รีเซต
ต้อง 20 ปี! สมยศ ร่ายยาว สามปีที่เข้ามาไม่พอต่อการก้าวสู่ระดับเอเชีย - ย้ำชัดไม่เคยเสียกำลังใจ (ฉบับเต็ม)

ต้อง 20 ปี! สมยศ ร่ายยาว สามปีที่เข้ามาไม่พอต่อการก้าวสู่ระดับเอเชีย - ย้ำชัดไม่เคยเสียกำลังใจ (ฉบับเต็ม)

ต้อง 20 ปี! สมยศ ร่ายยาว สามปีที่เข้ามาไม่พอต่อการก้าวสู่ระดับเอเชีย - ย้ำชัดไม่เคยเสียกำลังใจ (ฉบับเต็ม)
kentnitipong
7 ธันวาคม 2561 ( 15:44 )
72

นายกฯ ลูกหนังไทย เปิดใจหลัง ไทย ร่วงตกรอบซูซูกิ คัพ ชี้ วัดผลงาน ราเยวัช จาก เอเชียน คัพ เท่านั้น ก่อนจะตัดสินใจเรื่องสัญญาฉบับใหม่กับโค้ชชาวเซิร์บ พร้อมย้ำ ฟุตบอลไทยต้องใช้เวลาอีก 20 ปีเพื่อก้าวสู่เวทีเอเชีย

 

 

พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ออกมาให้สัมภาษณ์ ณ ที่ทำการสมาคมฯ หลังจากที่ ทีมชาติไทย ร่วงตกรอบรองชนะเลิศ ศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018 ว่า ขอใช้เวที เอเชียน คัพ 2019 เป็นตัวตัดสินอนาคตของ มิโลวาน ราเยวัช กุนซือของทีมที่มีสัญญาถึงเดือนพฤษภาคมปีหน้า

“ผมบอกโค้ชไปว่า แฟนบอลชาวไทยอยากจะเห็นรูปแบบการเล่นที่เน้นเกมรุกมากขึ้น แต่ทั้งนี้ผมเองก็ไม่ได้ไปก้าวก่ายความคิดของเขา (ราเยวัช) แต่อย่างใด ราเยวัช บอกกับผมว่าเขาได้ศึกษาสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ในปี 2014 ที่เราโดนนำ 3-0 ที่ บูกิต จาลิล และเขาก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นอีก เลยตัดสินใจเน้นการเล่นที่รัดกุมไว้ก่อน ซึ่งผมเองก็ไม่กล้าที่จะไปชี้แนะ หรือแนะนำ เพียงแต่บอกว่าแฟนบอลไทยอยากจะเห็นรูปแบบการเล่นที่หลากหลาย มีทั้งรุก และรับ ได้เห็นเกมที่สนุกสนาน เขา (ราเยวัช) ก็รับปากว่าจะนำไปปรับเปลี่ยน”

“ส่วนความคาดหวังของสมาคมฯ ที่มีต่อตัวทีมงานผู้ฝึกสอนในรายการเอเชียน คัพ ก็คือ การผ่านเข้าไปเล่นในรอบ 16 ทีมสุดท้าย หรือรอบน็อคเอาท์ หรือถ้าไปได้ไกลกว่านั้นก็ถือเป็นความโชคดี”

“วันนี้เจ้าอาร์ม (ศุภชัย ใจเด็ด) ก็มาทานข้าวกลางวันกับผม ก็ได้คุย ได้ฟังเรื่องราวในทีม ซึ่งอาร์มก็บอกว่าสปิริตในทีมดี โค้ชก็ดูแลเอาใจใส่ แต่มันเป็นความโชคร้ายของทีมที่ผลออกมาเป็นอย่างนี้ ทุกคนตั้งใจ แม้แต่ตัว อดิศักดิ์ ไกรษร เองก็เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และผมก็เชื่อว่า อดิศักดิ์ นั้นตั้งใจ และทำดีที่สุดแล้ว เพียงแค่โชคไม่เข้าข้างเราเท่านั้น ก็เห็นใจทุกคนในทีม อย่าง อาร์ม (ศุภชัย ใจเด็ด) ก็บอกว่าเข้าใจ กอล์ฟ ดี อยากให้ กอล์ฟ ลืมอดีตที่ผ่านไปแล้ว โฟกัสไปข้างหน้า ตั้งใจกับเรื่องในอนาคตจะดีกว่า ไม่ต้องเสียใจ เพราะอะไรมันก็เกิดขึ้นได้”

