รีเซต
TRUETALK : คุยกับบิ๊กบอส TPBL ลีกบาสเกตบอล ที่จัดขึ้นเพื่อยกระดับ บาสฯ เมืองไทย

TRUETALK : คุยกับบิ๊กบอส TPBL ลีกบาสเกตบอล ที่จัดขึ้นเพื่อยกระดับ บาสฯ เมืองไทย

TRUETALK : คุยกับบิ๊กบอส TPBL ลีกบาสเกตบอล ที่จัดขึ้นเพื่อยกระดับ บาสฯ เมืองไทย
Supanat
2 กรกฎาคม 2562 ( 16:40 )
695
5

จากการเปิดตัว TPBL ขึ้นมาแข่งขันคู่กับ TBL ที่ผ่านมา ทำให้เกิดคำถามจากแฟนบาสเกตบอลในเมืองไทยมากมายว่า ลีกน้องใหม่ มีจุดประสงค์อะไร และจะช่วงวงการยัดห่วงไทยอย่างไร

เปิดแมตซ์การแข่งขันมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว สำหรับลีกบาสเกตบอลระดับประเทศ “Thailand Professional Basketball League” (ไทยแลนด์ โปรเฟสชั่นแนล บาสเกตบอล ลีก) หรือ “TPBL” ที่รวมนักบาสเกตบอลอาชีพจาก 6 สโมสรชั้นนำในประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย

1. สโมสรโมโนวอริเออร์ บาสเกตบอล คลับ
2. สโมสรโมโน สกอร์เปียน จันทบุรี บาสเกตบอล คลับ
3. สโมสรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA
4. สโมสร SWU บาสเกตบอล คลับ
5. สโมสรโคราซอรัส นครราชสีมา บาสเกตบอล คลับ
6. สโมสรไฮเทค บาสเกตบอล คลับ

เพื่อเป้าหมานศุงสุดพัฒนาการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลในประเทศไทยให้เทียบเท่าระดับนานาชาติ แต่แล้วมีแฟนกีฬาบาสเกตบอลหลายกลุ่มต่างจับตามองและตั้งคำถามกันเป็นแถว ว่าทำไมถึงมีการจัดการแข่งขันลีกบาสเกตบอลออกมาชนกันถึง 2 ลีก งานนี้ “คุณจิรัญ รัตนวิริยะชัย” กรรมการ บริษัท ไทย โปรเฟสชั่นแนล บาสเกตบอลลีก จำกัด จะมาเล่าถึงที่มาของการจัดการแข่งขัน TPBL ให้แฟนบาสเกตบอลได้เข้าใจอย่างละเอียดยิบ

เมื่อ TBL ไม่ตอบโจทย์ TPBL จึงต้องเกิดขึ้น

การแข่งขัน TPBL เป็นการพูดคุยกันของผู้บริหารสโมสรกับสโมสร เพราะว่าก่อนจะเกิดลีกนี้ทุกสโมสรเขาเล่นให้กับ TBL อยู่ แล้ว แต่เมื่อ TBL ไม่สามารถตอบโจทย์ให้กับสโมสรต่างๆได้  เราจึงรวมตัวกันทำลีก จัดตั้งเป็นบริษัทแล้วทุกทีมมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของลีกร่วมกัน พอทุกทีมเห็นด้วย เราจึงไปขอภาครัฐเรื่องของการทำ แล้วเราค่อยไปหาสปอนเซอร์  ซึ่งทุกอย่างจะถือเป็นส่วนรวมไม่ใช่ผลประโยชน์ส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่ง

อีกประการหนึ่งที่เราจัดตั้ง TPBL ขึ้นมา คือเราเชื่อว่าจะมีทีมใหม่ๆ เกิดขึ้น และสามารถเข้ามาร่วมแข่งในลีกนี้ เพราะว่าถ้าคุณทำทีมดี คุณก็จะมีรางวัล มีเงินส่วนแบ่ง เพื่อนำไปพัฒนาทีมและให้ทีมอยู่ได้ ผมเชื่อว่าการแข่งขันลีก TPBL นี้จะยกระดับการแข่งขันในประเทศให้ทัดเทียมต่างชาติได้อย่างแน่นอน

เราดูแบบอย่างจากฟิลิปปินส์ ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าแห่งเอเชีย เพราะการแข่งขันลีกต่างๆ ของประเทศเขาแข็งแรงมาก เพราะฉะนั้นการที่จะทำให้ลีกตัวเองหรือทีมตัวเองแข็งแรงนั้น ก็ต้องมีลีกประจำที่แข็งแรงพอสมควร  เราทุกคนต้องช่วยกันทำให้เกิดขึ้นให้ได้  ถ้าไม่มีลีก ทรัพยากรก็ไม่มีด้วย เช่นเดียวกันถ้าลีกแข็งแรงในทุกๆ ด้าน ทรัพยากรก็จะแข็งแรงไปด้วย  เมื่อแข็งแรงแล้วทรัพยากรที่มีอยู่ก็ต้องพยายามฝึกฝนตัวเองเพื่อจะให้แข็งแรงตามไปด้วย ทั้งเทคนิค วินัย จะต้องเกิดขึ้นไปพร้อมๆ กัน

สิทธิ์ในลีก TPBL ต้องเป็นของทุกสโมสรไม่ใช่กลุ่มบุคคลเดียว

การจัด TBL มันเป็นสิทธิ์ของกลุ่มบุคคลเดียว แต่สำหรับ TPBL เราจัดขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนทุกทีมมีส่วนร่วม มีรายได้ที่สามารถจะจัดจ้างตัวผู้เล่นต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ เล่นแล้วมีความสุขมีความสนุกในการแข่งขัน ไม่มีการแสวงหาผลประโยชน์กับการทำงานของใครคนใดคนหนึ่ง อีกอย่างกรรมการของเราโปร่งใสหมดทุกอย่าง เนื่องจากทุกทีมเป็นเจ้าของลีกร่วมกัน เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมเราจะมีสิทธิ์โหวต สิทธิ์ออกเสียงลงมติในทุกขั้นตอนร่วมกันทุกทีม

