รีเซต
อุ่นเครื่องโอลิมปิก!! ส่องกล้องเจ้าภาพ บราซิล 10 เรื่องเกร็ดความรู้สู่ ริโอเกมส์

อุ่นเครื่องโอลิมปิก!! ส่องกล้องเจ้าภาพ บราซิล 10 เรื่องเกร็ดความรู้สู่ ริโอเกมส์

อุ่นเครื่องโอลิมปิก!! ส่องกล้องเจ้าภาพ บราซิล 10 เรื่องเกร็ดความรู้สู่ ริโอเกมส์
Offside
20 กรกฎาคม 2559 ( 10:50 )
449

Filipe Frazao @ Shutterstock.com

 

อย่างที่ทราบกันว่าประเทศ บราซิล ชาติเจ้าภาพในกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก 2016 หรือ ริโอเกมส์ โดยมีกรุง ริโอ เดอ จาไนโร เป็นหัวใจในเกมกีฬาครั้งใหญ่หนนี้ วันนี้เราจะยก 10 เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ความเคลื่อนไหวของเจ้าภาพ ซึ่งเตรียมพร้อมก่อนการแข่งขันในเดือนสิงหาคม มีดังต่อไปนี้

1 : ครั้งแรกของทวีป การแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุง ริโอ เดอ จาไนโร ประเทศบราซิล ถือเป็นครั้งแรกในการได้เจ้าภาพ โอลิมปิก ที่อยู่ในประเทศโซนอเมริกาใต้

2 : มาสคอตประจำการแข่งขัน “เวนิซุส” เป็นตัวแทนสัตว์ป่าอันอุดมสมบูรณ์ของ บราซิล ตัวคล้ายแมวและลิง โดยเชื่อกันว่า สัญลักษณ์นำโชคตัวนี้ จะทำเงินจากการขายของที่ระลึกเข้าประเทศ 1 พันล้านเรียล หรือ 398 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

3 : ตั๋วเข้าชมการแข่งขันในกีฬา โอลิมปิก ครั้งนี้มีจำนวนรวมมากกว่า 7.5 ล้านใบ ซึ่งตั๋วถูกสุดอยู่ที่กีฬาว่ายน้ำ ราคาต่่ำสุดแค่ 40 เหรียญสหรัฐ หรือ 1,200 บาทโดยประมาณ ไปจนถึงแพงที่สุด ที่นั่งที่ดีที่สุด ในพิธีเปิดการแข่งขัน วันที่ 5 สิงหาคม นั่นเอง ซึ่งสนนราคาอยู่ที่ 3,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 90,000 บาทโดยประมาณ กีฬายอดฮิตขายดีสุดก็หนีไม่พ้น ฟุตบอล นั่นเอง

4 : สนามกีฬาหลัก ที่ใช้เป็นพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน ก็จะเป็นสนามใหญ่เรือนแสนอย่าง มาราคาน่า สเตเดี้ยม ซึ่งจุได้ถึง 78,000 ที่นั่ง และเคยทำสถิติไว้สูงสุดกว่า 170,000 คน เมื่อฟุตบอลโลกปี 1950 โดยล่าสุดเพิ่งจะจัด ฟุตบอลโลก 2014 เมื่อสองปีก่อนอีกด้วย

5 : จำนวนนักกีฬา คาดการณ์ไว้จากจำนวน 206 ประเทศ และหลากหลายชนิดกีฬา จะมีนักกีฬาทุกชาติร่วมทั้งหมด 10,500 คนโดยประมาณ ซึ่งจะทำการแข่งขัน 17 วัน ในรายการแข่งขันย่อยทั้งหมด 306 การแข่งขันตามโปรแกรม

6 : จำกัดอายุนักกีฬา การแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ ริโอเกมส์ ถือเป็นการนำร่องในเรื่องความปลอดภัยถึงขีดสุด โดยจะเป็นครั้งแรกในการกำหนดอายุของนักกีฬา ไม่ให้เด็กจนเกินไป เนื่องด้วยเหตุผลทางสุขภาพและความปลอดภัย ตั้งเกณฑ์ไว้คือเกิดก่อน 1 มกราคม ปี 2003 หรือห้ามต่ำกว่าอายุ 14 ปี สำหรับนักกีฬาที่ลงทำการแข่งขันทุกราย

7 : ปากท้องนักกีฬา ฝ่ายจัดการแข่งขัน ชาติเจ้าภาพ บราซิล เตรียมพร้อมอาหารมากกว่า 60,000 จานต่อวัน เมนูหลักอย่างเช่น ข้าว ถั่วดำ และเนื้อย่าง จะมาพร้อมอาหารท้องถิ่น มันสำปะหลัง ขนมปังชีส และเมนูผลไม้หาทานยาก ACAI ที่ขึ้นชื่อของประเทศอีกด้วย

8 : ใช้คนเป็นสถิติโอลิมปิก ความพร้อมของฝ่ายจัดการแข่งขัน เรื่องการดูแลการแข่งขันในด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิ์ภาพมากที่สุด ได้จัดเตรียมอาสาสมัครจากหลายชาติกว่า 70,000 คน ซึ่ง 50,000 คนมาจากต่างบ้านต่างเมือง ทั้ง อเมริกา, สหราชอาณาจักร์ (อังกฤษ,สกอตแลนด์,เวลส์, ไอร์แลนด์), รัสเซีย และจีน อยู่ตามสนามต่างๆ คอยอำนวยความสะดวกตลอดทัวร์นาเมนต์

9 : ความปลอดภัย เรียกว่าเป็นวาระแห่งชาติก็ว่าได้ บราซิล พร้อมด้วยฝ่ายจัดการแข่งขัน ใช้กำลังตำรวจกว่า 85,000 นาย ดูแลทั่วทุกจุด และทุกการแข่งขันใน โอลิมปิก ครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นสถิติจำนวนฝ่ายรักษาความปลอดภัยมากที่สุด มากกว่าโอลิมปิกครั้งก่อนที่ลอนดอนถึง 2 เท่าเลยทีเดียว

10 : ใส่ใจในเรื่องบริการ ส่วนการบริการนอกสนาม หากต้องการหา “แท็กซี่” ก็สามารถใช้ได้อย่างอุ่นใจ เนื่องจากรัฐเปิดให้กลุ่มคนขับเหล่านี้ลงทะเบียนติวภาษาอังกฤษ เพื่อสื่อสารอย่างถูกต้อง และสุภาพ กับชาวต่างชาติที่เข้ามาเชียร์บ้านเกิดของเขา ในการแข่งขันระดับโลกครั้งนี้ ซึ่งจะลดเรื่องช่องว่างการสื่อสาร และสร้างรายได้ในประเทศเพิ่มขึ้น

 

rvlsoft @ Shutterstock.com

ยอดนิยมในตอนนี้