รีเซต
9 วัฒนธรรมสุดแจ่มของเหล่าแฟนบอลผู้ดีอังกฤษ

9 วัฒนธรรมสุดแจ่มของเหล่าแฟนบอลผู้ดีอังกฤษ

9 วัฒนธรรมสุดแจ่มของเหล่าแฟนบอลผู้ดีอังกฤษ
Nopna
25 กันยายน 2562 ( 15:47 )
1.1K
9

9 วัฒนธรรมสุดแจ่มของเหล่าแฟนบอลผู้ดีอังกฤษ

(Peter Byrne/PA via AP)

อย่างที่หลายคนรู้กันว่า ตอนนี้ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเป็นอะไรที่่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก ซึ่งนอกจากรูปแบบการเล่นที่สนุกและเร้าใจในสนาม เรื่องรอบๆ สนามอย่าง วัฒนธรรมการของเหล่าแฟนบอลผู้ดียังเป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะมันเป็นอะไรที่แสดงออกถึงความบ้าบอลแบบเข้าเส้นของเหล่าแฟนบอลเดนตายของแต่ละสโมสรเลยหละ ซึ่งจะมีอะไรบ้าง เดี๋ยวันนี้ผมมาเล่าให้ฟังดีกว่า

(Photo by Dan Istitene/Getty Images)

1.พวกเค้าจะไม่ลุกหนีไปไหนแม้โดนนำขาด

อันนี้เหล่าแฟนบอลที่นั่นมองว่า มันเป็นเรื่องง่ายที่จะลุกหนียามที่โดนทีมที่ดีกว่าอัดเละเทะ แต่สำหรับเหล่าแฟนบอลเดนตายเหล่านี้ เค้าจะตะโกนร้องเพลงเชียร์แหกปากเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และหวังว่าทีมจะ Come Back กลับมาได้ ซึ่งอย่าคิดว่ามันไร้ประโยชน์นะ หลายครั้งในโลกฟุตบอลก็เห็นเหตุการณ์ Come Back สุดมหัศจรรย์กลับมาได้หลายครั้งแล้ว

(Photo by Michael Steele/Getty Images)

2.นิสัยชอบอำของเหล่าแฟนบอล

อย่างที่หลายคนรู้กันดีว่า แฟนบอลผู้ดีเหล่านี้ มักสรรหาคำมาอำเหล่านักฟุตบอลทีมคู่แข่งได้อย่างเจ็บแสบ โดยผู้อ่านจะเล่าให้ฟังซักเรื่องสองเรื่องให้ได้ขำขันกัน เช่น จิมมี่ ฟอย ฮัซเซินแบงค์ ที่เคยถูกแฟนบอลแซวว่า เฮ้ย ดูไอ้นั้นสิ ฉันว่านะถ้าผอมลงเค้าต้องเป็นฝาแฝดของ เอ็ดดี้ เมอร์ฟี่ แน่เลย (ซึ่งก็หน้าเหมือนกันมาก555+) หรือ จอนโจ เชลวีย์ ที่เจ้าตัวดันถูกแฟนบอลแซวว่าหน้าตาไปละม้ายคล้าย ลอร์ด วันเดอร์มอ ตัวร้ายจากนิยาย Harry Porter จนแฟนบอลเอาไปร้องเพลงล้อเลียน ว่า “เขากำลังตามหาคุณ เขากำลังตามหาคุณ, แฮร์รี่ พอตเตอร์ กำลังตามหาคุณ”

(Photo by Chloe Knott – Danehouse/Getty Images)

3.เพลงเชียร์สุดแสบ

อันนี้ไม่น่าจะใช่แค่แฟนบอล อาจจะรวมไปถึงนักฟุตบอลด้วย หลายครั้้งที่่พวกเค้ามักจับเอาเพลงเชียร์คู่แข่งมาดัดแปลงเสียๆหายๆ เรียกเสียงฮาให้กับแฟนบอลฝั่งตนเอง ซึ่งแน่นอนไม่พลาดที่ผู้เขียนก็จะยกตัวอย่างมาให้อ่านกันอีกเช่นเคย โดยกรณีแรกเป็นการที่เหล่าแฟนบอลผีแดง แต่งเพลงขึ้นมาใหม่เพื่อล้อแฟนลิเวอร์พูล และให้กำลังใจนักบอลตัวเอง ด้วยเนื้อหาเพลงที่ว่า “Park, Park, wherever you may be You eat dogs in your home country But it could be worse… You could be Scouse… Eating rats in a council house” หรือแปลเป็นไทยก็ประมาณ ปาร์ค ปาร์ค(จีซอง) แม้นายจะกินหมาที่บ้านเกิด แต่ก็ยังดีกว่าพวกสเกาซ์ ที่กินหนู ในบ้านเอื้ออาทร (โห คิดได้ไงเนี่ย555+) หรืออีกอันก็จะเป็นที่นักเตะแมนเชสเตอร์ ซิตีได้แชมป์ Premier League ฤดูกาล2017/18 พวกเค้ากเอาเพลงเชียร์ของลิเวอร์พูล(อีกแล้ว) อย่างเพลง Allez Allez Allez มาร้องพร้อมเปลี่ยนกันตามเคย ซึ่่งต้องบอกว่าท่อนที่แปลงมานี้กรีดใจมาก ด้วยความหมายที่ว่า “”ไปถึงเคียฟสุดท้ายก็แพ้ ร้องไห้กันระงมบนอัฒจันทร์แถมยังถูกไล่ตีบนถนนอีก กอมปานีจัดหนักใส่ซาลาห์จนเดี้ยง ทุกคนเป็นเหยื่อ สเตอร์ลิงก็คว้าดับเบิลแชมป์ ไอ้พวกสเกาเซอร์มีแต่แชมป์ว่าว” เรียกได้ว่าแฟนบอลหงส์แดงถึงกับหัวร้อนในเรื่องนี้เลย

