รีเซต
ไทยลีก 2019 : “นกใหญ่หัวใจนักสู้” ชัยนาท ฮอร์นบิล ... by "Simple_Ja"

ไทยลีก 2019 : “นกใหญ่หัวใจนักสู้” ชัยนาท ฮอร์นบิล ... by "Simple_Ja"

ไทยลีก 2019 : “นกใหญ่หัวใจนักสู้” ชัยนาท ฮอร์นบิล ... by "Simple_Ja"
Supanat
27 กุมภาพันธ์ 2562 ( 13:14 )
484

จากสโมสรเล็กๆที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 เพื่อลงแข่งขันในศึกฟุตบอลระดับดิวิชั่น 2 โซนภาคเหนือ จากความชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลรวมไปถึงอยากเห็นจังหวัดที่เป็นบ้านเกิดพัฒนาไปในแนวทางที่ดีขึ้นของ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชัยนาทในขณะนั้น ได้เข้ามาบริหารจัดการทีมอย่างมืออาชีพ จนเป็นที่มาของคำว่า “นักสู้ภูธร”

ตลอดเวลา 6 ปีนับตั้งแต่ขึ้นสู่ลีกสูงสุดครั้งแรก สโมสรมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นชื่อสโมสร สนามเหย้า รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ  ถึงจะต้องบริหารจัดการทีมด้วยงบประมาณที่จำกัด แต่ด้วยความต้องการให้สโมสรเติบโตทีละนิดจนก้าวไปเป็นระดับอาชีพอย่างอย่างแท้จริง บวกกับความเชื่อมั่นและเสียงเชียร์จากแฟนคลับที่สนับสนุนทีมเต็มที่ นกใหญ่ตัวนี้ก็พร้อมจะเป็น“นกใหญ่หัวใจนักสู้” เพื่อฟันฝ่าทุกอุปสรรคดังเช่นที่ผ่านมา

 

ชัยนาท ฮอร์นบิล

ฉายา : นกใหญ่พิฆาต ชัยนาทฮอร์นบิล
ตัวย่อ : CNHB
ก่อตั้ง : 2009 (10 ปี)
สนาม : เขาพลอง สเตเดี้ยม
ความจุ : 12,000
ประธานสโมสร : อนุชา นาคาศัย
ผู้จัดการทีม : อนุรุทธิ์ นาคาศัย
หัวหน้าผู้ฝึกสอน : เดนนิส อมาโต้
ผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมา : โตโยต้า ไทยลีก อันดับที่ 13
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ : Facebook.com/Chainatfootballclub

 

สถิติสโมสร (นักเตะ)

ลงเล่นมากที่สุด(ทุกรายการ) :  สุมัญญา ปุริสาย 74 นัด
ยิงประตูมากที่สุด (ทุกรายการ) : ฟลอร็องต์ ซินาม่า ปงโกลล์ 33 ประตู
ยิงประตูมากที่สุดในหนึ่งฤดูกาล : ภูวดล สุวรรณชาติ 21 ประตู
ทำประตูสูงสุดในฤดูกาลแรกกับทีม (ทุกรายการ) : ภูวดล สุวรรณชาติ 21 ประตู(ฤดูกาล 2011)
อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ : มาร์โค บัลลินี่ 20 ปี 95 วัน  (พบ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี 16 กันยายน 2018)
อายุมากที่สุดที่ประตูได้ได้ : มิเชล เมิอร์ซี 35 ปี 70 วัน พบ (สุพรรณบุรี เอฟซี 28 พฤศจิกายน 2015)
ค่าตัวแพงสุด (ซื้อ) : ฟลอร็องต์ ซินาม่า ปงโกลล์ 17 ล้านบาท จาก ดันดี ยูไนเต็ด (3 กรกฎาคม 2016)
ค่าตัวแพงสุด (ขาย) : สุรเชรฐ งามทิพย์  7 ล้านบาท ไป แบงค็อก ยูไนเต็ด (1 ธันวาคม 2017)

 

