รีเซต
TRUE TALK : ปัญหาผู้ตัดสินไทย กับเส้นทางลุ้นแชมป์ของ แบงค็อก ยูไนเต็ด ... by "Chunka"

TRUE TALK : ปัญหาผู้ตัดสินไทย กับเส้นทางลุ้นแชมป์ของ แบงค็อก ยูไนเต็ด ... by "Chunka"

TRUE TALK : ปัญหาผู้ตัดสินไทย กับเส้นทางลุ้นแชมป์ของ แบงค็อก ยูไนเต็ด ... by "Chunka"
Supanat
23 พฤษภาคม 2562 ( 15:42 )
480
1

ควันหลงในการแข่งขันฟุตบอล ไทยลีก 2019 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงมีความดุเดือด ดราม่า และเป็นที่พูดถึงกันอยู่อย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ กับประเด็นการโดนใบแดงถูกไล่ออกจากสนามของ สรรวัชญ์ เดชมิตร กองกลางตัวเก่งดีกรีทีมชาติไทย และการตัดสินของผู้ตัดสินไทยกับมาตรฐานที่ลดลงเรื่อยๆ

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาทฯ มีมติสั่งแบน สรรวัชญ์ เดชมิตร กองกลางตัวเก่งของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ย้อนหลังยาวถึง 8 นัด และปรับเงิน 120,000 บาท จากกรณีที่ไปชกท้องผู้ตัดสิน ในเกมไทยลีก ที่บุกไปเสมอ ท่าเรือ จ่าฝูงอยู่ ณ ขณะนี้ และก็ได้มีการสั่งแบนผู้ตัดสินในเกมส์ดังกล่าวยกชุดจนจบฤดูกาล เนื่องจากมีการตัดสินที่ผิดพลาด โดยเฉพาะในจังหวะที่ วิศรุต อิ่มอุระ ผู้เล่นทีมเยือน เข้าเสียบสกัด เซร์คิโอ ซัวเรซ กองหน้าของทีมเจ้าบ้าน ในกรอบเขตโทษอย่างชัดเจนและปฏิเสธที่จะให้ลูกจุดโทษ

นอกจากจะส่งผลกระทบที่ตัวนักเตะเองแล้ว ก็อาจจะทำให้เส้นทางในการลุ้นแชมป์ภายใต้การคุมทัพของ มาโน่ โพลกิ้ง เฮดโค้ชคนเก่งของทีม หนักขึ้นไปอีกเช่นกัน เพราะถือว่าเป็นนักเตะแกนหลักตำแหน่งกองกลางในทีมของเฮดโค้ชรายนี้

บวกกับการที่ “แข้งเทพ” อาจจะต้องเสียกองหน้าตัวเก่งอย่าง เนลสัน โบนีญ่า ที่มีโอกาสติดธง เอล ซัลวาดอร์ ไปเล่นรายการชิงแชมป์ทวีปอเมริกากลาง อย่าง “คอนคาเคฟ โกลด์ คัพ” ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน

และการโดนแบนของ “เจ้าแคมป์” ใน 8 นัด แบ่งเป็นเกมเหย้า 4 แมตซ์ และเกมเยือน 4 แมตซ์ ซึ่งมีเกมสำคัญที่จะต้องพบกับ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ,เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด และบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ส่วนการขาดหายในของกองหน้าทีมชาติ เอล ซัลวาดอร์ เกือบหนึ่งเดือนเต็มนั้น ก็จะทำให้เจ้าตัวพลาดในสามแมตซ์ดังกล่าวนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับนักเตะที่จะมาแทน สรรวัชญ์ และโบนีญ่า ทาง มาโน่ อาจจะมองไปที่การส่ง ทศวรรษ ลิ้มวรรณเสถียร กองกลางตัวสำรองของทีม ลงเล่นในส่วนที่ขาดไป แต่จะมีข่าวดีอยู่บ้างที่ วานเดอร์ หลุยส์ ปีกจอมลากเลื้อยของทีม หายจากอาการบาดเจ็บแล้วกลับมาลงสนามได้อีกครั้งในฐานะตัวสำรองในเกมที่พบกับ “สิงห์เจ้าท่า” ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้การขาดหายไปของปีกชาวแซมบ้ารายนี้ ทำให้เกมรุกของทีมจากเมืองหลวงตกลงไปอย่างชัดเจน โดยลงสนามครั้งสุดท้ายในเกมที่พ่ายคาบ้านต่อ ปราสาทสายฟ้าไป 1-0 โดยลงเล่นได้ไม่ครบ 90 นาที จึงต้องถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนาม

