รีเซต
5 ที่สุดแห่งวงการลูกหนังไทย 2019

5 ที่สุดแห่งวงการลูกหนังไทย 2019

5 ที่สุดแห่งวงการลูกหนังไทย 2019
TrueID Sport Team
18 ธันวาคม 2562 ( 18:15 )
1.5K
10

ตลอดปีที่ผ่านมามีเรื่องราวต่างๆเกิดขึ้นสารพัดมากมายเกี่ยวกับฟุตบอลไทย มีทั้งดี-ทั้งแย่ สมหวัง-ผิดหวัง ผสมกันไป และนี่คือ “5 ที่สุด” แห่งปี 2019 ของวงการลูกหนังสยามประเทศ

ยอดเยี่ยมที่สุด

จะเป็นใครไม่ได้เลยนอกเสียจาก “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน แบ็กซ้ายทีมชาติไทยแห่งโยโกฮามา เอฟ มารินอส

Photo by Masashi Hara/Getty Images)

อุ้มเริ่มต้นปีด้วยวี่แววที่ไม่ค่อยดีนักหลังหมดสัญญายืมตัวกับวิสเซล โกเบ ยังดีที่ได้รับโอกาสจากมารินอสที่ดึงตัวไปใช้งานต่อ แต่ใช่ว่าทุกอย่างจะราบรื่น เพราะแข้งไทยวัย 29 ปีประสบปัญหาอาการบาดเจ็บในช่วงแรกจนได้แต่นั่งดูเพื่อนเล่นอยู่ที่ข้างสนาม

อย่างไรก็ตาม ด้วยวินัยอันยอดเยี่ยม บวกกับหัวจิตหัวใจนักสู้ ทำให้เจ้าอุ้มกลับมาฟิตสมบูรณ์และงัดฟอร์มเก่งออกมายึดตำแหน่งตัวจริงของทีมได้ ก่อนจะเป็นกำลังสำคัญช่วยให้มารินอสครองแชมป์เจลีกได้เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี พร้อมกับจารึกประวัติศาสตร์เป็นแข้งไทยคนแรกที่ได้ฉลองแชมป์เจลีกบนแผ่นดินซามูไร

น่าผิดหวังที่สุด

ตลอดปี 2019 ทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย แทบไม่มีแชมป์ใดๆมาให้แฟนบอลได้ชื่นใจเลย เริ่มจากศึกเอเชียนคัพ เมื่อช่วงต้นปี ซึ่งกุนซือ มิโลวาน ราเยวัช โดนปลดกลางอากาศหลังจากพ่ายอินเดียยับเยิน 1-4

หลังจากนั้น “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย เข้ามากู้วิกฤตและพาทีมเข้าถึงรอบน็อกเอาต์ 16 ทีมสุดท้าย แต่ต่อมา โค้ชโต่ยก็ต้องโบกมือลาหลังจบศึกลูกหนังคิงส์คัพที่จ.บุรีรัมย์ จากผลงานพาทีมชาติไทยจบบ๊วยของทัวร์นาเมนต์ ทั้งที่เป็นเจ้าภาพแท้ๆ

จนกระทั่งล่าสุด อากิระ นิชิโนะ อดีตกุนซือทีมชาติญี่ปุ่น ถูกดึงตัวมารับหน้าที่แม่ทัพคนใหม่ ซึ่งสร้างกระแสคึกคักให้กับวงการฟุตบอลไทยได้ไม่น้อย แต่ก็คงต้องอาศัยเวลาอีกสักระยะ จึงจะสามารถประเมินหรือพิสูจน์ผลงานของเฮดโค้ชจากแดนปลาดิบรายนี้ได้

ส่วนทีมชาติไทยชุดเล็กไม่ต้องพูดถึง เพราะผลงานที่ออกมาชวนให้กุมขมับมากกว่ามีรอยยิ้ม โดยเฉพาะชุดยู-23 ซึ่งกระเด็นตกรอบแรกซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ และทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ยิ่งทำให้แฟนบอลไทยหงุดหงิดยกกำลังสอง เมื่อต้องเห็นคู่รักคู่แค้นอย่าง “เวียดนาม” ทำผลงานข่มแข้งไทยแทบทุกชุด

ดราม่าที่สุด

ศึกไทยลีกฤดูกาล 2019 น่าจะเป็นหนึ่งในซีซั่นที่ได้ลุ้นกันสนุกตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์ลีกลูกหนังบ้านเรา โดยการลุ้นแชมป์ต้องมาตัดสินกันถึงนัดสุดท้าย และเกิดเหตุการณ์สุดดราม่าที่แฟนบอลไทยต้องจดจำกันไปอีกนาน

ก่อนลงสนามแมทช์สุดท้าย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ครองจ่าฝูงโดยมีแต้มนำอันดับสอง สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด 2 แต้ม ซึ่งทีมปราสาทสายฟ้ามีโปรแกรมไปเยือน เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ส่วนเชียงรายไปเยือนสุพรรณบุรี เอฟซี ซึ่งบรรดากูรูทุกสำนักต่างฟันธงว่าบุรีรัมย์น่าจะได้ฉลองแชมป์อีกสมัย เพราะเชียงใหม่ฟอร์มสุดย่ำแย่ โดยเป็นทีมบ๊วยของตารางและตกชั้นแน่นอนแล้ว

