รีเซต
5 เหตุผลพา “สิงห์ เชียงราย” สร้างประวัติศาสตร์ผงาดแชมป์ไทยลีก!!

5 เหตุผลพา “สิงห์ เชียงราย” สร้างประวัติศาสตร์ผงาดแชมป์ไทยลีก!!

5 เหตุผลพา “สิงห์ เชียงราย” สร้างประวัติศาสตร์ผงาดแชมป์ไทยลีก!!
TrueID Sport Team
27 ตุลาคม 2562 ( 11:56 )
2.8K
16

ในที่สุด วงการลูกหนังไทยก็ได้จารึกแชมป์ไทยลีกหน้าใหม่คือ “กว่างโซ้งมหาภัย” สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ซึ่งผงาดครองแชมป์โตโยต้า ไทยลีก ได้เป็นสมัยแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร แถมยังเป็นการคว้าแชมป์สุดดราม่าที่สถานการณ์มาพลิกล็อคช็อกโลกเอาในนัดสุดท้ายของฤดูกาล 2019

เชื่อว่าเราคงไม่ต้องฉายหนังซ้ำ เพราะคงทราบกันดีแล้วว่า เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างในเกมนัดสุดท้ายของฤดูกาล เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา
แต่หลังจากได้เห็นโฉมหน้าทีมแชมป์แล้ว สิ่งที่หลายคนสนใจก็คือ ขุนพลนักเตะจากแดนเหนือสุดของสยามทีมนี้มีดีอะไรถึงได้ปาดหน้าทีมยักษ์ใหญ่ก้าวขึ้นมาผงาดแชมป์ไทยลีกได้สำเร็จ

1. ปรับจูนทีมได้เร็ว

ก่อนเปิดฤดูกาล กูรูหลายคนมองว่าปี 2019 คงเป็นปีที่หนักหนาสาหัสของสิงห์ เชียงราย หลังจากแม่ทัพอย่างอเล็กซานเดร กามา โบกมือลาไปคุมทีมชาติไทยชุดยู-23 แถมยังเสียผู้เล่นแกนหลักประสบการณ์สูงออกจากทีมไป อาทิ ฉัตร์ชัย บุตรพรม, วิคเตอร์ คาร์โดโซ่ ซึ่งในช่วงออกสตาร์ทฤดูกาลก็เป็นอย่างที่คาดกันไว้จริงๆ เมื่อพวกเขาเก็บชัยชนะได้แค่นัดเดียวจาก 5 นัดแรก

 

(Photo by Buddhika Weerasinghe/Getty Images)
แต่หลังจากนั้น ไอล์ตัน กุนซือชาวบราซิลวัย 52 ปีก็ค่อยๆ ปรับจูนทีม จนกระทั่งหาขุมกำลังและแท็คติกที่ลงตัวได้สำเร็จ ทำให้ “กว่างโซ้ง” เริ่มติดเครื่องชนะถึง 7 จาก 8 เกมต่อมาในทุกรายการ แม้ต่อมาบางช่วงจะมีฟอร์มแกว่งไปบ้าง แต่หลังจากนั้นไม่นาน พวกเขาก็จะกลับคืนฟอร์มได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะช่วง 17 นัดหลังของฤดูกาล แข้งเจียงฮายพลาดท่าปราชัยในเกมลีกไปแค่นัดเดียวเท่านั้น 

2. แข้งยังบลัดฟอร์มกระฉูด

สิงห์ เชียงรายชุดนี้เป็นการผสมผสานกันที่ลงตัวระหว่างแข้งเก๋ากับบรรดานักเตะพลังหนุ่ม อย่างเช่นในแนวรับ ซึ่ง ชินภัทร์ ลีเอาะห์ ประสานงานกับแข้งซีเนียร์อย่าง ธนศักดิ์ ศรีใส หรือ บรินเนอร์ ได้อย่างแข็งแกร่ง ตลอดจน อภิรักษ์ วรวงศ์ นายด่านวัย 23 ปี ที่เก็บคลีนชีทไปได้ถึง 10 นัดในซีซั่นนี้ มากที่สุดเป็นอันดับสามของลีก เป็นรองเพียงรุ่นพี่อย่าง ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน (14 นัด) และ สินทวีชัย หทัยรัตนกุล (11) เท่านั้น
 

