รีเซต
TRUE TALK : “พยัคฆ์ล้านนา” สโมสรผู้จุดประกายความฝัน (ของผม) ที่เกือบมอดดับ ให้กลับมาลุกโชนอีกครั้ง ... by "Jinius"

TRUE TALK : “พยัคฆ์ล้านนา” สโมสรผู้จุดประกายความฝัน (ของผม) ที่เกือบมอดดับ ให้กลับมาลุกโชนอีกครั้ง ... by "Jinius"

TRUE TALK : “พยัคฆ์ล้านนา” สโมสรผู้จุดประกายความฝัน (ของผม) ที่เกือบมอดดับ ให้กลับมาลุกโชนอีกครั้ง ... by "Jinius"
kentnitipong
26 กุมภาพันธ์ 2562 ( 11:01 )
74

คุณเคยรู้สึกเหมือนกันบ้างไหม ? ว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนถูกกำหนดไว้แล้วตั้งแต่ต้น แม้แต่การกำหนดชะตาชีวิตตัวเองเรียกได้ว่าแทบไม่มีสิทธิ์ราวกับบทละครที่ถูกขีดเขียนขึ้นโดยใครบางคน ตัวเราจึงทำได้เพียงแค่เฝ้ารอให้เหตุการณ์เหล่านั้นมาถึง… เท่านั้นเอง

ACTION24CNX

แน่นอนอนาคตคือสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น และไม่มีใครล่วงรู้ แต่เรื่องราวทั้งหมดที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อจากนี้เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มบ้านไกลจากแดนใต้คนหนึ่งที่มีความคิดอันเพ้อฝันว่าสักวัน เขาจะก้าวเข้ามาสู่วงการลูกหนังให้ได้ไม่ว่าในฐานะใดก็ตาม

“โชคชะตา” ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง

ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อระหว่างช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยเป็นจุดเปลี่ยนที่เด็กหนุ่มไม่คาดคิด ทำไมสิ่งที่เราต้องการกลับไม่เป็นดั่งใจ ?

คำถามที่ไร้ซึ่งคำตอบยังคงวนเวียน และหลอกหลอนอยู่ในใจของเขาเสมอมา

นอกจาก สงขลา ยูไนเต็ด สโมสรเพียงหนึ่งเดียวจากโซนภาคใต้ที่อยู่บนลีกสูงสุดระดับประเทศจะตกชั้น และไม่มีวี่แววว่าจะกลับขึ้นมาได้อีกแล้ว ที่สำคัญการที่ตนเองวาดฝันไว้ว่าจะได้ไปศึกษาต่อในเมืองหลวงเพื่อให้การเข้าถึงกีฬาฟุตบอลที่เขารักง่ายขึ้นต้องแหลกสลายไปพร้อมๆ กัน เนื่องจากดินแดนแห่งใหม่ที่เขาต้องไปใช้ชีวิตตลอดเวลา 4 ปีนับจากนี้คือ “ดินแดนล้านนา” อย่าง เชียงใหม่ หนึ่งในจังหวัดอันเลื่องชื่อทางตอนเหนือของประเทศที่เขาไม่เคยรับรู้ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับกีฬาลูกหนังจากจังหวัดแห่งนี้เลย

ความเกรงกลัวต่อสิ่งที่ยังไม่เกิดเริ่มกัดกินจิตใจของเขาจนทำให้ ไฟแห่งความฝันอันโชติช่วงเริ่มริบหรี่ลงทุกขณะ

ACTION24CNX

“พยัคฆ์ล้านนา” ผู้พลิกโฉมแห่งโชคชะตา

ทว่าวันดีคืนดีมีเสียงแว่วดังมาจากบทสนทนาของกลุ่มเพื่อนในคณะ (การสื่อสารมวลชน มช.) ว่า “พยัคฆ์ล้านนา” เชียงใหม่ เอฟซี กำลังจะเลื่อนชั้นทำเอาความคิดของเด็กหนุ่มจากแดนใต้ที่เริ่มหมดความสนใจในกีฬาลูกหนังพร้อมกับความฝันที่ค่อยๆ จางหายต้องหยุดชะงักลง

การเลื่อนชั้นครั้งแรกตั้งแต่ทีมก่อตั้งมาเกือบ 20 ปี ทำให้เขาฉุกคิดถึงความฝันไม่มีวันเกิดขึ้นจริงอีกครั้ง ด้วยความอยากรู้อยากเห็นของเด็กหนุ่มคนนี้ ทำให้คำถามนับร้อยพันต่างหลั่งไหลเข้ามาในหัวของเขาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

สโมสรนี้ไม่เคยเลื่อนชั้นเลยหรอ ?
ปกติเป็นทีมกลางตารางไม่ใช่หรอ ?
มีใครดังๆ เข้ามา ทำไมทีมถึงดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ?
ตอนนี้อยู่อันดับที่เท่าไหร่ ?
อีกกี่คะแนนถึงจะได้เลื่อนชั้นหรอ ?

