รีเซต
นับหนึ่ง! นายกสมาคมฯ นำคณะลงสำรวจพื้นที่ เตรียมเดินหน้าสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ มวกเหล็ก

นับหนึ่ง! นายกสมาคมฯ นำคณะลงสำรวจพื้นที่ เตรียมเดินหน้าสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ มวกเหล็ก

นับหนึ่ง! นายกสมาคมฯ นำคณะลงสำรวจพื้นที่ เตรียมเดินหน้าสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ มวกเหล็ก
kentnitipong
17 พฤษภาคม 2562 ( 17:08 )
122

พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมฯ นำคณะเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ, เจ้าหน้าที่จากศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก, เจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน และสื่อมวลชน เข้าสำรวจพื้นที่และสำรวจชั้นดิน ภายในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก เลขที่ 329 หมู่ 4 ถนนมิตรภาพ ตำบลมิตรภาพ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ของการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 150 ไร่ ก่อนทำการออกแบบสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ภายใต้โครงการ ฟีฟ่า ฟอร์เวิร์ด

โดย พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ กล่าวว่า “หลังจากที่ ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้อนุมัติที่ดินภายในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก จำนวน 150 ไร่ เพื่อให้สมาคมฯ นำไปสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ โดยใช้งบประมาณที่ทางฟีฟ่ามีโครงการมอบเงินสนับสนุนให้ชาติสมาชิกจำนวน 2 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 70 ล้านบาท) นั้น วันนี้ผม และคณะได้เข้ามาสำรวจพื้นที่ และต้องศึกษาว่าใต้พื้นดินของพื้นที่ที่จะใช้ก่อสร้างนั้นเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อวางแผนและกรอบการทำงาน ออกแบบการสร้างได้อย่างถูกต้อง”

“ซึ่งข้อมูลที่ได้วันนี้จะมีการเตรียมไว้ให้กับผู้เชี่ยวชาญจากฟีฟ่า ที่จะเดินทางมาสำรวจพื้นที่ และแนะนำกระบวนสร้างอีกครั้งในเดือนหน้า โดยทางฟีฟ่าให้ความสนใจโครงการนี้เป็นอย่างมาก วันนี้ถือว่าเราได้เริ่มนับหนึ่งแล้วครับ”

“สิ่งที่จะสร้างเป็นอันดับแรกก็คือสนามฟุตบอลจำนวน 4-5 สนาม ซึ่งจะมีทั้งสนามในร่มด้วย รวมไปทั้งสนามที่ใช้พื้นหญ้าจริง และพื้นหญ้าเทียม นอกจากนี้ก็จะมีสนามสำหรับกีฬาฟุตบอลประเภทอื่น ไม่ว่าจะเป็น ฟุตซอล หรือ ฟุตบอลชายหาด ซึ่งเงินจำนวน 2 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ทางฟีฟ่าสนับสนุนนั้นอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นผมจะขอเงินสนับสนุนจากภาครัฐ และเอกชน เพื่อนำเงินมาสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ผมคิดว่าทุกภาคส่วนหรือหลายๆ หน่วยงานคงอยากเห็นประเทศไทยมีศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติที่ทันสมัยเหมือนกับประเทศอื่นๆ”

“ผมคิดว่าที่นี่มีความพร้อมมาก เนื่องจากมีทั้งอาคารที่พักสามารถรองรับนักกีฬาได้ 90-100 คน นอกจากนี้ยังมีสนามฟุตบอลหญ้าเทียม มีไฟส่องสว่าง พร้อมอัฒจันทร์ รวมไปถึงยิมและเครื่องออกกำลังในการช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายนักกีฬา ผมคิดว่าหากสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติแห่งนี้แล้วเสร็จ”

“นอกจากจะเป็นการเพิ่มพื้นที่ในการให้นักกีฬาทีมชาติมาเก็บตัวฝึกซ้อม และรองรับกิจกรรมอื่นๆ ของสมาคมฯ แล้ว เรายังสามารถจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬาได้ หากห้างร้านหรือหน่วยงานของภาครัฐกับเอกชนอยากจัดแข่งขันกีฬาภายในและกิจกรรมขององค์กร สามารถเช่าสถานที่แห่งนี้จัดกิจกรรมได้ ส่วนประชาชนทั่วไปต้องการเข้ามาใช้สถานที่ในการออกกำลังกายก็สามารถทำได้เช่นกัน ผมอยากให้กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬามหาชน คือ ไม่อยากให้ฟุตบอลเป็นกีฬาอาชีพอย่างเดียว แต่อยากให้ฟุตบอลช่วยทำให้คนไทยสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย”

สำหรับ โครงการสร้างศูนย์ฟุตบอลแห่งชาติ เป็นหนึ่งโครงการตามแผนแม่บทพัฒนาฟุตบอลแห่งชาติระยะยาว 20 ปี ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตามนโยบายของ พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ซึ่งปัจจุบันประเทศไทย มีศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่สามารถใช้งานได้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น คือ ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเก็บตัวของทีมชาติไทยที่มีหลายชุด ทั้ง ชายและหญิง อีกทั้งยังไม่สามารถดำเนินกิจกรรมฟุตบอลรากหญ้า (grassroots) ซึ่งเป็นรากฐานของการผลิตนักกีฬาฟุตบอลในระดับเยาวชนได้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

อนึ่ง สำหรับโครงการสนับสนุนจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ตามโครงการ FIFA Forword 2.0 เป็นจำนวน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อนำไปใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิเช่น ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ หรือสาธารณูปโภคด้านฟุตบอลต่างๆ ไม่ว่าจะบนที่ดินของรัฐหรือเอกชน โดยมีระยะเวลาการครอบครองตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้