นคือ “เกมรุก” แต่นัดนี้ การขึ้นเกมรุกทางฝั่งขวาของทีมชาติไทยนั้นดูไม่ไหลลื่นเอาซะเลย โดยเฉพาะจังหวะดวลตัวต่อตัวกับนักเตะติมอร์ เลสเต ที่เห็นได้ชัดเจนว่า มงคล ดูช้าไปหนึ่งสเต็ป

แม้จะมีแอสซิสต์ติดมา แต่โดยภาพรวม มงคล ยังสอบไม่ผ่าน นั่นเป็นโจทย์ที่ ราเยวัช เองต้องคิดให้มากๆ ว่า หากคุณมี ศศลักษณ์, ชนานันท์ หรือศุภชัย อยู่ที่ม้านั่งข้างสนาม คุณจะให้โอกาสกับดาวรุ่งเหล่านี้หรือไม่ในเกมถัดไป

แต่ใช่ว่าจะมีแต่ข้อติติงเพียงอย่างเดียว เพราะแมตช์นี้เราให้เห็นการคัมแบ็กที่ยอดเยี่ยมของนักเตะที่ชื่อว่า “อดิศักดิ์ ไกรษร”

“AK9” ตอบแทนความไว้วางใจต่อ ราเยวัช และแฟนบอลชาวไทยด้วยการเหมาคนเดียวถึง 6 ประตู สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการเป็นนักเตะไทยที่ยิงประตูในเกมเดียวมากที่สุดในศึกชิงแชมป์อาเซียน สยบคำวิจารณ์ และกระแสต่อต้านในช่วงที่กุนซือชาวเซิร์บตัดสินใจเรียกดาวเตะจากค่าย “กิเลนผยอง” มาร่วมทีม ทั้งๆ ที่สภาพร่างกายยังไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็น แถมฟอร์มในพักหลังก็ไม่ได้ดีจนขนาดที่ว่าทีมจะขาดไปไม่ได้

หกประตูแบบ “Perfect” ทั้งเท้าซ้าย เท้าขวา ลูกโหม่ง รวมถึงลูกจุดโทษ น่าจะช่วยเรียกความมั่นใจให้กับ อดิศักดิ์ ไม่น้อย และน่าจะจุดติดสัญชาตญาณนักล่าในกรอบเขตโทษของเจ้าตัวในเกมต่อๆ ไป ถือเป็นสัญญาณที่ดีมากๆ ของ ไทย ชุดนี้ ราวกับว่าได้เพชรฆาตคนใหม่อยู่ในทีม

เช่นเดียวกับ นูรูล ศรียานเก็ม ที่แม้จะรู้อยู่เต็มอกว่าเขามีคลาสบอลที่เหนือว่าคู่แข่ง แต่ นูรูล ไม่เคยประมาท นูรูล เต็มที่กับการสปีดในทุกจังหวะ รวมถึงการอ่านเกม และแอสซิสต์ที่เด็ดขาด เชื่อว่าดาวเตะจากการท่าเรือ เอฟซี รายนี้จะเป็นคีย์แมนคนสำคัญของทีมชาติไทยในเกมต่อๆ ไปอย่างแน่นอน

เชื่อว่าแฟนบอลส่วนใหญ่น่าจะพอใจกับชัยชนะที่ยิงได้มากถึง 7 ประตู แต่อย่างที่เรียนไปตั้งแต่ต้นว่า ติมอร์ เลสเต ไม่ใช่เป็นคำตอบสุดท้ายที่จะตัดสินว่าเราดีพอ หรือคู่ควรกับโทรฟี่แชมป์รายการนี้ สามแมตช์ที่เหลือต่างหากที่จะเป็นบทพิสูจน์ว่า ทีมชาติไทย นั้นคู่ควรกับการผ่านเข้าไปโชว์ฝีเท้าในรอบตัดเชือก รวมถึงกรุยทางเข้าไปครองความเป็นจ้าวอาเซียนรึเปล่า ผลงานในสนามเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์

เป็นกำลังใจให้พวกคุณเสมอครับ…

“บก.เก้น”

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 30 พ.ย.61  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้