(AP Photo/Dave Thompson)

4.ไม่ได้บ้าบอลแค่ชุดใหญ่ ชุดเล็ก ชุดเยาวชนเราก็ตามดู

ต้องบอกเลยว่าเหล่าแฟนบอลอังกฤษนั้น ไม่ได้บ้าบอลแค่ทีมชุดใหญ่ พวกเค้าบ้าและตามดูฟอร์มขนาดทีมเยาวชนเลยหละ หลายครั้งเหล่ากลุ่มแฟนบอลมักจะจับกลุ่มคุยกันพร้อมกับพูดถึงเกมชุดเยาวชนที่เล่นกันไปวันก่อน ประมาณว่า “เฮ้ย พวก เอ็งได้ดูเกมเยาวชนของทีมเราเตะวันก่อนไหม แกได้เห็นไอ้หนุ่มนั่นมันเล่นหรือเปล่า ฉันว่าไอ้เด็กบ้านี้มันต้องเป็น นิว เมสซี่แน่เลยหวะ”

(Anthony Devlin/PA via AP)

5.รายการ Match of The Day เหรอ? ฉันรู้ดีกว่าไอ้พวกนั้นอีก

นี่เป็นคำที่แฟนเดนตายของทีมในพรีเมียร์ลีก มักพูดกัน แม้รายการ Match of The Day (รายการวิเคราะห์บอลชื่อดังของอังกฤษ) พวกเค้าบอกกันว่ามันเป็นรายการที่น่าเบื่อ และมีแต่ ไฮไลท์ และอะไรที่่พวกเค้ารู้กันอยู่แล้ว แถมยังลากยาวไปถึง กูรูประจำรายการอย่าง อลัน เชียร์เรอร์ ว่า “เชียร์เรอร์ หน่ะเหรอ พวกเราสามารถวิเคราะห์อะไรออกมาได้ดีกว่าเค้าอีก”

(AP Photo/Dave Thompson)

6.ก่อนเกมและพักครึ่งต้องมีการเติมพลัง

เหล่าแฟนบอลบริติช มักจะให้ความสำคัญในด้านพลังงาน เพราะการเชียร์ฟุตบอลและร้องเพลงเชียร์ต้องใช้พลังงานจำนวนมาก ดังนั้นจึงแทบจะเป็นวัฒนธรรมเลยว่าก่อนเกมและช่วงพักครึ่งจะต้องเติมพลังงานให้เต็มเปียม ทั้งการอัด เบอร์เกอร์, พาย หรือ ฮ็อตด็อก ที่เต็มไปด้วยซอสมะเขือเทศและมายองเนส เพิ่มพลังเพื่อมาข่มขวัญคู่ต่อสู้ในเกมที่กำลังจะเริ่ม

(AP Photo/Kirsty Wigglesworth)

7.FA CUP ยังเป็นถ้วยที่เรารักเสมอ

แม้แฟนบอลในต่างประเทศมักจะไม่ให้ความสำคัญกับถ้วย FA CUP มากนักแต่ในอังกฤษ มันเป็นอะไรที่คนละมิติกันเลย เพราะนอกจากที่คนในอังกฤษไม่ได้เชียร์แค่ทีมใหญ่ พวกเค้าอาจจะเชียร์ลึกไปถึงทีมในระดับเนชั่นนัลลีก ทำให้ถ้วย FA CUP เป็นที่หมายปองของทีมระดับเล็กๆ และแบบนี้ทำให้เกมมักเกิดเหตุการณ์แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ที่สร้างความตื่่นเต้นให้แฟนบอลอยู่เสมอ

(Photo by Marc Atkins/Getty Images)

8.Boxing Day ลืม คริสมาสต์ไปเลย ฟุตบอลมาก่อน

ถ้าคุณเป็นแฟนบอลที่มีฟุตบอลซึมอยู่ในสายเลือด ความสุขในวันคริสมาสต์ของคุณจะไม่ใช่งานเฉลิมฉลอง แต่เป็นการได้นั่งอยู่หน้าทีวีและคอยชมทีมรักของตัวเองแต่กันแบบต่อเนื่อง แบบจัดเต็็ม โดยในช่วงนี้เหล่าแฟนบอลจะเรียกว่า ช่วง “Boxing Day”

(Photo by Clive Mason/Getty Images)

9.Derby Match แมตซ์แห่งเกรียติยศ แพ้ไม่ได้

อย่างว่าถ้าทีมที่คุณเชียร์ไม่ได้ลุ้นอะไรกับเค้ามาเป็นระยะเวลานานแล้ว Derby Match ที่ต้องมาเจอกับเหล่าทีมอริคู่กัดจะเป็นอะไรที่สำคัญที่สุด เป็นแมตซ์การแข่งขันที่ต้องเรียกว่าเอาศักดิ์ศรีเป็นเดิมพัน และเกมมักจะเดือดตลอดเวลาทั้งในและนอกสนาม

(Photo by Dan Istitene/Getty Images)

 

– ดูบอลออนไลน์ฟรี! พรีเมียร์ลีก มากกว่า 100 คู่ คลิก ID Station
– ดู พรีเมียร์ลีก online คลิกที่นี่
– สมัครชม พรีเมียร์ลีกทั้งฤดูกาล คลิกที่นี่
– คำถามเกี่ยวกับการสมัครแพ็กเกจ คลิกที่นี่

 

ยอดนิยมในตอนนี้

สิทธิประโยชน์แนะนำ

541