รีเซต
ไทยลีก 2019 : “ชลบุรี เอฟซี” ฉลามชุดนี้สร้างมาเพื่ออนาคต  ... by "youngJ"

ไทยลีก 2019 : “ชลบุรี เอฟซี” ฉลามชุดนี้สร้างมาเพื่ออนาคต ... by "youngJ"

ไทยลีก 2019 : “ชลบุรี เอฟซี” ฉลามชุดนี้สร้างมาเพื่ออนาคต  ... by "youngJ"
Supanat
21 กุมภาพันธ์ 2562 ( 16:09 )
1.4K

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับศึกฟุตบอลลีกที่ดีที่สุดของเมืองไทยอย่าง โตโยต้า ไทยลีก 2019 ซึ่งจะเริ่มเปิดฉากในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เรามาทำความรู้จัก “ชลบุรี เอฟซี” ยักษ์หลับของวงการฟุตบอลไทย

 

ย้อนไปหนึ่งทศวรรษคงไม่มีใครไม่รู้จักยอดทีมแห่งทะเลตะวันออกอย่าง ชลบุรี เอฟซี หนึ่งทีมยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟุตบอลไทยที่เก่าแก่และเป็นต้นฉบับของทีมนิยมท้องถิ่นรุ่นแรกๆของเมืองไทยที่ประสบความสำเร็จจนถึงแชมป์ได้และเป็นอีกหนึ่งทีมที่จุดประการให้เกิดกระแสทำทีมฟุตบอลท้องถิ่น ครั้งยังรุ่งเรืองฉลามชลมีสาวกแฟนบอลคึกคักเป็นอย่างยิ่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไปฟุตบอลไทยเริ่มเข้าฟุตบอลอาชีพอย่างเป็นทางการ การพัฒนาของทีมชลบุรีก็เหมือนกับจะวิ่งสวนทางกับลีกฟุตบอลอาชีพ ด้วยโครงสร้างทีมที่สามารถต่อยอดได้ไม่ยาก แต่กลับกลายเป็นว่าการพัฒนาภายในทีมที่ค่อนข้างจะล้าหลังเป็นเต่าล้านปี ทำให้โดนทีมท้องถิ่นนิยมรุ่นใหม่หลายๆทีมแซงขึ้นมาแบบไม่เห็นฝุ่นอย่างเห็นได้ชัด

ฉายา : ฉลามชล
ตัวย่อ : CHON
ก่อตั้ง : พ.ศ. 2540
สนาม : ชลบุรี สเตเดี้ยม
ความจุ : 8,600
เจ้าของทีม : บริษัท ชลบุรี เอฟซี จำกัด
ประธานสโมสร : วิทยา คุณปลื้ม
หัวหน้าผู้ฝึกสอน : จักรพันธ์ ปั่นปี
ผลงานฤดูกาลที่ผ่านมา : ไทยลีก , อันดับที่ 9
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ : chonburifootballclub.com

 

สถิติสโมสร (นักเตะ)
ลงเล่นมากที่สุด : พิภพ อ่อนโม้ 404 นัด
ยิงประตูมากที่สุด (ทุกรายการ) : พิภพ อ่อนโม้ 105 ประตู
ทำประตูสูงสุดในหนึ่งฤดูกาล (ทุกรายการ) : เรนัน มาร์เกวซ 27 ประตู
อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ : วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ 17 ปี 340วัน ในนัดที่ ชลบุรี พบกับ ราชบุรีมิตรผล
อายุมากที่สุดที่ประตูได้ได้ : –
ค่าตัวแพงสุด (ซื้อ) : –
ค่าตัวแพงสุด (ขาย) : นูรูล ศรียานเก็ม  20 ล้าน ไป ท่าเรือ เอฟซี

 

ทำเนียบแชมป์
ไทยพรีเมียร์ลีก : 1 สมัย (2007)
เอฟเอคัพ : 1 สมัย (2012)
ถ้วยพระราชทาน ก. : 4 สมัย (2007,2008,2011,2012)
เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก : รอบแบ่งกลุ่ม (2008) , รอบเพลย์ออฟ (2012 , 2014 , 2015 , 2016)

 

