รีเซต
ใครว่าข้าไม่เก่ง?! ขุดอดีตชัปปุยส์ ผ่านแข้งเวิลด์คลาสมาเพียบ ก่อนพาสวิส คว้าแชมป์โลก ยู-17

ใครว่าข้าไม่เก่ง?! ขุดอดีตชัปปุยส์ ผ่านแข้งเวิลด์คลาสมาเพียบ ก่อนพาสวิส คว้าแชมป์โลก ยู-17

ใครว่าข้าไม่เก่ง?! ขุดอดีตชัปปุยส์ ผ่านแข้งเวิลด์คลาสมาเพียบ ก่อนพาสวิส คว้าแชมป์โลก ยู-17
kajohnjohnyos
23 ธันวาคม 2557 ( 15:51 )
77.1K

 

 

หลังจากที่มีนักวิจารณ์ออกมาวิจารณ์ฟอร์มการเล่นของ ชาริล ชัปปุยส์ กองกลางสุดหล่อลูกครึ่งไทย-สวิส ที่เพิ่งพาทีมชาติไทย คว้าแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 ซึ่งเป็นแชมป์สมัยที่ 4 และ สมัยแรกในรอบ 12 ปีของทัพ “ช้างศึก”

ซึ่งเพียงแค่สองปีที่เจ้าตัวย้ายมาค้าแข้งให้สโมสรในลีกไทย และก็สามารถติดทีมชาติไทยได้สำเร็จ ก่อนที่จะพา “ช้างศึก” ได้เกียรติยศมากมายในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น แชมป์ ซีเกมส์ 2013 ที่ประเทศเมียนมาร์, อันดับที่ 4 เอเชี่ยนเกมส์ 2014 ที่ประเทศเกาหลีใต้ และล่าสุดนั่นคือ แชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014

 

 

ทั้งนี้ หลายท่านอาจจะยังไม่รู้ว่า เพลย์เมกเกอร์ลูกครึ่งไทย-สวิส ที่มีมารดาเป็นคนไทยรายนี้ เคยติดทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ชุดอายุไม่เกิน 17 ปี มาก่อน และสามารถพา “สวิสจูเนียร์” คว้าแชมป์โลก ยู-17 มาได้สำเร็จ เมื่อปี 2009 ก่อนจะเลือกเปลี่ยนมารับใช้ทีมชาติไทย เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา

โดย ในขณะนั้น ชาริล ชัปปุยส์ มีอายุ 17 ปีพอดี และลงเล่นในตำแหน่งกองหลังตัวกลาง ครับทั้ง 7 เกม ตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ โดยเริ่มจากรอบแรกที่อยู่กลุ่ม บี และเปิดสนามชนะ เม็กซิโก 2-0 ก่อนนัดที่สองจะพลิกกลับมาชนะ ญี่ปุ่น 4-3 แบบโดนนำไปก่อน 2-0 ซึ่งทีมจากแดนอาทิตย์อุทัยชุดนั้น มี ทาคาชิ อูซามิ อดีตดาวเตะที่เคยเซ็นสัญญากับบาเยิร์น มิวนิค แบบสั้นๆ เป็นตัวชูโรง

 

 

และเกมสุดท้ายของรอบแรกนั้น ชัปปุยส์ ก็ยังได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง และพา สวิส เชือดตัวเต็งของรายการอย่าง “เซเลเซา” บราซิล 1-0 ทำให้เก็บได้ 9 แต้มเต็มจากรอบแรก พร้อมเขี่ยบราซิล ตกรอบไปอีกด้วย ซึ่งทีมชาติบราซิลชุดนั้น มีดาวเตะแนวรุก ระดับเวิลด์คลาสในปัจจุบันอย่าง ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ และ เนย์มาร์ เป็นตัวชูโรง

 

 

หลังจากนั้น ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ชุดนั้น ก็ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย พบกับ กระดูกชิ้นโตอย่าง “อินทรีเหล็ก” เยอรมัน ที่มี มาริโอ เกิตเซ่ ดาวเตะแชมป์เวิลด์คัพเป็นตัวเอกของทีม แต่สุดท้าย สวิส ยู-17 ชุดนั้น ก็สามารถเอาชนะเยอรมันไปได้ 4-3 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ หลังเสมอกันในเวลาปกติ 2-2

 

 

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย สวิส ก็ยังเจอของแข็งอยู่เช่นเดิม นั่นคือ “อัซซูรี่” อิตาลี ที่มี สเตฟาน เอล ชาราวี กองหน้าทีมชาติอิตาลีในปัจจุบันอยู่ในทีม และสุดท้ายก็เป็นขุนพล “นาฬิกาจูเนียร์” ที่บดเอาชนะ อิตาลี ไป 2-1 ก่อนจะเข้ารอบรองไปพบกับ “โคเคน” โคลอมเบีย ซึ่งก็ไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง เพราะสวิตเซอร์แลนด์ของ ชัปปุยส์ ในขณะนั้น ถล่ม โคเคน ยู-17 ไปถึง 4-0

จนมาถึงนัดชิงชนะเลิศ ชาริล ชัปปุยส์ ก็ยังถูกส่งลงสนามเช่นเคย และก็สามารถช่วยให้ทีมเอาชนะ “อินทรีมรกต” ไนจีเรีย เจ้าภาพในทัวร์นาเมนต์นั้นไปได้ 1-0 ท่ามกลางแฟนบอลเจ้าถิ่นกว่า 60,000 คน

ซึ่งตลอดทั้ง 7 เกม ในวัย 17 ปี เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ที่ชาริล ชัปปุยส์ ได้ลงสนามครบทั้งทัวร์นาเมนต์ รวมถึงสามารถคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จกับทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่อายุยังน้อย ได้บ่มเพาะให้เด็กหนุ่มรูปงามรายนี้ มีความนิ่ง ไม่ตื่นสนาม และมีประสบการณ์ที่ข้นคลั่กพอสมควรกว่าเด็กในวัยเดียวกัน ซึ่งส่งผลให้เห็นอย่างชัดเจนในสามทัวร์นาเมนต์ที่เจ้าตัวมีส่วนร่วมให้ทีมชาติไทย ประสบความเร็จอย่างงดงาม เพียงแค่เวลา 1 ปีเศษ…….

 



 

ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เนตแฟ้มข่าว

 

ยอดนิยมในตอนนี้