รีเซต
TRUE TALK : ความในใจของค้างคาวเลือดผสม "ไทเลอร์ แลมบ์" ... by "youngJ"

TRUE TALK : ความในใจของค้างคาวเลือดผสม "ไทเลอร์ แลมบ์" ... by "youngJ"

TRUE TALK : ความในใจของค้างคาวเลือดผสม "ไทเลอร์ แลมบ์" ... by "youngJ"
Supanat
3 เมษายน 2562 ( 15:02 )
1.4K

บาสเกตบอล ABL 2019 ที่กำลังเข้าสู่รอบเพลย์ออฟ โดยปีนี้ตัวแทนหนึ่งเดียวในไทยคือ “ค้างคาวอมตะ” โมโน แวมไพร์ ที่เพิ่งคว้าตั๋วใบสุดท้ายเข้ารอบเพลย์ออฟ ขึ้นแท่นทีมที่ดีที่สุดในวงการยัดห่วงไทย ซึ่งหนึ่งส่วนประกอบที่ทำให้พวกเขาสามารถบินได้สูงขนาดนี้คือ เจ้าหนุ่มเลือดผสม ไทเลอร์ แลมบ์ ผู้เล่นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ที่เพิ่งย้ายเข้ามาร่วมทีมในฐานะผู้เล่นท้องถิ่นเมื่อต้นปีนี้เอง

TrueID / Supanat Charoenrat

ไทเลอร์ ที่เคยผ่านการเล่นบาสเกตบอลที่ดินแดนลุงแซมในระดับ NCAA ดีวิชั่น 1 กับมหาวิทยาลัย Long Beach State หลังย้ายมาจาก UCLA โดยสมัยที่เล่นให้กับ Long Beach เขาโชว์ฟอร์มระดับสุดยอดจยติด 5 อันดับผู้เล่นยอดเยี่ยมชุดที่สองของลีก บิ๊กเวสต์ และในสมัยมัธยมปลาย ไทเลอร์ ยังเคยได้รับการยอมรับจากสื่อหลายๆ สำนักว่าเป็นหนึ่งในชู๊ตติ้งการ์ด ที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ไทเลอร์ เข้าดราฟท์ NBA ในปี 2015 แต่ไม่มีทีมไหนเลือกเขา จนกลายเป็น Undraft เพราะด้วยมาตรฐาน NBA ที่แตกต่างกว่าลีกอื่นๆ จนทำให้เขามีความคิดเกือบจะเลิกเล่นบาสขึ้นมา

“ผมเหนื่อย และเกือบจะเลิกเล่น มีความรู้สึกว่าไม่อยากเล่นมันอีกต่อไป”

แต่เมื่อทางสมาคมบาสฯ ไทยรู้ข่าวว่า ไทเลอร์ เป็นลูกครึ่งไทยจึงได้ติดต่อชักชวนให้กลับมาเล่นในไทย โดยทีมแรกที่ลงในไทยคือ สโมสรไฮเทค ผลงานเฉลี่ยของเจ้าตัว 17.0 แต้ม 4.2 รีบาวด์ และ 2.0 แอสซิสต์ หลังการนั้นก็ได้มีโอกาสลงเล่นให้กับทีมชาติไทยในศึก ซีเกมส์ ไทเลอร์ สามารถพาทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองแดงไว้ได้

ด้วยความสามารถโดดเด่น ที่เป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในครั้งนี้ ทางทีมงาน TrueID จึงอยากทำความรู้จักอีกด้านหนึ่งที่หลายคนคงยังไม่เคยทราบมาก่อนของจอมชู้ตวัย 27 ปี ทั้งเรื่องราวต่างๆ และไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตประจำวัน จึงติดต่อกับทางสโมสรต้นสังกัด เพื่อขอพูดคุยเป็นการส่วนตัว

ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณ “คุณกล้วย” มนันยา บุญพร้อม ที่คอยประสานงานเพื่อให้การพูดคุยครั้งนี้เกิดขึ้น โดยเราได้ได้ฤกษ์ในช่วงปลายเดือนมีนาคม หลังเวลาที่นักกีฬาฝึกซ้อมเสร็จ และก่อนหน้านั้นคุณกล้วยแอบกระซิบบอกกับทางเราว่า “ไทเลอร์ เขาพูดไทยได้นิดหน่อยนะ” พระเจ้า! มันเป็นความโล่งใจอย่างมากสำหรับคนอ่อนภาษาอย่างผม…

13.00 น. ถึงเวลาการพูดคุย เมื่อเราเจอกัน “สวัสดีครับ” คือคำกล่าวทักทายของ ไทเลอร์ ทำเอาประหลาดใจ เขาพูดไทยคล่องแคล่วไม่แพ้ลีลาการทำคะแนนในสนามของเขาเลย

จริงๆ ไทเลอร์ ก็คงเป็นที่รู้จักของหลายๆ คน จากหลายสื่อ ที่ได้ลงเรื่องราวและความเป็นมาของเขาไว้มากพอสมควร วันนี้ผมผู้หลงไหลในสเหน่ห์บาสเกตบอลและในฐานะแฟนคลับ จึงอยากคุยกับเขาในเรื่องที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน อีกด้านที่คนไกลตัวอย่างเราคงไม่เคยได้รู้จัก

TrueID / Supanat Charoenrat

 

เวลาว่างจากบาสเกตบอล

“ผมไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษนะ ก็ชิลๆ ตามประสา เลี้ยงดูลูกๆ ผมไม่ค่อยชอบออกไปข้างนอก ชอบที่จะอยู่กับครอบครัวมากกว่า ถ้าเป็นช่วงปิดซีซั่นผมก็จะใช้เวลาช่วงนั้นเพื่อพักฟื้นร่างกาย ฟังเพลงฮิปฮ็อปของคริส บราวน์และเล่นวีดิโอเกมส์กับเพื่อน ถ้าเล่น NBA2K (เกมบาสเกตบอล) ก็แอดมาหาผมได้เลยนะ (หัวเราะ) ผมยอมสุ่มทีมให้เลย”

เมื่อผมถาม ไทเลอร์ ว่าถ้าเป็นกีฬาอื่นอย่างฟุตบอล คุณชื่นชอบไหม “ผมชอบนะ แต่ชอบดูมากกว่า”

“ผมชอบดูพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ทีมในใจก็คงเป็น แมนฯ ซิตี้ นั่นเป็นเพราะว่าตลอด 4-5 ปี มานี้พวกเขามีสุดยอดกองหน้าชื่อว่า เซร์คิโอ อเกวโร่ ผมชื่นชอบที่ได้เห็นเขาลงเล่น โดยมีคู่แข่งเป็น แมนฯ ยูไนเต็ด ทุกคนจะรัก แมนฯ ยูฯ ส่วนผมชอบทีมที่เป็นเบี้ยล่างมากกว่า”

ผู้เล่นและทีมใน NBA ที่ชื่นชอบ

“ผมไม่ค่อยชอบดูผู้เล่นสตาร์ดังๆ ผมชอบดูผู้เล่นในตำแหน่งการ์ดที่สามารถทำเกมบุกได้ดีทั้งชู๊ต และไดร์ฟ อย่าง แบรดลี่ย์ บีล (วอชิงตัน วิซาร์ดส์), ซีเจ แม็คคอลลัม (พอร์ตแลนด์ เทรลเบรเซอร์ส) มีอยู่หนึ่งคนที่ผมชื่นชอบมาก และเป็นคนที่ทำให้ผมอยากใส่เสื้อเบอร์ 0 ทั้งที่จริงแล้วผมชอบเบอร์ 1 เพราะมันรู้สึกเหมือนกับเราเป็นที่ 1 แต่ช่วงสมัยเรียนอยู่ไฮสคูล ไม่รู้ว่าคุณจำได้รึเปล่าว่าเคยมีพ้อยการ์ดคนหนึ่งตัวใหญ่ๆ ใส่เบอร์ 0 เล่นให้กับ วอชิงตัน วิซาร์ดส์ ในช่วงต้นปี ค.ศ. 2000 (กิลเบิร์ต อารีนาส) เขาเป็นพ้อยการ์ดในแบบที่ผมต้องการจะเป็นมากที่สุด”

