รีเซต
อาเซียนร่วมใจ! กต. หารือ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2034

อาเซียนร่วมใจ! กต. หารือ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2034

อาเซียนร่วมใจ! กต. หารือ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2034
Supanat
26 กรกฎาคม 2562 ( 14:30 )
248
2

กระทรวงการต่างประเทศ เข้าหารือกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถือโอกาสและมีวิธีการแนวทาง ขั้นตอนในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2034 ของ อาเซียน

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ที่รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2562 ณ ห้อง Crystal Hall โรงแรมดิ แอทธินี กรุงเทพฯ ระบุว่า “ขอแจ้งให้พี่น้องประชาชนอาเซียนทราบว่า วันนี้ผู้นำทั้งหลายได้สนับสนุนให้อาเซียนร่วมมือกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ ฟีฟ่าเวิลด์คัพในปี 2034 ในโอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนอาเซียนทุกคนสนับสนุนสมาคมฟุตบอลในแต่ละประเทศสมาชิก เพื่อบรรลุฝันนี้ด้วยกัน” นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องประชุมชั้น 2 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ พร้อมด้วย คุณพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการสมาคมฯ ฝ่ายประสานงานต่างประเทศและเจ้าหน้าที่สมาคมฯ ร่วมหารือกับ คุณไพฑูรย์ มหาพัณณาภรณ์ รองอธิบดีกระทรวงการต่างประเทศกรมอาเซียน และคณะ ถึงแนวทางและขั้นตอนในการเสนอตัวเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของชาติอาเซียนที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดบอลโลกในอีก 15 ปีข้างหน้า หรือ ฟุตบอลโลกปี 2034

โดย การเตรียมการในเบื้องต้น หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศให้การสนับสนุนในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ผ่านมา สิ่งที่ชาติอาเซียนจะดำเนินในขั้นตอนต่อไปก็คือ แจ้งความจำนงค์ต่อเอเอฟซี

เนื่องจากการยื่นข้อเสนอขอจัดฟุตบอลโลก เป็นไปในฐานะตัวแทนของทวีป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย รวมถึงเพื่อนร่วมทวีปด้วยกัน

จากนั้น เป็นขั้นตอนของการส่งเอกสารให้ฟีฟ่าพิจารณา ซึ่งหนึ่งในเอกสารที่สำคัญคือ จดหมายการันตีและปฏิญญาจากภาครัฐ เพื่อยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนการยื่นขอเป็นเจ้าภาพครั้งนี้

เช่นเดียวกับเอกสารยินยอมในการเป็นเจ้าภาพจากรัฐบาล, เอกสารยินยอมจากเมืองที่จะใช้จัดการแข่งขัน, เอกสารยินยอมให้ใช้สนาม, เอกสารยินยอมให้ใช้สนามซ้อม, ถ้อยแถลงทางกฎหมาย, ความเห็นทางกฎหมาย, ข้อตกลงด้านสิทธิ์การขายตั๋ว, ข้อตกลงด้านสิทธิ์ในที่พัก

นอกจากนี้ ยังต้องมีการส่งเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับกลยุทธ์ และวิสัยทัศน์ในการขอเป็นเจ้าภาพ รวมถึงนโยบายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และแรงงาน เช่นเดียวกับข้อมูลภาพรวมเกี่ยวกับประเทศ, เมืองที่จัด, แผนที่ของเมืองที่จะใช้จัด, ข้อมูลด้านกีฬา, สนามแข่ง, สนามซ้อม, สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการแพทย์, ด้านการรักษาความปลอดภัย, โรงแรม, การเดินทางระหว่างเมือง, การเดินทางภายในเมือง, สภาพการเงินโดยรวม, การพัฒนา และกฎหมายโดยรวม

ยอดนิยมในตอนนี้