ทำเนียบแชมป์

ไทยลีก 2 : ชนะเลิศ 1 สมัย (ปี 2017) รองชนะเลิศ 1 สมัย(ปี 2011)
ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 โซนภาคเหนือ : อันดับที่ 2 ปี (2010)
เอฟเอ คัพ : 1 สมัย (ปี 2016)

 

รายชื่อนักเตะ ชัยนาท ฮอร์นบิล ประจำฤดูกาล 2019

ผู้รักษาประตู : ธีรัตม์ นาคชำนาญ, กฤศน์วัต คงคต, ชัยภัทร หนบรรเลง

กองหลัง : ลักษณะ คำรื่น, โชตินันท์ วีรภัทรพงษ์, ปริญญา อู่ตะเภา, มาร์โค บัลลินี, พรเทพ จันทร์ไข่, ชัชชน ใจรังสี, มาโก คาสเซ็มเบ, คาซูกิ มุราคามิ, จีระ เจริญสุข, เกียรติศักดิ์ เจียมอุดม, จตุรภัทร สัทธรรม

กองกลาง : สุขพร วงศ์เชียงคำ, เลอันโดร เรซิดา, ฉัตรชัย คุ้มพญา, นราธร พรจิตนกิตติชัย, กอร์กา เบลาสโก, ฉัตรมงคล ทองคีรี, รัชนาท อรัญไพโรจน์, สันติภาพ ราษฎร์นิยม, วุฒิไกร ปาทาน, อดัมย์ ทัล, กฤษฎา ศรีวนิชย์, ภูมิภัทร จันทะเนตร

กองหน้า :ริคาร์โด ดอส ซานโตส, เดนนิส บูเชนิง, ชาตรี รัตนวงษ์

 

รู้จักกับเฮดโค้ช : เดนนิส อมาโต้

จากผู้ฝึกสอนบริษัทสปอร์ตไทย-บาวาเรีย ที่เข้ามาเพื่อปรับโครงสร้างให้กับทีม ชัยนาท ฮอร์นบิล ในฤดูกาล 2017 กลับได้รับบทบาทเป็นโค้ชเต็มตัวแทนที่ของ บียอร์น คลีม ที่เพิ่งจะแยกทางกับสโมสร แม้จะมีสามารถทำทีมได้แค่เพียงฤดูกาลเดียวเพราะยังติดสัญญากับบริษัทเดิมอยู่ แต่กุนซือชาวเยอรมันคนนนี้กลับพาทีม “นกใหญ่พิฆาต” ขึ้นชั้นสู่ลีกสูงสุดพ่วงด้วยตำแหน่งแชมป์ไทยลีก 2 ก่อนก้าวเดินออกจากสโมสรด้วยความภาคภูมิใจ

เหมือนเป็นพรหมลิขิตระหว่างเขากับสโมสรแห่งนี้ เพราะภายหลังการแยกทางกับสโมสรหลังคุมทีมได้เพียงนัดเดียวของ ดราโก้ มามิช ทำให้กุนซือวัย 38 ปี ต้องกลับมาทำหน้าที่เฮดโค้ชอีกครั้งด้วยเป้าหมายที่ต่างไปจากเดิม ด้วยเป้าหมายของทีมที่ต้องมองไกลถึงการลุ้นแชมป์ แต่การที่ต้องมีแต้มในคราวที่ต้องเผชิญกับทีมใหญ่เป็นคือหัวใจสำคัญในการหนีตกชั้น และด้วยฝีมือระดับกุนซือผู้ปลุกปั้นวันเดอร์ คิดส์ อย่าง เอกนิษฐ์ ปัญญา และณัฐวุฒิ ชูติวัตร ขึ้นมาประดับวงการฟุตบอลไทยได้แล้ว ชัยชนะเหนือ บางกกอกกล๊าส เอฟซี, บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด รวมไปถึง สุพรรณบุรี เอฟซี ก็สามารถพา ชัยนาท ฮอร์นบิล รอดตกชั้นได้สำเร็จในฤดูกาลที่ผ่านมา