“เลบรอน เจมส์ คืออีกหนึ่งคนที่ผมชื่นชอบแต่ผมไม่ได้ชื่นชอบในการเล่นของเขานะ แต่เขาเป็นไอดอลของผมในเรื่องนอกสนาม เขาทำหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างมากมาย เช่น การช่วยเหลือเด็กๆ ส่วนทีมโปรด เป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบอยู่ในใจผมเลย ผมเกิดที่แคลิฟอร์เนีย ผมสนใจในตัวผู้เล่นมากกว่า ผมไม่สนใจว่าทีมใดจะได้แชมป์”

TrueID / Supanat Charoenrat

นักบาสกับรอยสักนั้นอาจไม่ใช่ของคู่กันอย่างตายตัวเสียทีเดียว นักบาสเกตบอลที่นอกจากจะเก๋าเกมแล้วยังมีรอยสักที่โดดเด่น ดูดี และมีความหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่มีส่วนในการสื่อความหมายความเป็นตัวของตัวเองได้เป็นอย่างดี ไทเลอร์ ผู้ที่น่าจะชื่นชอบในรอยสัก รอยสักเต็มตัว ผมจึงถามเขาถึง รอยสักที่มีความหมายมากที่สุดสำหรับเขา

“ผมชอบสัก รอยสักเป็นเหมือน ศิลปะที่สามารถบ่งบอกความหมายในรูปแบบของลายเส้น รอยสักที่หลังคอของผม มีรูปของคุณตาและพี่ชายของคุณยายผม ทั้ง 2 ท่านจากไปแล้ว การที่ผมสักพวกท่านลงไปทำให้เป็นรอยสักที่มีความหมายมากที่สุดสำหรับผม”

TrueID / Supanat Charoenrat

 

หากไม่ได้เล่นบาสฯ?

“โอ้ เป็นคำถามที่ยากนะไม่รู้สิ ตลอดเวลา 20 ปี ที่อยู่กับบาสเกตบอล มันเป็นเหมือนชีวิตของผมเลยนะ ผมเล่นมาชั่วชีวิต มันน่าเศร้านะ ถ้าหากไม่ได้เล่นบาส แต่หากต้องเลิกเล่นไปจริงๆ ผมก็จะช่วยเด็กๆ เมื่อไม่มีคนรุ่นผมแล้ว ต้องมีเด็กรุ่นใหม่ขึ้นมาแทนที่ สอนพวกเขาให้เก่งขึ้นไม่ว่าจะเรื่องทักษะหรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับบาส มันคือการเป็นโค้ชนั่นแหละ”

เข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของการสนทนา บรรยากาศในการพูดคุยเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้การพูดคุยเหมือนพี่คุยกับน้อง และแน่นอนการได้คุยกับ ไทเลอร์ ทำให้เราอดที่จะถามถึงเรื่องราวบาสเกตบอลไม่ได้ เราพากันย้อนเวลาไปในช่วงแรกที่ไทเลอร์ได้กลับมาเล่นที่ไทย ประเทศที่เขารักมากที่สุด

“ผมโตในสหรัฐอเมริกา ตอนเด็กๆ ผมจะตามพ่อและลุงไปที่คอร์ตทุกวัน นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมตัดสินใจเล่นบาสตั้งแต่ 3 ขวบ ชีวิตวัยเด็กผมอยู่ที่นั้น ผมได้กลับมาไทยเมื่อตอนอายุ 21 ปี พร้อมกับครอบครัว ผมมีป้ากับลุงอยู่ที่เมืองไทย พวกเขาเป็นคนไทย พูดภาษาไทย และพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย แน่นอนผมโตที่อเมริกาสิ่งแรกที่ผมต้องฝึกฝนคือ การเรียนรู้วัฒนธรรมของไทยผ่านการพูดและการกิน ที่นี่ส้มตำอร่อยนะ (หัวเราะ)”

