รีเซต
ไม่ใช่แค่เมสซี่เจ!! เมื่อนักเตะไทย ถูกเปรียบ แข้งดังระดับโลก ไปดูกัน ใครเป็นใครบ้าง (ภาคแรก)

ไม่ใช่แค่เมสซี่เจ!! เมื่อนักเตะไทย ถูกเปรียบ แข้งดังระดับโลก ไปดูกัน ใครเป็นใครบ้าง (ภาคแรก)

ไม่ใช่แค่เมสซี่เจ!! เมื่อนักเตะไทย ถูกเปรียบ แข้งดังระดับโลก ไปดูกัน ใครเป็นใครบ้าง (ภาคแรก)
kajohnjohnyos
27 ตุลาคม 2559 ( 12:49 )
10.5K


ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีนักเตะระดับทีมชาติไทยมากมาย ได้ถูกหยิบยกเปรียบกับแข้งดังระดับโลก บางคนเพราะฝีเท้า บางคนเพราะรูปแบบการเล่น บางคนเพราะสรีระท่วงท่า บางคนก็เพราะหน้าตา แล้วมันมีใครกันบ้าง ไปหาคำตอบกันได้เลย

 

 

 

1. ชนาธิป สรงกระสินธ์ – เมสซี่เจ – ลีโอเนล เมสซี่

“เมสซี่เจ” คือฉายาของนักเตะที่ว่ากันว่าเก่งที่สุดของเมืองไทยในขณะนี้อย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์ มิดฟิลด์ตัวรุกร่างเล็กจากค่าย เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ด้วยสรีระที่เล็ก แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพคับแก้วชนิดที่ทีมชาติไทยขาดไม่ได้ ทำให้เขาถูกตั้งฉายาว่า เมสซี่เจ ตั้งแต่เด็กๆ จนถึงปัจจุบัน ทั้งที่เมื่อยามเป็นเด็กนั้น คุณพ่อก้องภพ สรงกระสินธ์ วาดฝันให้เจ้าตัวน้อยเก่งฉกาจแบบ ดิเอโก้ มาราโดน่า ดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ ซึ่งเป็นไอดอลลูกหนังของคุณพ่อ

ทั้งนี้ เมื่อครั้งที่ ทีมชาติไทย ต้อนรับการมาเยือนของ บาร์เซโลน่า เมื่อปี 2013 ชนาธิป สรงกระสินธ์ ยังได้แลกเสื้อกับเจ้าของฉายาของตนเองอีกด้วย แถมปัจจุบันเจ้าตัวยังเป็นพรีเซ็นเตอร์รองเท้ายี่ห้อดังสัญชาติเยอรมันอย่าง อาดิดาส เช่นเดียวกับเมสซี่ อีกด้วย

 

 


ศักรินทร์ จันทร์โยธา (ขวา) ขณะฝึกซ้อมที่สโมสรเอฟเวอร์ตันกับ รณชัย รังสิโย (กลาง) และ นฤพล อารมณ์สวะ (ซ้าย) : ภาพจาก www.siamsport.co.th/


2. ศักรินทร์ จันทร์โยธา – รูนี่ย์ เมืองไทย – เวย์น รูนี่ย์

“โก้” ศักรินทร์ จันทร์โยธา ดาวเตะอัจฉริยะ โด่งดังมาจากการเล่นฟุตบอลนักเรียนกับ อัสสัมชัญ ธนบุรี กองหน้ารายนี้มีรูปร่างท้วมนิดๆ แต่มีเท้าซ้ายที่คมกริบ และหนักหน่วงแม่นยำ จนได้รับฉายาว่า “รูนี่ย์เมืองไทย”

เขาพาต้นสังกัดในวัยเรียนคว้าแชมป์มากมายร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่าง ธีรศิลป์ แดงดา ฝีเท้าของเขาเตะตาผู้บริหารอะคาเดมี่ของ เอฟเวอร์ตัน จนได้ไปฝึกซ้อมอยู่ที่สโมสรเอฟเวอร์ตัน ในโครงการ “ช้างไทยไปเอฟเวอร์ตัน” รุ่นที่สอง ร่วมกับ รณชัย รังสิโย และ นฤพล อารมณ์สวะ แต่ก็น่าเสียดายที่อาการบาดเจ็บบริเวณเอ็นเข่า และการใช้ชีวิตนอกสนามที่ไม่ดีพอ ทำให้พรสวรรค์ที่พระเจ้าประทานให้มา ต้องยุติลงไปพร้อมกับฉายา “รูนี่ย์เมืองไทย”

 

 

 

3. ธนบูรณ์ เกษารัตน์ – บุสเก็ตต์ เมืองไทย – เซร์คิโอ บุสเก็ตต์

“ตั้ม” ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ถูกยกให้เป็นกองกลางตัวรับธรรมชาติที่ดีที่สุดของเมืองไทย ตั้งแต่สมัยเป็นดาวรุ่งอยู่กับ บีอีซี เทโรศาสน จนครั้งหนึ่ง “กัปตันอ้น” รังสรรค์ วิวัฒนชัยโชค อดีตกัปตันทีม “มังกรไฟ” ถึงกับยกให้เป็น “บุสเก็ตต์ไทยแลนด์” ออกสื่อกันเลยทีเดียว

