รีเซต
TRUE TALK: 5 เหตุผลที่ทำให้ โทรอนโต แร็ปเตอร์ส คว้าแชมป์ NBA 2019 ... by "Mr.BOSTON"

TRUE TALK: 5 เหตุผลที่ทำให้ โทรอนโต แร็ปเตอร์ส คว้าแชมป์ NBA 2019 ... by "Mr.BOSTON"

TRUE TALK: 5 เหตุผลที่ทำให้ โทรอนโต แร็ปเตอร์ส คว้าแชมป์ NBA 2019 ... by "Mr.BOSTON"
boston2018
14 มิถุนายน 2562 ( 15:13 )
560
4

โทรอนโต แร็ปเตอร์ส ผงาดคว้าแชมป์บาสเก็ตบอลNBA เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้ง เฟรนส์ไชส์ มาในปี 1995 นั่นหมายความว่า นี่เป็นแชมป์ NBAที่ชาวแคนาดา รอคอยมากว่า 20 ปี

การคว้าแชมป์ในฤดูกาลนี้ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเหนือความคาดหมายของ ใครหลาย ๆ คน ที่ไม่น่าจะคิดว่าทีมหนึ่งเดียวจากแคนาดา จะมาถึงจุดนี้ได้ เพราะแม่ก่อนหน้านี้ พวกเขาจะมีบทบาทในเพลย์ออฟมาตลอดหลายปี แต่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปีนี้ มันมีความเปลี่ยนแปลงมากเกินไปจริง ๆ

แต่ถึงกระนั้น มันก็เป็นไปแล้ว และความสำเร็จ ก็แวะมาเยี่ยมเยื่ยนโทรอนโต จนได้ และน่าจะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เมืองแห่งนี้ทำได้ในโลกของบาสเก็ตบอลด้วย

และก็เหมือนกับทุกอย่างบนโลก สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นโดยไร้สาเหตุ เพราะมันมีเหตุมีผลของมัน และนี่ก็น่าจะเป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้ แร็ปเตอร์ส ประสบความสำเร็จใน NBA ฤดูกาลนี้

มีอะไรบ้างไปดูกัน…

 

คาไวห์ เลนเนิร์ด – จิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ทำให้ภาพของแชมป์เป็นรูปร่าง

(AP Photo/Ben Margot)

การมาของคาไวห์ เลนเนิร์ด ยังโทรอนโต ในแว๊บแรกนั้น คงไม่มีใครคิดและคาดว่า เขาจะมาที่นี่เพื่อคว้าแชมป์ NBA เพราะการมาของเขา มันเกิดจากความขัดแย้งกันภายในทีมเก่าอย่าง ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส กับเขา ในเรื่องการขยายสัญญาที่ไม่ลงตัว จนทำให้ ยอดกุนซืออย่าง เกร็ก โพโพวิช ต้องเทรดเขาออกมา

การแลกกับ เดอมาร์ เดอโรซาน ทำให้ในตอนแรก แฟน ๆ “ไดโนเสาร์แดนเหนือ” ไม่พอใจมากนัก ที่ต้องเสียสตาร์คนสำคัญของทีม ที่พาทีมเข้าเพลย์ออฟมาตลอดในระยะหลังออกไป เพราะ เดอโรซาน ขึ้นชื่อว่ารักทั้งทีมและเมืองอย่างมาก จนถึงขั้นเคยเอ่ยปากว่าอยากเลิกเล่นที่นี่

แต่ในที่สุด เลนเนิร์ด ก็กลายมาเป็นกำลังหลักของ แร็ปเตอร์ส และเป็นกำลังสำคัญของทีม ซึ่งช่วยให้แฟน ๆ ลืม เดอโรซาน ได้ทีละน้อย และรูปร่างของแชมป์ก็เริ่มประกอบขึ้น เมื่อทีมชุดนี้ เป็นทีมของ เลนเนิร์ด อย่างแท้จริง

ภายใต้การนำทัพของเขาแร็ปเตอร์ส ชนะ58 แพ้ 24 จบอันดับที่ 2 ของสายตะวันออก และเข้าเพลย์ออฟมาได้สำเร็จ

และในเพลย์ออฟนี่เอง ที่ เลนเนิร์ด โชว์ฝีมืออย่างแท้จริง แลtเข็นทีมมาได้จนถึงแชมป์ โดยจาก 24 เกมที่เขาเล่นในเพลย์ออฟครั้งนี้ เขาทำคะแนนมากที่สุด ‘ในเกม’ ถึง 15เกม

