รีเซต
ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่!? อาถรรพ์ คำสาป กัตมานน์ เป็นจริง!!

ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่!? อาถรรพ์ คำสาป กัตมานน์ เป็นจริง!!

ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่!? อาถรรพ์ คำสาป กัตมานน์ เป็นจริง!!
admin
15 พฤษภาคม 2557 ( 11:37 )
9.4K

 

ในที่สุด “เบนฟิก้า” ก็พลาดหวัง ถ้วยยุโรป อย่าง ยูโรป้าลีก ไปอีกปี หลังพลาดท่า ดวลจุดโทษ พ่าย“เซบีญ่า” ไปอย่างน่าเจ็บใจ แม้ว่าจะเข้า ชิงถ้วยใบนี้ สองครั้ง ติดต่อกันก็ตามที ซึ่งนั่น ก็เป็นการตอกย้ำว่า ไม่สามารถ ลบล้างอาถรรพ์ “คำสาป” ของ “เบล่า กัตมานน์” อดีต อดีตโค้ชชาวอังการี ผู้เคยทำ ให้ เบฟิก้า ยิ่งใหญ่ เมื่อ50กว่าปีก่อน ลงไปได้…

แล้ว “เบล่า กัตต์มันน์” คือใคร ? คำสาป คืออะไร? มาอ่านเรื่องราวน่าขนลุก(เล็กๆ) นี้ดูกัน สำหรับใคร ที่ยังไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน…

 

“เบล่า กัตมานน์” คือ อตีดนักเตะ และ กุนซือ ชื่อดัง ชาวฮังการี เจ้าของวลีที่ว่า “อย่าปักหลักอยู่ทีมใดเกิน 2 ฤดูกาล เพราะหากคุณยอมพาตัวเองเข้าสู่ ฤดูกาลที่ 3…หายนะ มันจะรอคุณอยู่!”

ตลอดระยะเวลา 50 กว่าปี ในวงการฟุตบอล “กัตมานน์” ไม่เคยเลือกอยู่ที่ไหนเกินกว่า 3 ซีซั่น เขาคือผู้นำระบบ 4-2-4 มาริเริ่มใช้ แบบจริงๆจังๆ เป็นคนแรก , เขาคือผู้ค้นพบไข่มุกเม็ดงามอย่าง “เจ้าเสือดำ แห่งโมซัมบิค” ยูเซบิโอ , เขาเลือกที่จะรับค่าจ้าง จากสโมสร ซิโอคานูล ในลีก ของโรมาเนีย เป็นผักสด ในช่วงที่ทวีปยุโรป กำลังเกิดภาวะ ขาดแคลนอาหาร!!! , เขาเคยงัดข้อ กับมาเฟีย ในอิตาลี ที่ เอซี มิลาน และโดนไล่ออกทั้งๆ ที่ กำลังพาทีมรั้งเป็นจ่าฝูงเซเรีย อา และ ที่สำคัญ  เขาคือผู้ที่พา “เบนฟิก้า”  เป็นเจ้ายุโรป ถึง 2 สมัยซ้อน!!!

 

แต่ก็มีอยู่ครั้งหนึ่ง “กัตมานน์” เคยจะเปลี่ยนแนวทางของตัวเอง ด้วยการอยู่กับทีมเดียวเกิน 3 ปี นั่นก็คือ เบนฟิก้า หลังจากที่ พาทีมคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ เป็นสมัยที่สอง ติดต่อกันในปี 1962 โดยมี “ไอ้เสือดำแห่งโมซัมบิก” ยูเซบิโอ เป็นดาวยิงประจำทีม ซึ่งตอนนั้นพูดได้เต็มปากเลยว่า ทีม “เหยี่ยวลิสบอน” ภายใต้การนำทัพของ “กัตมานน์” นั้น คือทีมที่ดีที่สุดยุโรปอย่างไม่ต้องสงสัย

ในช่วงปิดฤดูกาลดังกล่าว ทางด้านของ กัตมานน์ กับ เบนฟิก้า มีปัญหาขัดใจกันขั้นรุนแรงในเรื่องของการเสริมทัพนักเตะ ที่ กัตมานน์ ต้องการซื้อนักเตะเข้ามาเพิ่ม แต่ เบนฟิก้า กลับมองต่าง โดยชี้ว่า ทีมชุดนี้ดีอยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อใครเข้ามาเพิ่มให้เปลืองงบแต่อย่างใด