แต่แล้ว เรื่องพลิกล็อกมโหฬารก็เกิดขึ้นเมื่อ เชียงใหม่ สามารถยันเจ๊าบุรีรัมย์ 1-1 โดยได้ประตูตีเสมอในนาทีที่ 87 ส่วน เชียงราย บุกชนะ สุพรรณ 5-2 ทำให้ทั้งสองทีมมี 58 แต้มเท่ากัน แต่เป็นฝั่ง “กว่างโซ้งมหาภัย” ที่ได้ครองแชมป์ไทยลีกเป็นสมัยแรกในประวัติศาสตร์ เนื่องจากมีสถิติเฮดทูเฮดดีกว่าบุรีรัมย์

ชนะใจที่สุด

ศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส เมิ่อกลางปีที่ผ่านมา นับเป็นครั้งที่ 2 ที่แข้งสาว “ชบาแก้ว” สามารถคว้าตั๋วเข้ามาดวลแข้งฟุตบอลโลก และได้อยู่ร่วมกลุ่มกับของแข็งอย่าง สหรัฐ ชิลี และสวีเดน ในรอบแรก

ในแมทช์ประเดิมสนาม ทีมสาวไทยพยายามสู้สุดชีวิต แต่ก็ไม่สามารถต้านทานทีมอันดับ 1 ของโลกอย่างสหรัฐได้ ก่อนจะโดนถล่มเละเทะ 13-0 ซึ่งเป็นผลแพ้-ชนะที่ขาดลอยที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก

(Photo by Elsa/Getty Images)

แมทช์ต่อมา ทีมสาวไทยลงสนามเจอกับ สวีเดน ซึ่งพวกเธอก็ยังคงโดนไล่ถลุงเหมือนเดิม แต่ในช่วงทดเจ็บ กาญจนา สังข์เงิน ซัดตีไข่แตกให้กับทีมชาติไทย เล่นเอาผู้จัดการทีม “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความตื้นตัน พร้อมๆกับแฟนบอลทั่วโลกที่ประทับใจในความมุ่งมั่นของแข้งชบาแก้วที่สู้จนวินาทีสุดท้าย แม้ผลการแข่งขันจะแพ้ขาด 1-5 ก็ตาม

จากนั้นแมทช์สุดท้าย ไทยแพ้ชิลี 0-2 ตกรอบแรก และมาดามแป้งก็ตัดสินใจวางมือจากการเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย หลังจากอยู่ในตำแหน่งนี้มานานถึง 12 ปี

ดาวรุ่งพุ่งแรงที่สุด

ในปีที่ผ่านมา มีนักเตะดาวรุ่งไทยโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นหลายราย แต่ถ้าให้เลือกที่สุดมาหนึ่งคนคงต้องยกให้กับ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา

หัวหอกวัยเพียง 17 ปีจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่องให้กับต้นสังกัด โดยในศึกไทยลีก 2019 ได้ลงสนาม 23 เกม ยิงได้ 8 ประตู นอกจากนี้  “เจ้าแบงค์” ยังตระเวนเล่นทีมชาติราวกับเล่นฟุตบอลเดินสาย หลังจากลงรับใช้ทีมชาติทั้งชุดยู-19 ยู-23 ชุดซีเกมส์ ไปจนถึงทีมชาติชุดใหญ่ เรียกว่าเป็นนักเตะที่ทัพช้างศึกทุกชุดต้องเรียกใช้บริการ

นอกจากนี้ ศุภณัฏฐ์ ยังมีรางวัล “ดาวรุ่งยอดเยี่ยมของอาเซียนแห่งปี 2019” เป็นรางวัลการันตีฝีเท้าที่สุดยอดเกินวัยอีกต่างหาก

“ศุภณัฏฐ์ เป็นนักเตะอายุน้อย ที่มีเทคนิคดี กล้าเล่น กล้าเลี้ยงจี้เข้าหาคู่แข่ง เขาขาดเพียงแค่ประสบการณ์ ในอนาคตผมเชื่อว่าเขาจะเป็นนักเตะที่ดีคนหนึ่ง” กุนซืออากิระ นิชิโนะ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

>> ยิงเต็มข้อ…!!! by บับเบิ้ล : “ยู-23 เอเชีย 2020” ลุ้นทั้งใน-นอกสนาม !!!

>> “ธีราทร บุญมาทัน” ดาวเตะผู้แข็งแกร่งขึ้นทุกครั้งดั่ง “ซุนโกคู” หลังปราบเหล่าร้าย

– ดูบอลสดฟรี! พรีเมียร์ลีก มากกว่า 100 คู่ คลิก ID Station
– ดู พรีเมียร์ลีก online คลิกที่นี่
– สมัครชม พรีเมียร์ลีกทั้งฤดูกาล คลิกที่นี่

ยอดนิยมในตอนนี้