รีเซต
จากเกาหลีใต้สู่ออสเตรเลีย!! ซิโก้ อดีตแข้ง ทีมชาติไทย ผู้ปลุกชีพช้างศึก ด้วยระบบ 3-5-2 ที่คุ้นเคย

จากเกาหลีใต้สู่ออสเตรเลีย!! ซิโก้ อดีตแข้ง ทีมชาติไทย ผู้ปลุกชีพช้างศึก ด้วยระบบ 3-5-2 ที่คุ้นเคย

จากเกาหลีใต้สู่ออสเตรเลีย!! ซิโก้ อดีตแข้ง ทีมชาติไทย ผู้ปลุกชีพช้างศึก ด้วยระบบ 3-5-2 ที่คุ้นเคย
kajohnjohnyos
16 พฤศจิกายน 2559 ( 16:37 )
4.3K

 

กลายเป็นกล่าวถึงเป็นอย่างมาก สำหรับฟอร์มการเล่นอันเอกอุของ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย เมื่อวานที่ผ่านมา ที่สามารถหักปากกาเซียน เปิดบ้าน สนามราชมังคลากีฬาสถาน เสมอกับ ทีมชาติออสเตรเลีย ดีกรีแชมป์เอเชีย 2015 ไปได้แบบสุดมันส์ 2-2 ในศึก ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย กลุ่ม บี นัดที่ 5

ทั้งนี้ นอกจากนักฟุตบอลทั้งหมด ที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม ทุ่มเท และตั้งใจทำเพื่อทีมชาติไทยกันอย่างเต็มที่แล้ว ยังต้องยกเครดิตให้กับผู้ที่วางหมากในเกมนี้ให้กับทีมชาติไทยอย่าง “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮ้ดโค้ชของขุนพลช้างศึก

ซึ่งก่อนเกมนั้น “ซิโก้” ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากกระแสสังคมแฟนบอลทีมชาติไทย ในโลกออนไลน์ ทั้งในเรื่องฟอร์มการเล่นของทีมใน 4 เกมแรกที่แพ้รวด รวมไปถึง การเรียกตัวผู้เล่นที่มีอาการบาดเจ็บ และเป็นเพียงตัวสำรองของสโมสรมาติดทีมชาติชุดนี้ และ การจัด 11 ผู้เล่นตัวจริงลงสนาม ก่อนหน้าเกมนี้ที่ไม่เป็นไปตามความต้องการของแฟนบอล

ทว่าสุดท้าย “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ก็สามารถทลายคำวิพากษ์วิจารณ์ของแฟนบอลทั้งสิ้น ด้วยผลการแข่งขันที่แตกต่างไปจากเดิม และสามารถพิสูจน์ให้เห็นว่า เขาสามารถปรับแท็กติกของทีมได้ และกล้าเปลี่ยนแปลงนักเตะที่ฟอร์มตกออกเป็นเพียงตัวสำรอง

ทั้งนี้ทั้งนั้น การปรับแท็กติกจาก 4-2-3-1 หรือ 4-3-3 สองสูตรที่ “ซิโก้” มักใช้เป็นประจำตั้งแต่คุมทีมชาติไทยเมื่อปี 2013 มาเป็น 3-5-2 นั้น ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรของเจ้าตัว เนื่องจาก “ซิโก้” เองก็เคยเป็นนักเตะทีมชาติไทย ที่ลงเล่นในระบบนี้ เมื่อคราวที่ ปีเตอร์ วิธ ยอดโค้ชชาวอังกฤษ คุมทีมชาติไทย เมื่อช่วงปี 1998-2002 

สำหรับ ทัวร์นาเมนต์ที่สร้างชื่อที่สุดของทีมชาติไทย ในยุคที่มีปีเตอร์ วิธ คุมทีม นั่นคือ การเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ศึกฟุตบอลในมหกรรมกีฬา เอเชียนเกมส์ 1998 เมื่อ 18 ปีที่แล้ว ที่ประเทศไทย

ซึ่งในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ขุนพลทีมชาติไทย ใช้ระบบ 3-5-2 ที่มีเกมรับเหนียวแน่น สลับการการโต้กลับที่เฉียบคม สามารถหักปากกาเซียน เชือด เกาหลีใต้ 2-1 โดยได้ประตูแรกจาก “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง และประตูชัย ในช่วงโกลเด้นโกลจากซูเปอร์ซับอย่าง ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล ทำให้ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้ชนิดสะใจคนไทยทั้งประเทศ

ผ่านจากเกมนั้นมาเป็นเวลา 18 ปี จากชัยชนะเหนือเกาหลีใต้ สู่การเสมอออสเตรเลียแบบน่าชนะ นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสานตำนาน ทีมชาติไทย ในระบบ 3-5-2 อีกครั้ง โดยกองหน้าที่คุ้นเคยระบบนี้เป็นอย่างดี ที่ชื่อว่า “เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง”

อนึ่ง รายชื่อ 11 ผู้เล่นตัวจริงของ ทีมชาติไทย ในเกมนัดประวัติศาสตร์ ชนะเกาหลีใต้ เมื่อ 18 ปีที่แล้ว ได้แก่

ผู้รักษาประตู : ชัยยงค์ ขำเปี่ยม
วิงแบ็กฝั่งซ้าย : ดุสิต เฉลิมแสน
วิงแบ็กฝั่งขวา : กฤษดา เพี้ยนดิษฐ์
กองหลังตัวกลาง : พัฒนพงษ์ ศรีปราโมทย์, สุรชัย จิระศิริโชติ, นที ทองสุขแก้ว 
กองกลาง : เสนาะ โล่งสว่าง, ตะวัน ศรีปาน, สุรชัย จตุรภัทรพงษ์
กองหน้า : เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง, วรวุฒิ ศรีมะฆะ 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้