ด้วยสไตล์การทำทีมที่เน้นผู้เล่นเยาวชนเป็นหลัก เกมรับที่เหนียวแน่น ควบคู่ไปกับเกมรุกที่รวดเร็วตามแบบฉบับเยอรมันนี แต่มาในปี 2019 นี้จำเป็นต้องปล่อยผู้เล่นคนสำคัญไปด้วยเหตุผลทางการเงิน ทำให้น่าสนใจว่า อมาโต้ จะสามารถหาผู้เล่นมาทดแทน พร้อมกับพาทีมยืนระยะอยู่บนลีกสูงสุดเหมือนที่ผ่านมาได้หรือไม่

 

สตาร์เด่น : มาร์โค บัลลินี่

เซ็นเตอร์ฮาร์ฟลูกครึ่งไทย-อิตาลีวัย 20 ปี ที่เริ่มเส้นทางลูกหนังกับสโมสร เชเซน่า มาตั้งแต่ระดับเยาวชน แม้จะมีโอกาสในเวทีระดับปรีมาเวร่า หรือฟุตบอลเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีของอิตาลีอยู่บ้าง แต่คงเทียบไม่ได้กับการได้ขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ของ อัลฟอนซิเน่ ทีมในเซเรีย ดี ทันทีที่เจ้าตัวย้ายมาในเดือนตุลาคม ปี 2017

แต่ยังไม่ทันที่ฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2018 จะเริ่มต้นดี แนวรับส่วนสูง 2 เมตร กลับเลือกความท้าทายครั้งใหม่ด้วยการข้ามน้ำข้ามทะเลมาค้าแข้งยังแผ่นดินเกิดของแม่ เพียงเพื่อจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์และพัฒนาขึ้นไปเป็นผู้เล่นที่ดีในอนาคต แม้จะเป็นทีมขนาดเล็กอย่าง ชัยนาท ฮอร์นบิล แต่การคว้าแชมป์ในศึก เอ็ม-150 แชมเปี้ยนส์ชิพ ย่อมทำให้นักเตะหนุ่มมองเห็นถึงความทะเยอทะยาน และตกลงปลงใจที่จะค้าแข้งกับสโมสรแห่งนี้

แม้ต้องใช้เวลากว่า 3 เดือนในการพิสูจน์ตัวเองครั้งแรกบนเวทีไทยลีก แต่ด้วยฟอร์มการเล่นที่นิ่งเกินวัย บวกรูปร่างสูงใหญ่ตามแบบฉบับยุโรป ทำให้แนวรับลูกครึ่งไทย-อิตาเลี่ยนรายนี้เริ่มปรากฏตัวต่อหน้าแฟนบอลนกใหญ่บ่อยครั้งขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ ความได้เปรียบในการเล่นลูกกลางอากาศ การเข้าสกัดที่แม่นยำและหนักแน่น ยังเปรียบเสมือนบันไดที่ทำให้เจ้าตัวก้าวขึ้นไปติดทำเนียบทีมชาติไทยได้เสมอมา

 

บทวิเคราะห์

จากสโมสรเล็กๆที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 เพื่อลงแข่งขันในศึกฟุตบอลระดับดิวิชั่น 2 โซนภาคเหนือ จากความชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลรวมไปถึงอยากเห็นจังหวัดที่เป็นบ้านเกิดพัฒนาไปในแนวทางที่ดีขึ้นของ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชัยนาทในขณะนั้น ได้เข้ามาบริหารจัดการทีมอย่างมืออาชีพ และทำการแต่งตั้ง ยศ กนกหิรัญปาน ขึ้นมาเป็นกุนซือของทีม

