รีเซต
TRUE TALK : จากปากสื่อเวียดนาม ในวันที่ชนะไทย แต่พวกเขายังไม่พอใจ ... by "Maxzio"

TRUE TALK : จากปากสื่อเวียดนาม ในวันที่ชนะไทย แต่พวกเขายังไม่พอใจ ... by "Maxzio"

TRUE TALK : จากปากสื่อเวียดนาม ในวันที่ชนะไทย แต่พวกเขายังไม่พอใจ ... by "Maxzio"
Supanat
3 มิถุนายน 2562 ( 17:59 )
1.5K
13
Photo / ACTION24CNX

ถือว่าเป็นวันที่น่าเศร้าวันหนึ่งสำหรับคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟนฟุตบอลไทย ที่พ่าย เวียดนาม ในศึกคิงส์ คัพ 2019 คาบ้าน ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แบบไม่มีใครคาดคิด 0-1

ก่อนเกม “ช้างศึก” ทั้งนักเตะ และแฟนฟุตบอล ค่อนข้างที่จะมีความมั่นใจว่าการเก็บชัยชนะเหนือ “ทัพดาวทอง” ไม่ได้เหนือกว่าบ่าแรงนัก เช่นเดียวกับ เวียดนาม พวกเขาก็คิดว่าถึงเวลาที่จะประกาศว่า ข้าคือนัมเบอร์วันในวงการฟุตบอลอาเซียน ด้วยการเก็บชัยชนะเหนือ ทีมชาติไทย

สำหรับรูปเกมทุกคนก็ได้เห็นไปแล้วว่าเป็นอย่างไร ใครดี ใครเด่น สิ่งใดน่าพอใจ สิ่งใดควรจะปรับปรุง (หรือเข้าไปอ่าน ตัดเกรดทีมชาติไทย หลังพ่าย เวียดนาม ท้ายเกม วืดชิงฯ คิงส์ คัพ 2019 ได้ที่นี่) แต่สิ่งที่แฟนบอลไทย และแฟนบอลเวียดนาม ตั้งคำถามว่า เกมที่เวียดนาม บุกมาเอาชนะได้นี้ ถือว่า ทีมชาติเวียดนาม ก้าวขึ้นเป็นจ้าวแห่งวงการฟุตบอลอาเซียน จริงๆ แล้วใช่หรือไม่

Photo / ACTION24CNX

สำหรับผม หรือคนไทย มันยากที่จะยอมรับความจริงว่า เวียดนาม ก้าวผ่านเราไปแล้วจริงๆ ด้วยผลงานที่ผ่านมาของพวกเขา ทั้งการคว้าแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ, การเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก ในรุ่นเยาวชน หรือการอัดไทย 4-0 ในฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย U23 รวมไปถึง การทำอันดับ ฟีฟ่า แรงกิ้ง ต่ำกว่าอันดับ 100 และอันดับ 1 ในอาเซียน พอมาบวกกับการเอาชนะ “ช้างศึก” ถึงในบ้าน ก็แน่ชัดแล้วว่าเรากำลังตามหลังพวกเขาอยู่

แต่สำหรับ เวียดนาม พวกเขาคิดว่าอย่างไร กับชัยชนะนัดนี้ กับว่า “The King of ASEAN”

TrueID จึงมุ่งตรงไปถาม สื่อจากประเทศเวียดนาม ตรงๆ ว่าพวกเขาคิดอย่างไร กับเกมนี้ คิดว่า เวียดนามคือเบอร์หนึ่งในวงการฟุตบอลแถบนี้หรือยัง และคิดว่าหากนักเตะอย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์ ถ้าสามารถลงในเกมนี้ผลการแข่งขันจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

คนแรกคือ Ted Trần ผู้สื่อข่าว NEXT SPORTS จากกรุงฮานอย ที่มีแชนแนล ยูทูป ของตัวเองด้วยในชื่อว่า Ted Trần TV และมีผู้ติดตามเกือบ สี่หมื่นคน โดยเขาได้เข้ามาติดตามฟุตบอลไทยทั้งแต่ ไทยลีก เกมดาร์บี้แมตช์ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ก่อนจะอยู่ยาวจนถึงการแข่งขัน คิงส์ คัพ 2019 

“วันนี้ถือว่าเป็นเกมยากสำหรับเวียดนาม โดยเฉพาะในครึ่งแรกเราแทบจะทำอะไรไม่ได้เลย แต่ในครึ่งเวลาหลัง โค้ชปาร์ค เปลี่ยนตัวผู้เล่นเพื่อลงมาแก้เกม โดยเฉพาะการส่ง เหงียน กง เฝิง ลงมา เขาสร้างจังหวะเกมรุกที่ดี อีกคนหนึ่งคือ เลือง ชวน เชือง แม้บทบาทในเกมจะมีไม่เยอะ แต่ความแม่นยำในการเปิดลูกเตะมุม จนเป็นจุดเริ่มต้นของประตูก็มาจากกองกลางคนนี้ และในจังหวะนั้น ทั้งผม นักข่าวคนอื่นๆ และแฟนบอลเวียดนาม เองก็คงตกใจที่ได้ประตูในช่วงท้ายเกม ผมคิดว่าผู้รักษาประตูของไทย ผิดพลาด ลูกนั้นมันไม่ยากอะไรในการเซฟประตู แต่อาจจะเป็นปัญหาอะไรบ้างอย่างของเขา (กวินทร์)” เท็ด เริ่มพูดถึงรูปเกมในวันนี้

