รีเซต
ไทยลีก 2019 : “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่ก็แชมป์อยู่ดี ... by "youngJ"

ไทยลีก 2019 : “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่ก็แชมป์อยู่ดี ... by "youngJ"

ไทยลีก 2019 : “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่ก็แชมป์อยู่ดี ... by "youngJ"
Supanat
22 กุมภาพันธ์ 2562 ( 16:07 )
1.6K

ยามแสงอาทิตย์สาดส่องผ่านประตูทั้ง 15 ชั่งงดงามผ่านลายสลักบนหินนับร้อยนับพัน สุดยอดแลนด์มาร์คของจังหวัดบุรีรัมย์ เมืองแห่งปราสาทสองยุค

จากเมืองเล็กๆที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์หลายพันปี ที่ถูกเติมเต็มด้วยลูกฟุตบอลกลมๆ จนสามารถยกระดับของจังหวัดให้กลายเป็นเมืองเศรษฐกิจที่ใหญ่ และมีชื่อเสียงไปไกลถึงระดับโลก ปัจจุบันหากพูดถึง บุรีรัมย์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทีมฟุตบอลประจำจังหวัด สุดยอดทีมฟุตบอลอาชีพในประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในสยามประเทศด้วยแชมป์ไทยลีกถึง 6 สมัย แต่พวกเขาก็ยังเดินหน้าไล่ล่าความสำเร็จอย่างไม่หยุดหย่อน

 

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ฉายา : ปราสาทสายฟ้า
ตัวย่อ : BRUTD
ก่อตั้ง : 1970
สนาม : ช้างอารีน่า
ความจุ : 32,600 คน
เจ้าของทีม : บริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จำกัด
ประธานสโมสร : เนวิน ชิดชอบ
หัวหน้าผู้ฝึกสอน : โบซิดาร์ บันโดวิช
ผลงานฤดูกาลที่ผ่านมา : ไทยลีก , อันดับ 1
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการwww.buriramunited.com

 

สถิติสโมสร (นักเตะ)
ลงเล่นมากที่สุด : ศิวลักษณ์ เทศสูงเนิน 267 นัด
ยิงประตูมากที่สุด (ทุกรายการ) : ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้ 119 ประตู
ยิงประตูมากที่สุดในหนึ่งฤดูกาล : แจ็คสัน โคเอลโญ่ “จาจ้า”, ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้ 34 ประตู
ทำประตูสูงสุดในฤดูกาลแรกกับทีม (ทุกรายการ) : แจ็คสัน โคเอลโญ่ “จาจ้า” 34 ประตู
อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ : ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา 15 ปี 9 เดือน 25 วัน
อายุมากที่สุดที่ประตูได้ได้ : –
ค่าตัวแพงสุด (ซื้อ) :
ค่าตัวแพงสุด (ขาย) : ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้ 50 ล้านบาท

 

ทำเนียบแชมป์
ไทยลีก : 6 สมัย (2011, 2013, 2014, 2015, 2017, 2018)
เอฟเอคัพ :  4 สมัย (2011, 2012, 2013, 2015)
ลีกคัพ : 5 สมัย (2011, 2012, 2013, 2015, 2016)
ถ้วยพระราชทาน ก. : 4 สมัย (2013, 2014, 2015, 2016)
พรีเมียร์คัพ : 3 สมัย (2012, 2014, 2016)
ไทยแลนด์แชมเปียนส์คัพ : 1 สมัย (2019)
แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนชิพ : 2 (2015, 2016)

 

รายชื่อนักเตะ บุรีรัมย ์ ยูไนเต็ด ประจำฤดูกาล 2019

ผู้รักษาประตู : ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน, ยศพล เทียงดาห์, รัชพล น้ำทอง, รณชาติ ภูชุม

กองหลัง : พรรษา เหมวิบูลย์, อันเดรส ตูเญซ, นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, กรกช วิริยอดุมศิริ, ชิติพัทธ์ แทนกลาง, อภิวัฒน์ งั่วลำหิน, สเตฟาน ปัลลา, กฤษณะ ดาวกระจาย, พศวีร์ เหมือนมาตย์, คีรอน อ้อนชัยภูมิ, บดินทร์ สระแก้ว, วีรวัฒน์ จันทา, กิตติชัย ใยดี

