รีเซต
ITF สั่งแบน 2 ปี มาเรีย ชาราโปวา คดีโด๊ปยา พร้อมอุทธรณ์ศาลกีฬา

ITF สั่งแบน 2 ปี มาเรีย ชาราโปวา คดีโด๊ปยา พร้อมอุทธรณ์ศาลกีฬา

ITF สั่งแบน 2 ปี มาเรีย ชาราโปวา คดีโด๊ปยา พร้อมอุทธรณ์ศาลกีฬา
armcasanova
9 มิถุนายน 2559 ( 08:58 )
1.9K

ขอขอบคุณภาพ Jimmie48 Photography / Shutterstock.com

         สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF) ตัดสินแบน มาเรีย ชาราโปวา อดีตนักหวดสาวหมายเลข 1 ของโลก เป็นเวลา 2 ปี เมื่อวันพุธที่ 8 มิถุนายน ข้อหาถูกตรวจพบสารเมลโดเนียม ระหว่างลงแข่งศึก แกรนด์ สแลม รายการแรก “ออสเตรเลียน โอเพน 2016” ที่ประเทศออสเตรเลีย

“ไอทีเอฟ” แถลงการณ์ การลงดาบ ชาราโปวา วัย 29 ปี จะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ถูกตรวจพบ 26 มกราคม รวมถึงผลการแข่งขันแมตช์ต่างๆ ที่สนาม ร็อด เลเวอร์ อารีนา ซึ่งเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ จะเปลี่ยนเป็นการปรับแพ้ (ดิสควอลิฟาย)

 

ชาราโปวา นักกีฬาหญิงรายได้สูงสุดของโลก สร้างความตกตะลึงแก่วงการ ประกาศยอมรับผลการตรวจพบสารเมลโดเนียม ที่ใช้มานาน 10 ปี เพื่อรักษาโรคเบาหวาน และขาดแม็กนีเซียม ทำให้ถูกสปอนเซอร์แบรนด์ดัง ได้แก่ ไนกี้ (ผลิตภัณฑ์กีฬา) , ปอร์เช (รถยนต์) และ แท็ก ฮอยเออร์ (นาฬิกาข้อมือ) ยกเลิกข้อตกลง

 

เมลโดเนียม เพิ่งถูกบรรจุลงลิสต์ต้องห้ามของ องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก (WADA) ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2016 เนื่องจากมีการกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และเสริมสร้างสมรรถภาพแก่ผู้ใช้

 

อย่างไรก็ตาม นักเทนนิสชาวรัสเซีย โพสต์ข้อความทาง “เฟซบุก” สื่อสังคมออนไลน์ จะยื่นอุทธรณ์ “ไอทีเอฟ พยายามจะพิสูจน์ให้ได้ว่า ฉันเจตนากระทำผิดกฎการต่อต้านสารกระตุ้น และคณะผู้ตัดสินพบว่า ฉันไม่ได้มีเจตนา ฉันจะยื่นอุทธรณ์ต่อ อนุญาโตตุลาการด้านกีฬา (CAS) อย่างเร่งด่วน”

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้