รีเซต
สร้างทีมเพราะลูก! จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ของ นิวเจน ธรรมศาสตร์ ยังบลัด ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

สร้างทีมเพราะลูก! จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ของ นิวเจน ธรรมศาสตร์ ยังบลัด ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

สร้างทีมเพราะลูก! จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ของ นิวเจน ธรรมศาสตร์ ยังบลัด ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"
kentnitipong
27 พฤศจิกายน 2561 ( 18:07 )
306

ปิดฉาก The Championship Futsal 2018 (ดิวิชั่น 1) นิวเจน ธรรมศาสตร์ ยังบลัด คว้าแชมป์ด้วยผลงานชนะ 10 เสมอ 2 แพ้ 2 มี 32 คะแนน ยิงได้ 66 ประตู เสีย 36 ประตู เพียงแค่ปีแรกของการก่อตั้งสโมสร ก็สามารถเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก พร้อมกับทำสถิติสูงสุดตลอดกาลชนะ 6 นัดรวดในระบบลีก… ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จต้องยกเครดิตให้ “บอสเอ็ม”

ก่อนหน้าที่จะเข้ามาเป็นประธานสโมสร นิวเจน ธรรมศาสตร์ ยังบลัด น้อยคนนักที่จะรู้จัก “บอสเอ็ม” อักษกร กุลกัลยาอรกช แม้ว่านักธุรกิจหนุ่มผู้นี้จะอยู่ในวงการฟุตซอลมาบ้าง แต่ก็เป็นฟุตซอลเดินสาย และฟุตซอลนักเรียน ซึ่งในคอลัมน์นี้จะกล่าวถึงที่มาที่ไป เพราะอะไรจากระดับสมัครเล่นถึงตัดสินใจก้าวสู่การทำฟุตซอลอาชีพ

ชอบฟุตซอลเพราะลูกชาย ก่อนกลายเป็นความผูกพันกับ รร.ราชวินิตบางเขน

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆเพราะลูกชายของตัวเอง “อัง” วรกฤต กุลกัลยาอรกช หนึ่งในผู้เล่นชุดแชมป์ดิวิชั่น 1 ชอบเล่นกีฬาฟุตซอล นั่นคือก้าวแรกที่ทำให้ “บอสเอ็ม” เข้ามาสัมผัสกับกีฬาชนิดนี้แบบจริงๆ จังๆ

“ลูกชายชอบเล่นกีฬาประเภทนี้ จึงเล็งเห็นว่าควรจะสนับสนุนให้เป็นนักกีฬาฟุตซอล”

“หลังจากที่ลูกชายได้เข้ามาอยู่กับราชวินิตบางเขน ทำให้ได้คลุกคลีกับฟุตซอลระดับนักเรียน ผมก็คอยช่วยเหลือสนับสนุนเท่าที่สามารถจะช่วยได้ครับ นั่นก็เลยทำให้ผมสนิทกับ อาจารย์นคร โค้ชราชวินิตบางเขน”

ช่วงเวลานี้เองที่ทำให้ “บอสเอ็ม” เข้าออก รร.ราชวินิตบางเขน เหมือนกับบ้านหลังที่ 2 ไม่ต่างกับลูกชาย และนักเตะคนอื่นๆที่ได้รับการฝึกสอนจาก อาจารย์นคร ชูสอนสาย กลายเป็นที่มาของการสร้างทีมเดินสาย “MJ Futsal Club” เพื่อเปิดโอกาสให้นักเตะจาก รร.ราชวินิตบางเขน และจากที่อื่นๆได้พัฒนาฝีเท้า จนเรียกได้ว่าเป็น “ครอบครัว” เพราะว่า “บอสเอ็ม” ดูแลไม่ต่างกับลูกของตัวเอง จนนักเตะของ รร.ราชวินิตบางเขน ทั้งปัจจุบัน และศิษย์เก่าเรียก “บอสเอ็ม” จนติดปากว่า “พ่อ”

