รีเซต
TRUE TALK : ถึงเวลารึยัง? ทีมชาติไทย ควรจะมีนักเตะโอนสัญชาติ ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : ถึงเวลารึยัง? ทีมชาติไทย ควรจะมีนักเตะโอนสัญชาติ ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : ถึงเวลารึยัง? ทีมชาติไทย ควรจะมีนักเตะโอนสัญชาติ ... by "Arm Phukrit"
armcasanova
7 มกราคม 2562 ( 17:38 )
1.2K

ใช้เงินลงทุนจ้างโค้ชฝรั่งจากต่างแดนก็แล้ว โค้ชที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศก็แล้ว อัดฉีดเงินเพิ่มเติมก็แล้ว ดึงตัวนักเตะลูกครึ่งมาใช้งานก็แล้ว พยายามแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่คิดว่าต้องทำแล้ว หรือว่าการแก้ไขปัญหาอีกขั้นหนึ่งคือการ โอนสัญชาติ นักเตะต่างชาติมาสวมยูนิฟอร์มทีมชาติไทย

ผมคิดว่าแฟนบอลชาวไทยที่กำลังติดตามฟุตบอลทีมชาติไทย และการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ในประเทศของเรา น่าจะเคยมีความคิดว่า คงจะดีไม่น้อยเลย ถ้าหากว่า เฮแบร์ตี้ เฟร์นานเดส, เคลตัน ซิลวา, เลอันโดร อัสซัมเซา, อันเดรส ตูเญซ หรือนักเตะคนอื่นๆ ที่มีสร้างชื่อเสียงให้กับทีมสโมสรในประเทศไทย ได้มาสวมยูนิฟอร์มลงทำการแข่งขันให้ทีมชาติไทย มันคงจะช่วยยกระดับทีมขึ้นมาไม่น้อยเลยทีเดียว

จากผลงานพักหลังของทีมชาติไทย ต้องยอมรับว่าน่าผิดหวังอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ปีที่ผ่านมาเราไม่ได้แชมป์คิงส์ คัพ รวมไปถึงการตกรอบในการแข่งขันฟุตบอลรายการซูซูกิ คัพ 2018 หรือ ชิงแชมป์อาเซียน 2018 แถมต้นปี ยังมาพ่ายแพ้ให้กับ ทีมชาติอินเดีย ในศึกเอเชียน คัพ 2019 จนทำให้ มิโลวาน ราเยวัช ถูกปลดแบบสายฟ้าฟาดอีกตั้งหาก

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พยายามแก้ปัญหาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะทั้งในและนอกสนาม ใช้เงินจ้างโค้ชระดับโลก ระดับชาติ มาคุมทีม หรือแม้แต่กระทั่งจับมือกับทางต่างประเทศในการส่งนักเตะไทย ไปชุบตัวในต่างแดน มิหนำซ้ำยังมีการจ้างโค้ชมาวิเคราะห์เกม ดูในเรื่องความฟิตของนักเตะ เราก็ยังสู้ต่างชาติเขาไม่ได้

Wichete Ketesuwan / Shutterstock.com

หรือว่า การโอนสัญชาติ มันอาจจะเป็นคำตอบ ของคำถามที่ว่า เมื่อไหร่ทีมชาติไทย จะได้แชมป์เอเชีย เมื่อไหร่ทีมชาติไทยจะได้ไปบอลโลก?

ผมไม่สามารถฟันธงได้ว่า การโอนสัญชาติ จะเป็นแนวทางที่ถูกต้อง หรือเป็นแนวทางที่ต้องทำ แต่ผมจะบอกว่า มันเป็นแนวทางที่ต้องลองนะ ดูอย่างประเทศเพื่อนบ้านเราในเอเชีย กาตาร์, ติมอร์, อินโดนีเซีย,ฮ่องกง หรือแม้แต่กระทั่งชาติที่ถูกขนานนามว่าเป็น “ชาตินิยม” อย่าง ญี่ปุ่น พวกเขายังมีกองหลังที่ชื่อว่า อเล็กซ์ อยู่ในทีมด้วยเลย

ผมไม่ได้บอกว่า นักเตะไทยเราไม่เก่งนะ แต่ผมกำลังจะสื่อสารว่า ในเรื่องของสรีระร่างกายของคนไทยเราตัวไม่ใหญ่ มันเบียด มันกระแทก สู้กับต่างชาติเขาไม่ได้ ความแข็งแกร่ง ความหนาของกระดูก ของคนยุโรป หรือแม้แต่เอเชียตะวันตก บอกได้เลยว่า คนละเบอร์กับนักเตะเราเลย

ผมว่าหนทางในการโอนสัญชาตินักเตะมาเล่นให้กับทีมชาติไทย มันก็ไม่น่าจะมีอะไรเสียหาย คุณลองคิดดูสิถ้า ธีรศิลป์ ยืนหน้าเป้า และจับคู่กับ เฮแบร์ตี้ โดยมี เมสซี่เจ และ เคลตัน รวมไปถึง อัสซัสเซา เป็นตัวสนับสนุน ฐิติพันธ์ ยืนคู่กับ ซัวเรส (ท่าเรือ) โดยมีปราการหลังตัวแกร่งอย่าง ตูเญซ ช่วยคุมหลังบ้าน มันคงเป็นอะไรที่น่าลุ้นเลยทีเดียว

แต่การจะเห็นภาพพวกนี้ได้ มันก็ต้องอยู่ที่ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ต้องมาคุยกันในเรื่องพวกนี้ ทั้งรัฐบาล และ สมาคมฯ น่าจะมีการหารือร่วมกันบ้าง ในการช่วยกันผลักดันให้มีการแก้กฎหมายการโอนสัญชาติในบ้านเราดีมั้ย ให้มันเอื้อต่อนักเตะนิดนึง ในเรื่องของการถือได้ 2 พาสสปอร์ต

ยิ่งกฎหมายบ้านเรา ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานอยู่ในไทยเกิน 5 ปี, มีหน้าที่การงานที่มั่นคง, มีรายได้ไม่น้อยกว่า 80,000 บาท และ จ่ายภาษีถูกต้องไม่น้อยกว่า 3 ปี, รู้ภาษาไทยและไม่มีประวัติทางอาชญากรรม-การเมือง-ยาเสพติด-ความมั่นคงของชาติ หากมีครบตามที่ว่ามานี้ ล้วนเข้าข่ายได้รับสัญชาติไทยทั้งหมด

มันก็น่าจะดีนะ หากมีตัวเลือกในการรับใช้ชาติมากขึ้น และนักเตะไทยเราจะได้มีแรงกระตุ้นในทางอ้อม ที่พวกเขาจะรักษาวินัยทั้งในละนอกสนามฟุตบอลด้วย

 

“Arm Phukrit”

 

อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะไทยลีก 2019


อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะพรีเมียร์ลีก 2018/19

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ดูบอลสด – ไฮไลท์บอล แบบจัดเต็มได้ ที่นี่

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!
ดูไฮไลท์บอล พรีเมียร์ลีก ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้