ด้วยหน่วยก้าน และรูปแบบการเล่นที่ละม้ายคล้ายคลึง กับ เซร์คิโอ บุสเก็ตต์ มิดฟิลด์ตัวรับระดับแชมป์โลกของบาร์เซโลน่า ซึ่งทั้งคู่มีทักษะการแย่งบอลที่ยอดเยี่ยม จ่ายบอลชาญฉลาด และมีวิสัยทัศน์การเล่นบอลที่ดี แถมยังถอยลงไปเล่นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟได้เหมือนกันอีกด้วย จึงไม่แแปลกใจเลยที่ “ตั้ม” ธนบูรณ์ จะถูกยกให้เป็น “บุสเก็ตต์เมืองไทย”

 

 

kotbass online @ Youtube

 

4. สินทวีชัย หทัยรัตนกุล – นอยเออร์ เมืองไทย – มานูเอล นอยเออร์

ผู้รักษาประตูเปรียบเสมือนกองหลังตัวสุดท้าย ที่สามารถใช้ได้ทั้งมือและเท้าในเขตโทษ ฉะนั้นการใช้เท้าเล่นก็เป็นทักษะที่นายทวารที่ดีจะขาดไม่ได้ ดังเช่น มานูเอล นอยเออร์ นายทวารดีกรีแชมป์โลก ชาวเยอรมัน ของ บาเยิร์น มิวนิค ยอดทีมจากบุนเดสลีกา เยอรมัน

ซึ่งผู้รักษาประตูจอมเก๋าชาวไทยอย่าง “ซูเปอร์ตี๋” สินทวีชัย หทัยรัตนกุล ก็แสดงให้เห็นหลายต่อหลายเกม ทั้งในเกมลีกกับต้นสังกัด และแมตช์ทีมชาติไทย ซึ่งมีการกล่าวถึงกันอย่างมาก ในจังหวะออกมาตัดบอลด้วยเท้าอย่างแม่นยำในเกมฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก กับเวียดนาม ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งนับเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้รักษาประตูสมัยใหม่ ที่จะสามารถใช้ทักษะการเล่นบอลด้วยเท้า ช่วยแนวรับป้องกันประตูเสมือนเป็นกองหลังคนสุดท้าย

 

 


(เครดิตภาพ คุณสนั่น ทุนธนเสวี)

 

5. สมชาย ทรัพย์เพิ่ม – มาราโดน่า เมืองไทย – ดิเอโก้ มาราโดน่า

สมชาย ทรัพย์เพิ่ม อดีตนักเตะพรสวรรค์ ซึ่งโด่งดังมาจากการค้าแข้งในญี่ปุ่นกับ คอสโม่ ออยล์ เมื่อประมาณ 27 ปีที่แล้ว ซึ่งจากตำแหน่งกองกลางที่ชอบขับเคลื่อนเกมด้วยตนเอง พาบอลตะลุยไปข้างหน้า และมีการเล่นที่ดุดัน รวมถึงรูปร่างหน้าตาทรงผม คล้ายคลึงกับ ดิเอโก้ มาราโดน่า ยอดนักเตะตำนานของโลกชาวอาร์เจนติน่า ทำให้เจ้าตัวได้รับฉายา “มาราโดน่าเมืองไทย”

ทั้งนี้ เมื่อท้ายฤดูกาลไทยลีก 2013 เจ้าตัวในฐานะโค้ชของทีโอที เอสซี ก็สร้างความฮือฮาด้วยการเปลี่ยนตัวเองลงสนามท้ายเกมบุกเยือน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่นิวไอโมบาย สเตเดี้ยม จนได้รับการจารึกว่า เป็นผู้เล่นอายุมากที่สุดที่ลงสนามในไทยพรีเมียร์ลีก ที่สถิติ 51 ปี 7 เดือน 25 วัน

 

 

ปกรณ์ ใจภักดี @ Youtube

 

6. ศุภชัย ใจเด็ด – คานู เมืองไทย – เอ็นวานโก คานู

“ไอ้ก้านยาว” คือฉายาของ ศุภชัย ใจเด็ด ศูนย์หน้าที่น่าจับตามอง ซึ่งมีอายุเพียง 17 ปี เท่านั้น ฉายาของเขาคือฉายาเดียวกับที่คนไทยเรียก เอ็นวานโก้ คานู อดีตยอดกองหน้าขายาว จอมเทคนิคของอาร์เซน่อล ในยุคประมาณ 15 ปีที่แล้ว ด้วยสรีระที่ดูเก้งก้าง แต่จบสกอร์คมกริบ และมีเทคนิคอันแพรวพราว ทำให้ “เจ้าอาร์ม” ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก โดยเจ้าตัวสร้างชื่อพลุแตก เมื่อซัดแฮตทริกในเกม ยู-19 ชิงแชมป์อาเซียน ที่ชนะ ออสเตรเลีย 5-1 โดยเฉพาะลูกยิง ชิพข้ามหัว จาสโก เคราโนวิช นายทวารดาวรุ่งจากเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน แบบเหนือชั้น ทำให้ราคาแข้งของดาวรุ่งจากปัตตานีรายนี้พุ่งไปเหยียบเกือบ 10 ล้านบาท และปีหน้าเราจะได้เห็นเจ้าอาร์มในสีเสื้อของทีมยักษ์ใหญ่อย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีกด้วย

