รีเซต
งบดุลสองปีอยู่ที่ไหน?!! ตำรวจเอี่ยวสอบ ส.บอลยุควรวีร์ เข้าข่ายส่อทุจริตเพียบ

งบดุลสองปีอยู่ที่ไหน?!! ตำรวจเอี่ยวสอบ ส.บอลยุควรวีร์ เข้าข่ายส่อทุจริตเพียบ

งบดุลสองปีอยู่ที่ไหน?!! ตำรวจเอี่ยวสอบ ส.บอลยุควรวีร์ เข้าข่ายส่อทุจริตเพียบ
Offside
7 มีนาคม 2559 ( 11:53 )
11.1K

จากดราม่าการส่งมอบงานของ สมาคมฟุตบอลชุดเก่า สู่ชุดใหม่ ที่ไม่จบลงตามกำหนดสักที ต้องเลื่อนไปถึงวันที่ 20 มีนาคม ส่อแววจะมีกลิ่นแรงทีเดียวว่า เอกสารที่ไม่เรียบร้อยเกี่ยวกับ งบดุล หรื่ออื่นๆไม่ครบถ้วน อาจจะถึงขั้นต้องสอบสวนตามกระบวนการกฎหมาย

       จากกระแสข่าวมากมายจนเป็นดราม่าวงการบอลไทย ที่เกิดการคอรัปชั่นชนิดจับต้นชนปลายแทบไม่ถูก จากทีมงานคณะของ นายวรวีร์ มะกูดี ประมุขบอลไทยคนก่อนหน้า ที่สร้างยอดรายจ่าย 200 กว่าล้าน ในเวลาเพียง 6 เดือน เหลือเงินไว้เพียงหลักแสนกว่าบาทเท่านั้นเอง ซึ่งช่วงดังกล่าวเป็นช่วงทีเจ้าตัวถูกแบนไป บวกกับมีการเลือกตั้งใหม่ และได้นายกหน้าใหม่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง เข้ามาเป็นนายกสมาคมฟุตบอลนั่นเอง

       ทีมใหม่ของ “บิ๊กอ๊อด” อาจจะต้องเดินหน้าตรวจสอบ รายรับ รายจ่าย ก่อนจะออกมาเป็น งบดุล เพราะคาดว่าตัวงบดุลน่าจะมีปัญหาจากการขาดหายไปเป็นเวลาถึง 2 ปีเต็ม 2556/2557 และ 2557/2558 ตามรายงานของแหล่งข่าวด้านการบัญชีของสมาคมฟุตบอล

       จากปากคำของ นายชนินทร์ แก่นหิรัญ รองเลขาธิการสมาคมฟุตบอล ฝ่ายกฎหมาย ที่ชี้แจงผ่านสื่อว่า “ที่ผ่านมาผมได้ติดตามเส้นทางการเงินอยู่ตลอดเวลา ตอนนี้เจอบัญชีของสมาคมฟุตบอลแล้ว 1เล่ม จากทั้งหมดที่คาดว่าจะมี 3-4เล่ม ต้องบอกว่าเหลือเชื่อจริงๆ เพราะมีเงินเหลือในบัญชีเพียง 100,000กว่าบาทเท่านั้น ทั้งที่สมาคมฟุตบอลมีรายได้นับร้อยล้านบาท ดังนั้นในเร็ววันนี้จะมีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1ชุด เพื่อติดตามเส้นทางการเงินของสมาคมฟุตบอลชุดเก่า โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก กองปราบและเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองคดีเศรษฐกิจ เข้ามาร่วมตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมดด้วย ดังนั้นในวันที่ 20 มีนาคม  ถ้าไม่มาส่งมอบเอกสารที่เป็นรายรับ-รายจ่าย พร้อมสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ลำบากแน่”

       “มีการเบิกเงินสดจำนวนมากเกือบ 20 ล้านบาท แล้วก่อนหน้าเดือนตุลาคม 2558 มีการเบิกจ่ายกันในลักษณะนี้หรือไม่ และส่งผลให้ผู้ตรวจสอบบัญชี ไม่กล้าเซ็นต์เอกสาร หรือ อาจจะเซ็นต์แต่มีหมายเหตุในการตรวจสอบบัญชีเอาไว้ เพราะหากหลับหูหลับตาเซ็นต์ แล้วมีการตรวจสอบในภายหลังอาจจะมีปัญหาในการถูกเพิกถอนใบอนุญาติได้”

       หากยึดตามระเบียบ พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เขียนไว้ชี้ถึงเรื่องงบดุลของสมาคมกีฬาต่าง ๆ โดยมาตรา 78 ให้สมาคมกีฬาจัดทํางบดุลอย่างน้อยครั้งหนึ่งทุกรอบสิบสองเดือนอันจัดว่าเป็นรอบปีในทางบัญชีของสมาคมกีฬานั้น งบดุลนั้นต้องมีรายการแสดงจํานวนสินทรัพย์และหนี้สินของสมาคมกีฬากับทั้งบัญชีรายรับรายจ่ายงบดุลต้องทําให้แล้วเสร็จและจัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบแล้วนําเสนอเพื่ออนุมัติต่อที่ประชุมใหญ่ของสมาคมกีฬาภายในกําหนด 120 วันนับแต่วันที่สิ้นปีการบัญชี และมาตรา 79 ให้สมาคมกีฬาจัดทํารายงานประจําปีแสดงผลการดําเนินการของสมาคมกีฬาเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ในคราวที่เสนองบดุล และให้ส่งสําเนารายงานกับงบดุลไปยังนายทะเบียนภายในกําหนดสามสิบวันนับแต่วันที่มีการประชุมใหญ่

 

 

ข้อมูล : คมชัดลึก

ยอดนิยมในตอนนี้