รีเซต
ไทยลีก 2019 : “ตราด เอฟซี” น้องใหม่ 2019 ที่อาจทำให้หลายสโมสรต้องเซอร์ไพรส์ ... by "Jinius"

ไทยลีก 2019 : “ตราด เอฟซี” น้องใหม่ 2019 ที่อาจทำให้หลายสโมสรต้องเซอร์ไพรส์ ... by "Jinius"

ไทยลีก 2019 : “ตราด เอฟซี” น้องใหม่ 2019 ที่อาจทำให้หลายสโมสรต้องเซอร์ไพรส์ ... by "Jinius"
kentnitipong
22 กุมภาพันธ์ 2562 ( 16:11 )
1K

วันนี้ เรามาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งตัวแทนจากภาคตะวันออกที่สามารถเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในไทยลีก 1 ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และยังเป็นทีมที่ใช้งบน้อยที่สุดในไทยลีก 2019 นี้ ด้วยรูปแบบการเล่นที่เจนจัด และพร้อมไล่ถล่มตาข่ายคู่แข่งทุกครั้งเมื่อมีโอกาส นับว่าเป็นอีก 1 ทีมตายยากมีทีเด็ดทีขาดเป็นลูกฮึด และหัวจิตหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ จนสามารถจบไทยลีก 2 ในอันดับที่ 2 ได้สำเร็จ พร้อมประกาศศักดาทั่วแผ่นดินสยามว่า ตราด เอฟซี ในปีนี้พร้อมแล้วที่จะลงสู้ศึกไทยลีก ฤดูกาล 2019 จนกว่าจะสิ้นเสียงนกหวีดสุดท้าย

 

 

ตราด เอฟซี

ฉายา : ช้างขาวจ้าวเกาะ
ตัวย่อ : TFC
ก่อตั้ง : ปี 2012
สนาม : สนามกีฬากลาง จังหวัดตราด
ความจุ : 5,000 ที่นั่ง
เจ้าของทีม : บริษัท ตราด เอฟซี จำกัด
ประธานสโมสร : ชูชีพ เลี้ยงถนอม
หัวหน้าผู้ฝึกสอน : พยงค์ ขุนเณร
ผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมา : ไทยลีก 2 จบอันดับที่ 2
แฟนเพจอย่างเป็นทางการ : www.facebook.com/tratfcfanclub

รายชื่อนักเตะ ตราด เอฟซี ฤดูกาล 2019

สถิติสโมสร (นักเตะ) ฤดูกาล 2018

ลงเล่นมากที่สุด (ทุกรายการ) : บาร์รอส ทาร์เดลลี่ (32 นัด)
ยิงประตูมากที่สุด (ทุกรายการ) : บาร์รอส ทาร์เดลลี่ (28 ประตู)

 

ทำเนียบแชมป์

ไทยลีก 2 : รองแชมป์ 1 สมัย (2018) และได้รับการเลื่อนชั้นขึ้นสู่ไทยลีก 1
ไทยลีก 4 : รองแชมป์ 1 สมัย (2012)
ลีกภูมิภาค โซนตะวันออก : 1 สมัย (2016)

รู้จักเฮดโค้ช : พยงค์ ขุนเณร

อาจารย์พยงค์ เป็นหนึ่งในกุนซือประสบการณ์สูงเบอร์ต้นๆ ของวงการลูกหนังเมืองไทยทั้งในระดับทีมชาติชุดเยาวชน และระดับสโมสรไทยลีก การันตีผลงานด้วยการพา นครปฐม ยูไนเต็ด จบอันดับที่ 1 และเลื่อนชั้นขึ้นสู่ไทยลีก 3 ได้สำเร็จ จากศึกไทยลีก 4 ฤดูกาล 2018

ด้วยฝีมือ และประสบการณ์อันเหลือล้นทำให้บอร์ดบริหารของ ตราด เอฟซี ไม่รอช้าตัดสินใจล่าลายเซ็นของเฮดโค้ชรายนี้ทันทีซึ่งประจวบเหมาะกับตำแหน่งที่ว่างลงจากการที่ “โค้งโอ่ง” ดุสิต เฉลิมแสน ผู้พา ตราด เอฟซี เลื่อนชั้นขึ้นสู่ไทยลีก 1 ผู้ปันใจให้กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด แทน ประกอบกับการที่อาจารย์มีถ้วยแชมป์เอเอฟเอฟ U-16 ในปี 2015 และ U-17 ในปี 2007 ติดมือ การปิดดีลคว้าตัว โค้ชพยงค์ เข้ามานั่งแท่นช่วย “ช้างขาวจ้าวเกาะ” บู๊ศึกไทยลีก 1 ฤดูกาล 2019 ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นจึงถือเป็นงานที่ไม่ยากเย็น

