รีเซต
รู้จัก"คีริน ตันติเวทย์"ปอดเหล็กหนุ่ม ผู้คว้า 2 เหรียญทองก่อนรีบบินกลับไปสอบที่ม.ฮาร์วาร์ด

รู้จัก"คีริน ตันติเวทย์"ปอดเหล็กหนุ่ม ผู้คว้า 2 เหรียญทองก่อนรีบบินกลับไปสอบที่ม.ฮาร์วาร์ด

รู้จัก"คีริน ตันติเวทย์"ปอดเหล็กหนุ่ม ผู้คว้า 2 เหรียญทองก่อนรีบบินกลับไปสอบที่ม.ฮาร์วาร์ด
TrueID Sport Team
9 ธันวาคม 2562 ( 19:23 )
3.2K
7

ถือเป็น “สตาร์” แห่งทัพกรีฑาไทยที่แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวในซีเกมส์ครั้งนี้ สำหรับ “คีริน ตันติเวทย์” นักวิ่งหนุ่มปอดเหล็ก ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ซึ่งโชว์ฟอร์มโดดเด่นไม่แพ้หน้าตา หลังจากกวาด 2 เหรียญทองในประเภทวิ่ง 5,000 และ 10,000 เมตร มาครองได้สำเร็จ

“ดีใจมากครับที่ได้แชมป์ และทำให้คนที่เมืองไทยมีความสุข” คีริน วัย 22 ปี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวด้วยภาษาไทยสำเนียงฝรั่งอย่างน่ารัก

นอกจากผลงานในสนามที่ต้องยกสองนิ้วโป้งให้แล้ว “คีริน” ยังถือเป็นนักวิ่งปอดเหล็กที่ “เรียนดี กีฬาเด่น เป็นสง่า พาคุณธรรม นำชาติเจริญ” ราวกับคำขวัญวันเด็ก เพราะขณะนี้เจ้าตัวศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาระดับแถวหน้าของโลก

แต่เดิมนั้น ซีเกมส์หนนี้ คีรินสามารถลงแข่งได้แค่ประเภท 10,000 เมตรรายการเดียว เพราะโปรแกรมแข่งประเภท 5,000 เมตรดันไปตรงกับช่วงสอบพอดี สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ จึงได้ดำเนินการยื่นเรื่องไปยังมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อขอเลื่อนวันสอบให้กับคีริน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็ได้รับทราบและพิจารณาเปิดไฟเขียวให้คีรินได้อยู่รับใช้ชาติต่อไป โดยหลังจากแข่งขันเสร็จถึงจะเดินทางกลับไปสอบทันที

หลังจากคว้าเหรียญทองที่ 2 ของตัวเองในประเภทวิ่ง 5,000 เมตร เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา คีรินก็ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวที่สัญญาไว้กับมหาวิทยาลัย โดยเขารีบบินกลับอเมริกาทันที และไม่ทันได้อยู่ขึ้นโพเดี้ยมรับเหรียญรางวัลเลยด้วยซ้ำ เนื่องจากมีกำหนดสอบในวันพุธที่ 11 ธ.ค.นี้  โชคดีนะคีริน…



คีริน ตันติเวทย์” เป็นลูกชายของ ดร.วรเวช ตันติเวทย์ นักเศรษฐศาสตร์ด้านพลังงาน ซึ่งทำงานให้กับธนาคารโลก ที่วอชิงตัน โดยคีรินชื่นชอบกีฬาวิ่งมาตั้งแต่เด็ก และพัฒนาทักษะด้านการวิ่ง รวมทั้งลงแข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว ได้กลับมาเยี่ยมญาติที่เมืองไทย จึงได้ประสานไปที่สมาคมกรีฑาฯ พร้อมกับยื่นผลงานและสถิติต่างๆให้สมาคมพิจารณา จนกระทั่งได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยในที่สุด

คีรินลงแข่งขันโดยมีแถบสีธงไตรรงค์ติดที่หน้าอกครั้งแรกในกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย โดยลงวิ่ง 10,000 เมตรชาย ก่อนจะทำผลงานเข้าเส้นชัยอันดับ 4 ชวดคว้าเหรียญไปอย่างน่าเสียดาย 

