รีเซต
Fair นะ! โฆษกสมาคมฯ ชี้แจงประเด็นผู้ตัดสิน พร้อมย้ำตั้งใจพัฒนาวงการฟุตบอลไทย ทุกด้าน

Fair นะ! โฆษกสมาคมฯ ชี้แจงประเด็นผู้ตัดสิน พร้อมย้ำตั้งใจพัฒนาวงการฟุตบอลไทย ทุกด้าน

Fair นะ! โฆษกสมาคมฯ ชี้แจงประเด็นผู้ตัดสิน พร้อมย้ำตั้งใจพัฒนาวงการฟุตบอลไทย ทุกด้าน
Supanat
3 เมษายน 2562 ( 17:22 )
65

พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชี้แจงประเด็นต่างๆ พร้อมกล่าวปกป้องภาพลักษณ์ของสมาคมฯ ในเรื่องการพัฒนาผู้ตัดสิน

โดย พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมฯ กล่าวว่า “ความจริงการแถลงข่าววันนี้ ตัวของท่านนายกสมาคมฯ ต้องการแถลงด้วยตัวของท่านเอง แต่เนื่องจากท่านติดภารกิจศึกษางาน กับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ประเทศญี่ปุ่นอยู่”

“การแถลงข่าวในครั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนาที่จะแก้ตัว หาข้ออ้าง หรือกล่าวหาใคร แต่เรามีประสงค์ที่จะทำความเข้าใจต่อสาธารณชน ว่าที่ผ่านมา สมาคมฯ ถูกกล่าวหาเป็นอย่างมากในส่วนของผู้ตัดสิน ทั้งเรื่องความไม่เป็นกลาง, ไม่เป็นธรรม หรือล้มบอล ผมในฐานะโฆษกสมาคมฯ ก็ต้องขอทำความเข้าใจทั้งหมด 3-4 ประเด็น”

“ประเด็นแรกที่ถูกกล่าวหา คือเรื่องที่กล่าวหาว่า ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินสมาคมฯ ไร้มาตรฐาน ไม่มีศักยภาพ รวมถึงทุจริต เป็นต้น ผมยืนยันว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยุคนี้ถือเป็นยุคแรกที่ได้มีการดำเนินคดีเรื่องการล้มบอล และกำลังสืบสวนเรื่องนี้ต่อไป”

“ในส่วนของมาตรฐานการฝึกอบรม สมาคมฯ ในยุคนี้ได้มีการจัดการอบรมอย่างต่อเนื่อง ในปีที่ผ่านมา เราได้มีการอบรมผู้ตัดสิน ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ กว่า 18 โครงการ และในปีนี้ เราก็มีแผนการอบรม ซึ่งวางไว้แล้วทั้งหมด 15 โครงการ”

“ในส่วนของคณะกรรมการพิจารณาวินัยผู้ตัดสิน เราก็มี ผศ.ดร. ภิรมย์ อั๋นประเสริฐ ซึ่งถือเป็นผู้ตัดสินคนเดียวที่เคยไปทำหน้าที่ในการแข่งขันฟุตบอลโลก และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ เราไม่เคยปล่อยปละละเลย การตัดสินพลาดของผู้ตัดสิน ซึ่งเราก็มีการพิจารณามาอย่างต่อเนื่อง”

“ซึ่งการทำงานของคณะกรรมการพิจารณาวินัยผู้ตัดสิน ก็จะพิจารณาบทลงโทษต่อผู้ตัดสินที่ทำผิดพลาด ซึ่งเมื่อมีกรณีที่เกิดความผิดพลาด และมีผู้ร้องเรียน ทางเราก็จะเชิญผู้ร้องเรียน มาร่วมฟังการชี้แจงจากคณะดังกล่าว เพื่อฟังคำอธิบายให้เข้าใจ ซึ่งหากผู้ตัดสินมีการตัดสินที่ผิดพลาด เราก็ลงโทษตามกรณี”

“และมีบางส่วน ก็มีการเรียกร้องให้ใช้ VAR ซึ่งเราได้ชี้แจงไปแล้วว่า สมาคมฯ ได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นชาติแรกในอาเซียน และชาติลำดับต้นๆ ที่ใช้ เรามีความต้องการใช้ในไทยลีก เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการตัดสิน และลดความผิดพลาดให้น้อยลง แต่หลังจากที่เราทดลองใช้ทุกสนามในลีกสูงสุด แต่ก็พบว่าบางสนาม ไม่เหมาะสมในการวางตำแหน่งกล้อง เราจึงทำหนังสือแจ้งไปยังสโมสร ในช่วงนี้ เราต้องงดใช้ VAR ชั่วคราว เพื่อให้สโมสรสมาชิกที่มีปัญหาเรื่องสภาพสนาม ต้องปรับเปลี่ยน เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดตั้งกล้องตามมาตรฐานของฟีฟ่า และจะมีการอบรมฝห้ความรู้แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง และจะดำเนินการใช้ต่อเมื่อทุกอย่างเรียบร้อย”

“การแข่งขันกีฬาฟุตบอลเป็นปกติที่จะมีผู้ชนะ ผู้แพ้ ซึ่งจะสร้างความไม่พึงพอใจให้กับผู้แพ้บ้าง และผู้แพ้บางคนก็มักจะมาลงที่ผู้ตัดสิน ว่าไม่มีความเป็นกลาง ผู้ชนะก็พอใจ ชมผู้ตัดสิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นธรรมชาติ แต่มันไม่ถูกต้อง เราต้องยอมรับความเป็นจริง มีสปิริต”

“สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีความตั้งใจที่จะพัฒนาวงการฟุตบอลไทยในทุกด้าน อย่างที่ทางนายกสมาคมฯ ได้เดินทางไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อศึกษาเรื่องการสร้างศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอล โดยศูนย์ฝึก จะต้องมีหอพัก สนามแข่งขันหลายสนาม และในช่วงที่ผ่านมา เราก็ได้มีการเซ็น MOU กับ ทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี”

“ณ ตอนนี้เราได้สถานที่ที่มวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ที่มีพื้นที่ หลายพันไร่ มีอาคารต่างๆ ทำให้เราต้องไปดูงานที่ญี่ปุ่น เพื่อนำข้อมูลกลับมาทำ เรามีการพัฒนาทางด้านกายภาพ กฏระเบียบ และเทคโนโลยี ที่นำมาใช้ อย่างต่อเนื่อง”

“สมาคมฯ ได้มีการพัฒนากีฬาฟุตบอล ตามลำดับ และเข้มข้นต่อไป เราไม่ต้องการให้ภาพลักษณ์ของสมาคมฯ เสื่อมถอย ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดเราก็มีหลักฐานยืนยันได้”

“เราไม่มีเจตนาตอบโต้ หรือให้ร้าย เพียงแต่ต้องการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องให้กับสังคมเท่านั้น”

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ดูบอลสด – ไฮไลท์บอล แบบจัดเต็มได้ ที่นี่

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!
ดูไฮไลท์บอล พรีเมียร์ลีก ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้