ทว่าผลงานที่อาจารย์พยงค์ ขุนเณร ได้สร้างไว้เป็นรูปเป็นร่างเฉพาะกับทีมชาติรุ่นเยาว์เท่านั้น แต่การคุมสโมสรไทยลีกมามากมายนับว่ายังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร อีกทั้งรูปแบบการเล่นที่ไร้ทิศทางจนทำให้ต้องออกค้นหาสังกัดใหม่อยู่บ่อยครั้ง ทำให้การเข้ามาคุม ตราด เอฟซี ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาสู่ไทยลีก 1 ครั้งแรกเป็นงานสุดหินที่ท้าทายตัวของโค้ชอยู่พอสมควร

ทั้งนี้ สิ่งที่กุนซือพยงค์ ขุนเณร จำเป็นต้องทำการบ้านมาอย่างหนักคือ รูปแบบการทำทีมทั้งการเข้าทำ และเกมรับอันเหนียวแน่น เนื่องจาก ตราด เอฟซี ในไทยลีก 2 เมื่อซีซั่นก่อนเรียกได้ว่ามีเกมรุกอันยอดเยี่ยมเป็นรองเพียง ปตท.ระยอง เท่านั้น โดยพวกเขาไล่ถล่มประตูคู่แข่งไปถึง 51 ประตู ทว่ากลับโดนคู่ต่อสู้ถลุงคืนไปถึง 32 ประตู ถือว่าไม่แตกต่างจากทีมอื่นๆ มาก ดังนั้นต้องมาดูว่าการเสริมตัวแผงหลังมากประสบการณ์อย่าง ไบฮัคกี้ ไคซาน, นูกูลกิจ ครุฑใหญ่ และ ไพโรจน์ โสคำ โค้ชพยงค์จะสามารถนำแข้งทั้ง 3 รายนี้มาใช้งาน และแก้ไขจุดบกพร่องของ ตราดฯ ในปีก่อนให้ดีได้อย่างไร

สตาร์เด่น : ลอนซาน่า ดุมบูย่า

เหตุการณ์ที่ ลอนซาน่า ดุมบูย่า แย่ง โจนาธาน เฮส ซัดจุดโทษในศึกไทยลีกฤดูกาล 2018 ที่ พีที ประจวบ เอฟซี พบกับ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด เป็นชนวนให้เกิดจุดแตกหักระหว่างแข้งทั้ง 2 รายนี้ ทว่าเคสดังกล่าวกลับเป็นผลดีสำหรับ “ช้างขาวจ้าวเกาะ” เป็นอย่างมากที่ทำให้พวกเขาคว้าตัวหัวหอกวัย 28 ปีรายนี้มาร่วมทัพได้แบบฟรีๆ และเป็นกำลังหลักสำคัญที่อาจช่วยให้ ตราด เอฟซี อยู่รอดปลอดภัยในไทยลีก 1 ซีซั่นแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขา

นอกจากนี้ 17 ประตูจากทั้งหมด 27 นัด รวมทุกรายการพร้อมคว้าดาวซัลโวอันดับ 2 ของ พีที ประจวบ เป็นรองเพียง โจนาธาน เฮส เท่านั้นจึงไม่ต้องสาธยายให้มากความถึงความเก่งกาจของศูนย์หน้าแย่งจุดโทษรายนี้ที่สามารถทำประตูได้ทุกรูปแบบทั้งการยิง และลูกโหม่งที่มีความเฉียบคม ร่างกายอันกำยำที่มาพร้อมกับความแข็งแกร่ง ประกอบกับประสบการณ์อันโชกโชนที่สั่งสมมาจากเวทียุโรป ทำให้ ดุมบูย่า ที่เพิ่งเปิดตัวกับ ตราด เอฟซี ในปีนี้ขึ้นเป็นสตาร์หมายเลข 1 ของทีมแทนที่ของ บาร์รอส ทาร์เดลลี่ ดาวซัลโวไทยลีก 2 ของทีมในซีซั่นก่อนได้อย่างไม่ยากเย็น