“ตลอดระยะเวลา 4 ปี ผมสัมผัสได้ว่า อาจารย์นคร เป็นโค้ชหนุ่มที่มีความสามารถ และมีพรสวรรค์ด้านนี้โดยเฉพาะครับ ทุ่มเททุกนาทีให้กับลูกศิษย์ เสียสละเวลาให้กับการฝึกซ้อมแบบที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน”

“ผมเห็นเด็กที่มีความสามารถ แต่ไม่มีเวทีให้แสดงศักยภาพได้เต็มที่ จึงเป็นที่มาของทีมเดินสาย MJ Futsal Club ก่อตั้งร่วมกับโค้ชอีกคนของราชวินิตบางเขน “โค้ชมอส” ศรันย์ เพิ่มพูล (ปัจจุบันเป็นโค้ช ม.นอร์ทกรุงเทพ) ผมใช้ชีวิตอยู่กับเด็กๆจนสนิทกันและดูแลเปรียบเสมือนลูกทุกคน ผมดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของนักเตะหลายๆคนครับ”

ต่อยอดจากทีมสมัครเล่น สู่พันธมิตรสำคัญ ม.ธรรมศาสตร์

อาจารย์นคร โค้ช รร.ราชวินิตบางเขน คือผู้ปลุกปั้นนักเตะนับไม่ถ้วนจากระดับมัธยมไปสู่ลีกอาชีพ และจากลีกอาชีพไปสู่ทีมชาติไทย ในชุดปัจจุบัน เช่น มูฮัมหมัด อุสมานมูซา (แบงค็อก บีทีเอส), สราวุท ผลาพฤกษ์ (แบงค็อก บีทีเอส), วีระศักดิ์ ศรีไชย (พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี) รวมทั้งนักเตะของ “ยังบลัด” เกือบทั้งทีมก็เป็นศิษย์เก่า รร.ราชวินิตบางเขน ก่อนจะมาเรียนต่อที่ ม.ธรรมศาสตร์

ต่อมาปี พ.ศ. 2559 อาจารย์นคร เข้าไปทำทีมให้กับ ม.ธรรมศาสตร์ ก็แน่นอนว่าได้ดึงนักเตะจาก รร.ราชวินิตบางเขน เข้าไปเป็นแกนหลัก และนั่นก็เป็นการจุดประกายที่ทำให้ “บอสเอ็ม” ได้เล็งเห็นช่องทางในการสร้างทีมขึ้นมา ด้วยการจับมือกับ ม.ธรรมศาสตร์ การพูดคุยกันเป็นไปอย่างราบรื่นและลงตัว “บอสเอ็ม” ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจาก “เฮียเหลียง” ยรรยงค์ อัครจินดานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารทรัพย์สินและกีฬา ม.ธรรมศาสตร์ ก่อนจะได้สายการบิน “นิวเจน แอร์เวย์ส” เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลัก พร้อมทั้งพันธมิตรผู้สนับสนุนรายต่างๆ จึงกลายเป็นที่มาของชื่อทีม “นิวเจน ธรรมศาสตร์ ยังบลัด” หรือที่คนในวงการเรียกกันว่า “ยังบลัด”

“หลังจากทำทีมเดินสายอยู่ได้พักใหญ่ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้น จึงมีการพูดคุยกับ อ.นคร
ถึงความเป็นไปได้ในการส่งเพลย์ออฟเข้าเล่นในดิวิชั่น 1 จากนั้นก็ได้เข้าพบ ผอ.ยรรยงค์
ท่านก็ให้ความอนุเคราะห์ และสนับสนุนอย่างเต็มที่ ไฟเขียวให้ดำเนินการได้เลย”

สร้างทีมสู่อนาคตใหม่ของวงการฟุตซอลไทย

ไม่ใช่เรื่องตลกที่ว่า นิวเจน ธรรมศาสตร์ ยังบลัด ที่เพิ่งขึ้นชั้นสู่ ไทยลีก 2019 คือทีมแห่งอนาคตของวงการฟุตซอลไทย ! แม้ว่าจะเปี่ยมไปด้วยผู้เล่นวัยรุ่น โดยเฉพาะช่วงอายุระหว่าง 19-20 ปี ถึงประสบการณ์ยังน้อย แต่หากเทียบในช่วงอายุเดียวกันแล้ว ยากที่จะหาใครมาต่อกร

