รีเซต
ปีหน้าไฟต์บังคับ!! บอลถ้วยเอเชีย ACL ล็อกสเป็คใช้เฮดโค้ชจบโปรไลเซนส์

ปีหน้าไฟต์บังคับ!! บอลถ้วยเอเชีย ACL ล็อกสเป็คใช้เฮดโค้ชจบโปรไลเซนส์

ปีหน้าไฟต์บังคับ!! บอลถ้วยเอเชีย ACL ล็อกสเป็คใช้เฮดโค้ชจบโปรไลเซนส์
Offside
19 เมษายน 2559 ( 15:20 )
982

วิทยา เลาหกุล อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฝ่ายพัฒนาเทคนิค เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมฯ ได้รับแจ้งมติจากคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขันของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนระเบียบการแข่งขันฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ตั้งแต่ฤดูกาล 2017 เป็นต้นไป โดยหัวหน้าผู้ฝึกสอนของทุกทีมที่เข้าร่วมจะต้องมีใบอนุญาตการเรียนโค้ชระดับโปร ไลเซนส์ (Pro License) เป็นอย่างน้อย เพื่อยกระดับคุณภาพการแข่งขันให้สูงขึ้น และส่งเสริมให้มีการผลิตบุคลากรโค้ชระดับโปรไลเซนส์ของเอเชีย

       โดยนอกจากโค้ชที่ต้องมีระดับโปรไลเซนส์แล้ว ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนของทีมที่เข้าร่วมแข่งขันเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีกในปีหน้าจะต้องยกระดับจาก บีไลเซนส์ (B License) เป็น เอไลเซนส์ (A License) และโค้ชผู้รักษาประตูจะต้องถือใบอนุญาตเลเวล 1 (Level 1) รวมถึง โค้ชฟิตเนส ที่ต้องมีใบอนุญาตบีไลเซนส์ เป็นอย่างน้อย

       “ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลได้เดินทางไปเข้าร่วมประชุมที่สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชียในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วได้รับคำยืนยันว่าในการแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก จะมีการปรับเปลี่ยนกฏใหม่ โดยสำหรับคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าอบรมโค้ชโปรไลเซนส์คือจะต้องถือใบอนุญาตระดับเอไลเซนส์อย่างน้อย 2 ปี และมีประสบการณ์การคุมทีมชุดใหญ่ของสโมสรหรือทีมชาติอย่างต่อเนื่อง”

สมาคมฯ เตรียมเปิดอบรมโค้ชโปรไลเซนส์อำนวยความสะดวกสโมสรสมาชิก

       อุปนายกสมาคมฯ ฝ่ายพัฒนาเทคนิค ยังเปิดเผยอีกว่า ทางสมาคมฯ ยังวางแผนที่จะเปิดคอร์สอบรมโค้ชในระดับต่างๆ เริ่มตั้งแต่ในปีนี้ ทั้ง ซี ไลเซนส์ (C License) , บี ไลเซนส์ , เอ ไลเซนส์ และ โปร ไลเซนส์ ตามลำดับ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้ฝึกสอนไทยและอำนวยความสะดวกแก่สโมสรสมาชิก ซึ่งจะมีการประกาศกำหนดการอย่างเป็นทางการต่อไป นอกจากนี้ก็ยังเตรียมการระยะยาวที่จะพัฒนาวิทยากรชาวไทยเพื่อมาเป็นผู้อบรมโค้ชระดับโปรไลเซนส์ภายใน 2 ปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีบุคลากรชาวไทยที่สามารถเป็นผู้เปิดอบรมโค้ชระดับสุดท้ายได้เลย

 

ข้อมูล : สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

ยอดนิยมในตอนนี้