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ศูนย์หน้าผิวสีรายนี้จะเป็นผู้เล่นที่มีฝีเท้าคุณภาพคับแก้ว และผลงานส่วนตัวค่อนข้างดี ทว่าเหตุการณ์อื้อฉาวจากซีซั่นก่อนทำให้เจ้าตัวต้องถูกจับตามองจากทั้งเพื่อนร่วมทีม และแฟนบอลทั่วสารทิศอย่างแน่นอนว่าจะเป็นตัวปัญหาเฉกเช่นเดียวกับที่เคยทำครั้งเมื่อยังค้าแข้งอยู่กับ พีที ประจวบ หรือไม่

บทวิเคราะห์

การไล่ถลุงตาข่ายคู่ต่อสู้อันเป็นจุดขายของ ตราด เอฟซี ในไทยลีก 2 ฤดูกาล 2018 อาจต้องสะดุดลง เพราะไทยลีก 1 ไม่ใช่เวทีที่น้องใหม่สามารถอยู่รอดในฤดูกาลถัดไปได้แบบไร้รอยขีดข่วน แน่นอนว่าช่วงเวลาที่อยู่บนลีกสูงสุดระดับประเทศจะต้องกรำศึกหนักตลอด 30 นัด และทำให้ “ช้างขาวจ้าวเกาะ” อาจต้องเปลี่ยนรูปแบบการเล่น เนื่องจากการเปิดเกมบุกเข้าใส่ทีมจากไทยลีกที่มีประสบการณ์ไม่ใช่ความคิดที่ดี

การเสียประตูแบบไม่คาดฝัน เป็นสิ่งที่ ตราดฯ พึงระวัง เพราะถึงแม้ว่า 51 ประตูที่โกยมาได้เป็นกอบเป็นกำในไทยลีก 2 จะเป็นจำนวนที่ค่อนข้างสูง แต่อย่าลืมว่าการเสียประตูถึง 32 ลูกคิดเป็นจำนวนมากกว่าครึ่งจากที่พวกเขาทำได้เมื่อนำมาหักล้างกัน

ตำนานบทใหม่ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในปี 2019 ของ ตราด เอฟซี พวกเขาอาจมีของดีมาฝากเหล่าสโมสรหน้าเก่าทั้งปวง เพราะถึงแม้จะเสีย บาร์รอส ทาร์เดลลี่ ไปให้กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด แต่การเสริมทัพที่ตรงจุดด้วยการคว้าตัวอาวุธหนักอย่าง ลอนซาน่า ดุมบูย่าม, ดียุฟ บีรัม และ เจนรบ สำเภาดี เข้ามาทำให้แนวรุกของช้างขาวตัวนี้มีช้อยส์การทำประตูที่หลากหลาย คมกริบ และตอบโจทย์รูปแบบการทำทีมที่เน้นเกมบุกมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งได้ปราการหลังตัวเก๋าอย่าง ไบฮัคกี้ ไคซาน ดีกรีอดีตทีมชาติสิงคโปร์, นูกูลกิจ ครุฑใหญ่ และไพโรจน์ โสคำ เข้ามาช่วยขันเกมรับให้แผงหลังของ ตราดฯ เป็นกำแพงเหล็กอันน่าเกรงขามแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

การนำจิ๊กซอว์ส่วนต่างๆ เข้ามาประติดประต่อเข้าด้วยกันกันจนเป็นภาพใหญ่เปรียบดั่ง ตราด เอฟซี ที่ยกเครื่องใหม่ในปีนี้ ส่วนตัวผมเชื่อเป็นอย่างมากว่า “ช้างขาวจ้าวเกาะ” ตัวนี้จะสามารถอยู่รอดเพื่อสู้ศึกไทยลีก 1 ฤดูกาล 2020 ต่อไปได้อย่างแน่นอน แล้วมาดูกันว่าทีมน้องใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยสปิริตอันยอดเยี่ยมจะสามารถต่อกรกับทีมในไทยลีกได้อย่างไร

“Jinius”

 

อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะไทยลีก 2019

 

อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะพรีเมียร์ลีก 2018/19

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ดูบอลสด – ไฮไลท์บอล แบบจัดเต็มได้ ที่นี่

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!
ดูไฮไลท์บอล พรีเมียร์ลีก ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้