เจอแบบนี้ มีหรือที่คนมีอีโก้สูงอย่าง กัตมานน์ จะยอม ว่าแล้วเขาก็ลาออกจากตำแหน่งกุนซือของ เบนฟิก้า ทันที พร้อมหล่นวลีอมตะว่า …

 

“นับจากนี้อีก 100 ปี สโมสรแห่งนี้จะไม่มีวันคว้าแชมป์ยุโรปได้อีก” จนประโยคนี้ ถูกเรียกว่าเป็นคำสาปแห่ง กัตมานน์

แล้วไง? ทำไมน่ะหรือ? เพราะหลังจากที่ กัตมานน์ ได้พูดประโยคนี้ จนราวกับว่าเป็นการร่ายมนต์สาปแช่ง เบนฟิก้า ก็ไม่ได้สัมผัสแชมป์ยุโรปอีกเลย แม้ว่าหลังจากนั้น จะหลุดเข้าชิงอีกถึง 5 ครั้งก็ตาม ในปี 1963, 1965, 1968, 1988 และ 1990 และผลก็คือ พวกเขาแพ้คู่แข่งทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพที่ เป็นต่อ หรือว่า เป็นรอง!!??

ในปี 1990 เบนฟิก้า ภายใต้การคุมทัพของ สเวน โกรัน อีริคส์สัน กุนซือมากฝีมือชาวสวีเดน หลุด เข้าชิงยูโรเปี้ยน คัพ กับ เอซี มิลาน ยุค 3 ทหารเสือ ดัตช์ รุต กุลลิท, แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด และมาร์โก แวน บาสเท่น โดยสังเวียนแข้งในปีนั้นจัดขึ้นที่ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่เป็น ที่ตั้งหลุมศพของ เบล่า กัตมานน์

 

ยูเซบิโอ อดีตลูกทีมของ กัตมานน์ ในยุครุ่งเรือง ได้เป็นตัวแทนของสโมสร ไปขอโทษ กัตมานน์ ที่หลุมศพ และขอร้องให้ยกโทษสโมสรที่เคยมีเรื่องกัน เพื่อให้คำสาปนี้หายไป แต่มันก็ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะว่า เบนฟิก้า ก็ยังคงแพ้ในรอบชิงฟุตบอลสโมสรยุโรป ต่อไป

และนี่คือประวัติ การเข้าชิงแชมป์ ยุโรป ของ เบนฟิก้า

1960/61 เข้าชิง ยูโรเปี้ยนคัพ ชนะ บาร์เซ่โลน่า 3-2
1961/62 เข้าชิง ยูโรเปี้ยนคัพ ชนะ รีล มาดริด 5-3
1962/63 เข้าชิง ยูโรเปี้ยนคัำพ แพ้ เอซี มิลาน 1-2
1964/65 เข้าชิง ยูโรเปี้ยนคัพ แพ้ อินเตอร์ มิลาน 0-1
1967/68 เข้าชิง ยูโรเปี้ยนคัพ แพ้ แมนยู ต่อเวลาพิเศษ 1-4
1982/83 เข้าชิง ยูฟ่าคัพ แพ้ อันเดอร์เลชท์ 1-2
1987/88 เข้าชิง ยูโรเปี้ยนคัพ เสมอ ในเวลา 0-0 แพ้จุดโทษ 5-6
1989/90 เข้าชิง ยูโรเปี้ยน คัพ แพ้ เอซี มิลาน 0-1
2012/13 เข้าชิง ยูโรป้า ลีก แพ้ เชลชี 1-2

 

และ ล่าสุด สดๆ ร้อนๆ เมื่อคืน วันพุธ ที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา

2013/2014 เข้าชิง ยูโรป้า ลีก แพ้ การดวลจุด จุดโทษ เซบีญ่า 2-4

ดูเหมือน…อาถรรพ์คำสาปแช่ง ของ “เบล่า กัตมานน์” จะยังคงอยู่ กับ “เบนฟิก้า” ต่อไป อีกนาน เท่านาน…

 

 

ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ที่
FB : TrueSport TW : True_Sport
คลิกชม ตารางถ่ายทอดสดฟุตบอล ได้ที่นี่

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต-แฟ้มข่าว
ขอขอบคุณ ข้อมูลบางส่วนจากเว็บไซต์ พันทิป
และ เพจ Manchester United Thailand
วันที่ 15 พ.ค. 2557 เวลา 11.23น.

ยอดนิยมในตอนนี้

สิทธิประโยชน์แนะนำ

541