รีเซต
"ก่อน" และ "หลัง" ออกกำลังกายควรทานอาหารอย่างไร ?

"ก่อน" และ "หลัง" ออกกำลังกายควรทานอาหารอย่างไร ?

"ก่อน" และ "หลัง" ออกกำลังกายควรทานอาหารอย่างไร ?
supersboom
11 กรกฎาคม 2559 ( 12:29 )
4.6K

 

      การเลือกทานอาหารก่อนออกกำลังกายจะช่วยทำให้สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น เพราะร่างกายแปลงพลังงานมาเก็บสะสมไว้ในของพลังงานสำรองที่เรียกว่า ไกรโคเจน เมื่อมีพลังงานก็มีแรงออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ โดยสามารถพบไกรโคเจนได้ในอาหารจำพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต นอกจากนี้ยังช่วงป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและเสริมสร้างการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ

 

       การเลือกทานอาหารหลังออกกำลังกาย หากคุณออกกำลังกายหนักควรรับประทานมื้อหลังออกกำลังกายให้ได้ภายใน 30-45 นาที ในช่วงเวลานี้ระบบไหลเวียนเลือดยังคงทำงานอยู่และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ร่างกายควรได้รับสารอาหาร เนื่องจากฮอร์โมนอินซูลินจะเพิ่มสูงหลังจากมื้ออาหารซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้ร่างกายลำเลียงสารอาหารเข้าสู่กล้ามเนื้อได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆในร่างกาย ป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และทำให้ฮอร์โมนต่างๆทำงานได้ดีขึ้น วันนี้เรามีการรับประทานอาหารสำหรับการออกกำลังกายแต่ละประเภทมาแนะนำกันครับ

 

 

Strength training

      การออกกำลังกายประเภทนี้ ร่างกายจะต้องการโปรตีนเพื่อเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อโดย สามารถแบ่งสัดส่วนของอาหารออกเป็น คาร์โบไฮเดรต 25%และโปรตีน 75%โดยการทาโปรตีนนั้นจะต้องคำนวนให้เพียงพอยิ่งเล่นหนักมากเท่าไหร่ ร่างกายก็ต้องยิ่งต้องการโปรตีนมากขึ้นตาม อาหารก่อนออกกำลังกายสำหรับการออกกำลังกายประเภทนี้ ควรรับประทานก่อนออกกำลังกาย 1-2 ชม เลือกทานโปรตีนเพื่อให้สามารถนำมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ส่วนคาร์โบไฮเดรต ควรเลือกจำพวก ข้าวกล้อง ถั่ว ธัญพืช โดยอาหารลักษณะนี้ก่อนเล่นเวทจะทำให้ร่างกายมีพลังงานพอที่จะทนทานได้ดี สามารถเล่นได้อย่างเต็มที่และต่อเนื่องหลังออก ภายในระยะเวลาไม่เกิน 30-1 ชม. ควรทานโปรตีน เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียของมวลกล้ามเนื้อช่วยลดอาการปวดของกล้ามเนื้อ และเพิ่มเติมไกลโคเจนให้ร่างกายอีกด้วย

 

 

Cardio training

      การออกกกำลังกายประเภทนี้ เป็นการออกกำลังกายแบบเผาผลาญไขมัน เช่น เดิน วิ่งกระโดดแอโรบิก เป็นต้น ร่างกายต้องการคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนใหญ่ เพื่อเพิ่มพลังในระหว่างการออกกำลังกาย โดยแนะนำให้ทานคาร์โบไฮเดรต ประมาน 200-300 กรัม ก่อนการออกกำลังกาย 1-3ชม และสามารถเสริม โปรตีนและไฟเบอร์เข้าไปช่วยเพิ่มพลังทำให้ร่างกายไม่ดึงพลังงานไปใช้เร็วเกินไป สำหรับคนที่ออกกำลังกายตอนเช้าสามารถลดปริมานอาหารได้ลง เช่น ข้าวโอ๊ต ถั่ว ขนมปังโฮลวีท นมถั่วเหลืองเป็นต้น เมื่อออกคาร์ดิโอเสร็จ สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือการดื่ม น้ำเปล่า เพราะถือเป็นเครื่องดื่มที่ดี ที่เหมาะที่สุดหลังออกกำลังกายเนื่องจากเราจะสูญเสียน้ำอย่างมากในขณะออกำลังกาย สำหรัยเครื่องดื่มประเภทเกลือแร่ ถึงแม้ว่าจะช่วยเพิ่มพลังงานและให้ความสดชื่นได้ แต่เครื่องดื่มเหล่านี้มักมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมทำให้ร่างกายในสภาวะหลังออกทำลังกายจะกักเก็บน้ำตาลไว้ จึงไม่แนะนำ

 

 

Circuit training

      เป็นการออกกำลังกายแบบผสมผสานระหว่าง Strength traininhและCardio การทานอาหารจะแตกต่างไป ซึ่งต้องทางทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ในเวลาที่ต่างกัน โดยก่อนออกกำลังกายทานของว่างที่มีคาร์โบไฮเดรรสูงแต่ไขมันต่ำ ในระยะเวลา 30 – 60 นาที หลังจากออกกำลังกาย 30 – 60 นาที ให้ทานคาร์โบไฮเดตรและโปรตีนเป็นสัดส่วน 3 : 1 เพื่อป้องกันการสูญเสียของกลามเนื้อหลังจากออกกำลังกาย และควรดื่มน้ำมากๆเช่นเดียวกับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ หลังจากนั้น ให้ทานอาหารที่ให้พลังงานปกติโดยหลีกเลี่ยงอาหารที่มี ไขมันมันูง รสจัดและควรทานให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่เราทำโดยไม่เข้าข้างตัวเอง ไม่จัดหนักโดยการให้รางวัล และควรทำตามแผนอย่างเคร่งครัด

 

credit: lovefitt.com , pantip.com

 

ยอดนิยมในตอนนี้

สิทธิประโยชน์แนะนำ