รีเซต
TRUE TALK : "โมดิโบ ไมอิก้า" นักเตะใหม่ บุรีรัมย์ กับตำแหน่งตัวจบสกอร์ที่ดีที่สุดในโลก อันดับ11 ... by "Maxzio"

TRUE TALK : "โมดิโบ ไมอิก้า" นักเตะใหม่ บุรีรัมย์ กับตำแหน่งตัวจบสกอร์ที่ดีที่สุดในโลก อันดับ11 ... by "Maxzio"

TRUE TALK : "โมดิโบ ไมอิก้า" นักเตะใหม่ บุรีรัมย์ กับตำแหน่งตัวจบสกอร์ที่ดีที่สุดในโลก อันดับ11 ... by "Maxzio"
Supanat
4 มกราคม 2562 ( 17:25 )
361

เก่าไปใหม่มา เป็นสัจธรรม ของวงการฟุตบอล ไม่ว่าทีมเล็กทีมใหญ่ ต้องเจอเรื่องแบบนี้เช่นกัน

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยอดทีมจากไทยลีก พบเจอสัจธรรมข้อนี้อยู่เป็นประจำ ไล่ตั้งแต่การเสีย คู่หูแฟรงค์ (อาเชียมปง และแฟรงค์) ที่สร้างปรากฏการณ์พาบุรีรัมย์ ยิ่งใหญ่อยู่พักนึง และไปย้ายตัวด้วยราคาสูงลิบ ไหนจะเป็น การ์เมโล กอนซาเลซ ที่ระเบิดฟอร์มยิงไป 23 ประตูจากการลง 23 นัด

ต่อมาเป็นรายของกองหน้าตัวความหวังมนตอนนั้นอย่าง ฆาเบียร์ ปาตินโญ่ ที่เคยสร้างสถิติยิง 6 เกมติดต่อกันมา ก่อนจะปล่อยไป เหอหนาน เจียนเย่ ด้วยค่าตัว 40 ล้านบาท

ทุกการย้ายทีมที่เกิดขึ้นกับ บุรีรัมย์ นักเตะที่เข้ามาใหม่ ถูกตั้งคำถามเสมอว่า “จะไหวไหม” แต่ “ลุงเน” จัดหาตัวทดแทนมาได้ตลอด (แม้ว่าหลายๆ ตัวจะจากไปอย่างรวดเร็ว ด้วยการยกเลิกสัญญา)

แต่การสูญเสีย ดิโอโก้ ไปคราวนี้ดูยิ่งใหญ่กว่าหลายๆ ครั้งที่ผ่านมานัก เพราะ “กองหน้าหัวหยอง” รายนี้เรียกว่าขึ้นแท่นเป็นตำนานของทีม และตำนานของไทยลีก ไปเรียบร้อยแล้ว

feelphoto / Shutterstock.com

ด้วยเป้าหมายที่ต้องดีกว่าเดิมในทุกๆ ปี ของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และมาตรฐานอันสูงส่งที่ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้ สร้างไว้ ทำให้นักเตะที่เข้ามาแทนน่าจะเจองานลำบากตั้งแต่ไม่เริ่มเล่น

ชื่อที่หลุดออกมามีหลากหลายชื่อ แต่ชื่อสุดท้ายที่สื่อ ลือกันออกมาตกเป็นของ โมดิโบ ไมอิก้า (Modibo Maïga) กองหน้าชาวมาลี ที่เคยลงเล่นในพรีเมียร์ลีก กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด แน่นอนคำถามที่ตามมาคือ

“หมอนี้คือใคร แล้วจะไหวหรอ”

หากลองไล่เรียงประวัติกันคราวๆ โมดิโบ ไมอิก้า เริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลกับ ราจา คาซาบลังก้า ทีมในลีกโมร็อคโค ก่อนย้ายมาเล่นในฝรั่งเศสกับ เลอมองส์ และทีมที่เริ่มสร้างชื่อเสียงให้ก็คือ โซโชซ์

ช่วงเวลาที่เล่นให้กับโซโชซ์ เขาเล่นร่วมกับคู่หูสุดรู้ใจอย่าง บราวน์ อิเดเย และซัดกันไปคนละ 15 ประตู พาทีมจบอันดับ 3 ในลีกเอิง 2010/2011 เหนือ เปแอสเช  และได้ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก อีกด้วย

หลังโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม ไมอิก้า ออกมาประกาศว่าไม่ต้องการลงเล่นในกับทีม และต้องการย้ายไปเล่นในลีกอังกฤษ กับ นิวคาสเซิ่ล แต่สรุปสุดท้าย เขาไม่ผ่านการตรวจร่างกายกับ “สาลิกาดง” และเลือกไปเล่นให้กับ เวสแฮม ยูไนเต็ด แทน

ฤดูกาลแรกกับ “ขุนค้อน” ไมอิก้า ยิงไปเพียง 2 ประตูเท่านั้นจาก 20 เกมแรก ส่วนครึ่งฤดูกาลหลังเจ้าตัวแทบจะไม่มีชื่ออยู่ในทีมเลย ถัดมาในฤดูกาลที่ 2 ใน พรีเมียร์ลีก ไมอิก้า กลับมาลงสนามอีกครั้งแต่ไม่สามารถโชว์ฟอร์มที่ดีได้ ยิงไปเพียง 1 ประตู จาก 14 เกมและต้องย้ายไปซบ ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส ในช่วงเดือนมกราคม 2014