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทำไมเขาจึงเป็นคนสำคัญที่สุดในทีม และทำไมได้รางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ MVP ในรอบ ไฟนอลส์ ครั้งนี้

 

ขุมกำลังสำรอง – อาจดูไม่สำคัญ แต่ถ้าขาดไปอาจไม่ถึงแชมป์

(Frank Gunn/The Canadian Press via AP)

ขึ้นชื่อว่าสำรอง ในกีฬาชนิดอื่น ๆ ก็อาจจะดูไม่สำคัญ แต่สำหรับใน NBA แล้ว ตัวสำรองที่ดี มีค่าไม่น้อยกว่าตัวจริงที่ยอดเยี่ยมเลย และ แร็ปเตอร์ส ก็มีสิ่งนั้น เพราะผู้เล่นอย่างเฟร็ด ฟาน ฟลีต หรือ มาร์ก กาซอล อาจจะได้ลงสนามไม่เยอะ แต่ทุกครั้งที่ได้ลงสนาม เขาก็ทำหน้าที่ของเขาได้ลุล่วง

การพยายามประครองทีม เมื่อตัวจริงต้องออกไปนั่งพัก โดยเฉพาะในช่วงปลาย ควอร์เตอร์ 3 หรือ ต่น ควอร์เตอร์ 4 เป็นเรื่องสำคัญมากในวงกรบาสเก็ตบอล เพราะหากสำรองไม่ดีพอ ก็มีโอกาสสูงที่ถ้าทีมนำ อาจจะโดนไล่ตามทัน หรือ ถ้าทีมตามอาจจะโดนทิ้งห่างได้

แต่ด้วยขุมกำลังสำรองของแร็ปเตอร์ส ชุดนี้ ทำให้ไม่บ่อยนัก ที่ “ยอดทีมแดนเหนือ” จะโดนรันสกอร์ทิ้งห่างเมื่อใช้สำรองเล่น เพราะประสบการณ์ของ กาซอล ช่วยประคองทีมไว้ได้ และยังมีทีเด็ดจากฟาน ฟลีต ด้วย

 

เกมรับ – เกมรุกมีไว้ขายตั๋ว เกมรับมีไว้เป็นแชมป์

(Frank Gunn/The Canadian Press via AP)

ประโยคคลาสสิกแห่งวงการกีฬาอเมริกัน ประโยคนี้ถูกพิสูจน์มาครั้งแล้วครั้งเล่า และครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้ง ที่ประโยคนี้ถูกพิสูจน์

แน่นอน ในฤดูกาลปกติ แร็ปเตอร์สของ นิค เนิร์ส ไม่ได้เล่นเกมรับดีกว่าทีมในชุดของโค้ชเก่าอย่าง ดเวย์น เคซี่ย์ แบบเห็นเด่นชัด แถมโดยสถิติทีมชุดของ เคซี่ย์ ยังเสียคะแนนต่อเกมน้อยกว่าด้วย

แตทีมของเนิร์ส กลับแสดงศักยภาพการเล่นเกมรับออกมาชัดเจนในรอบเพลย์ออฟ หลายต่อหลายครั้งที่เขายื้อเกมไม่ให้ขาดเกินไปทั้งที่โมเมนตั้มอยู่กับคู่แข่งได้ และบ่อยครั้ง ที่ เกมรับ ทำให้พวกเขาพ้นวิกฤต

ที่เด่นชัดที่สุด เห็นจะเป็น ซีรีย์ไฟน่อลส์ ที่ทีมของเนิร์ส เล่นงานทีมแชมป์เก่าอย่างโกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส ให้เจอกับความยากลำบากในการเล่นเกมรุกได้บ่อย ๆ ตลอด 6 เกมที่ผ่านมา

เพราะ “นักรบสะพานทอง” ขึ้นชื่อว่าเป็นทีมที่มีเกมรุกสวยงาม ไหลลื่น และ ดุดันที่สุดทีมหนึ่ง แต่ แร็ปเตอร์ส ก็หยุดผู้เล่นอย่าง สตีเฟน เคอร์รี่ ได้อยู่หมัด และนั่นเป็นกุญแจในการคว้าชัยชนะในเกมที่6 ของซีรีย์ด้วย

 

นิค เนิร์ส – ผู้ต่อร่างสร้างแชมป์ให้เป็นรูปร่าง

(AP Photo/Ben Margot)

 เบื้อหลังความสำเร็จของ แร็ปเตอร์ส ในปีนี้ ถ้าไม่มีชื่อของ นิค เนิร์ส เฮดโค้ชหน้าแอบเนิร์ดคนนี้ก็คงจะไม่ได้เลย เพราะถึงแม้เขาจะไต่เต้ามาจาก โค้ชยุโรป และผู้ช่วยก่อตั้ง จีลีก จนมาเป็นผู้ช่วยโค้ชที่แร็ปเตอร์ส และเป็นโค้ชคนปัจจุบัน แต่ฝีมือเขานั้นไม่ธรรมดา

