รีเซต
ไทยลีก 2019 : "สุโขทัย เอฟซี" ลบคำสบประมาท พร้อมวางเป้าหมายคือ Top 5 ... by "Maxzio"

ไทยลีก 2019 : "สุโขทัย เอฟซี" ลบคำสบประมาท พร้อมวางเป้าหมายคือ Top 5 ... by "Maxzio"

ไทยลีก 2019 : "สุโขทัย เอฟซี" ลบคำสบประมาท พร้อมวางเป้าหมายคือ Top 5 ... by "Maxzio"
Supanat
23 กุมภาพันธ์ 2562 ( 13:54 )
688

“รุ่งอรุณแห่งความสุข” อาณาจักรแรกของชนชาติไทย กับทีมฟุตบอลภูธร ที่วางเป้าหมายมอบความสุขให้แฟนบอลในจังหวัด

พวกเขาเคยก้าวขึ้นไปสูงสุดด้วยการเข้าไปเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สำเร็จ แม้จะหยุดอยู่ที่ เพลย์ออฟ รอบ 3 แต่มันคือประสบการณ์ชั้นดีของทีม และแฟนบอล แม้ว่าฤดูกาลที่แล้ว “ค้างคาวไฟ” ต้องดิ้นรนหนีตายอย่างหนัก แต่ปีนี้ พวกเขาจะไม่เป็นแบบเดิม กับเป้าหมายที่สูงกว่าเดิม

 

 

สุโขทัย เอฟซี

ฉายา :  ค้างคาวไฟ
ตัวย่อ :  STFC
ก่อตั้ง : 2009
สนาม : ทะเลหลวง สเตเดี้ยม
ความจุ :   8,000 ที่นั่ง
เจ้าของทีม : บริษัท สุโขทัยฟุตบอลคลับ จำกัด
ประธานสโมสร : อนงค์วรรณ เทพสุทิน
ผู้จัดการทีม : เขตพงศ์ กุลนาถศิริ
หัวหน้าผู้ฝึกสอน : ลูโบเมียร์ ริสตอฟสกี้
ผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมา : ไทยลีก, อันดับที่ 11
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการwww.facebook.com/STFC2009

 

สถิติสโมสร (นักเตะ) *ถึงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562

ลงเล่นมากที่สุด (ทุกรายการ) : จอห์น บาจโจ้ 102 นัด
ยิงประตูมากที่สุดในหนึ่งฤดูกาล : เนลสัน โบนีญ่า 27 ประตู
ยิงประตูมากที่สุด (ฤดูกาล 2018) : นลสัน โบนีญ่า 25 ประตู

 

ทำเนียบแชมป์

ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 : แชมป์ 1 สมัย (2014)
ไทยลีกดิวิชั่น 1 : อันดับสาม 1 สมัย (2015)
เอฟเอ คัพ : ครองแชมป์ร่วม 1 สมัย (2016)

 

รายชื่อนักเตะ สุโขทัย เอฟซี ประจำฤดูกาล 2019

ผู้รักษาประตู : อนิรุต นัยนา, วัลลภ แซ่จิ๋ว , แจ็ค เคราซ์ , กิตติคุณ แจ่มสุวรรณ

กองหลัง : โจเอล ซามี่ , ศักดิ์ดา ฝ่ายอินทร์, ยานโต บาสนา , นรงค์ฤทธิ์ บุญสุข , ศักดรินทร์ มิ่งสมร, เอกสิทธิ์ ฉาวบุตร , ปิยะราษฎร์ ลาจังหรีด, ชมพู แสงโพธิ์

กองกลาง : รังสรรค์ วิรุฬห์ศรี, คัพฟ้า บุญมาตุ่น, จุง เมียง โอห์, จิรชัย ลดาดก , ณัฐวุฒิ เจริญบุตร , ธนวัฒน์ เหล็กทอง, ก้องนธีชัย บุญมา , จอห์น บาจโจ้, คูร์รัน เฟิร์นส์, อนุชิต ชูชี