สำหรับ คีริน หรือที่เพื่อนๆเรียกว่า “คีแรน (Kieran)” เคยเป็นที่กล่าวขวัญถึงในแวดวงกรีฑาสหรัฐ ถึงขนาดที่สื่อดังอย่าง “วอชิงตัน โพสต์” จัดการสัมภาษณ์ส่วนตัวมาแล้ว จากเหตุการณ์ที่เขาลงแข่งวิ่งอินดอร์ 3,000 เมตร ชาย ในรายการ Ivy League Heptagonal Championships ที่แมสซาชูเซตส์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

แมทช์ดังกล่าว คีรินมีปัญหาเรื่อง “รองเท้า” โดยหลังจากออกสตาร์ทไปประมาณ 400-500 เมตร รองเท้าข้างซ้ายของเขาก็หลุดออก ครั้นจะหยุดวิ่งเพื่อหยิบเอามาใส่ใหม่ หรือหยุดถอดข้างขวา เพื่อจะได้วิ่งเท้าเปล่าทั้งสองข้างให้สมดุล ก็ดูจะเสียเวลาและโดนคู่แข่งทิ้งห่างแน่นอน

View this post on Instagram

A post shared by Kieran Charles Tuntivate (@kierunner) on

เจ้าตัวก็เลยตัดสินใจวิ่งเท้าเปล่าข้างนึงอย่างนั้นแหละ!!

ด้วยความเก่งกาจหรือบ้าระห่ำแต่อย่างใดก็มิทราบได้ คิรินยังคงวิ่งเกาะกลุ่มนำได้อย่างยอดเยี่ยมแม้จะใส่รองเท้าแค่ข้างเดียวก็ตาม แต่ปัญหาใหญ่ที่ตามมาก็คือ “ฝ่าเท้า” ที่เสียดสีไปกับพื้นแทร็คในทุกย่างก้าวที่เขาวิ่งไปข้างหน้า

“ตอนแรกผมคิดว่า โอเค มันก็ไม่ได้รู้สึกแย่อะไรมาก จนน่าจะผ่านไปสัก 2,000 เมตร ผมรู้สึกว่าหนังฝ่าเท้ามันเริ่มเปิด ผมจึงพยายามวิ่งลงส้นเท้า ซึ่งมันรู้สึกเหมือนว่าผมกำลังวิ่งอยู่บนก้อนกรวดก้อนหินยังไงยังงั้น จนมาถึงรอบสุดท้ายซึ่งหนักสุดเลย”

ในรอบสุดท้าย คีริน ซึ่งวิ่งจ่อหลังผู้นำมาตลอด ตัดสินใจฮึดติดไนตรัสอัดเทอร์โบเร่งสปีดขึ้นมาแซงนำ ก่อนจะทะยานเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก พร้อมๆกับสตาฟฟ์โค้ชที่รีบวิ่งมารับตัวและพยุงไปปฐมพยาบาลทันที เนื่องจากผิวหนังบริเวณฝ่าเท้าของคีรินเปิดเป็นแผ่นๆ พร้อมกับเลือดแดงฉาน จนน่าเหลือเชื่อว่าเจ้าตัวทนวิ่งเข้าเส้นชัยมาได้อย่างไร (ดูคลิปข้างล่าง)

“ช่วง 100 เมตรสุดท้าย ผมเบลอไปหมดเลย ผมจำอะไรไม่ได้เลยนอกจากอาการเจ็บเท้า จนช่วงที่เหลืออีก 50 เมตร ผมเห็นโค้ชออกมาโบกไม้โบกมือ และผมก็มีความสุขมากที่ผมทำได้สำเร็จ”

นี่คือนักวิ่งทีมชาติไทยที่พวกเราสามารถภูมิใจได้อย่างเต็มภาคภูมิ แล้วมาคอยส่งกำลังใจให้ปอดเหล็กไทยเลือดนักสู้รายนี้ในทัวร์นาเมนต์ต่อๆไปในอนาคต จำชื่อเขาไว้ให้ดี…“คีริน ตันติเวทย์” 

Sport-clip_ไฮไลท์การแข่งขันกรีฑา 5000 เมตร คีริน ตันติเวทย์


ติดตามข่าวซีเกมส์อื่นๆ คลิกที่นี่

 

– ดูบอลสดฟรี! พรีเมียร์ลีก มากกว่า 100 คู่ คลิก ID Station
– ดู พรีเมียร์ลีก online คลิกที่นี่
– สมัครชม พรีเมียร์ลีกทั้งฤดูกาล คลิกที่นี่

ยอดนิยมในตอนนี้