TrueID / Supanat Charoenrat

“ผมรักประเทศไทยมาก มันทำให้ผมได้กลับมาพบกับครอบครัว ผมได้รับอิทธิพลทางความคิดมาแบบคนไทย เพราะผมเติบโตในครอบครัวคนไทย แต่ผมไม่เคยมีโอกาสได้มาประเทศไทย และไม่เคยได้อยู่ในวัฒนธรรมเช่นนี้ มันเหมือนกับมีบางสิ่งบางอย่างที่ขาดหายไป เพราะว่าผมอยู่ในครอบครัวคนไทยก็จริง แต่ผมไม่ได้อยู่ที่ประเทศไทย เมื่อผมมาอยู่ที่นี่ผมจึงรู้สึกได้เลยว่าสิ่งเหล่านี้เชื่อมถึงกัน”

 

ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่าการได้ลงเล่นเพื่อรับใช้ชาติ

“สำหรับผมการได้มาเล่นที่ประเทศไทย และได้เป็นหนึ่งในตัวแทนทีมชาติไทย เป็นอะไรที่น่าภูมิใจที่สุดในชีวิตแล้ว แม้ก่อนหน้านี้ผมมีโอกาสได้ลงเล่นลีกมหาลัยในอเมริกาที่ใหญ่กว่าบ้านเรามาก ก่อนมาเล่นที่ไทยผมรู้จักนักบาสลูกครึ่ง ไทย-อเมริกัน ที่เล่นบาสในอเมริกาอยู่คนหนึ่งนั่นคือ โมเสส มอร์แกน ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมปัจจุบัน เขาได้เข้ามาพูดคุยกับผมเกี่ยวกับบาสเกตบอลในประเทศไทย เขาทำให้ผมได้รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับที่นี่ และมีส่วนทำให้ผมมาเล่นที่ไทย”

TrueID / Supanat Charoenrat

แน่นอน หากพูดถึงกีฬายัดห่วงในระแวกอาเซียน คงหนีไม่พ้นประเทศมหาอำนาจอย่างฟิลิปปินส์ ประเทศที่สนามบาส ใหญ่กว่าสนามฟุตบอล หากจะเปรียบเทียบให้ทุกคนเห็นภาพ ทุกคนลองนึกภาพเด็กไทยเมื่อเลิกเรียนก็พากันไปเตะฟุตบอลโกลหนู ตามใต้ทางด่วน ของฟิลิปปินส์ก็เป็นแบบเดียวกัน พวกเขาเล่นบาสกันตั้งแต่เด็ก บาสเกตบอลคือส่วนหนึ่งของคนในประเทศเขาหรือจะเรียกได้ว่าเป็นกีฬานิยมประจำชาติเลยก็ได้ พวกเขามีลีกที่จัดว่าดีที่สุดในเอเชียและดีกว่า หลายๆ ประเทศในแถบยุโรปเสียอีก ตลอดหลายปีที่ผ่านไทยเรามีเป้าหมายที่จะยกระดับบาสเกตบอลเพื่อตามฟิลิปปินส์ ให้ทันและแซงขึ้นเมื่อมีโอกาส เมื่อถาม ไทเลอร์ ถึงฟิลิปปินส์ ว่ารู้สึกยังไงกับคู่แข่งรายนี้