“ผมในฐานะนายกสมาคมฯ การพัฒนากีฬาฟุตบอล จะพัฒนามิติใดมิติหนึ่งไม่ได้ มันต้องพัฒนาทุกมิติ จะเห็นว่าในช่วงที่ผมมาอยู่นี่ ผมได้พัฒนา ปรับปรุง แก้ไข และก็มีอะไรให้กับกีฬาฟุตบอลมากมายจนจำไม่ได้ แต่ผลการแข่งขันในสนามก็เป็นอะไรที่เราพยายามอย่างเต็มที่ในหน้าที่ของเราที่ควรจะรับผิดชอบ ผมไม่สามารถไปก้าวก่ายการทำงานของโค้ช จะเห็นว่าผมไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวตั้งแต่การคัดเลือก การฝึกซ้อม รูปแบบการเล่น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ปัดไม่ได้ที่จะอยู่ในความรับผิดชอบของสมาคม เราก็พยามทำดีที่สุด เราจะเดินไปข้างหน้า ถ้ามันจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง”

“ผมคิดว่าสามปีมันไม่เพียงพอต่อการพัฒนาฟุตบอลหรอกครับ ผมบอกได้เลยว่า ถ้าอยากให้ฟุตบอลไทยมีมาตรฐานสูงเทียบเท่ากับระดับเอเชียได้ต้องใช้เวลาอีกน้อยๆ 20 ปี ก็ต้องรอดู มันคงไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาของผมแล้ว แต่ผมอยากจะทิ้งวิธีการพัฒนา ซึ่งผมก็ไม่ได้คิดขึ้นเอง เพราะผมไม่ได้มีความรู้เรื่องฟุตบอล ผมก็ไปคัดลอกจากประเทศที่ประสบผลสำเร็จมาแล้วทั้งสิ้น และประเทศที่เขาประสบความสำเร็จเรื่องฟุตบอล เขาพัฒนากันมา 30-40 ปีนะครับ”

“ผมต้องขอออกตัวไว้ว่า ผมมาแค่สามปี ทำได้แค่นี้ ผมก็คิดว่าทำมาเยอะแล้ว ผมไม่เคยเสียกำลังใจ สิ่งที่แฟนบอลติติง ท้วงติง หรือแนะนำมา มันเป็นเรื่องที่ดีทั้งนั้น เพราะแฟนบอลทุกคนรักในทีมชาติไทย อยากเห็นทีมชาติไทยก้าวไปไกลกว่านี้ แต่ก็อยากเรียนว่ามันคงต้องใช้เวลา เพราะว่าช่วงเวลาที่ผ่านมามันไม่มีการวางรากฐาน

ผมเข้ามาวางรากฐาน วันข้างหน้าคนที่เข้ามาทำต่อจากผมจะได้เดินบนถนนที่ทำด้วยคอนกรีต ไม่ใช่เดินบนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ สิ่งที่ผมทำไว้ ทุกคนมาสานต่อได้ทันที” ประมุขลูกหนังไทย ทิ้งท้าย

สำหรับทีมชาติไทย จะลงแข่งขันฟุตบอลเอเชียน คัพ 2019 ระหว่างวันที่ 5 มกราคม- 1 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งทีม “ช้างศึก” อยู่สายเอ ร่วมกับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (เจ้าภาพ), บาห์เรน และ อินเดีย

โปรแกรมการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มมี ดังนี้

วันที่ 6 มกราคม 2562 : ไทย – อินเดีย ที่สนาม อัล นาห์ยาน สเตเดียม, กรุงอาบูดาบี

วันที่ 10 มกราคม 2562 : บาห์เรน – ไทย ที่สนาม อัล มัคตูม สเตเดียม, นครดูไบ

วันที่ 14 มกราคม 2562 : สหรัฐ อาหรับ เอมิเรตส์ – ไทย ที่สนาม ฮัซซา บิน ซายิด สเตเดียม, อัล ไอน์

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 31 ม.ค.62  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้