รีเซต
เสือเหลือง อาจถอนทีมจาก เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ ประท้วงเจ้าภาพ

เสือเหลือง อาจถอนทีมจาก เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ ประท้วงเจ้าภาพ

เสือเหลือง อาจถอนทีมจาก เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ ประท้วงเจ้าภาพ
armcasanova
23 พฤศจิกายน 2559 ( 22:53 )
195

 

ไครี ญามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชนและกีฬาของมาเลเซีย เผยว่า เตรียมนำเรื่องการถอนทีมชาติมาเลเซียออกจากการแข่งขันเอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันศุกร์นี้

สถานการณ์การกวาดล้างชาวโรฮิงญามุสลิมในรัฐยะไข่ ของเมียนม่านั้นเลวร้ายต่อเนื่องมาหลายปี รัฐบาลเมียนม่า มีท่าทีไม่ยอมรับการเป็นประชากรของชาวโรฮิงญา มีการออกกฎหมายเชิงบีบคั้นในหลายรูปแบบ รวมถึงการปลุกระดมความเกลียดชังของชาวพุทธในพื้นที่ ล่าสุดมีรายงานการบุกเข้ากวาดล้างโดยกำลังทหารหลักหมื่นของเมียนม่าเอง พบทั้งการเผาบ้าน ฆ่า และข่มขืนผู้หญิง มีชาวโรฮิงญาหลายร้อยหนีตายไปยังบังคลาเทศ

นักวิชาการอิสลามในมาเลเซียได้ออกมาเรียกร้องให้ทีมชาติถอนตัวจากการแข่งขันเพื่อแสดงจุดยืน และ รมต. ไครีเองก็เปิดประเด็นดังกล่าวขึ้นมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยการตัดสินใจจะมีขึ้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันศุกร์นี้ (25 พ.ย.)

“แม้เราจะทราบมานานว่าเมียนม่าเป็นหนึ่งในเจ้าภาพร่วม แต่การตัดสินใจนี้พิจารณาจากรายงานล่าสุดในยะไข่ ซึ่งมีหลักฐานการโจมตี การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ไครีกล่าวกับสื่อมวลชน

“แต่ไม่ว่าการตัดสินใจ (ของคณะ รมต.) จะเป็นอย่างไร เราต้องพูดถึงเรื่องนี้ต่อไป”

นอกจากกระแสเรียกร้องให้ถอนตัว ยังมีความกังวลจากหลายฝ่ายว่าหากมีการถอนตัวจริง อาจเป็นการละเมิดระเบียบฟีฟ่า ว่าด้วยการแทรกแทรงขององค์กรภายนอก(รัฐบาลแทรกแทรงสมาคมฟุตบอลฯ) ซึ่งเป็นข้อหาที่ทำให้อินโดนีเซียถูกแบนยาวมาแล้ว

 

ยอดนิยมในตอนนี้