กองกลาง : ศศลักษณ์ ไหประโคน, ฮาจิเมะ โฮโซงาอิ, สุเชาว์ นุชนุ่ม, จักรพันธ์ แก้มพรม, สุภโชค สารชาติ, อิรฟาน ดอเลาะ, รัตนากร ใหม่คามิ, เลือง ซวน เจื่อง, ธีรภักดิ์ เปรื่องนา, ธนดล ขาวสะอาด, เกียรติศักดิ์ หาญเสนา, สุประดิษฐ์ วงศาพรหม, กฤตภาส วิชัยดิษฐ, วัชรกร มะโนวร

กองหน้า : ศุภชัย ใจเด็ด, โมดิโบ ไมก้า, ฮาเวียร์ ปาติญโญ่, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, พงษ์ชนะ กองกิริต, ภัทร สร้อยมาลัย, ศักดินนท์ บุญเหลือ, เปโดร จูเนียร์, วินัย เอี่ยมโอด

 

รู้จักกับเฮดโค้ช : โบซิดาร์ บันโดวิช

“บอสโก้” โบซิดาร์ บันโดวิช อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน โอลิมเปียกอส เขาเคยมีโอกาสคุมทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาแล้วเมื่อปี 2014 ในตอนนั้นเขาอยู่กับทีมเพียงแค่ 2 เดือน คุมไป 12 นัด สามารถกู้สถานการณ์ของทีมจากอันดับ 13 ขึ้นมาอยู่ตอนบนของตารางคะแนน ด้วยการพาทีมชนะ 8 เสมอ 3 แพ้ 1 นัด จากทุกรายการถือเป็นสถิติที่น่าพอใจมาก และได้ย้ายไปคุม บีอีซี เทโรศาสน ในปี 2015

แต่ใครจะไปคิดว่าในปี 2017 บันโดวิช จะได้กลับมาคุมบังเหียมให้กลับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นคำรบที่สอง เพราะหลายคนคิดว่า ใครที่แยกทางกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปแล้วมักจะได้กลับมาอีก ในปีนั้นเรียกได้ว่าเป็นทีมแห่งการทวงคืน หลังจากที่ฤดูกาล 2016 จบฤดูกาลได้ไม่สวยนัก เขาพาทีมคว้าแชมป์ ไทยพรีเมียร์ลีก ป้องกันแชมป์ แม่โขงแชมเปี้ยนชิพ หลังจากนั้นก็เดินหน้าคว้าแชมป์มาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงการพาทีมทะลุเข้าไปเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2018 รอบ 16 ทีมสุดท้านได้เป็นครั้งแรก

ถึงวันนี้ เขาได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่าเขาคือ บังเหียน ที่ลงตัวในการพาบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด บินไปไกลกว่าที่เคยไป

 

สตาร์เด่น : จักรพันธ์ แก้วพรม

หากพูดถึงกองกลางมันสมองแถวหน้าของเมืองไทย คงจะปฏิเสธชื่อของ “เจ้าโน้ต” จักรพันธ์ แก้วพรม ได้อย่างแน่นอน กับฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในตอนนี้  ซึ่งย้อนกลับไป จุดเปลี่ยนของชีวิตอยู่ในปี 2010 ที่เจ้าตัวอายุ 23 ปี สามารถขึ้นมาเป็นส่วนสำคัญในการพาทีม “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ สปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก มาครองได้สำเร็จ