ส่วนแดนกลางเต็มไปด้วยแข้งวัยคะนองอย่าง ศิวกรณ์ เตียตระกูล พิธิวัตต์ พิจิตรธรรมกุล และ เอกนิษฐ์ ปัญญา ที่นัดกันโชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงชนิดระเบิดภูเขาเผากระท่อม จนกุนซืออากิระ นิชิโนะ กวักมือเรียกติดทีมชาติไทยชุดใหญ่กันถ้วนหน้า รวมไปถึง ชัยวัฒน์ บุราณ, สุริยา สิงห์มุ้ย ซึ่งฟอร์มกำลังห้าว โดยบรรดา
แข้งหนุ่มเหล่านี้ก็จะมีตัวเก๋าอย่าง อียองแร หรือ  พีรพงศ์ พิชิตโชติรัตน์ ช่วยประคองทีมได้อย่างลงตัว

 

3. ขุมกำลังที่สมบูรณ์

(Photo by Buddhika Weerasinghe/Getty Images)
สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ดฤดูกาลนี้ประสบปัญหานักเตะบาดเจ็บไม่มากนัก โดยบรรดาผู้เล่นตัวหลักไม่มีปัญหาสภาพร่างกายมากวนใจ ทำให้สามารถลงสนามช่วยทีมได้อย่างสม่ำเสมอในโปรแกรมทั้งไทยลีกหมด 30 นัดของทั้งฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็น บรินเนอร์ (ลงเล่น 29 นัด) พิธิวัตต์ สุขจิตรธรรมกุล (29 นัด) ศิวกรณ์ เตียตระกูล (27 นัด) และสองตัวรุกเลือดแซมบ้า วิลเลี่ยม (29 นัด) กับ บิลล์ โรซิมาร์ (28 นัด) ส่งผลให้ทีมมีความสมดุลต่อเนื่องเพราะแกนหลักของทีมยังอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา

4. ฟอร์มนอกบ้านอันแข็งแกร่ง

ในบรรดา 16 ทีมของศึกไทยลีก 2019 สิงห์ เชียงรายเป็นทีมที่มีผลงานเกมเยือนดีที่สุดในลีก โดยพวกเขาสามารถโกยแต้มไปได้ถึง 29 คะแนนจากการเล่นนอกบ้าน 15 นัด (ชนะ 8 เสมอ 5 แพ้ 2) ซึ่งเทียบเท่ากับผลงานเมื่อยามได้เล่นในสนามสิงห์ สเตเดี้ยม ที่เก็บได้ 29 คะแนน (ชนะ 8 เสมอ 5 แพ้ 2) เท่ากันเป๊ะ

 

(Photo by Pakawich Damrongkiattisak/Getty Images)

เรียกได้ว่าผลงานในบ้าน-นอกบ้านแทบไม่ต่างกัน นั่นแสดงให้เห็นถึงความคงเส้นคงวาของทีมได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องยกเครดิตให้กับกุนซือไอล์ตัน ที่สามารถวางแผนให้ทีมได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเล่นนัดเหย้าหรือเยือนก็ตาม

 

5. คู่แข่งอ่อนแรง

ต้องยอมรับว่ามาตรฐานของยักษ์ใหญ่หลายทีมในซีซั่นนี้ดร็อปลงไปจากเดิม ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ “แชมป์เก่า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่แทบขาดใจเมื่อขาดดาวยิงตัวหลักอย่าง ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต ซึ่งกองหน้าที่พวกเขาพยายามหามาเสริมทัพก็ไม่มีใครสามารถทดแทนได้เลย

 

ขณะที่ “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ก็ฟอร์มสามวันดีสี่วันไข้ในช่วงออกสตาร์ทจนต้องเสียเงินจ้างเปลี่ยนตัวกุนซือไปหลายคน กว่าทีมจะเข้าที่เข้าทางก็ปาไปครึ่งฤดูกาลแล้ว เช่นเดียวกับ การท่าเรือ เอฟซี ซึ่งมีช่วงฟอร์มเป๋จนต้องเปลี่ยนแม่ทัพกลางคัน ขณะที่ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ก็เป็นอีกครั้งที่พวกเขาท่าดีทีเหลวเหมือนซีซั่นที่ผ่านๆมา

และเมื่อกราฟของทีมอื่นถดถอย สวนทางกับ สิงห์ เชียงราย ที่ค่อยๆไต่ระดับขึ้นมาพอดี ประวัติศาสตร์ไทยลีกจึงได้จารึกแชมป์หน้าใหม่ในปี 2019 ที่มีชื่อว่า “กว่างโซ้งมหาภัย” สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด นั่นเอง!!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

>> ล็อกถล่ม! บุรีรัมย์สะดุดเจ๊า เชียงรายบุกอัดสุพรรณฯ ปาดหน้าคว้าแชมป์ไทยลีก

– ดูฟรี! พรีเมียร์ลีก มากกว่า 100 คู่ คลิก ID Station
– ดู พรีเมียร์ลีก online คลิกที่นี่
– สมัครชม พรีเมียร์ลีกทั้งฤดูกาล คลิกที่นี่

ยอดนิยมในตอนนี้