รีเซต
Gaelic Football เกมกีฬาที่เล่นครั้งเดียว แต่เหมือนกับได้เล่นพร้อมกันถึง 3 กีฬา

Gaelic Football เกมกีฬาที่เล่นครั้งเดียว แต่เหมือนกับได้เล่นพร้อมกันถึง 3 กีฬา

Gaelic Football เกมกีฬาที่เล่นครั้งเดียว แต่เหมือนกับได้เล่นพร้อมกันถึง 3 กีฬา
boston2018
17 สิงหาคม 2562 ( 22:45 )
706

Gaelic Football น่าจะเป็นกีฬาที่หลายคนอาจจะไม่แม้แต่เคยได้ยินชื่อ แต่นี้แหละเป็นกีฬาที่บอกได้เลยว่าสุดแจ่ม เพราะถ้าคุณลงเล่นสามารถเล่นกีฬาถึง 3 กีฬาพร้อมกันในทีเดียวเลย เพราะมันเกิดมาจากการรวมกันระหว่าง กีฬารักบี้ , ฟุตบอล และ บาสเกตบอล เชื่อว่าหลายคนคงอยากจะรู้จักกับกีฬานี้ให้มากขึ้นแน่นอน ดังนั้นไปตามอ่านกันดูได้เลย

ประวัติของกีฬา Gaelic Football

Gaelic Football เป็นกีฬาที่มีจุดกำเนิดในประเทศ Ireland ตั้งแต่ปี คริสตศักราชศตวรรชที่ 13 ก่อนที่จะได้รับความนิยมในชนชั้นสูงในช่วง คริสตศักราชศตวรรชที่ 17 และได้รับการเปลี่ยนแปลงกฏต่างๆ จนมาเริ่มลงตัวในช่วง 1970

ขนาดสนามและจำนวนระยะเวลาในการเล่น

ขนาดสนามของกีฬา Gaelic Football จะมีขนาดที่ใกล้เคียงกับสนาม Rugby และยังมีการออกแบบ โกลที่เหมือนเอาโกลฟุตบอลมาผสมกับโกลของกีฬารักบี้นั่นเอง ส่วนระยะเวลาในการเล่นจะใช้เวลาทั้งหมด 70 นาที โดยแบ่งออกเป็น 2 ครึ่่ง ครึ่งละ 35 นาที และถ้าเสมอจะมีการต่อเวลาอีก 20 นาที โดยแบ่งเป็นครึ้งละ 10 นาที

จำนวนนักกีฬา และตำแหน่งการเล่น

ใน Gaelic Football นั้นจะแบ่งออกเป็นฝั่งละ 15 คน และมีตัวสำรองอีก 15 คน ซึ่งสามารถเปลี่ยงลงได้เต็็มที่ 6 คน ซึ่งแบ่งตำแหน่งการเล่นแยกย่อยเหมือนเอากีฬา Rugby มาผสมกับ Football ได้แก่ Goalkeeper, Right และ Left Conner Back, Full back, Right และ Left Half Back, Center Half Back, Midfielder 2 คน, Right,Left และ Center Half – Forward, Right และ Left Conner Forward, Center Forward รวมเป็น 15 คน

วิธีการเล่น

วิธีการเล่นก็เหมือนกับการเอาสามกีฬาที่กล่าวไว้ข้างต้น อย่าง กีฬารักบี้ , ฟุตบอล และ บาสเกตบอล โดยผู้เล่นทั้ง 15 คนในแต่ละฝ่ายจะต้องพยายามเอาบอลเข้าไปยิงประตูให้ได้โดยการยิงในกรอบประตูฟุตบอล จะได้ ลูกละ 3 คะแนน ส่วนการยิงขึ้นสูงข้ามประตูแบบ Rugby จะได้ 1 คะแนน โดยในตัวกีฬายังมีกฏและรายละเอียดหยิบย่อยมากมาย อาทิ สามารถจับบอลและวิ่งได้เพียง 4 ก้าว เท่านั้น ถ้าจะก้าวเพิ่มต้องทำการเดะบอลกับเท้าขึ้นมือ 1 ครั้ง เพื่อวิ่งได้เพิ่มอีก 4 ก้าว, การเลี้ยงบอลด้วยมือแบบ บาสเกตบอล ที่สามารถทำได้เพียง 1 ครั้้งต่อ 1 การครองบอล, การส่งบอลจากมือที่จำกัดเฉพาะการใช้มือตีบอล, การยิงประตูที่แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือการเลี้ยงบอลด้วยเท้าเข้าไปยิงแบบฟุตบอล, หรือการเลี้ยงบอลด้วยมือเข้าไปยิง โดยการเลี้ยงบอลเข้าไปยิงด้วยมือต้อง ปล่อยบอลลงแล้วยิงประตูทันที การเข้าปะทะที่ใกล้เคียงกับกีฬารักบี้

เรียกได้ว่ากฏรวมถึงวิธีการเล่นทั้งหมดนี้เหมือนเอาหลายกีฬามาผสมกัน แต่ตัวกีฬาก็ยังได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศ Ireland และมีการจัด League อาชีพที่มีทีมร่วมชิงชัยมากถึง 22 ทีมเลยหละ

 

ดูฟรี ศึกฟุตบอล พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ทุกสัปดาห์ ทาง ID Station คลิก ที่นี่ และถ้าชมเต็มๆ สามารถสมัครแพ็กเกจดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีกง่าย ๆ ทางนี้

ยอดนิยมในตอนนี้