รีเซต
อดีตฮีโร่เหรียญทอง กำปั้นไทย แนะนำ ไม่อยากแพ้ ไอบ้า ต้องรู้จักชกข้างเวที

อดีตฮีโร่เหรียญทอง กำปั้นไทย แนะนำ ไม่อยากแพ้ ไอบ้า ต้องรู้จักชกข้างเวที

อดีตฮีโร่เหรียญทอง กำปั้นไทย แนะนำ ไม่อยากแพ้ ไอบ้า ต้องรู้จักชกข้างเวที
armcasanova
16 สิงหาคม 2559 ( 14:22 )
6.2K

 

 

ดร.ไรแมน บุญถม อดีตฮีโรเหรียญทองเอเชียนเกมส์ โพสต์ข้อความสงสารกำปั้นรุ่นน้องหลังพ่ายค้านสายตา ตกรอบโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล แนะไม่อยากแพ้ต้องรู้จักชกข้างเวที เหมือนที่ชาติอื่นเขาทำกัน

ขณะที่ทีมนักชกมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ประกอบด้วย อำนาจ รื่นเริง, สายลม อาดี, ฉัตรชัย บุตรดี และ วุฒิชัย มาสุข ต่างตกรอบการชกมวยโอลิมปิก 2016 โดยเฉพาะ 2 รายหลัง ที่เพิ่งตกรอบ 16 คนสุดท้าย แบบแพ้สายตาผู้ชมในสนามที่ประเทศบราซิล

ล่าสุด ดร.ไรแมน บุญถม อดีตนักชกทีมชาติไทย ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว บอกเล่าที่มา และสาเหตุที่กำปั้นทีมชาติไทย โดยเฉพาะทีมชายตกรอบไปหมดแล้ว เหลือเพียงนักชกหญิงอย่าง “แสบ” เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม เพียงรายเดียวเท่านั้นว่า

 


“แด่มวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทยด้วยดวงใจ”

ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าผมเชียร์และให้กำลังใจทีมมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทยอย่างสุดใจ เพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จ.จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่ประเทศบราซิล RIO GAMES 2016 จากผลการแข่งขันของ ฉัตรชัย บุตรดี และ วุฒิชัย มาสุข เมื่อคืนที่ผ่านมา หลายคนชาวไทยคงคิดไม่ต่างกันสักเท่าไร ว่า ทำไมผลจึงเป็นเช่นนั้น ในส่วนตัวของผมอยากบอกว่า สงสารน้อง ๆ เขาจับใจในฐานะเพื่อนร่วมอาชีพบนถนนคนค้ากำปั้น ไหนจะเจ็บปวดร่างกาย (จากการโดนต่อยทั้งจากการฝึกซ้อมและแข่งขัน) ไหนจะเจ็บปวดจิตใจ (จากแรงกดดันรอบข้างต่าง ๆนานา) ไหนจะโหยหิว (จากการลดน้ำหนัก) ไหนจะพลาดโอกาสที่ดีของชีวิตที่ดีกลับต้องชวดหายไปอย่างน่าเสียดาย (ทั้งที่มีโอกาส)

ก็เป็นคำถามว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมผลการแข่งขันจึงเป็นเช่นนั้น ไม่เฉพาะคู่มวยไทยนะครับ หลาย ๆ คู่ที่เราเห็นค้านสายตา แบบว่าหลาย ๆ คนบอกดูมวยไม่เป็นว่าเขาแพ้ชนะกันอย่างไร ทั้ง ๆ ที่ทุกคนก็รู้ว่ากีฬามวยสากลสมัครเล่น คือ กีฬาที่ชกกันด้วยหมัด แต่หมัดที่ชกกันนั้นเขาวัดกันแบบไหนถึงจะเรียกว่าได้คะแนน แต่การชมการแข่งขันของพวกเรากลับไม่ค่อยลุ้นการชกหมัดกันเท่าไรละ กลับมาลุ้นการตัดสินของกรรมการมากกว่า ว่า แต่ละยกกรรมการเขาให้ใครได้คะแนนมากกว่ากัน ไม่ใช่หมัดละ 5555 (น่าให้กรรมการโชว์ตัวบนเวทีด้วยจะได้รู้ว่าชาติไหนเป็นชาติไหน อิอิ) เลยกลับเป็นว่าการลุ้นการชกหมัดเป็นองค์ประกอบรอง องค์ประกอบหลัก คือ การลุ้นการให้คะแนนของกรรมการ กรรมการเป็นพระเจ้าไปแล้ว เลยต้องทำอย่างไรพระเจ้าจะเข้าข้างเรา

