รีเซต
อื้อฉาวอีก!! ญี่ปุ่น โดนสอบสวน หลังพบข้อมูลจ่ายเงินใต้โต๊ะจัด โอลิมปิก เกมส์ 2020

อื้อฉาวอีก!! ญี่ปุ่น โดนสอบสวน หลังพบข้อมูลจ่ายเงินใต้โต๊ะจัด โอลิมปิก เกมส์ 2020

อื้อฉาวอีก!! ญี่ปุ่น โดนสอบสวน หลังพบข้อมูลจ่ายเงินใต้โต๊ะจัด โอลิมปิก เกมส์ 2020
kajohnjohnyos
20 พฤษภาคม 2559 ( 18:18 )
99.9K

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจาก กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า นายโทชิอาดิ เอ็นโด รัฐมนตรีซึ่งรับผิดชอบด้านการเตรียมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพในช่วงฤดูร้อนของปี 2563 แถลงเมื่อวันศุกร์ เรื่องการเตรียมเชิญเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น ( เจโอซี ) และเทศบาลกรุงโตเกียว เข้ามาหารือร่วมกับกระทรวงกีฬา หลังปรากฏรายงานอื้อฉาว ว่าการได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพของกรุงโตเกียวอาจได้มา “อย่างไม่โปร่งใส”

ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงความเชื่อมั่นว่าทางการกรุงโตเกียวดำเนินการตามกติกาทุกประการ เพื่อผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในอีก 5 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอัยการสูงสุดของฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ยืนยันรายงานของ “เดอะ การ์เดียน” หนังสือพิมพ์ของอังกฤษ ว่ามีการโอนเงินจำนวน 2.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 70.4 ล้านบาท ) ออกจากบัญชีเงินฝากของสถาบันการเงินแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น เข้ามายังบัญชีเงินฝากของธนาคารแห่งหนึ่งในสิงคโปร์จริง ซึ่งเจ้าของบัญชีคือบริษัท “แบล็ค ไทดิงส์” ของนายปาปา มาสซาตา ดิแอค ที่ปรึกษาของสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ)

ทั้งนี้ การโอนเงินเป็นการแบ่งโอน 2 ครั้งเมื่อปี 2556 และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่ไอโอซีมีมติ เมื่อเดือน ก.ย. ในปีเดียวกัน คัดเลือกให้กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 32 ในปี 2563

ซึ่งหนึ่งในคณะกรรมการของไอโอซีที่ลงมติในครั้งนั้น คือนายลามีน ดิแอค อดีตประธานของไอเอเอเอฟ ซึ่งถูกทางการฝรั่งเศสจับกุมและต้องออกจากตำแหน่งในเวลาต่อมาฐานต้องสงสัยคอร์รัปชั่น แต่บุตรชาย คือนายปาปา ดิแอค ยังคงหลบหนีหมายจับระหว่างประเทศของตำรวจสากล (อินเตอร์โพล)

ขอขอบคุณข่าวจาก เดลินิวส์ ออนไลน์

 

ยอดนิยมในตอนนี้