รีเซต
เป็น หอบ หืด !! ก็ออกกำลังกายได้เหมือนกัน

เป็น หอบ หืด !! ก็ออกกำลังกายได้เหมือนกัน

เป็น หอบ หืด !! ก็ออกกำลังกายได้เหมือนกัน
supersboom
1 สิงหาคม 2559 ( 14:19 )
1.1K

 

โรค หอบ หืด เกิดจากการอักเสบเรื้อรังของหลอดลม ทำให้ผนังหลอดลมมีปฏิกิริยากับสารภูมิแพ้ และสิ่งแวดล้อมได้มากกว่าปกติ ทำให้หายใจไม่สะดวก เหนื่อยง่าย แต่วันนี้เรามีวิธีออกกำลังกายมาแนะนำสำหรับคนที่เป็นหอบหืด ว่าสามารถออกกำลังกายได้หนัก-เบาแค่ไหน (แต่ต้องพิจารณา เป็นรายบุคคลนะครับ)

 

1.การออกกำลังจำพวกแอโรบิค เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค การออกกำลังแต่ละชนิดที่ว่ามานั้น ส่งผลโดยตรงต่อการหายใจ แต่อย่าพึ่งตกใจไป เพราะ เราสามารถออกกำลังกายแบบนี้ได้ จะหนักหรือเบาขึ้นอยู่กับร่างกายของเรา เพราะถ้าเราออกกำลังกายบ่อย การหายใจของระบบหายใจต่อการออกกำลังกายก็จะชิน แต่ถ้า เราไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย เราจะต้องค่อยๆปรับตัวในการออกกำลังกายแต่ละครั้ง เพื่อให้ไม่ระบบการหายใจทำงานหนักจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการ หอบ กำเริบ 

 

 

2.การออกกำลังจำพวกแรงต้าน เช่น การออกกำลังประเภทนี้ไม่ค่อยมีผลกับ อาการหอบมากนั้น เช่น การยกเวท การวิดพื้น ท่าบริหารกล้ามเนื้อต่างๆ แต่ถ้าเป็น Circuit training จะเป็นการออกกำลังกายแบบผสมผสาน ที่ต้องใช้ความหนักของการทำกิจกรรม ทั้งเล่นเวทและ การเผาผลาญไขมัน ทำให้เป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างหนักต่อผู้ที่ยังเป็นหอบอยู่

 

 

3.กิจกรรมเหยียดกล้ามเนื้อ เช่น โยคะ เป็นการบริหารที่ช่วยให้จิตใจควบคุมร่างกายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันความแก่ช่วยป้องกันได้หลายโรค ช่วยให้สมรรถภาพทางเพศดีขึ้น และทำให้มีรูปร่างงดงามสมส่วน มีเสน่ห์เป็นที่ขอบพอของบุคคลทั่วไป โยคะจึงกิจกรรมที่กระทบต่อการหายใจน้อยที่สุด

 

 

 

การที่ผู้ที่เป็นหอบหือสามารถเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายได้ตามความเหมาะสมของสภาพร่างกายของตัวเอง อาจมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกกำลังกาย คอยให้คำแนะนำ หรือบางคนที่ออกกำลังสม่ำเสมอ ก็จะทำให้อาการหอบหืดไม่กำเริบ

 

ข้อมูลจาก

https://www.doctor.or.th/article/detail/5075

http://www.health.com/health/gallery/0,,20672105,00.html

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้