รีเซต
EXCLUSIVE : "ธาดา สปอร์ต คอมเพล็กซ์" ด้วยรัก และหัวใจของ "กรกช วิริยอุดมศิริ" ... by "Chunka"

EXCLUSIVE : "ธาดา สปอร์ต คอมเพล็กซ์" ด้วยรัก และหัวใจของ "กรกช วิริยอุดมศิริ" ... by "Chunka"

EXCLUSIVE : "ธาดา สปอร์ต คอมเพล็กซ์" ด้วยรัก และหัวใจของ "กรกช วิริยอุดมศิริ" ... by "Chunka"
Supanat
13 มิถุนายน 2562 ( 11:30 )
1.5K

หากคุณเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงบั้นปลายชีวิตการค้าแข้ง…
คุณเคยคิดมั๊ยว่าตัวเองจะทำอะไรต่อหลังจากแขวนสตั๊ด ?

เชื่อว่านักเตะหลายๆ คนในวงการลูกหนังบ้านเราอาจจะยังควานหาคำตอบนี้ไม่เจอ
แต่สำหรับวิงแบ็กจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ดรายนี้… เขาได้คำตอบแล้ว

Photo / ACTION24CNX

การทำธุรกิจสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอล – อคาเดมี่ หรือสนามฟุตบอลหญ้าเทียม ถือเป็นอีกหนึ่งกระแสที่ใครหลายๆ คน ต่างกำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ เพราะในช่วงสมัยก่อน ก่อนที่ฟุตบอลไทยจะบูมขึ้นมา การที่คนทั่วไปจะหาสนามฟุตบอลมาตรฐานดีๆ เล่นในแต่ละครั้งนั้นช่างยากเย็นแสนเข็ญราวกับงมเข็มในมหาสมุทร

เช่นเดียวกับการมองหาสถานที่ให้กับลูกหลานที่มีใจรักฟุตบอล  เพื่อเป็นแหล่งเพาะบ่ม ฝึกปรือศาสตร์ลูกหนังให้มีทักษะที่ถูกต้อง และสามารถก้าวเข้าไปสู่ระบบ – เส้นทางของนักฟุตบอลอาชีพนั้นยังหาได้น้อย จึงมีหลายๆ คนที่ได้เล็งเห็นถึงโอกาสทองกับธุรกิจนี้

แต่ใช่ว่าทุกๆ คนจะสามารถก้าวเข้ามาทำธุรกิจตรงจุดนี้ได้ เพราะถ้าคุณขาด “หัวใจ”, ความรัก และความหลงใหลใน “ฟุตบอล” คุณจะไม่มีวันเข้าใจเลยว่า อะไรคือสิ่งที่คนรักฟุตบอลนั้นต้องการ…

วันนี้เราได้มีโอกาสได้บุกไปถึง ธาดา สปอร์ต คอมเพล็กซ์ ศูนย์รวมคนรักกีฬาแบบครบวงจร ใจกลางเมืองบุรีรัมย์ เพื่อร่วมพูดคุยกับ “มิ้งค์” กรกช วิริยอุดมศิริ แบ็กซ้ายมากประสบการณ์จากค่าย “ปราสาทสายฟ้า” ที่พร้อมจะมาเปลือยใจถึงมุมมองหลายๆ ด้าน ทั้งทัศนคติ ประสบการณ์ชีวิตการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ รวมถึงที่มาที่ไปของศูนย์รวมคนรักกีฬาแบบครบวงจรแห่งนี้

Photo / ACTION24CNX

“บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” ทีมต้นแบบฟุตบอลอาชีพของไทย

จากเมืองที่เป็นได้เพียงแค่ทางผ่าน เพื่อไปยังจุดหมายอื่นๆ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ ความแห้งแล้ง ความเงียบที่ดูราวกับว่า บุรีรัมย์ แทบจะไม่เย้ายวนใจนักท่องเที่ยวเลยแม้แต่น้อย…

“บุรีรัมย์ ตั้งอยู่ส่วนตรงไหนในประเทศไทย ? ไม่เห็นจะรู้จักเลย”

“บุรีรัมย์ มีที่ไหนน่าเที่ยวนอกจาก ปราสาทหินพนมรุ้ง ?”

