รีเซต
TRUE TALK : เมื่อไหร่ถึงจะพอ ? กับพฤติกรรมยอดแย่ ที่กำลังฉุดบอลไทยดิ่งลงเหวอีกครั้ง ... by "Jinius"

TRUE TALK : เมื่อไหร่ถึงจะพอ ? กับพฤติกรรมยอดแย่ ที่กำลังฉุดบอลไทยดิ่งลงเหวอีกครั้ง ... by "Jinius"

TRUE TALK : เมื่อไหร่ถึงจะพอ ? กับพฤติกรรมยอดแย่ ที่กำลังฉุดบอลไทยดิ่งลงเหวอีกครั้ง ... by "Jinius"
kentnitipong
26 กุมภาพันธ์ 2562 ( 18:18 )
200

ปฐมบทแห่งความหลากหลายด้านพฤติกรรมในโลกของฟุตบอล…

 

 

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า “ฟุตบอล” เป็นกีฬายอดนิยมอันดับหนึ่งบนผืนแผ่นดินขวานทอง และมีกลุ่มผู้ชมที่คอยติดตามแข้งช้างศึกอย่างกว้างขวางมาเป็นเวลาช้านาน จนนำไปสู่การสร้างลีกฟุตบอลอาชีพชั้นนำของอาเซียนอย่าง ไทยลีก ให้เกิดขึ้นได้

แน่นอน “สีสันข้างสนาม” ย่อมเป็นของคู่กันกับเกมกีฬาทุกชนิดราวกับเงาตามตัว เพราะนอกจากผู้เล่นที่กำลังทำสงครามลูกหนังบนฟลอร์หญ้าแล้ว ยังมี “แฟนบอล” ผู้เป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่ช่วยให้สโมสร และเหล่านักเตะสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

ในโลกของลูกหนังมีอะไรมากกว่าการแข่งขัน เราอาจจะเคยเห็นแฟนบอลของทีมชาติญี่ปุ่นขันอาสาเป็นผู้เก็บขยะในสนามหลังจบการแข่งขันในศึกฟุตบอลโลก 2018 หรือแม้กระทั่งการส่งเสียงเชียร์ข่มขวัญคู่ต่อสู้ และปลุกใจเหล่าพลพรรคนักเตะที่พวกเขารักให้มีความฮึกเหิมอย่างสุดใจ ตัวอย่างเหล่านี้ล้วนเป็นหนึ่งในแบบอย่างที่แสดงให้เห็นว่าฟุตบอลเป็นอะไรที่มากกว่าการแข่งขันที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน น้ำใจ และมิตรภาพที่เพื่อนมนุษย์ไม่ว่าจะต่างเชื้อชาติ ต่างเผ่าพันธุ์ ทั้งใน และนอกสนามต่างมอบให้แก่กัน แต่…

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีด้านมืดในตัวของมันเอง ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงแน่นอน… ไทยลีก ก็เช่นกัน

พฤติกรรมสุดห่ามของแฟนบอล มักเกิดขึ้นให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง สำหรับฟุตบอลต่างประเทศเราอาจจะเคยเห็นเหล่าฮูลิแกนทะเลาะวิวาท และตะลุมบอนเข้าใส่กันอย่างไม่เสียดายชีวิต หรือปั่นประสาทด้วยการแจกของลับให้เหล่าผู้เล่นฝั่งตรงข้าม แม้กระทั่งการโยนกล้วยให้นักเตะผิวสีก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้หลายๆ คนอาจต้องหยุดชะงัก พร้อมทั้งเกิดคำถามขึ้นในใจว่า เดี๋ยวก่อนนี่เรากำลังพูดถึงวัฒนธรรม หรือพฤติกรรมการเชียร์ฟุตบอลที่แตกต่างกันออกไปจากไทยลีกบ้านเราเลยไม่ใช่หรอ ?

ก็จริงครับกับพฤติกรรมอัน “ต่ำตม” ที่ฉุดกีฬาฟุตบอลให้ “ต่ำลง” เหล่านี้เริ่มจางหายไปจากไทยลีกบ้านเรามาเป็นเวลานานพอสมควร แต่ใช่ว่าจะหายไปทั้งหมดซะทีเดียว และล่าสุด ” ความต่ำตม” นี้ได้ผุดขึ้นมาใหม่อีกครั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากเคสของแฟนบอลสุดอื้อฉาวรายหนึ่ง (ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ ณ ขณะนี้) ตัดสินใจ “โชว์บั้นท้าย” ให้กับนักฟุตบอลทีมเยือนขณะซัดจุดโทษ

การซึมซับพฤติกรรมอันฉาวโฉ่จากต่างแดน

การที่แฟนบอลโชว์บั้นท้ายใส่คู่ต่อสู้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว และไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นกับลีกฟุตบอลชื่อดังระดับโลกอย่าง ลา ลีก้า สเปน โดยเป็นแมตช์ที่ เกตาเฟ่ เปิดสนาม เอสตาดิโอ โกลีเซียม อัลฟองโซ่ เปเรซ พบกับ แอตเลติโก้ มาดริด เป็นจังหวะที่ ดิเอโก้ คอสต้า กำลังจะวิ่งมาซัดจุดโทษ แต่กลับมีแฟนบอลรายหนึ่งถกกางเกงลง และโชว์บั้นท้ายให้กับศูนย์หน้าของทีมตราหมีดูทำเอา คอสต้า ถึงกับซัดจุดโทษไม่เข้าเลยทีเดียว

