รีเซต
ปั่นจักรยาน กับ วิ่ง แบบไหนดีกว่ากัน?

ปั่นจักรยาน กับ วิ่ง แบบไหนดีกว่ากัน?

ปั่นจักรยาน กับ วิ่ง แบบไหนดีกว่ากัน?
oopsoi5
29 พฤศจิกายน 2559 ( 14:36 )
9.4K

       การออกกำลังกายทุกชนิดช่วยในเรื่องการสลายไขมัน และทำให้ระบบหัวใจ,หลอดเลือดดีขึ้น กีฬาสองชนิดที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้คือปั่นจักรยาน และวิ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ก็มักจะถามว่ากีฬาสองชนิดนี้แบบไหนทำให้สุขภาพดีกว่ากัน และนี่คือสิ่งที่ช่วยให้เราตัดสินใจว่าแบบไหนที่เหมาะกับเรา

 

เพื่อลดน้ำหนัก

       ถ้าตั้งเป้าว่าจะลดน้ำหนักส่วนเกินและกลับไปมีรูปร่างที่ดีเหมือนเดิม การวิ่งคือตัวเลือกที่ดีสำหรับสิ่งนี้ การวิ่งจะออกแรงมากว่าในเวลาเท่ากันเมื่อเทียบกับการปั่นจักรยาน สำหรับผู้ชายทีมีน้ำหนัก 90 กิโลกรัม การวิ่งความเร็ว 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาชั่วโมงหนึ่งจะใช้พลังงานไป 755 แคลอรี่ มากกว่าถึงสองเท่าของการปั่นจักรยานแบบชมวิว ซึ่งใช้พลังงานแค่ 364 แคลอรี่ (การเผาผลาญไขมันขึ้นอยู่กับน้ำหนักของผู้ออกกำลัง)

เพื่อถนอมร่างกาย

       การปั่นจักรยานมีการสึกหรอของร่างกายน้อยกว่าการวิ่ง มันสะดวกสบายตราบเท่าที่เราไม่หล่นจากจักรยานหรือไปชนคนอื่น อย่างไรก็ตามการวิ่งจะทำให้ข้อต่อของเราใช้งานมากเกินไป หัวเข่ารองรับน้ำหนักได้เจ็ดครั้งในขณะวิ่ง อาจทำให้กล้ามเนื้อเสียหาย และปวดกล้ามเนื้อ การวิ่งไม่ได้เป็นสาเหตุของโรคไขข้ออักเสบ แต่วันจะเป็นตัวเร่งให้เกิดขึ้น หลังจากมีการเริ่มวิ่ง

เพื่อชมนกชมไม้

       คุณอาจมีมีความสุขที่ได้วิ่งแต่มันต้องใช้ความแข็งแกร่งอย่างมาก และอาจจะมีความเจ็บปวดตามมาในภายหลัง การปั่นจักรยานเป็นการฝึกความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืน และคุณสามารถปั่นไปเป็นเวลานาน ถ้าคุณเป็นคนเป็นคนหนึ่งที่รักในความเร็วและการผจญภัย คุณควรเลือกการปั่นจักรยานมากกว่าการวิ่ง สำหรับผู้ที่น้ำหนักตัวมากๆการวิ่งทำจะทำให้ปวด หัวเข่า,ข้อเท้าและหลัง ทำให้การออกกำลังกายไม่มีความสุข และยากเย็น ดังนั้นควรเริ่มปั่นจักรยานก่อนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งก่อนหันมาวิ่ง

มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

       การปั่นจักรยานและการวิ่ง ทั้งคู่มีประโยชน์ต่อสุขภาพที่เท่ากัน การวิ่งคือหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่มีประสิทธิภาพในการออกกำลังกล้ามเนื้อหัวใจของคุณ ในการวิ่งปกติสามารถทำให้เลือดหมุนเวียน และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ทำให้เลือดมีแรงดันสูงและสูบฉีด ยังมีมีส่วนช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น การปั่นจักรยานเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้แบกน้ำหนักตนเอง ปรับปรุงให้กล้ามเนื้อแข็งแรง การเคลื่อนไหวและการประสานงานของร่างกาย ลดการเสียงต่อโรคเบาหวาน และมะเร็ง การปั่นจักรยาน และการวิ่ง ทั้งคู่ช่วยลดความกังวล ภาวะซึมเศร้า และความเครียด

 

สรุป

การออกกำลังกายทั้งสองแบบมีทั้งข้อดีและข้อเสีย คุณควรเลือกให้เหมาะสมกับรูปร่างของคุณ

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

สิทธิประโยชน์แนะนำ