แต่เด็กหนุ่มก็ตระหนักได้ว่าบางทีการได้ไปนั่งรับชมสักหนึ่งแมตช์ในสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ด้วยตาตัวเองอาจคลี่คลายคำถามที่พรั่งพรูของเขาได้ทั้งหมด

แมตช์แรกในชีวิตกับ เชียงใหม่ เอฟซี ช่างโชคดีราวกับถูกหวย เพราะกว่าที่เด็กหนุ่มจากต่างแดนจะมีโอกาสได้มานั่งรับชมเกมก็เป็นนัดสุดท้ายในรังเหย้าไปเสียแล้ว และยังเป็นเกมนัดสำคัญที่จะตัดสินว่า “พยัคฆ์ล้านนา” คู่ควรกับการเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุดหรือไม่ เพราะคู่แข่งที่พวกเขาต้องเจอในวันนี้คือ พีทีที ระยอง เต็งแชมป์ เอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ 2018 (และแชมป์ในซีซั่นดังกล่าว) ทำให้บรรยากาศในสนามกีฬาสมโภช 700 ปี เต็มไปด้วยความกดดัน และความหวังที่แผ่ซ่านออกมาจากแฟนบอลเชียงใหม่ทั่วทั้งจังหวัด

สิ่งที่เขาได้รับเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ที่จวนจะดับสูญบนเส้นทางลูกหนังจากการแข่งขันในวันนี้หาใช่ผลสกอร์ แต่มันคือการซึมซับความรู้สึก วัฒนธรรมการเชียร์ที่แฟนบอลเชียงใหม่มอบให้สโมสรของพวกเขาอย่างหมดหัวใจ ไม่ว่าจะทั้งคราบน้ำตา ใบหน้าที่เปื้อนไปด้วยรอยยิ้มจากการทำประตู เสียงเชียร์ที่ดังกึกก้อง และนักฟุตบอลของพวกเขาที่สู้เพื่อทีมแบบเต็มร้อย

ไม่รู้ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่เด็กหนุ่มอินแบบเข้าเส้น ทั้งตะโกนแหกปากจนแทบสิ้นเสียงที่จะทำเช่นนั้นต่อไป กระโดดกอดคอไปพร้อมๆ กันกับแฟนบอลเชียงใหม่ทั้งๆ ที่ไม่ใช่คนบ้านเดียวกัน ทำให้เด็กหนุ่มได้ทีมเชียร์เพิ่มอีก 1 ทีม และเริ่มรู้สึกสนุกสนานบนเส้นทางของเขาอีกครั้ง ในวันนั้นเองที่เขากลับมาเชื่อมั่นอีกครั้งว่า “ฟุตบอล” เป็นสิ่งที่ไม่อาจตัดขาดไปจากใจเขาได้เลย

ACTION24CNX

เส้นทางที่บรรจบกัน

เมื่อเริ่มเข้าสู่ปีการศึกษาที่ 4 เทอม 2 เด็กหนุ่มได้มานั่งอยู่ในจุดที่เขาวาดฝันไว้แล้ว ในวันนี้เขาได้รับโอกาสให้มาฝึกงานกับรุ่นพี่ที่มีตำแหน่งเป็นบรรณาธิการข่าวกีฬาของสำนักข่าวออนไลน์แห่งหนึ่ง สถานที่ที่เขาได้เนรมิตผลงานเกี่ยวกับวงการลูกหนังแบบจริงๆ จังๆ

ต้องขอบคุณ เชียงใหม่ เอฟซี และรุ่นพี่ที่สานฝันบนเส้นทางแห่งนี้ต่อไปได้ ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้นี้ ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูด หรือร้อยเรียงออกมาเป็นตัวหนังสือได้ทั้งหมด มันเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกที่แทบจะเอ่อล้นออกมาอยากบอกไม่ถูก เพราะสิ่งที่อยู่ตรงหน้าของเขาในตอนนี้ คือ การแข่งขันไทยลีกนัดเปิดสนามระหว่าง สมุทรปราการ ซิตี้ พบกับ เชียงใหม่ เอฟซี

แม้ว่าสุดท้ายผลการแข่งขันจะออกมาไม่เป็นใจ แต่ถึงอย่างไร ผมจะคอยอยู่เคียงข้าง “พยัคฆ์ล้านนา” ตัวนี้เสมอ

“เชียงใหม่ เอฟซี” คือ สโมสรในใจอันดับ 1 ของชาวเชียงใหม่
“เชียงใหม่ เอฟซี” คือ บ้านที่ทำให้คนเชียงใหม่กลมเกลียว
“เชียงใหม่ เอฟซี” คือ แรงบันดาลใจ

“เชียงใหม่ เอฟซี” เป็นดั่งความหวัง และจะเป็นเช่นนั้นไปตลอดกาล

“Jinius”

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้