น่าแปลกที่ไม่มีข่าวคราวการลงโทษใดๆ กับแฟนบอลรายนั้นเลย ซึ่งแตกต่างไปจากกรณีที่แฟนบอลของ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด โชว์ก้นใส่ แฮร์ริสัน ไคออน ของ พีที ประจวบ ในการแข่งไทยลีก ฤดูกาล 2019 นัดแรก ที่ทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยเร่งตั้งโต๊ะประชุมเพื่อลงดาบทางสโมสร และแฟนบอลรายนั้นให้ถึงที่สุด โดยให้เวลา “กิเลยผยอง” 1 สัปดาห์ในการหาตัวผู้กระทำผิดมารับบทลงโทษ

เราไม่อาจพูดได้เต็มปากว่า “พฤติกรรมแย่ๆ” ในโลกของลูกหนังล้วนรับมาจากดินแดนตะวันตกเท่านั้น เพราะมันเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่เราเคยเห็นว่าสิ่งเหล่านี้เคยเกิดขึ้น

“เราไม่จำเป็นต้องทำตามก็ได้” ฉะนั้นการชี้ตัวรายบุคคลดูจะเป็นทางออกที่เหมาะสมกว่า ด้วยคำกล่าวที่ว่า “ทำอะไรตามใจคือไทยแท้” ประโยคอมตะตลอดกาลที่คนไทยมักนำมาใช้กันในทางที่ผิดจนไม่รู้จักผิดชอบชั่วดี หรือคิดว่าการบิดบังอำพรางหน้าตาทำให้ไม่มีใครเห็นจึงสามารถเลือกทำอะไรก็ได้ตามที่ตนเองต้องการ

ขณะนี้ คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาทฯ ระบุว่าเมืองทองจะมีความผิดตามข้อ 4.11 ที่ระบุไว้ว่ากองเชียร์ทีมใดแสดงพฤติกรรมหรือกระทําการใดๆ ที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าสาธารณชน หรือ ต่อบุคคลใด ในสถานที่จัดการแข่งขัน ก่อน ระหว่าง หรือหลังการแข่งขัน จะถูกปรับเงินตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 30,000 บาท แต่จะให้เวลา 1 สัปดาห์ในการตามหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีอาญาการกระทำอนาจาร ซึ่งหากระบุตัวบุคคลไม่ได้จะถูกลงโทษเพิ่มตามระเบียบใหม่ข้อ 4.13

พฤติกรรม และมารยาท เป็นสิ่งสำคัญ

ทุกคนคงคุ้นเคยกับสุภาษิตที่ว่า “ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งข้อง” ซึ่งสุภาษิตดังกล่าวกำลังเกิดขึ้นกับสโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ในขณะนี้กำลังถูกตีตราว่าเป็นความอัปยศของวงการฟุตบอล แน่นอนทำดีไม่มีใครว่า แต่ถ้าทำชั่วก็ต้องถูกประณามเป็นสัจธรรมทั่วๆ ไปที่ใครๆ ก็รู้ แต่ทำไมถึงยังทำ ?

“ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ” อีกหนึ่งสุภาษิตที่นำมาใช้ได้ดีในประเทศไทย เพราะถือเป็นเรื่องปกติที่คนไทยมีนิสัยชอบฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ ไม่ชอบอยู่ในระเบียบ รักสบาย รักอิสระ ทำอะไรโดยไม่สนใจถึงผลกระทบที่ตามมา ตัวเลขที่ “กิเลนผยอง” จะถูกปรับเป็นจำนวนเพียงน้อยนิดหากเทียบกับเม็ดเงินที่พวกเขามี ทว่าสิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้ก็คือ ทางสโมสรจะลากตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามที่คณะกรรมการตั้งข้อหาไว้หรือไม่ ? หากทางสโมสรจะให้ท้ายสนับสนุนจะโดนตีตราจากแฟนบอลทีมอื่นๆ จากไทยลีกทันทีว่าเป็นสโมสรที่สนับสนุนโจร และทำให้ภาพลักษณ์ของทีมเสื่อมเสีย

สิ่งที่ชวนให้น่าคิดตามอีกข้อหนึ่งก็คือ แล้วตัวผู้กระทำผิดหล่ะ ? รักสโมสรแห่งนี้จริงรึเปล่า? เป็นลูกผู้ชายที่กล้ายืดอกออกมายอมรับความผิดพร้อมถูกลงโทษแต่โดยดีมั๊ย ? หรือ… ทางสโมสร และผู้กระทำผิดจะปล่อยให้เรื่องนี้เงียบหาย และปล่อยให้ลีกระดับอาชีพของประเทศไทยต้องแปดเปื้อนด้วยพฤติกรรมอันรู้เท่าไม่ถึงการณ์

อีกหนึ่งสัปดาห์รู้กัน…

“Jinius”

 

อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะไทยลีก 2019

 

อ่านข่าว ตลาดซื้อขายนักเตะพรีเมียร์ลีก 2018/19

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ดูบอลสด – ไฮไลท์บอล แบบจัดเต็มได้ ที่นี่

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!
ดูไฮไลท์บอล พรีเมียร์ลีก ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้