ความแตกต่างของ TBL กับ TPBL กับเป้าหมาย 1 จังหวัด 1 สโมสร 

ความแตกต่างที่ชัดเจนเลยก็คือ TBL จะเล่นสนามเดียวเป็นสนามกลาง ไม่มีสนามเหย้า-เยือน แต่ลีก TPBL ได้สร้างมิติใหม่ให้กับวงการบาสเกตบอลเมืองไทย ในการแข่งขันพบกันแบบเหย้า-เยือน เพราะเราเคยไปทำ CSR ตามต่างจังหวัดแล้วได้รับโจทย์มาว่า ทำไมถึงไม่มีบาสเกตบอลมาแข่งที่นี่บ้าง?

เราก็นำคำถามนั้นกลับมาทำการบ้านว่าแท้จริงแล้วแฟนบาสเกตบอลในเมืองไทยก็มีไม่น้อยนะ เพียงแต่เค้าไม่สามารถที่จะมาดูที่กรุงเทพได้ เราก็เลยจัดการแข่งขันในแบบเหย้า-เยือน ซึ่งทุกสโมสรในลีกTPBL จะต้องมีสนามเย้าของตัวเอง

ความจริงเราอยากให้เป็น 1 จังหวัด 1 สโมสรด้วยซ้ำไป

แต่นี่เพิ่งเป็นการเริ่มต้นในปีแรกของเรา ปีนี้เราทำให้ดูก่อน ปีหน้าค่อยว่ากัน ซึ่งตอนนี้ได้ติดต่อหลายๆ จังหวัดหัวเมืองเข้ามาร่วมลีกกับเราในปีหน้าแล้ว ซึ่งมีหลายจังหวัดที่สนใจและเริ่มตอบรับแล้ว

ปีนี้ปีแรกของลีก TPBL พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคนดูต่างจังหวัดเยอะมาก เราก็หวังว่าจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ล่าสุดเราไปแข่งที่นครราชสีมาและจันทบุรี คนเต็มสนามทุกแมตซ์ แม้กระทั่งไปแข่งที่สนามทุ่งครุ หรือสนามบางนา ที่ไม่เคยมีคนเข้าไปดู แต่ตอนนี้กลายเป็นว่าคนแน่นสนาม

ไร้แรงสนับสนุนจากภาครัฐ แต่ผลงานจะเป็นเครื่องพิสูจน์

ตอนนี้สมาคมก็ยังคงสังเกตการณ์อยู่ ซึ่งตัวลีกมันจะฟ้องตัวมันเองว่าคนดูสนใจลีกแต่ละลีกขนาดไหน ไม่ต้องให้ใครมาบอกว่าลีกไหนดีหรือไม่ดี ผมคิดว่าให้คนทั่วไปตัดสินเองดีกว่า

ในส่วนของสมาคมอีกไม่นานเขาก็ต้องรับรองอยู่แล้ว เพราะสมาคมในพระราชบัญญัติกีฬา กกท. ไม่มีสิทธิ์จะไม่รับรอง ในเมื่อรับรองตามมาตรฐาน ถ้าเขารับรอง TBL ได้ด้วยมาตรฐานอย่างนี้ การแข่งขันลีก TPBL ที่มีมาตรฐานหลายๆ ด้านดีกว่าทำไมจะรับรองไม่ได้ เรื่องนี้ทางสมาคมจะต้องออกมาตอบคำถามสังคมให้ได้

ตอนนี้เราก็ยังไม่มีผลอะไรทั้งสิ้น และปัจจุบันเราไม่ได้ใช้เงินสนับสนุน กกท. ไม่ได้ใช้เงินสนับสนุนของสมาคมมาจัดเลยด้วยซ้ำ เราใช้เงินของบริษัท TPBL ที่มีสปอนเซอร์เป็นหลักหลายๆ เจ้าเข้ามาสนับสนุน เพราะฉะนั้นสิ่งนี้เราตอบโจทย์ได้มากกว่า ถ้าปีหน้า กกท.เห็นคุณค่าของลีก TPBL จะจัดทุนมาสนับสนุนก็ได้ครับ คือปีนี้เป็นปีแรกเราอยากทำให้ทุกฝ่ายได้เห็นว่าลีกที่ดีในประเทศไทยเป็นยังไง

TPBL มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ FIBA ASIA  ผมคิดว่าในเร็วๆ นี้ มันต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลงแน่นอน เราไม่ได้บอกว่าต้องทำอะไร ผมคิดว่าด้วยคุณภาพของลีก TPBL เองจะเป็นตัวฟ้องและทำให้ FIBA ASIA เข้ามาหาเราเอง

คงหายข้องใจกันไปแล้ว TPBL จัดตั้งขึ้นมาเพื่ออะไร และมีจุดประสงค์อะไร แน่นอนเป้าหมายสูงสุดที่ทุกคนหวังไว้คือการพัฒนาวงการบาสเกตบอล เมืองไทย ให้ก้าวหน้าไปเรื่อยๆ

ติดตามโปรแกรมการแข่งขัน การแข่งขัน ไทยแลนด์ โปรเฟสชั่นแนล บาสเกตบอล ลีก 2019 (TBPL) ตลอดทั้งฤดูกาลได้ที่นี่ คลิกเลย 

 

ยอดนิยมในตอนนี้