 

 

“ต่อไปนี้เป็นมุมมองส่วนตัวนะครับ ใครจะเห็นต่างกะไม่ว่า ต่อไปนี้เราจะทำอย่างไรถึงจะได้เหรียญทองโอลิมปิกอีก” จะได้ไม่ต้องมาปลอบใจกันเองด้วยคำว่า คุณชนะใจคนไทยทั้งประเทศ ทั้งที่ไม่ได้อะไร ประมาณว่ารู้แพ้ รู้แพ้ รู้อภัย ย้ำนะครับว่า รู้แพ้ รู้แพ้ รู้อภัย

ที่มาของคณะกรรมการ AIBA ชุดนี้ กว่าเขาจะล้ม อัลวา ชอร์ดี (ประธาน AIBA คนก่อน) ได้ต้องลงทุน ร่วมหุ้นหมดกันไปเยอะ มาถึงทุกวันนี้จำเป็นต้องทำบางสิ่งบางอย่าง ด้วยการออก กฎ กติกา ที่เอื้อต่อการทำอาชีพ (เน้นว่าอาชีพนะครับ) แบ่งเหรียญ ทุกรายการแข่งขันในระดับนานาชาติ ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ การคัดเลือกนักกีฬาโควตาโอลิมปิก โอลิมปิก เวิลด์แชมเปียนชิป และอื่น ๆ (เริ่มเป็นกีฬากึ่งอาชีพที่มีปัญหากับผลการแข่งขันทุกรายการแม้แต่รายการแข่งขันในบ้านเรา) สามารถทำกันได้ตั้งแต่ การจับสลากแบ่งสาย การคัดเลือกกรรมการตัดสินในแต่ละคู่ ทั้ง Referee และ Judge ถ้าเราหวังผลจากการแข่งขันเราต้อง

– หาทางให้มีทีมงานจากประเทศไทยเข้าร่วมบอร์ดบริหาร AIBA ให้ได้ เพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสาร มีสิทธิ และหน้าที่ เสนอและจัดการสิ่งต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อประเทศอันนำมาเพื่อชัยชนะ
– สนับสนุนส่งเสริมให้มีกรรมการผู้ตัดสินตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติทุกรายการแข่งขัน
– หาวิธีทำการบ้านชกข้างเวทีเหมือนประเทศอื่น ๆ ที่เขาทำกัน
*เพื่อไม่อยากได้ยินคำว่าคุณชนะใจคนไทยทั้งประเทศ แต่ไม่ได้อะไรเลย เมื่อทุกประเทศเขาทำกันแล้วได้รับชัยชนะ (แบบใหนก็ช่าง) คุณอยากได้กะต้องทำ ไม่ทำคุณก็แค่ได้เข้าร่วมการแข่งขันและเจ็บปวดกับผลการแข่งขันประจำ

ที่จริงมีองค์ประกอบอีกเยอะนะครับที่สำคัญ ในการก้าวไปสู่ความสำเร็จ แต่ถ้าจะร่ายกันในหน้าเพจนี้กะเยอะจนขี้เกียจที่จะอ่าน รักนะมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย..ดร.ไรแมน บุญถม..

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้