สารพัดประโยคข้างต้น ทำให้ เนวิน ชิดชอบ นักการเมืองชื่อดัง ที่มีแนวคิดวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีหัวใจรักในกีฬา ต้องการที่จะพัฒนาจังหวัดบุรีรัมย์ จากที่ไม่มีอะไรเลย ให้เป็นที่รู้จัก ให้เป็นเมืองกีฬา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับในไทย และนานาชาติให้ได้

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเริ่มต้นสร้าง “มุมมองใหม่” ให้กับจังหวัดนี้คือ การสร้างทีมฟุตบอลขึ้นมาให้ยิ่งใหญ่ มีฟุตบอล สเตเดี้ยมของตัวเองอยู่ใจกลางเมือง เดินหน้าคว้าแชมป์เข้ามาประดับสโมสรมาอย่างมากมาย จนสามารถเป็นที่รู้จักในทั้งระดับไทย และเอเชียได้สำเร็จ

นอกจากกีฬาฟุตบอลแล้ว บุรีรัมย์ ยังได้มีการนำอีเว้นต์กีฬาระดับโลกเข้าสู่จังหวัดอย่าง โมโตจีพี จนสามารถติดโผ Destination ของคอกีฬาทั่วโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีความต้องการที่จะสร้างทีมให้มีความยิ่งใหญ่ เป็นมหาอำนาจลูกหนังหนึ่งเดียวของเมืองไทย ต้องได้แชมป์ในทุกๆ รายการ ตามที่ “คุณเนวิน” ได้ตั้งเป้าหมายไว้ นักเตะก็ต้องทำตามเป้าหมายโดยการคว้าถ้วยแชมป์ให้ได้ เพื่อจะได้สร้างชื่อเสียงทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น รวมถึงรู้จักจังหวัดบุรีรัมย์ด้วย จากที่เราเป็นเมืองที่แทบจะไม่มีอะไรเลย เราพลิกจุดนี้ได้ด้วยฟุตบอล และกีฬา จนมีความเจริญเริ่มเข้าถึง ถือว่าตอนนี้ บุรีรัมย์ ก็เป็นเมืองกีฬาที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย”

“อีกส่วนหนึ่งที่ บุรีรัมย์ ได้แชมป์ก็เพราะมี คุณเนวิน เป็นคนรักในกีฬาฟุตบอลพร้อมทุ่มเทให้กับทีมเต็มร้อย มีความเอาใจใส่กับนักฟุตบอลในทีม นั่งดูทีมในช่วงระหว่างซ้อมทุกวัน ใครเล่นเป็นอย่างไรเขาเห็นทุกอย่าง บวกกับใช้เวลาคลุกคลีอยู่กับนักฟุตบอลตลอดเกือบทุกวัน เปรียบทุกคนในทีมเหมือนเป็นลูกหลานเลยก็ว่าได้”

Photo / ACTION24CNX

ธาดา สปอร์ต คอมเพล็กซ์
โอกาสครั้งใหม่ของคนบุรีรัมย์

ความใฝ่ฝันที่สร้างด้วยหัวใจที่มีความรัก
และพร้อมทุ่มเทให้กับฟุตบอล

สนามช้าง อารีน่า เป็นหนึ่งสนามที่เปรียบเสมือนลมหายใจของชาวบุรีรัมย์ เด็กๆ ทุกคนในจังหวัดนี้ ล้วนแต่มีสนามแห่งนี้เป็นแรงบันดาลใจในการเล่นฟุตบอล พวกเขาเฝ้ามองดูโครงเหล็กที่ตั้งตระหง่านด้วยหัวใจที่พองโต เด็กๆ เหล่านี้ ขับเคลื่อนชีวิตตัวเองด้วยความฝัน มีความปรารถนาที่จะเล่นในสนามแห่งนี้กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้ได้ในอนาคต หลายๆ คนจึงหันเข้ามาจริงจังกับการเล่นฟุตบอลโดยเริ่มเข้ารับการฝึกทักษะในการเล่นฟุตบอลที่ถูกต้อง ทำให้ กรกช เริ่มผุดไอเดียในการทำธุรกิจกีฬาแบบครบวงจรขึ้นมา ด้วยชีวิต และประสบการณ์ในเส้นทางสายลูกหนังเกินครึ่งชีวิต วิงแบ็กรายนี้พร้อมแล้วที่จะนำประสบการณ์ ความรู้ต่างๆ ที่คลุกคลีอยู่กับฟุตบอล มาถ่ายทอดเพื่อให้เด็กๆ ในบุรีรัมย์ มีโอกาส และพร้อมที่จะก้าวไปเป็นนักฟุตบอลอาชีพได้อย่างเต็มภาคภูมิในฐานะ “คนบุรีรัมย์”