รายชื่อนักเตะ ชลบุรี ประจำฤดูกาล 2019

ผู้รักษาประตู : วรวุฒิ สุขุนา, กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล, ชนินทร์ แซ่เอียะ, ธณชัย หนูราช

กองหลัง : นพนนท์ คชพลายุกต์, ซอว์ มิน ตุน, กฤษดา กาแมน, อลงกรณ์ ประทุมวงศ์, ณัฐพงศ์ เปพาทย์, นิรันดร์ มีมาก ฮานส์สัน, คยองมิน คิม, ธนาเสฎฐ์ สุจริต

กองกลาง : ธีระพงศ์ ดีหามแห, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, เอกชัย ฤทธิพันธุ์, สี ธู อ่อ, สหรัฐ สนธิสวัสดิ์, วัฒนศัพท์ เจริญศรี, ภานุพงศ์ พลซา, ฮยอนบอม พาร์ค

กองหน้า : เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์, สิทธิโชค ภาโส, แพทริค ครูซ, ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว, เสฏฐวุฒิ วงค์สาย, ลูเคี่ยน อาราอูโจ้

 

รู้จักกับเฮดโค้ช : จักรพันธ์ ปั่นปี

จักรพันธ์ ปั่นปี อดีตปราการหลังพรสวรรค์สูงของ “ฉลามชล” ดีกรีทีมชาติไทยในสมัยนั้น เขาถือเป็นกองหลังดาวรุ่งจากสโมสรชลบุรี-สันนิบาต ที่น่าจับตามองมากในตอนนนั้น โดยได้ลงเล่นทั้งในระดับ ดิวิชั่น 1 และ โปรลีกแต่ จักรพันธ์ ไปได้ไม่สุดในสายอาชีพนักเตะ จากอาการบาดเจ็บที่เริ่มมาถามหาเข้ามา และเป็นผลทำให้เขาต้องเลิกเล่นฟุตบอลไปก่อนวัยอันควร

แต่ปัจุบัน จักพันธ์ ได้ผันตัวจากเตะมาเป็นสต๊าฟโค้ช เริ่มต้นจากการเป็นผู้ช่วยโค้ชจนรับโอกาสเข้ามากุมบังเหียนให้ “ฉลามชล” ในปี 2018 แทนที่ โกรัน บาร์ยัคทาเรวิช กุนซือชาวเยอรมัน ที่ได้ขอลาออกจากการคุมทัพ “ฉลามชล” ด้วยเหตุผลส่วนตัว การคุมทีมฤดูกาลแรกของ “โค้ชโบ้” ถือว่าไม่เลวนักจบอันดับ 9 ไทยลีก ในฤดูกาลที่จะถึงนี้ โค้ชโบ้ ตั้งเป้าไว้ว่าทีมจะจบในอันดับ 1-5 แน่นอน นี่ถือเป็นหนึ่งท้าทายสำหรับ โค้ชโบ้ เพราะหากผลงานออกมาดีเขาคงได้อยู่ต่อแต่หากผลออกมาตรงกันข้ามแน่นอนว่าบังเหียนมีสั่นคลอนแน่นอน

 

สตาร์เด่น : เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์

เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ กัปตันวัย 27 ปี เด็กปั้นเลือดฉลามตั้งแต่อะคาเดมี่ และถูกดันขึ้นทีมชุดใหญ่ ตามด้วยถูกยืมตัวไปที่สโมสรอีสาน ยูไนเต็ด และท่าเรือ เอฟซี ตามลำดับ ซึ่งเขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยการพา ท่าเรือ เอฟซี เลื่อนชั้นขึ้นมาอยู่ไทยลีกได้ สำเร็จ จนกระทั่งทีมชลบุรี เอฟซี เรียกตัวกลับไปใช้งานอีกครั้ง

และเจ้าตัวยังโชว์ดีถึงขีดสุดก้าวขึ้นไปติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ในยุคของ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง และอยู่ในชุดคว้าอันดับ 4 เอเชียน ที่ อิชอน เกาหลีใต้ รวมถึงการคว้าแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2014 แต่อยู่ๆ ฟอร์มเจ้าตัวก็ดร็อปไป ดื้อๆ และใช้เวลาร่วมฤดูกาลในการเรียกฟอร์มเก่งกลับมาอีกครั้ง