กองหน้า : กิตติพงษ์ วงมา, เอียน แรมซีย์, ไพฑูรย์ นนทะดี , เปตาร์ ออร์ลันดิช, นรภัทร ไก่แก้ว, กิตติพงษ์ วงมา

 

รู้จักเฮดโค้ช : ลูโบเมียร์ ริสตอฟสกี้

เฮดโค้ชชาวเซิร์บ เข้ามารับไม้ต่อจาก เนติพงษ์ ศรีทองอินทร์ ในการช่วย ราชนาวี หนีตาย หลังทีพ่าย 6 เกมติด และเสียไปถึง 32 ประตู การประเดิมคุมทีมนัดแรกของ ริสตอฟสกี้ สร้างเซอร์ไพรส์ได้ทันที ด้วยการเปิดรังเอาชนะ ชลบุรี 3-1 รวมถึงเก็บชัยอีก 2 เกมติดจาก บางกอกกล๊าส เอฟซี และพัทยา ยูไนเต็ด แม้ว่าท้ายที่สุดแล้ว เขาไม่สามารถทำถามเป้าหมายคือรอดตกชั้นจาก ไทยลีก ได้ แต่ก็พาทีมเก็บชัยชนะไปถึง 5 เกม จาก 7 เกมของ “ตะหานน้ำ”

หลังจากไม่ได้ไปต่อกับทีม ริสตอฟสกี้ ก็ได้รับหน้าที่คุมทีมในลีกสูงสุดต่อ จาก สุโขทัย และเขากลายเป็น กุนซือต่างชาติ คนแรกของทีมอีกด้วย กับความคาดหวังว่าเขาจะเป็นกุนซือที่จะพา ค้างคาวไฟ ลุ้นท็อป 5 ให้ได้

สไตล์ การคุมทีมของ ลูโบเมียร์ ริสตอฟสกี้ ก็เป็นไปตามแบบแผนของโค้ชชาวเซิร์บ เล่นฟุตบอลแบบมีแบบแผนชัดเจน แต่มีแท็กติกคอยแก้เกมได้ตลอดเวลา รวมถึงการฝึกซ้อมที่เข้มงวด เพื่อให้ลูกทีมทำผลงานได้ตรงตามต้องการ

 

 

สตาร์เด่น : จอห์น บาจโจ้

 

กองกลางตัวรุกร่างเล็ก ที่ สุโขทัย ได้มาจากการที่ สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานสโมสรในตอนนั้น ไปชมเกมอุ่นเครื่องระหว่าง ท่าเรือ กับ ราชบุรี และถูกเซ็นสัญญาหลังจากลงสนามในช่วง 7 นาทีสุดท้ายเกมที่ สุโขทัย อุ่นเครื่องกับ ราชบุรี เช่นกัน โดยในตอนนี้ บาจโจ้ เลี้ยงบอลเข้าไปจนทำให้ทีมได้จุดโทษ และเป็นคนลุกขึ้นมาสังหารด้วยต้นเอง

แม้ว่าด้วยส่วนสูงเพียง 158 เซ็นติเมตร แต่ บาจโจ้ ก็ได้พิสูจน์แล้ว เขากลายเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในแนวรุกของ สุโขทัย รวมถึงปรับตัวเข้ากับหน้ารุกหน้าใหม่ๆ ได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็น เรนัน มาร์เกวซ ในปี 2016 ที่ทั้งคู่ช่วยกัน พาทีมเข้าไปครองแชมป์ เอฟเอ คัพ สมัยแรกได้สำเร็จ (แม้ว่าจะเป็นแชมป์ร่วมก็ตาม) หรือในฤดูกาลที่ผ่านมา บาจโจ้ ก็จับคู่กับ เนสัน โบนีญ่า ได้เป็นอย่างที จนเกือบพาทีมไปติดท็อป 10 ได้