“สนามฟุตบอลหญ้าเทียม หรือ สปอร์ต คอมเพล็กซ์ แห่งนี้ ตั้งอยู่บนที่ดินของคุณแม่ เป็นความใฝ่ฝันของผมมาตั้งแต่สมัยที่กำลังเป็นนักฟุตบอลดาวรุ่ง ครั้งหนึ่งในชีวิต เราก็อยากมีสนามฟุตบอลเป็นของตัวเอง ในแบบที่เรามีความรู้อยู่แล้ว ก็เลยได้ไปลองพูดคุยกับคุณแม่ในเรื่องนี้อย่างจริงจัง”

“คุณแม่บอกผมว่า เดี๋ยวช่วยผลักดันสร้างให้ สุดท้ายเราก็ได้สร้างมันขึ้นมา ก็ต้องขอบคุณแม่ของผมด้วยที่ได้ช่วยทำให้ความฝันของผมเป็นจริง เพราะชีวิตของเราโตมาพร้อมกับฟุตบอลมาตั้งแต่ยังเด็ก จะให้ไปทำอย่างอื่นมันก็อาจจะไม่ถนัด เพราะฟุตบอลคือสิ่งที่เรารัก เติบโตมาพร้อมกับมัน เรามีความรู้เกี่ยวกับสิ่งมากที่สุด ตอนนี้กระแสตอบรับก็ดีมากครับ มีแผนที่จะทำเป็นศูนย์ฝึกอคาเดมี่ ด้วย”

“ทางด้านโค้ชที่จะมาสอนเด็กๆ เราได้พยายามจัดหาโค้ชที่ได้ผ่านการอบรมมาถ่ายทอดให้กับเด็กๆ โดยเริ่มจาก ที ไลเซ่นส์ และซี ไลเซ่นส์ เราต้องการคนที่ผ่านประสบการณ์ในการอบรมมา เพราะเขาจะสามารถถ่ายทอดได้ดีกว่าคนที่ไม่เคยผ่านมาอบรมมาเลย แล้วยังมีที่ปรึกษาที่เป็นคนวางโครงสร้างต่างๆ ที่คอยวางระบบไว้ให้เรา ในส่วนของโค้ชผู้รักษาประตูตอนนี้ยังไม่มี แต่ในอนาคตข้างหน้าเราอาจจะมีการขยายในส่วนนี้”

“นอกจากสนามหญ้าเทียมก็จะมีสระว่ายน้ำ ฟิตเนส ยิมมวย เป็นสปอร์ตคลับครบวงจร มีร้านกาแฟ และร้านอาหารอีกด้วย ส่วนของคุณภาพของหญ้าเทียมที่เรานำเข้ามาเป็นหญ้าเทียมตัวท็อประดับ เกรด เอ อุปกรณ์ออกกำลังกาย มาตรฐานทุกอย่าง เกรด เอ เช่นกัน สระว่ายน้ำมีความยาว 25 เมตร ส่วนฟิตเนสก็อาจจะมีการนำเทรนเนอร์ที่มีประสบการณ์ตรงในเรื่องนี้เข้ามาดูแลเพิ่ม อีกทั้งเรายก อาริ มาโปรโมทด้วย ถือว่าเป็นต้นแบบในการพัฒนาทำศูนย์ฝึกหรือเปิดคลินิกขึ้นมา บวกกับมีแผนที่จะนำรองเท้าสตั๊ด เสื้อฟุตบอล และสินค้าต่างๆ ของ อาริ มาเปิดขายเป็นร้านป๊อปอัพ ในที่แห่งนี้ด้วย”

Photo / ACTION24CNX

เป็นการให้โอกาสคนบุรีรัมย์ และตอบแทนคืนให้กับบ้านเกิด

กรกช ตัวเองเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขชาวบุรีรัมย์ (อ.ประโคนชัย) อยู่แล้ว กระทั่งมีโอกาสได้เข้าไปหาความฝันที่เมืองกรุง จนสามารถก้าวเข้ามาสู่เป็นนักฟุตบอลอาชีพได้ ในจุดๆ นี้ทำให้เขามีความคิดต้องการจะตอบแทนบ้านเกิดของตัวเอง คือการพร้อมที่จะมอบโอกาสให้กับเด็กๆ ชาวบุรีรัมย์ที่พวกเขากำลังรอโอกาสนี้อยู่

