รีเซต
TRUE TALK : ไม่นับตามมารยาท ยืมตัวแล้วลงเจอต้นสังกัดได้ไหม? ... by "ม. มีนบุรี"

TRUE TALK : ไม่นับตามมารยาท ยืมตัวแล้วลงเจอต้นสังกัดได้ไหม? ... by "ม. มีนบุรี"

TRUE TALK : ไม่นับตามมารยาท ยืมตัวแล้วลงเจอต้นสังกัดได้ไหม? ... by "ม. มีนบุรี"
Supanat
11 เมษายน 2562 ( 18:03 )
221

การปล่อยนักเตะให้ทีมอื่นยืมเพื่อเปิดโอกาสให้ดาวรุ่ง หรือนักฟุตบอลคนนั้นได้ระบโอกาสลงสนามนับว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่หลากหลายทีมระดับโลกเลือกใช้กันในการพัฒนาดาวรุ่ง โดยเฉพาะ เชลซี ที่ฤดูกาลนี้ปล่อยนักเตะให้สโมสรอื่นทั้งในและนอกประเทศยืมตัวร่วม 40 ราย

ในไทยลีก ก็มีการปล่อยนักเตะ ยืมไปมาหลากหลายทีม เช่นกัน และที่เห็นได้ชัดคือการสลับไปมาของผู้เล่นระหว่าง 2 ทีมที่มีเจ้าของเครือเดียวกัน หรือทีมพี่ทีมน้อง ถ้าจะให้ยกตัวอย่างที่เห็นชัดๆ ก่อนหน้านี้ก็น่าจะเป็นกรณีของ เมืองทอง ยูไนเต็ด กับพัทยา ยูไนเต็ด ก่อนที่ เกียรติธานี จะเข้ามาเทคโอเวอร์และเปลี่ยนชื่อเป็น สมุทรปราการซิตี้ หรือถ้าในปัจจุบัน ก็น่าจะเป็นสโมสรในเครือ บ.บุญรอด บริวเวอรี่ พวก เชียงใหม่ เอฟซี, สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด

ประเด็นที่ตกเป็นข้อสงสัยขึ้นมาก็คือ หากนักเตะคนนั้นมีโอกาสลงสนามเจอทีมต้นสังกัด หรือทีมแม่ เขาสามารถลงสนามได้หรือไม่ ถ้าพูดในกรณีในไทย ในเคสที่กำลังจะเกิดขึ้นคือ “ล้านนา ดาร์บี้” ระหว่าง เชียงใหม่ เอฟซี เปิดรังรับการมาเยือนของ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด

เชียงใหม่ มีผู้เล่นที่ยืมจากเชียงราย มาถึง 10 คน (อ้างอิงจาก เว็บไซต์ Transfermarkt) ไล่ตั้งนนท์ ม่วงงาม, เควิน สังสมานันท์, วัชรินทร์ เนื่องพระแก้ว, สหรัฐ แก้วแสงใส, จอนาทา แวร์ซูร่า, ยุทธจักร ก้อนจันทร์, ชลวิทย์ คนึงคิด, วงศพัทธ์ ศิลาหิรัญรัตน์, โชติภัทร พุ่มแก้ว, เอกนิษฐ์ ปัญญา และผู้เล่นทั้งหมดนี้สามารถลงสนามเจอกับ เชียงราย ทีมต้นสังกัดได้หรือไม่?

Photo / Official Chiangmai Football Club

ถ้าไม่นับตามมารยาท ไทยลีก ระบุเอาไว้ใน ระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพ รายการ “ไทยลีก” พ.ศ. 2562 เอาไว้ในบทที่ 5 การขึ้นทะเบียน และคุณสมบัติของผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ทีม และนักกีฬาฟุตบอล หัวข้อ 28 คุณสมบัติของนักกีฬาฟุตบอล

ข้อย่อย 28.2. นักกีฬาฟุตบอลที่สังกัดกับองค์สมาชิกใด และองค์กรสมาชิกนั้นมิได้ส่งทีมเข้าแข่งขัน หรือส่งทีมแต่มิได้ส่งชื่อตัวเอง เข้าแข่งขันด้วย นักกีฬาฟุตบอลผู้นั้นจะมีสิทธิเข้าแข่งขันได้ในกรณีที่มีองค์กรสมาชิกอื่นยืมตัวไปแข่งขัน โดยมี สถานภาพเป็นนักกีฬาฟุตบอลที่สังกัดกับองค์กรสมาชิกที่ยืมตัวไป และในการขึ้นทะเบียนให้แนบเอกสำรการยืมตัว ตามแบบฟอร์มที่ “ฝ่ายจัดกำรแข่งขัน” กำหนดกำรขอยืมตัวนักกีฬาฟุตบอลจากองค์กรสมาชิกอื่นไปร่วมทีมลง แข่งขัน อนุญาตให้ยืมในขณะใดขณะหนึ่งรวมกันได้ไม่เกิน 6 คน แต่ทั้งนี้การขอยืมจากองค์กรสมาชิกใดองค์กร สมาชิกหนึ่ง จะเกินกว่าจำนวน 3 คนมิได้ ส่วนกรณีที่ทีมต้นสังกัดเดิมต้องแข่งขันกับทีมต้นสังกัดใหม่ในลีกเดียวกัน หรือในรายการอื่น ๆ ระหว่าง ที่สัญญาขอยืมตัวยังมีผลอยู่นักกีฬาฟุตบอลที่ถูกยืมตัวไปจะลงแข่งขันให้กับต้นสังกัด ใหม่ได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างกัน