เขาเข้ามาทำทีมท่ามกลางความวุ่นวายหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นในทีม “ไดโนเสาร์แดนเหนือ” เริ่มจากการต้องมาแทนโค้ช ดเวย์น เคซี่ย์ ที่ทำผลงานไว้ดีมาก ๆ ด้วยการเข้ารอบเพลย์ออฟรัว ๆ และยังต้องมาเจอการเทรดกันระหว่าง เดอมาร์ เดอโลซาน กับ คาว์ เลนเนิร์ด อีกด้วย

แต่กระนั้นก็ดูเหมือนนี่จะไม่เป็นอุปสรรคของเนิร์ส สักเท่าไหร่ เมื่อเขายังทำทีมแร็ปเตอร์สได้ในมาตรฐานเดียวกับที่ เคซีย์ เคยทำได้ โดยที่น่าสนใจกว่านั้น คือเขากล้าจะพัฒนาฝีมือผู้เล่นหลาย ๆ คน ให้มาใช้งานได้จริงหนึ่งในนั้นคือ ฟอร์เวิร์ด อย่าง ปาสคาล ซีอาคัม

ซีอาคัม เกือบจะหมดอนาคตในยุคของ เคซี่ย์ เพราะเขาไม่ได้ถูกใช้งาน และไม่ได้ถูกพัฒนาเท่าที่ควร แต่เนิร์ส มองว่า ซีอาคัมยังพัฒนาได้

และความคิดของเขาก็ถูกต้อง เมื่อ ซีอาคัม แสดงให้เห็นในช่วงท้ายฤดูกาล ว่าเขาสามารถก้าวขึ้นมาเป็นตัวทำแต้มหมายเลข 2 ของทีมต่อจาก เลนเนิร์ด ไปแล้ว

 

ดวง – หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มองไม่เห็น

(AP Photo/Tony Avelar)

ดวงก็เป็นฝีมืออย่างหนึ่ง ซึ่งถ้าบอกว่า แร็ปเตอร์ส ดวงจะเป็นแชมป์คงไม่ผิดนัก เพราะพวกเขาแทบไม่ได้เจอ วอร์ริเออร์ส ในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด

“นักรบสะพานทอง” ต้องขาดทั้ง เควิน ดูแรนท​ และ เคลย์ ธอมป์สันไปหลายเกมในซีรีย์ไฟน่อลส์ ซึ่งนั่นส่งผลกับ แร็ปเตอร์ส ในแง่บวกไม่น้อย

แน่นอนว่าเป็นโชคที่ไม่ดีเอาเสียเลยของ เคดี ที่ต้องมาเจ็บน่อง ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม แต่ในทางกลับกันมันก็เหมือนโชคดีของ แร็ปเตอร์ส ด้วย ที่ไม่ต้องรับมือกับสตาร์ระดับผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ เอ็มวีพี เพิ่มอีกคนหนึ่ง

ถ้าหากการขาดเคดี ว่า แร็ปเตอร์ส มีดวงแล้ว พวกเขามีดวงยิ่งกว่านั้น เมื่อ เคลย์ ธอมป์สัน อีกหนึ่งในเสาหลักของ วอร์ริเออร์ส ที่ไม่เคยพลาดการเพลย์ออฟ ก็ต้องมามีอาการบาดเจ็บจนลงไม่ได้ในซีรีย์พบกับ แร็ปเตอร์ส ทันที และเคลย์ก็ลงไม่ได้ในเกมสำคัญเสียด้วย

แน่นอน ไม่ได้บอกว่าว่า เราจะดีใจเมื่อเห็นใครเจ็บ แต่การเจ็บทั้งของเคลย์ กับ เคดี เป็นเหตุสุดวิสัย และเมื่อมันเกิดขึ้น ก็ทำให้ แร็ปเตอร์ส ต้องรับมือกับ สตีเฟน เคอร์รี่ คนเดียวเท่านั้น

และการรับมือกับเคอร์รี่ คนเดียว มันยอมดีกว่าการรับมือกับทั้ง เคลย์ และ เคดี พร้อมกันอยู่แล้ว

อันนี้จะว่าไม่มีดวง ก็คงไม่ได้ จริงไหม?

(AP Photo/Tony Avelar)

“Mr.BOSTON”

 

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

 

ยอดนิยมในตอนนี้