หลังจากที่ย้ายมาร่วมทัพกับทีม บุรีรัมย์ “เจ้าโน้ต” ก็ผลิตผลงานให้กับ บุรีรัมย์ อย่างต่อเนื่องด้วยการพาทีม คว้าแชมป์สมัยที่ 6 ให้แก่สโมสรและเป็นแชมป์ครั้งที่ 7 ในการเล่นฟุตบอลอาชีพในประเทศไทย ปัจจุบัน จักรพันธ์ อายุครบ 30 ปี แต่ยังเหลือสัญญากับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีก 3 ปี นั่นหมายความว่ายังมีโอกาสที่ “เจ้าโน้ต” มีโอกาสสูงที่จะคว้าแชมป์ ไทยลีก ติดมือมาครองเพิ่มเติมได้อีก บางที จักรพันธ์  อาจจะมองไปถึงการเป็นนักเตะไทยที่ชูถ้วย แชมป์ลีกสูงสุด ถึง 10 ครั้งก็เป็นได้

 

บทวิเคราะห์

ฟุตบอลไทยลีกในฤดูกาลที่ใกล้จะถึงในไม่กี่เดือนข้างหน้า บุรีรัมย์แชมป์เก่าถือได้ว่ายังคงเป็นทีมที่แข็งแกร่งที่สุดแม้จะมีข่าวสะเทือนวงการที่ทางทีมต้องเสีย ดิโอโก้ ดาวซัลโว ไทยลีก ฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสิ่งที่แฟนบอลชาวบุรีรัมย์หลายคนไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

แต่ด้วยเม็ดเงินกว่า 50 ล้าน ทางสโมสรเลยตัดสินใจปล่อยตัวเขาไป จากเหตุการณ์นี้ “ลุงเน” เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรไม่รอช้าเสริมนักเตะในตำแหน่งที่ต้องเสียไปทันที ซึ่งคนที่น่าจับตามองและคงจะมาแทนที่ของยอดดาวยิงที่ต้องเสียไปคือ โมดิโบ ไมก้า กองหน้าชาวมาลี ที่เคยลงเล่นให้กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และเป็นนักเตะที่มีสถิติจบสกอร์ดีที่สุดในโลก ในอันดับที่ 11

ในฤดูกาล 2018 ถือว่าเป็นฤดูกาลที่ดีแต่ก็ยังไม่ได้ตามที่สโมสรคาดหวังไว้ บุรีรัมย์ เนื่องจากทำได้เพียงรักษาแชมป์ลีก สมัยที่ 6 ไว้ได้เท่านั้นแต่ฟุตบอลถ้วยไม่สามารถคว้าแชมป์ได้เลย  ซึ่งในฤดูกาล 2019 ที่จะถึงนี้ ทีมต้องเจอการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ในการถ่ายเปลี่ยนศูนย์หน้าใหม่ควบคู่กับต้องเจอกับคู่แข่งที่แกร่งขึ้นอย่าง  ทรู แบ็งคอก ยูไนเต็ด ทีมรองแชมป์ในปีที่ผ่านมา ที่ฤดูกาลนี้ “แข้งเทพ” หวังสู้ต้องการแชมป์ลีกกลับติดมือให้ได้ จากการเตรียมทีมที่ดี การเสริมเคี้ยวเล็บให้แก่ทีมอย่างบ้าคลั่ง นี่ถือเป็นสัญญาณที่ว่าปีนี้การรักษาแชมป์ของ บุรีรัมย์ คงไม่ง่ายเหมือนที่ผ่านมาเสียแล้ว

บวกกับเป้าหมายในฟุตบอลระดับทวีปอย่าง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ที่ทาง “ลุงเน” ตั้งเป้าพา “ปราสาทสายฟ้า” ไปให้ไกลกว่าเดิม ด้วยการมุ่งทะลุเข้ารอบไปให้ถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายให้ได้ แต่ดันมาเจองานหนักตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม ทำให้ต้องดูกันยาวๆ ว่า บุรีรัมย์ จะไปถึงฝันหรือไม่

 

“youngJ”

 

อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะไทยลีก 2019

 

อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะพรีเมียร์ลีก 2018/19

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ดูบอลสด – ไฮไลท์บอล แบบจัดเต็มได้ ที่นี่

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!
ดูไฮไลท์บอล พรีเมียร์ลีก ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

 

ยอดนิยมในตอนนี้