และตอนนี้ มิดฟิลด์รายนี้ได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนในทีมให้เป็นกัปตันทีม เพราะทุกคนเชื่อว่าเขาสามารถเป็นผู้นำที่ดีได้ และ “เกริกฤทธิ์” กลายเป็นตัวรุกที่ทีมสามารถฝากความหวังในการจบสกอร์เอาได้อีกคนหนึ่งในทีม ชลบุรี  หากเจ้าตัวสามารถรักษาฟอร์มของตัวเองได้ เขานี่แหละคือฝันร้ายของตัวรับฝ่ายตรงข้ามแน่นอน โดยผลงานของ “เจ้าก้อง”ในฤดูกาลที่ผ่านมา ลง 30 นัด ยิงไป 9 ประตู

 

บทวิเคราะห์

สำหรับ ชลบุรี เอฟซี ถือเป็นอีกหนึ่งทีมยักษ์ใน ไทยลีก ที่ประสบความสำเร็จด้านฟุตบอลอาชีพมีนักเตะชื่อดังมากมาย เคยได้แชมป์รายการไทย ลีก มาแล้ว 1 สมัย ในปี 2007 แต่รสชาตการสัมผัสแชมป์ครั้งนั้นผ่านไปอย่างกับสายลมพัดผ่าน เพราะตั้งแต่การคว้าแชมป์ได้ในครั้งนั้น จนถึงตอนนี้เป็นเวลา 11 ปี พวกเขาไม่สามารถได้สัมผัสกับแชมป์อีกเลย เข้าใกล้สุดก็ในปี 2014 ซึ่งได้รองแชมป์มี 76 แต้ม ตามหลังแชมป์บุรีรัมย์เพียง 3 แต้มเท่านั้น ทำให้พวกเขาถูกขนานนามว่าเป็น”ทีมยักษ์หลับ”

ปัจจุบันดูเหมือนว่า “ฉลามชล” จะมุ่งเน้นไปที่การปั้นเยาวชน ขึ้นมาสู่ทีมเสียมากกว่า โดยในฤดูกาลที่ผ่านมา ยอดทีมจากดินแดนตะวันออก มีนักเตะอายุไม่เกิน 23 ปีร่วม 10 คน และในปีนี้ อายุเฉลี่ยพวกเขาเพียง 25.2 ปีเท่านั้น

ทำให้ในฤดูกาลก่อนๆ พวกเขาดูจะไม่โดดเด่นเท่าที่ควร แต่ยังรักษาอันดับไว้ในท็อป 10 เอาไว้ได้ตลอด และฤดูกาลที่กำลังจะถึงนี้ผมเชื่อว่าชลบุรีจะดีกว่าเดิม หากดูจากฟอร์มการเล่นของทีมในนัดล่าสุดที่สามารถเอาชนะยอดทีมจากเจลีกอย่าง ซานเฟรชเช ฮิโรชิม่า เห็นได้ชัดว่าฉลามชนมีเล่นเกมรับที่แข็งแกร่งและการเกมรุกที่มีมิติมากขึ้น

รวมถึงการเสริมทัพผู้เล่นที่ตรงจุดมีส่วนช่วยให้ทีมดูดีขึ้นจาก ลูเคี่ยน แนวรุกป้ายแดง ชาวบราซิล ถือเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่น่าสนใจเขาประเดิมด้วยการทำไป 1 ประตู และฝ่ายจัดการแข่งขันศึก “เจลีก เอเชีย ชาลเลนจ์ 2019” ให้เขาเป็น ผู้เล่นยอดเยี่ยมในแมตช์นี้ การคว้าชัยในแมตซ์นี้บ่งบอกให้เห็นว่าทัพ”ฉลามชล”ทำงานกันอย่างหนักและหากไม่มีอะไรขัดข้อง พวกเขาคือหนึ่งผู้ท้าชิงแชมป์ในปีนี้แน่นอน

 

“youngJ”

 

อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะไทยลีก 2019

 

อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะพรีเมียร์ลีก 2018/19

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ดูบอลสด – ไฮไลท์บอล แบบจัดเต็มได้ ที่นี่

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!
ดูไฮไลท์บอล พรีเมียร์ลีก ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

 

ยอดนิยมในตอนนี้