แต่การกลับมาโชว์ฟอร์มเข้าฝักจริงๆ คือการกลับไปเล่นในลีกเอิง กับ เม็ตซ์ เขาลงไป 26 นัด ยิงไป 9 ประตู และย้ายมาค้าแข้งในทวีปเอเชียกับ อัล นาเซอร์ (ซาอุดิอาระเบีย), อิตติฮัต คาลบา (ยูเออี) และอัจมาน คลับ (ยูเออี) โดย 3 สโมสรหลังสุด เจ้าตัวซัดไป 30 ประตู ก่อนจะแยกทางกับ อัจมาน และเป็นฟรีเอเย่นต์ ในเดือน กรกฎาคม 2018 ดังนั้น เจ้าตัวไม่ได้ลงสนามแข่งฟุตบอลมาร่วม ครึ่งปี ได้แล้ว

สำหรับสไตล์การเล่นของ ไมอิก้า ดูผ่านๆ มีความคล้ายคลึงกับ ดิโอโก้ อยู่ไม่น้อย ด้วยส่วนสูงที่สูงถึง 185 เซ็นติเมตร แม้ว่าไม่มากนัก แต่เจ้าตัวมีความสามารถในการเล่นลูกกลางอากาศที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังมีความเร็วและความสามารในการเลี้ยงกินตัวได้อีกด้วย แม้ว่าตำแหน่งถนัดของเจ้าตัวคือกองหน้า แต่สามารถถ่างออกมาเล่นริมเส้นฝั่งซ้ายได้ และดูเหมือนว่า ไมอิก้า จะชอบวิ่งฉีกตัวประกบ หาช่องออกไปมากกว่าเล่นเป็นตัวเป้ายืนกลางสนาม

 

สำหรับคำถามว่า โมดิโบ ไมอิก้า จะไหวไหมสำหรับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ผมไปเจอสถิติที่น่าสนใจของดาวยิงวัย 31 คือ

“เขาเป็นนักเตะที่จบสกอร์ดีที่สุดในโลก ในอันดับที่ 11”

ประโยคข้างบนคือประโยคจั่วหัว ที่อ่านรอบแรกอาจจะเกินจริงไปนิดหน่อย ข้อมูลที่เจอนั้นวัดกันด้วยสถิติล้วนๆ แต่ก็มีหลากหลายตัวแปรเข้ามาเป็นส่วนประกอบเช่นกัน ใครอยากอ่านเต็มๆ เข้าไปอ่านได้ที่นี่

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คำว่า “จบสกอร์” หมายถึงการเปลี่ยนจำนวนครั้งในการยิงประตู ออกมาเป็นประตู ดังนั้นนักเตะคนที่ยิงได้ 200 ประตู  ไม่ได้จบสกอร์ดีไปกว่านักเตะที่ยิงได้แค่ 20 ประตู แต่ต้องดูกันในส่วนของโอกาสที่ยิงด้วย

โดยตัวแปรแรก ผู้ทำหาหรือจัดเก็บ เป็นข้อมูลเฉพาะช่วงปี 2006 ถึง 2017 หรือ 12 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น ดังนั้นนักเตะชื่อดังหลายๆ คน อาจจะเลยช่วงพีคในการยิงประตูไปแล้ว

ข้อถัดมาคือ ข้อมูลเกือบทั้งหมดมีแค่การแข่งขันภายในทวีปยุโรปเท่านั้น และมาจาก 5 ลีกหลักคือ บุเดสลีก้า, ลีกเอิง, พรีเมียร์ลีก,ซีเรีย เอ และลา ลีก้า

ส่วนข้อ 3 ผู้ทำนับเฉพาะลูกยิงที่ไม่ได้มาจากการยิงลูกจุดโทษ ซึ่งมีจำนวนการยิงทั้งหมด 685,953 ครั้งจากนักเตะ 14,267 คน

ส่วนรายละเอียดการทำผู้ทำเลือกใช้การวัดเปอร์เซ็นจากจำนวนการยิงทั้งหมด เทียบกับจำนวนประตูที่นักเตะทำได้ โดยแบ่งเป็นระยะต่างๆ 25 รูปแบบเช่น ระยะที่ 0-15 เมตร, ระยะที่ 1-16 เมตร เรื่อยไปจนถึง ระยะ 24 เมตรหรือไกลออกไป

จากการคำนวนต่างผลออกมาน่าตกใจอยู่ไม่น้อย เพราะ โมดิโบ ไมอิก้า กลายเป็นตัวจบสกอร์ที่ดีที่สุดในโลกอันดับ 11 เหนือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้, โม ซาลาห์ หรือแม้กระทั้ง เมาโร อิคาร์ดี้ ด้วยซ้ำ ส่วนอันดับหนึ่งตกเป็นของ ลิโอเนล เมสซี่

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวยังเน้นย้ำว่า เป็นข้อมูลระหว่างปี 2006 ถึง 2017 เท่านั้น และเป็นการจัดทำเพื่อความสนุกเท่านั้น

ส่วน ไมอิก้า จะของจริงหรือไม่ ก็ให้ผลงานในสนามเป็นตัววัดดีกว่า หากว่าไม่ใช่ของจริง ลุงเน น่าจะจะการเชือดทิ้งไม่ต้องรอให้แฟนบ่นอย่างที่เป็นมา

แต่สุดท้ายยังไง รอนักเตะชูเสื้อกันก่อนนะ

“Maxzio”

 

อ่านข่าวตลาดซื้อขายนักเตะไทยลีก 2019

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ดูบอลสด – ไฮไลท์บอล แบบจัดเต็มได้ ที่นี่

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!
ดูไฮไลท์บอล พรีเมียร์ลีก ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้