“นิวเจน ธรรมศาสตร์ ยังบลัด สื่อถึงพลังของคนรุ่นใหม่ สายเลือดใหม่ของวงการฟุตซอลประเทศไทย โดยมีพื้นฐานมาจากเด็กของ รร.ราชวินิตบางเขน และต่อยอดมายัง ม.ธรรมศาสตร์”

การต้องเจอกับผู้ใหญ่ที่เก๋ากว่า ประสบการณ์มากกว่า และเก่งกว่าก็เป็นงานที่ยากและท้าทาย เรื่องนี้ “บอสเอ็ม” รู้ดี แต่ในระยะยาวสิ่งที่ได้เปรียบทีมอื่นๆ อีก 3 ปีข้างหน้า 5 ปีข้างหน้า หรือ 10 ปีข้างหน้า นิวเจน ธรรมศาสตร์ ยังบลัด จะเป็นแหล่งบ่มเพาะดาวรุ่งชั้นนำทั่วไทยในระดับมหาวิทยาลัย และพร้อมจะขึ้นมาแทนรุ่นพี่อย่างไม่ขาดสายในไทยลีก

เหล่าดาวรุ่งที่เป็นกำลังสำคัญทั้ง ม.ธรรมศาสตร์ และ “ยังบลัด” อาทิ “ฟอร์ด” ศุภกร บวรรัชฎากุล เซ็นสัญญากับ ชลบุรี ตั้งแต่อายุ 19 ปี ก่อนจะถูกปล่อยให้ “ยังบลัด” ยืมตัว ก่อนที่จะคว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 เขาคือดาวซัลโว ยู-ลีก 2018, “ฟลุ๊ค” ณัฐศักดิ์ โพธิ ผู้เล่นทรงคุณค่า ยู-ลีก 2018 ลงสนามครบ 14 นัดในดิวิชั่น 1, “ลองกอง” อริญชย์ สัมฤทธิ์รินทร์, “หม่ำ” จรูญเดช หมื่นเที่ยง, “เจ” จุตินันท์ รักษาทรัพย์, “พีท” สมชาย อุ๊นย่งเซ็ง, “คิก” ปิยวัฒน์ เพ็ชรน้อย, “มิว” ธนวัฒน์ เกิดบางระจัน

ซึ่ง 7 คนหลังก็ได้ประสบการณ์ในการร่วมซ้อมกับ ทีมชาติไทย ยู-20 หลายคนๆก็น่าจะมีชื่อเป็น 14 คนสุดท้ายในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2019 รอบคัดเลือก ยังมีนักเตะ ม.ธรรมศาสตร์ ชุดแชมป์ยู-ลีก 2018 อีกหลายคน เช่น “น๊อต” นพรัตน์ สาแก้ว , “ไต๋” ศักดิ์รพี โพธิ์แตง , “หมี” สุชาติ โมเหล็ก หรือผู้เล่นต่างสถาบัน “ไอซ์” ณรงค์ศักดิ์ วิงวอน , “เต้ย” อรุณโรจน์ สุโพธิ์ 2 ผู้เล่นจาก ม.นอร์ทกรุงเทพ ชุดคว้าแชมป์ “กรมพลศึกษา-นอร์ทกรุงเทพ แชมเปี้ยนชิพ 2017” รวมทั้งนักเตะคนอื่นๆ ก็เข้ามาเป็นส่วนผสมที่ลงตัว

จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการส่งเสริมลูก กลายเป็นสนับสนุนโรงเรียน จนมาสู่การคว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 … นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นกับความท้าทายในลีกสูงสุด พบกัน “ไทยลีก 2019”

“ตรู่ เชียร์ไทย”

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 31 ม.ค.62  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้