นอกจากผลงานของทีมที่ได้ผลการแข่งขันที่ไม่ค่อยเป็นใจ ฟอร์มโดยรวมยังไม่คงเส้นคงวา และส่วนหนึ่งที่ทำให้พวกเขาพลาดในการได้ 3 คะแนน ไปอย่างน่าเสียดายในบางแมตซ์ อาจเพราะด้วยการตัดสินที่ไม่เป็นใจด้วย อย่างเห็นได้ชัดในแมตซ์ที่บุกไปเสมอกับ เชียงใหม่ เอฟซี 1-1 ทั้งๆ ที่มีโอกาสครองเกมส์ และเข้าทำได้มากกว่าทีมคู่แข่ง เห็นจากโปรแกรมต่อจากนี้แล้ว ถือว่าอยู่ในช่วงที่ไม่ง่ายเลยกับทีมเจ้าของสโลแกนว่า “ปีนี้เรามาแน่” กับการลุ้นตำแหน่งแชมป์

ผู้บริหารของทั้งสองสโมสร มีการโพสต์ข้อความลง อินสตราแกรม หลังจากที่ทราบถึงผลการตัดสินลงโทษผู้ตัดสินยกชุดจนจบฤดูกาล ว่าจะสามารถช่วยเยียวยาหัวใจของทั้งสองทีมได้จริงหรือ ซึ่งการแบนครั้งนี้มันไม่สามารถกลับมาเปลี่ยนผลการแข่งขันให้กับพวกเขาทั้งสองฝ่ายได้

โดยทาง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสร “สิงห์เจ้าท่า” ได้โพสต์ข้อความลงบน อินสตาแกรม ว่า “ในวันที่เรา (ท่าเรือ) หนักขนาดนี้ ก็ได้เห็นใจ ของผู้ตัดสิน การถูกแบนหรือห้ามตัดสินในไม่กี่แมตช์ เป็นการเยียวยาหัวใจแฟนบอลได้จริงหรือ โพสต์นี้พูดจากใจแทนทุกทีมที่โดน”

และทางฝั่ง “คุณนุ่น” ชณิตา จันทรทรัพย์ ผู้จัดการทีม ทรู แบงค็อก ก็ได้โพสต์ข้อความลงบน อินสตาแกรม เช่นกันว่า “พวกเราทำด้วยใจและศรัทธาในวงการฟุตบอล วอนเถอะค่ะ จะดีจะร้ายขอให้ขึ้นกับมือพวกเรา  มิตรภาพลูกหนัง  แบนแล้วเยียวยาหัวใจพวกเราได้จริงหรือ”

ส่วนอีกคู่ที่มีปัญหาหนักไม่แพ้กัน คือเกมที่ สุพรรณบุรี เปิดรังเสมอ เมืองทอง ไป 0-0 โดยมีประเด็นที่ อดิศร พรหมรักษ์ กองหลัง “กิเลนผยอง” ถูกนักเตะของเจ้าบ้านอย่าง ทินกร อสุรินทร์ พุ่งเสียบสกัดล้มลงในกรอบเขตโทษ แต่ผู้ตัดสินปฏิเสธที่จะให้เป็นลูกจุดโทษ จนเป็นกระแสแฟนบอลวิจารณ์ถึงจังหวะดังกล่าว

และช่วงเวลาต่อมา ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มีมติสั่งแบนผู้ตัดสินในแมตซ์ดังกล่าว จนกว่าจะพิจารณาโทษเสร็จอีกครั้งในวันที่ 29 พฤษภาคม นี้ ซึ่งบางทีมยังประสบปัญหากับการตัดสินที่ค้านสายตาและเสียประโยชน์อยู่อย่างต่อเนื่องหลังจากที่ไม่มีการใช้ Video Assistant Referee (VAR) เข้ามาช่วยในการตัดสินเกมลีก

ก่อหน้านี้ “บิ๊กอ๊อด” พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้ให้เหตุผลถึงการยกเลิกการใช้เทคโนโลยี VAR เพราะต้องรอความชัดเจนและอนุมัติจากทางฟีฟ่า และเอเอฟซี เสียก่อน

“ตั้งแต่เปิดฤดูกาลเป็นต้นมาเราพยายามให้ทุกสโมสรได้สัมผัสการตัดสินทั้งสองระบบ แต่หลังจากวันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป เราจะหยุดใช้ทั้งสองระบบ ทั้ง VAR และ AAR จนกว่าจะได้รับความชัดเจนและรับรองจากทางฟีฟ่าและเอเอฟซี”