“ผมคิดว่าของพวกเขามีความสามารถ บาสเกตบอลเป็นกีฬาชูโรงของพวกเขาเลยล่ะ เช่นเดียวกับประเทศไทยที่มี ซอคเกอร์กับมวยไทย ซึ่งมันง่ายมากที่บาสเกตบอลในฟิลิปปินส์ จะเติบโตเพราะว่าคนในประเทศให้ความสนใจกับบาสอย่างเต็มที่ นั่นแหละคือเหตุผลที่ว่าทำไม PBA ถึงแข็งแกร่งและครองความยิ่งใหญ่มาเป็นนะยะเวลานาน จากการได้เผชิญหน้ากับฟิลิปปินส์หนึ่งครั้งในซีเกมส์จนถึงตอนนี้ผมว่าเราชนะเขาแล้วนะ”

“เวลาและทรัพยากร” ไทเลอร์ย้ำกับผมว่า 2 สิ่งนี้คืออะไหล่ชิ้นสำคัญในการขับเคลื่อนวงการบาสเกตบอลไทย

“ปัจจัยที่ผมคิดว่ายังต้องปรับปรุงคือเรื่อง เราจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากเพื่อให้เกิดการเติบโต ประเทศไทยต้องแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่จะพัฒนาวงการบาสเกตบอลแบบ จริงๆ จังๆ เมื่อผมได้เห็นเด็กๆ ในระดับมหาลัยได้ขึ้นมาเล่นใน TBL หรือ TBSL ผมคิดว่าการพัฒนากำลังมาถูกทางแล้ว”

เมื่อระยะทาง มิอาจพิสูจน์ม้าเพียงอย่างเดียว แต่เป็นหัวใจเท่านั้นที่บอกให้เขายืนหยัดสู่เพื่อชาติ ช่วงเวลากว่า 6 ปี หลังการเดินทางข้ามทะเลกว่าหมื่นไมล์ของชายหนุ่มเลือดผสม ผู้ที่ชุบชีวิตวงการบาสเกตบอลให้กลับมามีสีสันอีกครั้ง ใช้ความความสามารถที่เก็บเกี่ยวมาตลอดชีวิตจากต่างแดนเพื่อตอบแทนแผนดินแม่ ถ้าพูดแบบการ์ตูนสแลมดั้ง ก็เหมือนการเข้ามาของ ซากุระงิ ที่ไม่ได้เก่งมากที่สุดแต่สามารถเข้ามาช่วยทีมยกระดับไปพร้อมๆ กัน ทุกวันนี้เขากลายเป็นแกนหลักของบาสไทยไปเรียบร้อยแล้วและเป้าหมายต่อไปคือ เหรียญทองซีเกมส์ เท่านั้น

TrueID / Supanat Charoenrat

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เข้าสู่ช่วงท้ายของการสนทนา ตลอดการพูดคุยกว่า 2 ชม. ของเราคู่เป็นช่วงเวลาที่ผมได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ผ่านมุมมองไอดอลของผม สิ่งหนึ่งที่ผมรับรู้ได้เลย คือความจริงใจและความซื่อสัตย์ต่อสิ่งที่เขารัก ก่อนจะลากันไปจึงอยากให้เขาฝากถึงแฟนคลับชาวไทยและทุกคนที่ติดตามเขามาตลอด

“ผมทำแบบนี้ไม่ได้ ถ้าหากไม่มีพวกคุณคอยให้กำลังใจ”

“มีแฟนๆ ชาวไทยจำนวนไม่น้อยเลยที่สนับสนุนผม ผมอยากจะบอกว่า ‘ขอบคุณ’ ผมทำไม่ได้ถ้าหากไม่มีพวกคุณคอยให้กำลังใจ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมหลังจบเกมผมต้องแน่ใจว่าแฟนๆ จะได้ถ่ายรูปกับผมหมดทุกคน ผมจะพยายามเซ็นชื่อบนเสื้อแข่งให้กับพวกเขาทุกคน ซึ่งมันเป็นสิ่งที่มีความหมายมากๆ ผมไม่สนใจว่าเพื่อนร่วมทีมจะต้องรอผมข้างล่างนั่น 20 นาที ผมต้องการให้พวกเขาได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไป เท่าที่ผมจะทำเพื่อแฟนๆ ของผมได้”

“youngJ”

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports<

ยอดนิยมในตอนนี้