Photo / ACTION24CNX

“ผมเห็นผู้รักษาประตูไทย กลับมาฝึกซ้อมที่ เมืองทอง กับ ดัง วาน ลัม และรู้ว่าเขาไม่ได้ลงสนามมากนักให้กับต้นสังกัด ถ้ามองภาพรวมทั้งเกมเขาทำได้ไม่เลวเลยนะ เขาสั่งการกองหลังได้ดี และทำให้กองหน้าของเราไม่มีจังหวะจบสกอร์เน้นๆ ได้เลย แค่จังหวะนั้น ความผิดพลาดครั้งนั้นส่งผลครั้งใหญ่ถึงทีมชาติไทย แต่โดยรวมเขายังเป็นผู้รักษาประตูที่ดีมากๆ อยู่”

“สำหรับผม ผลการแข่งขันในเกมวันนี้ไม่ได้แสดงให้เห็นว่า เวียดนาม เหนือกว่าทีมชาติไทย คิดว่ายังคงเท่าๆ กันอยู่ ทุกๆ คนคิดว่าจบด้วยผลเสมอ และไปวัดกันในการดวลจุดโทษ จังหวะนั้นมันเกิดขึ้นเร็วมากๆ และทำให้เวียดนาม ได้ประตู และไม่ได้จบด้วยผลเสมอตามที่ผม หรือสื่อคนอื่นๆ คิดไว้”

 

เช่นเดียวกับ Trần Tuấn Anh ผู้สื่อข่าวจาก  Thanh Niên สื่ออนไลน์ที่มีคนติดตามกว่า 1.5 ล้านคน ก็ให้ความเห็นคล้ายๆ กัน

“สุดท้ายแล้วแม้ว่าเวียดนาม จะเอาชนะไทย ได้ แต่ผมคิดว่า ทีมชาติไทย เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมพวกเขาควบคุมเกมเอาไว้ได้ ทำให้เกมนี้เล่นไปแบบที่พวกเขาต้องการ แต่ผลการแข่งขันออกมาไม่เป็นไปตามที่พวกเข้าต้องการ สำหรับฟอร์มการเล่นของ เวียดนาม นักเตะของเราพยายามอย่างหนักในการเล่นตามแผนที่เฮดโค้ชวางไว้ วันนี้พวกเขาเล่นได้อย่างแข็งแกร่ง และทำงานกันอย่างหนัก แต่ในบางจังหวะ เวียดนาม ก็ตันๆ ไปเองซึ่งเกิดขึ้นนเกมระดับสูง เกมที่เจอคู่แข่งที่เหนือกว่า เช่นเกมนี้”

“การชนะทีมชาติไทย ในวันนี้ ผมก็ยังคิดว่าทั้งสองทีมเท่าๆ กันอยู่ ไม่ได้เหนือกว่าแต่อย่างใด ฟุตบอลเป็นการแข่งขันที่เล่น 11 คน นักเตะที่เก่งมากๆ แค่คนหรือสองคน ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการเล่นได้มากเท่าใดนัก”

ส่วนเรื่องตัวผู้เล่นหลังจากที่ “ชนาคุง” หรือ “เมสซี่เจ” ถอนทัพของจากทีมชาติไทย ชุดลุย คิงส์ คัพ ครั้งนี้ พวกเขาก็ให้ความเห็นคล้ายๆ กันว่า แม้ว่าทีมชาติไทย จะขาดผู้เล่นหลายคน เวียดนาม เองก็ไม่ได้อยู่ในชุดที่ดีที่สุดเช่นกัน โดยเฉพาะ อย่างยิ่งในแผงหลัง พวกเขาขาด เจิน ดิน ตรวง ที่มีอาการบาดเจ็บ

“เกมนี้ เวียดนาม เองก็ขาดผู้เล่นคนสำคัญไปหลายคน โดยเฉพาะกองหลังคนสำคัญอย่าง เจิน ดิน ตรวง ที่ผมคิดว่าเป็นกองหลังที่ดีที่สุดของเวียดนาม ตอนนี้ คนที่ทำให้ ศุภชัย โดนใบแดงในฟุตบอล U23 เขาบาดเจ็บ และไม่ได้ลงเล่นในเกมวันนี้ เวลาที่เขาลงสนาม เกมรับจะต่างออกไป เขาทำให้แผงหลังที่เล่นด้วยกันแข็งแกร่งขึ้น ทำให้ทีมมั่นใจ และเล่นดีขึ้น”

“แน่นอน ชนาธิป คือนักเตะที่ดีที่สุดของไทย ณ ตอนนี้ ถ้าเขาได้ลง ผมว่า โค้ชปาร์ค น่าจะวางแผนเพื่อที่จะหยุดเขาให้ได้ จริงๆ ก็พูดอย่างหากชนาธิป และเจิน ดิน ตรวง ได้ลงผลการแข่ง จะเปลี่ยนแปลงไปไหม ก็คงพูดยาก”

สุดท้าย อันดับหนึ่งในอาเซียน ตอนนี้อาจจะเวียดนาม แต่ฟุตบอลไม่ได้ตัดสินด้วยผลการแข่งขันเพียงนัดเดียว ตำหนิได้ บ่นได้ แต่อย่าทิ้ง และอย่าลืมให้กำลังใจ “ทัพช้างศึก” กันต่อไป  การแข่งขัน การเจอกันในอนาคตยังมีโอกาสที่เราจะเอาคืน!

 

“Maxzio”

ติดตาม โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 47 ได้ที่นี่ คลิกเลย

ไปดูคิงส์ คัพ 2019 ครั้งนี้ ที่ บุรีรัมย์ ยังไม่มีที่กินที่เที่ยว เข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้