 

 

ที่มาภาพ : thailandsusu.com/webboard/index.php?topic=85293.0

 

7. เศกสรรค์ ปิตุรัตน์ – โรนัลโด้ เมืองไทย – โรนัลโด้ (บราซิล)

หากจะเปรียบใครสักคนเท่ากับยอดศูนย์หน้า โรนัลโด้ เหยินใหญ่จากบราซิล เขาผู้นั้นต้องเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมมากๆ ซึ่ง เศกสรรค์ ปิตุรัตน์ อดีตหัวหอกทีมชาติไทย ได้สิทธิ์นั้นไป โดย “โรนัลโด้เจมส์” เป็นศูนย์หน้าที่สกอร์ยอดเยี่ยม และมีการเข้าฮอสที่ไม่เป็นสองรองใคร แถมยังตัดผมซะโล้นเกรียนสมฉายาอีกด้วย

อดีตศูนย์หน้าของสินธนา โด่งดังสุดขีดกับทีมชาติไทย ในการจับคู่กับ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ช่วงคัดฟุตบอลโลก 2002 ซึ่ง เศกสรรค์ ซัดไปทั้งสิ้น 5 ประตู ในรอบคัดเลือก รอบแรก ก่อนพาทีมชาติไทย ผ่านเข้ารอบคัดเลือก 10 ทีมสุดท้าย โซนเอเชีย และยิงไปอีกสองประตูในรอบ 10 ทีมสุดท้าย เกมพ่ายซาอุดิอาระเบีย ทั้งสองนัดเหย้าเยือน ซึ่งเขาเป็นนักเตะไทยที่ทำประตูได้มากที่สุดในรอบคัดเลือก 10 ทีมสุดท้าย ปีดังกล่าวอีกด้วย

 

 

 

8. ชาริล ชัปปุยส์ – เบ็คแฮมไทยแลนด์ – เดวิด เบ็คแฮม

ชาริล ชัปปุยส์ เพลย์เมกเกอร์สุดหล่อฟ้าประทาน โด่งดังชั่วข้ามคืน จากความหล่อเหลาดั่งเทพบุตร และฝีเท้าที่ถูกยอมรับว่าเป็นของจริง โดยหลังจากที่ซัดประตูสำคัญในรอบชิงชนะเลิศ ซูซูกิ คัพ 2014 ในเกมกับ มาเลเซีย ทำให้ทีมชาติไทย คว้าแชมป์อาเซียนได้อีกครั้งในรอบ 12 ปี ชื่อของ ชาริล ก็ติดหู ติดตา และติดเข้าไปในดวงใจของเหล่าแฟนบอลสาวๆ ทั่วทั้งภูมิภาค โดยสื่อของเวียดนาม และมาเลเซีย ต่างพร้อมใจกันขนานนามให้ ชาริล ชัปปุยส์ เป็น “เบ็คแฮมเมืองไทย”

นอกจากนี้ ถึงขั้นมีแฟนบอลสาวชาวมาเลเซีย เปิดแฟนเพจให้ติดตามชีวิตดาวเตะเทพบุตรรายนี้กันเลยทีเดียว และเมื่อทราบว่า เจ้าตัวมีแฟนสาวอยู่แล้วคือ เมลานี่ มานูเอล สาวน้อยลูกครึ่งสวิส-โปรตุกีส ก็ได้ทำให้สาวๆ เวียดนาม และ มาเลเซีย ต้องอกหักกันเป็นแถวๆ

 

 


ขอขอบคุณภาพจาก manager.co.th/

 

9. ขวัญชัย เฟื่องประกอบ – โรมาริโอ เมืองไทย – โรมาริโอ

ขวัญชัย เฟื่องประกอบ กองหน้าดีกรีทีมชาติไทยจากอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ถูกหยิบยกให้มีฉายา “โรมาริโอเมืองไทย” ด้วยใบหน้าที่คล้ายคลึง รวมถึงผิวสีเช่นเดียวกับ ยอดหัวหอกเซเลเซา ผู้พาทีมชาติบราซิลคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1994 โดย ขวัญชัย เฟื่องประกอบ ผ่านการลงเล่นในไทยลีกกับหลายสโมสร ทั้ง ราชนาวี, บีอีซี เทโรศาสน, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, ทีทีเอ็ม สมุทรสาคร โดยบั้นปลายการค้าแข้ง เมื่อปีที่แล้ว ในวัยเกือบ 40 ปี เจ้าตัวยังเล่นฟุตบอลช่วยบ้านเกิด “นกงูเหล็ก” สระแก้ว ซิตี้ ในศึกดิวิชั่น 2 โซนภาคกลางและตะวันออก แถมยังสามารถยิงประตูได้อีกด้วย

 

ยอดนิยมในตอนนี้