ถ้าเอามาพูดกันง่ายๆ ก็คือ นักฟุตบอลจะลงได้หรือไม่ อยู่ที่ทั้ง 2 ทีมตกลงกัน ซึ่งก็ไม่ได้ระบุอีกว่าจะต้องตกลงในสัญญาการยืมตัวหรือไม่ อาจจะไปคุยกันเองหรืออย่างไรก็ตาม คิดว่า “ไทยลีก” ให้สิทธิ์สโมสรจัดการเองเต็มที่

ฉะนั้น “ล้านนา ดาร์บี้” ที่จะเตะกันในวันศุกร์นี้ นักเตะเชียงใหม่ ที่ยืมมาจากเชียงราย สามารถลงได้ หรือไม่ได้ ก็อยู่ที่ระว่าง 2 สโมสรตกลงกัน ตามกฏไทยลีก ไม่ใช่ตามมารยาท

แต่จากข้อบังคับดังกล่าว ทำให้มีอีก 1 ประเด็นที่น่าสนใจในเรื่องการยืมตัวเข้ามาคือ ทางไทยลีก อนุญาตให้ยืมตัวนักเตะได้ไม่เกิน 6 คน และยืมจากทีมเดียวได้ไม่เกิน 3 คน แต่เชียงใหม่ เอฟซี มีนักเตะ จาก เชียงราย ยูไนเต็ด อยู่ในทีมถึง 10 คน และจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด อีก 2 คน ย้ำว่าอ้างอิงจาก Transfermarkt หากเชียงราย กับเชียงใหม่ แลกเปลี่ยนกันด้วยกรณีอื่นๆ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

แต่หากลองออกไปมองในกรณีอื่นๆ หรือกรณี ฟุตบอลต่างประเทศ ว่าเป็นเช่นไร เราจะพบเจอนักเตะที่ถูกปล่อยยืมลงเจอต้นสังกัดให้เห็นอยู่บ้าง เช่น ติโบ คูร์ตัวส์ ตอนนั้นถูก เชลซี ปล่อยยืมให้ แอตเลติโก้ มาดริด ยืมตัวเป็นเวลา 3 ซีซั่น และเจ้าตัวก็ลงสนามเจอกับเชลซี ถึง 3 ครั้งตลอดช่วงเวลาารยืมตัว และโชว์การเซฟอย่างยอดเยี่ยม ใน แชมเปี้ยนส์ ลีก 2014 รอบรองชนะเลิศ พา “ตราหมี” เขี่ยต้นสังกัดตกรอบ หรือ ฮาเมส โรดริเกวซ ที่ เรอัด มาดริด ปล่อยให้ บาเยิร์น มิวนิค ยืมตัว ก็ได้ลงเล่นเจอต้นสังกัดใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เช่นกัน และสามารถยิงประตูได้ในถิ่น ซานติอาโก้ เบร์นาเบว อีกด้วย

CosminIftode / Shutterstock.com

สำหรับใน พรีเมียร์ลีก ก่อนหน้านี้ นักเตะที่ยืมมาสามารถลงเจอกับทีมต้นสังกัดได้ แต่มาเกิดปัญหาในกรณีที่ โลมาน่า ลัวลัว กองหน้าที่ พอร์ทสมัธ ยืมมาจาก นิวคาสเซิ่ล และเจ้าตัวยิงประตูตีเสมอให้ พอร์ทสมัธ เสมอกับ “สาลิกาดง” 1-1 พร้อมการดีใจแบบเกินเหตุ ทำให้ทาง เอฟเอ เปลี่ยนกฏในการยืมนักเตะ ว่าห้ามนักเตะที่ยืมมา ลงสนามเจอกับต้นสังกัดของตน

ส่วนข้อย่อย อื่นๆ ในการยืมตัวของ พรีเมียร์ลีก ก็มีระบุไว้ชัดเจนว่า ลงทะเบียนนักเตะที่ยืมตัวมาได้ไม่เกิน 2 คน และในหนึ่งฤดูกาล ยืมนักเตะได้ไม่เกิน 4 ครั้ง และยืมจากสโมสรเดียวกันได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น นอกจากนี้ยังไม่สามารถปล่อยนักเตะให้ทีมอื่นในพรีเมียร์ลีกยืมตัวได้ หากอยู่ในช่วงตลาดซื้อขายนักเตะเดียวกัน

สรุปสุดท้าย การยืมตัว และการลงเจอทีมต้นสังกัด มันคือเรื่องที่สองสโมสรต้องตกลงกันตั้งแต่แรก ว่าสามารถให้ลงได้หรือไม่ หรือจะให้ชัดก็ควรจะระบุในสัญญายืมตัว ส่วนกรณี เชียงใหม่ กับเชียงราย ก็ต้องไปกางสัญญาดูว่า ได้ระบุลงไปหรือไม่ หรือเป็นการขอร้องกัน การพูดคุยกันข้างนอกสนาม ซึ่งมันก็ไม่ผิดอะไร เพราะกฏไม่ได้ห้ามเอาไว้

แต่ยิ่งไม่ชัดเจน ตั้งแต่ต้น สิ่งที่ตามมาก็คือความเคลือบแคลงใจสงสัยในการบริหารทีมฟุตบอลทีมหนึ่ง ว่าเราคิดถูกแล้วใช่ไหมในการ ทุ่มเทแรงเชียร์ กับสโมสรที่มีการบริหารเอื้อกับ อีกทีมหนึ่ง??? 

 

“ม. มีนบุรี”

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ดูบอลสด – ไฮไลท์บอล แบบจัดเต็มได้ ที่นี่

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!
ดูไฮไลท์บอล พรีเมียร์ลีก ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้