ในเวลาไม่ถึง 2 ปี ชัยนาท เอฟซี ก็สามารถก้าวขึ้นมาเล่นดิวิชั่น 1 ได้สำเร็จ แม้ยังไม่ทันได้ลิ้มรสของการเจอกับทีมในระดับที่เหนือกว่าแต่ “เสี่ยแฮงค์” ก็ได้วางเป้าหมายเป้าหมายต่อไปทันที การทุ่มงบประมาณกว่า 30 ล้านบาทคือสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าสโมสรต้องการเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุดให้ได้โดยเร็ว ด้วยเม็ดเงินที่สูงขึ้น ก่อให้เกิดการดึงตัวผู้เล่นฝีเท้าดีมากมายเข้าสู่ทีม ไม่ว่าจะเป็น ณรงค์ชัย วชิรบาล ห้องเครื่องจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด, ไมเคิล เบิร์น ต่างชาติมากประสบการณ์ในไทยลีก, คัพฟ้า บุญมาตุ่น กองกลางอนาคตไกล รวมไปถึง ภูวดล สุวรรณชาติ กองหน้าจาก นครปฐม เอฟซี ทำให้เพียงแค่ปีเดียว “นกใหญ่พิฆาต” ตัวนี้สามารถขึ้นไปโบยบินบนเวทีไทยลีกได้สำเร็จในปี 2012

นับตั้งแต่นั้นมา ชัยนาท เอฟซี ก็กลายสภาพจากทีมรองแชมป์ลีกภูมิภาค มาเป็นทีมท้ายตารางในระดับลีกสูงสุด แม้จะต้องตกชั้นจนทีมต้องลงไปเล่นระดับล่างในปี 2016 แต่เวลาเพียงปีเดียวก็ถือว่ามากพอในการพิสูจน์ตัวเองเพื่อกลับขึ้นมาสู้บนไทยลีกอีกครั้ง

ฤดูกาลที่ผ่านกับการตกชั้น 5 ทีม ชัยนาท พวกเขาเกือบเอาตัวรอด กว่าจะรอดตกชั้นก็ลุ้นกันจนถึงนัดสุดท้ายของฤดูกาล ยังดีที่พวกเขาเฉือนเอาชนะ สุพรรณบุรี เอาไว้ได้ มาถึงปีนี้ จำนวนทีมลดลง “นกใหญ่” ก็เปลี่ยนแปลงทีม เพื่อสู้ศึกไทยลีก 2019 หลายตำแหน่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวต่างชาติ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบรรดาผู้เล่นต่างชาติที่ถูกปล่อยออกไปทั้ง เฮนรี ดุมเบีย, ดิยุฟ บิรัม รวมไปถึง ฟลอรองต์ ซินาม่า ปงโกลล์ คือผู้เล่นแกนหลักที่ช่วยให้ทีมยังอยู่รอดได้จนถึงฤดูกาลนี้ จึงต้องไปลุ้นกันว่าผู้เล่นดีกรีสูงที่เข้ามาทดแทนอย่าง “เมสซี่ลาว”สุขพร วงศ์เชียงคำ กอร์กา เบลาสโก ห้องเครื่องชาวสเปน อดัมย์ ทัล ดาวเตะลูกครึ่งอังกฤษ-ฟิลิปปินส์ รวมไปถึงอดีตหัวหอก เซเรโซ่ โอซาก้า อย่าง ริคาร์โด ดอส ซานโตส จะช่วยให้ทีมจบด้วยอันดับที่ดีขึ้นกว่าเดิม

แต่ด้วยแนวทางของทีมที่มักจะให้โอกาสผู้เล่นระดับเยาวชนในการก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของสโมสร เมื่อนำมารวมกับประสบการณ์ที่ได้คลุกคลีกับดาวรุ่งอยู่ถึง 2 ปี ของ เดนนิส อมาโต้ ทำให้น่าสนใจว่าทัพ “นกใหญ่พิฆาต” จะมีผู้เล่นที่ขึ้นมาสร้างความมหัศจรรย์ได้เหมือน รัชนาท อรัญไพโรจน์, ชัชชน ใจรังสี และ จตุรภัทร สัทธรรม ในฤดูกาล 2018 ที่ผ่านมาอีกหรือไม่

 

“Simple_Ja”

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้