ปีนี้ แม้ว่า สุโขทัย จะได้กองหน้าต่างชาติมาเพิ่มทั้ง เอียน แรมซีย์ และเปตาร์ ออร์ลันดิช แต่ ลูโบเมียร์ ริสตอฟสกี้ เฮดโค้ชของทีมก็ระบุไว้ชัดว่า จอห์น บาจโจ้ คือตัวความหวังของทีม

 

บทวิเคราะห์

การแยกทางกับ “โค้ชเบ๊” ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก ในช่วงครึ่งลีกพอดิบพอดี ดูจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ สุโขทัย ต้องเป็นทีมหนีตกชั้นในเลกหลัง ไทยลีก 2018

การเก็บชัยชนะได้เพียงเกมเดียว จาก 7 เกมหลังสุดของ โค้ชเบ๊ กับสุโขทัย จนเป็นสาเหตุให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลง แต่การเปลี่ยนแปลงม่ได้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น แม้ว่าจะกลับมาชนะ ราชบุรี ได้ ในเกมถัดมา แต่พวกเขาก็สะกดคำว่าชนะไม่เป็นถึง 7 เกมติดต่อกัน และยังดีที่สรุปสุดท้าย สุโขทัย ก็คงเป็น 16 ทีมในไทยลีก 2019 อยู่

ฤดูกาลใหม่ เริ่มกันใหม่ สุโขทัย แต่งตั้งโค้ชต่างชาติ รายแรกในประวัติศาสตร์ เข้ามาคุมทีม ด้วยความคาดหวังที่สูงลิ่ว ลูโบเมียร์ ริสตอฟสกี้ คือคนที่เข้ามาแบกรับความกดดันนั้น

ท็อป 5 คือสิ่งที่ ดร.อนงค์วรรณ เทพสุทิน ประธานสโมสร สุโขทัย เอฟซี กล่าวไว้ในงานเปิดตัวสโมสร ซึ่งแน่นอนมันแตกต่างจากสิ่งที่สื่อและแฟนบอลคาดหวังว่า ฤดูกาลนี้ “ค้างคาวไฟ” ต้องหนีต้องชั้นอีกปีหนึ่ง

ลมปาก ไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำให้ความคาดหวังเป็นจริงได้ “ดร.เป้า” จัดการเสริมทัพตัวต่างชาติแบบจัดหนักไล่ตั้งแต่ “เอียน แรมซีย์” กองกลางตัวรุกทีมชาติฟิลิปปินส์ “เปตาร์ ออร์ลันดิก” กองหน้าชาวเซอร์เบีย มีความสูงใหญ่ “โจเอล ซามี่” กองหลังชาวคองโก ที่รูปร่างสูงใหญ่ มีประสบการณ์สูง “รูโดลอฟ ยานโต บาสนา” เซ็นเตอร์แบ็คทีมชาติอินโดนีเซีย มีความเร็วแถมอายุยังน้อยสามารถพัฒนาไปได้อีก และ “แจ็ค เคร้าซ์” นายด่านลูกครึ่งไทย-เยอรมัน มีรูปร่างที่ดีที่ล่าสุดถูกเรียกตัวติดทีมชาติไทยชุด 23 ปี เข้ามาเป็นผู้ช่วย จอห์น บาจโจ้

สุโขทัย จะก้าวขึ้นไปติดท็อป 5 ในไทยลีก 2019 ได้หรือ หรือจะเป็นทีมหนีตกชั้นตามคาดการณ์ของสื่อ ต้องรอดูกันต่อไป

 

“Maxzio”

 

อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะไทยลีก 2019

 

อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะพรีเมียร์ลีก 2018/19

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ดูบอลสด – ไฮไลท์บอล แบบจัดเต็มได้ ที่นี่

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!
ดูไฮไลท์บอล พรีเมียร์ลีก ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้