“เป็นตัวเลือกอีกอย่างหนึ่ง ที่เรามาช่วยส่งเสริมกีฬาในบ้านของเรา ส่งเสริมให้กับเด็กๆ ให้มีทางเลือกโอกาสที่จะเล่นกีฬาหรือเป็นนักกีฬา เราก็เป็นคนบ้านนอกที่มีโอกาสมากกว่าคนอื่น เราถึงมีโอกาสไปได้ไกล แต่เรามาถึงตรงนี้แล้วก็อยากกลับมาดูแลเด็กๆ ที่รอรับโอกาสอยู่ เราพร้อมที่จะคอยช่วยผลักดันให้เขาได้เดินไปตามความฝันถึงจุดมุ่งหมายที่เขาได้ตั้งไว้ ที่แห่งนี้ก็เป็นอีกสถานที่ให้พร้อมสำหรับผู้ปกครองคนอื่นๆ หรือเด็กๆ ได้เป็นตัวเลือก”

Photo / ACTION24CNX

การวางแผนอนาคตก่อนที่จะตัดสินใจเลิกเล่นฟุตบอล

“ตอนนี้ก็อายุ 31 ปี แล้ว ก็คิดว่าจะเตะอีก 3-4 ปี ประมาณนี้ ก็เลยสร้างเอาไว้ที่เป็นอีกช่องทางในการเลิกเล่นฟุตบอล เรายังคงคลุกคลีอยู่กับฟุตบอลอยู่เหมือนเดิม เราอยู่กับมันมาตั้งแต่ยังเด็กจนโตมาพร้อมกับมัน เพราะเรารักมัน อยู่กับมันแล้วมีความสุข ถ้าทำแบบนี้ไม่มีใครมาหลอกเราได้ เพราะเรามีความรู้ในส่วนของตรงนี้ แต่ถ้าเราไปทำอย่างอื่นกว่าเราจะโตได้ แต่อาจจะต้องมีการโดนหลอกอยู่บ้าง เราได้เอาคำของแม่ที่คอยสอนเราไว้ นำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอยู่เสมอเพื่อเตือนสติของตัวเอง”

“ถ้ามีโอกาสก็อาจจะไปเรียนในด้านงานโค้ชเพิ่มเติม แต่ตอนนี้เรากำลังสนุกกับชีวิตของนักฟุตบอลอยู่ และมีความกระหายที่จะเล่นจนถึงที่สุดจนกว่าร่ายกายของเราจะไปไม่ไหว ส่วนตัวยังคงไม่คิดถึงในส่วนตรงนี้ครับ”

ฝากถึงแฟนฟุตบอลที่ติดตามฟุตบอลไทย

“ขอให้ช่วยกันติดตามเชียร์ฟุตบอลไทย ฟุตบอลมันก็มีอาจดีบ้างไม่ดีบ้างมันแล้วแต่ช่วงจังหวะของฟุตบอล มีแพ้ มีชนะ ก็อยากให้แฟนบอลส่งกำลังใจเชียร์นักเตะไทยเยอะๆ ซึ่งในแต่ละสโมสรก็เริ่มมีฐานแฟนคลับของทีมเยอะที่ขึ้นแล้ว ขอให้ช่วยกันส่งเสริมฟุตบอลไทยให้ก้าวหน้าได้มากที่สุด เพื่อเราจะได้เข้าไปเทียบเท่าในระดับที่สูงขึ้นต่อไปให้ได้” กรกช ทิ้งท้าย

Photo / ACTION24CNX

ช่องทางการติดต่อ “ธาดา สปอร์ต คอมเพล็กซ์”

ธาดา สปอร์ต คอมเพล็กซ์ ถ้ามาจากสนามช้าง อารีน่า ให้คุณตรงมาทางวงเวียนรัชกาลที่ 1 เลี้ยวซ้ายตรงวิทยาลัยเกษตร และเทคโนโลยีบุรีรัมย์ ตรงมาเรื่อยๆ จะเห็นโดมใหญ่ อยู่ตรงข้ามโรงเรียน เทศบาล 3 บุรีรัมย์ สามารถแวะมาเล่นฟุตบอล เข้ามาพักผ่อน ออกกำลังกาย หรือพูดคุยทักทายกับ “เจ้ามิ้งค์” ได้เลย

ทั้งนี้คาดว่า ธาดา สปอร์ต คอมเพล็กซ์ พร้อมจะเปิดให้บริการประมาณช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ทางเฟซบุ๊กสองช่องทาง คือ Tada Sport Complex และ Eleven Academy โทร 064-1455359 และ 091-0034243

Chunka

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้