“ซึ่งเราได้รับผลตอบรับที่ดีจากทั้งสองระบบ โดยเฉพาะ VAR ที่มีความชัดเจน ยุติธรรม และมีหลักฐานสำหรับสโมสร หากสโมสร มีความประสงค์ที่จะขอใช้ VAR เพิ่มเติมก็ให้ทำเรื่องมาที่สมาคมฯ และจะใช้เสียค่าส่วนต่างในการใช้เอง โดยค่าใช้จ่ายประมาณ 3-4 หมื่นบาทต่อเกม”

“นอกจากนี้เรายังเปิดโอกาสให้ผู้ตัดสินรุ่นใหม่ได้ทำหน้าที่ตัดสินในไทยลีก เพราะว่าตอนนี้ผู้ตัดสินในไทยลีกมีเพียง 50 คน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการทำหน้าที่ ซึ่งหากเราไม่เปิดโอกาสให้เขาได้ทำหน้าที่ และเพิ่มประสมการณ์ เราก็จะขาดผู้ตัดสินรุ่นใหม่ต่อไปในอนาคต”

ทางด้านความคิดเห็นของเฮดโค้ชทั้งสองทีม ก็ได้พูดไปในทิศทางเดียวกัน เกี่ยวกับเรื่องการใช้ VAR เข้ามาช่วยในการตัดสินในไทยลีก ควรจะต้องนำกลับมาใช้อีกครั้ง เพราะสามารถย้อนไปดูในจังหวะที่ผิดพลาด และช่วยลดความผิดพลาดได้ส่วนหนึ่ง

มาโน่ โพลกิ้ง เคยพูดถึง VAR หลังจากที่บุกไปเสมอ เชียงใหม่ ที่ทีมมีจังหวะหลุดเดี่ยวแล้วโดนทำฟาวล์ในกรอบเขตโทษแต่ผู้ตัดสินไม่เป่าเป็นจุดโทษ ว่า “ผมไม่คิดเลยว่าจะมีวันคิดถึง VAR เหมือนกับวันนี้ แต่ก็ไม่มีข้อแก้ตัว เราต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นกับสิ่งที่เราทำ ความทะเยอทะยานและความเป็นจริงเริ่มจะห่างกันมากขึ้นแล้วถ้าเราไม่สามารถชนะ เชียงใหม่ ได้ แม้จะมีหรือไม่มีกรรมการก็ตาม”

ส่วนทางด้าน “เซอร์เด็จ” จเด็จ มีลาภ ก็ได้ความคิดเห็นหลังเกมเปิดบ้านเสมอกับ แบงค็อก ล่าสุด ในการนำ VAR เข้ามาช่วยในการตัดสินว่า “การไม่มี VAR ช่วยวินิจฉัย ก็แบบนี้ครับ ความจริงลูกนั้น น่าจะเข้าเขตโทษ ไปเป็นเมตรแล้ว ถ้ามี VAR เราก็ควรจะได้จุดโทษ ก็เป็นชนวนเหตุทำให้นักเตะเราเสียอารมณ์ และ เสียใบแดง อีกอย่าง เป็นตัวสำคัญด้วย ยอมรับว่าเสียดายครับ เพราะถ้าได้จุดโทษ ซึ่งมันควรเป็นจุดโทษจริงๆ เขา (เซร์คิโอ ซัวเรส) ก็คงไม่แสดงออกแบบนั้น”

อย่างไรก็ตาม ก็อาจจะเห็นอยู่บ้างตามสื่อต่างๆ ว่าทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พยายามที่จะมีการจัดการพัฒนาบุคลากรในด้านผู้ตัดสินอยู่ตลอด การส่งไปเก็บตัวอบรมดูงานต่างๆ ที่ต่างประเทศ เพราะเป็นอีกส่วนสำคัญที่จะพัฒนาวงการฟุตบอลในบ้านเราให้มีมาตรฐานและมีความเป็นมีอาชีพได้ ถ้าหากในวงการผู้ตัดสินยังไม่สามารถแก้ไขที่จุดนี้ได้ ผลเสียนั้นจะตามมาต่อวงการฟุตบอลไทย เสียเอง

 

“Chunka”

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ดูบอลสด – ไฮไลท์บอล แบบจัดเต็มได้ ที่นี่

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!
ดูไฮไลท์บอล พรีเมียร์ลีก ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้