รีเซต
ช็อกโลก!! วาด้าแฉ รัสเซีย โด๊ปยาเกือบ600เคส ชงแบน โอลิมปิก 2016 เชื่อรัฐบาลหมีขาว รู้เห็นเป็นใจ

ช็อกโลก!! วาด้าแฉ รัสเซีย โด๊ปยาเกือบ600เคส ชงแบน โอลิมปิก 2016 เชื่อรัฐบาลหมีขาว รู้เห็นเป็นใจ

ช็อกโลก!! วาด้าแฉ รัสเซีย โด๊ปยาเกือบ600เคส ชงแบน โอลิมปิก 2016 เชื่อรัฐบาลหมีขาว รู้เห็นเป็นใจ
kajohnjohnyos
20 กรกฎาคม 2559 ( 12:31 )
1.4K

lazyllama Shutterstock.com


ความเคลื่อนไหวของเรื่องช็อกวงการกีฬาโลก หลังจากที่ ประเทศรัสเซีย มหาอำนาจแห่งวงการกีฬา การเมือง และเศรษฐกิจของโลก ได้ถูกออกมาเปิดโปงเรื่องราวของการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬาจำนวนมากมาย

ทั้งนี้ นายริชาร์ด แม็คลาเรน ทนายความที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายกีฬาชาวแคนาดา และเป็น 1 ใน 3 คณะกรรมการสอบสวนอิสระของ สำนักต่อต้านสารกระตุ้นโลก (World Anti-Doping Agency (WADA)) ได้ออกมาเปิดเผยที่ นครโตรอนโต ประเทศแคนาดา ว่า เชื่อได้ว่า รัฐบาลรัสเซียมีความเกี่ยวพัน มีส่วนสนับสนุน และมีความจงใจในการปกปิดการใช้สารต้องห้ามของนักกีฬาทีมชาติรัสเซียเกือบทุกชนิดกีฬา ตั้งแต่ โอลิมปิก ฤดูหนาว 2010 ที่แวนคูเวอร์ ในแคนาดา

และรายงานของ นายริชาร์ด ยังได้เปิดเผยอีกว่า ตลอด 5-6 ปีที่ผ่านมา มีการตรวจพบว่า นักกีฬารัสเซีย ใช้สารต้องห้ามเป็นจำนวนมากถึง 577 เคส ในหลายชนิดกีฬา เช่น กรีฑา 139 เคส, ยกน้ำหนัก 117 เคส, กีฬาคนพิการ 35 เคส, มวยปล้ำ 28 เคส ฯลฯ ซึ่งในจำนวนนี้ มีกีฬาระดับแม่เหล็กอย่าง ฟุตบอล และ วอลเลย์บอล อยู่ด้วย รวมไปถึง เทควันโด้ และ มวยสากลสมัครเล่น สองชนิดกีฬาความหวังของทีมชาติไทย

สำหรับมหกรรมกีฬาที่ถูกเพ่งเล็งอย่างมากว่า น่าจะมีการใช้สาระกระตุ้นเป็นจำนวนมากของนักกีฬารัสเซียนั่นก็คือ โอลิมปิก เกมส์ 2012 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ, โอลิมปิก ฤดูหนาว 2014 ที่เมืองโซชี ประเทศรัสเซีย และมหกรรมกีฬาคนพิการอย่าง พาราลิมปิก เกมส์ 2012 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ อีกด้วย

ล่าสุด องค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) ถึงขั้นต้องออกโรง เรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) สั่งแบนนักกีฬาจากประเทศรัสเซียทั้งหมด เข้าร่วมการแข่งขัน “โอลิมปิกเกมส์ 2016” และ “พาราลิมปิก เกมส์ 2016” ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งจะระเบิดการแข่งขันกันขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ สำนักข่าว รอยเตอร์ส ยังมีรายงานอีกว่า นายกรีกอรี่ รอดเชนคอฟอดีตผู้อำนวยการขององค์การต่อต้านสารกระตุ้นแห่งกรุง มอสโกว ได้ออกมายอมรับข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้วด้วย

 

ข้อมูลข่าวจาก มติชน ออนไลน์ และ รอยเตอร์ส

ยอดนิยมในตอนนี้