รีเซต
เอาจริงดิ!! บาสเท่น เผย ฟีฟ่า เล็งเปลี่ยน กติกา ยกเลิกล้ำหน้า-เปลี่ยนการยิงจุดโทษ

เอาจริงดิ!! บาสเท่น เผย ฟีฟ่า เล็งเปลี่ยน กติกา ยกเลิกล้ำหน้า-เปลี่ยนการยิงจุดโทษ

เอาจริงดิ!! บาสเท่น เผย ฟีฟ่า เล็งเปลี่ยน กติกา ยกเลิกล้ำหน้า-เปลี่ยนการยิงจุดโทษ
armcasanova
19 มกราคม 2560 ( 15:15 )
469

มาร์โค ฟาน บาสเท่น ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเทคนิคของสหพันธ์ฟุตบอลนานานชาติ หรือ ฟีฟ่า ออกมาเผยว่า พวกเขากำลังมีการพิจารณาความเป็นเป็นไปที่จะเปลี่ยนกติกาต่างๆในวงการฟุตบอล ซึ่งหลายเรื่องนั้นอาจจะทำให้หลายคนคิดหนักอยู่เหมือนกัน

ก่อนหน้านี้ผลงานของฟีฟ่าภายใต้การบริหารของจานนี่ อินฟานติโน่ และ ฟาน บาสเท่นเองนั้น ก็ประจักษ์ให้เห็นเกือบใกล้จะเป็นรูปธรรมไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีวิดีโอตัดสินการแข่งขัน หรือการที่จะเพิ่มทีมในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2026 จากเดิม 32 ทีม เป็น 48 ทีม

ล่าสุดกับการให้สัมภาษณ์ผ่าน บิลด์ อดีตตำนานทีมชาติออลแลนด์ ออกมาเผย 10 ข้อที่ทางฟีฟ่ากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนกติกาการแข่งขันฟุตบอล ด้วยเหตุผลต่างๆนาๆ แต่หลักๆคือเพิ่มความน่าสนใจ และพัฒนาเกมการแข่งขันเพื่อให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น

 

 

1. ยกเลิกการล้ำหน้า

ผมสงสัยมากเลยนะว่าฟุตบอลจะเป็นอย่างไรหากไม่มีการล้ำหน้า ผมกลัวว่าคนจะไม่เห็นด้วยกับมันนะ นี่จะทำให้เกมการแข่งขันนั้นมีมีเสน่ห์มากขึ้น ตัวรุกน่าจะมีโอกาสที่ดีขึ้น มีการยิงประตูมากขึ้น นั่นเป็นอะไรที่แฟนบอลอยากจะเห็น

 

2. เปลี่ยนใบเหลืองเป็นการลงโทษให้ออกจากสนามชั่วคราว(ตามเวลาที่กำหนด)

อีกหนึ่งไอเดียคือการแทนใบเหลืองด้วยการลงโทษด้วยเวลา 5 หรือ 10 นาที นั่นน่ากลัวนะ 10 ต่อ 10 มันจะทำให้เล่นยกมากขึ้นนะ ไม่ต้องพูดถึง 8 หรือ 9 คนเลย

 

3. ใช้การเลี้ยงดวลแทนการยิงที่จุดโทษ

เป็นการยิงโทษโดยให้ผู้เล่นลากบอลจากนอกกรอบเขตโทษเข้าไปทำประตู สามารถเลี้ยงหลบผู้รักษาประตูได้ แต่ต้องให้อยู่ภายในเวลาที่กำหนด แต่หากติดเซฟแล้วถือว่าจบการยิง ซึ่งเคยมีใช้กติกาแล้วใน MLS สมัยก่อน

“การยิงต้องทำให้เสร็จสมบูรณ์ภายใน 8 วินาที ผู้รักษาประตูอาจจะห้ามออกมานอกกรอบเขตโทษ ถ้าเขาเซฟได้ก็จบ นี่เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับผู้ชมนะ และมันเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับตัวนักเตะ การยิงเขาจะมีความเป็นไปได้ในการทำหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงบอล การยิง การหลอกจังหวะให้ประตูหลง แบบนี้จะเหมือนกับสถานการณ์การเล่นโดยปกติมากกว่า”

 

4. การบังคับใช้ 10 นาทีสุดท้ายของการแข่งขัน

กล่าวคือ การใช้เวลากับจังหวะการเล่นอย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อป้องกันกันการถ่วงเวลา
เราหารือกันที่จะทำให้ช่วง 10 นาทีสุดท้ายของเกมนั้นเป็นช่วงเวลาที่ต้องบังคับใช้ในการเล่น ลูกฟุตบอลต้องหมุนตลอด 10 นาทีนั้น เพราะเมื่อมีทีมที่กำลังจะชนะในช่วงท้าย พวกเขาจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อถ่วงเวลา ยกตัวอย่างก็การเปลี่ยนตัว

 

5. เปลี่ยนตัวได้อิสระ

กล่าวคือสามารถเข้า-ออกได้ไม่จำกัดเหมือนในฟุตซอล
เราหารือเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามก็แค่ระดับเยาวชนเท่านั้น แต่เราก็คิดถึงผู้ตัดสินด้วย ว่าเขาจะต้องจำอยู่ตลอดว่าใครกำลังอยู่ในสนามบ้าง

 

6. เปลี่ยนตัวได้มากกว่า 3 คน

เราคุยกันเรื่องการเพิ่มตัวเปลี่ยนได้ 1 หรือ 2 คน ในช่วงต่อเวลา ซึ่งผมว่ามันดีนะ อย่างไรก็ตามไม่ควรไปกระทบความลื่นไหลของเกม

 

7. ป้องกันการกรูเข้าไปเถียงผู้ตัดสิน

เพื่อป้องกันการเสียเวลา มันจะเป็นความคิดที่ดีเหมือนกับในกีฬารักบี้ โดยให้ผู้เล่นเพียงคนเดียวต่อทีม ซึ่งเป็นกัปตันที่ควรคุยกับผู้ตัดสิน

 

8. จำกัดการทำฟาวล์

ผมมีไอเดียอย่างที่ตัวป้องกันในกีฬาบาสเก็ตบอลนั้นสามารถฟาวล์ได้ 5 ครั้ง จากนั้นเขาต้องออกจากสนาม

 

9. ใช้ผู้เล่น 8 ต่อ 8 สนามเล็ก แทน 11 ต่อ 11

ฟุตบอลอาชีพก็ 11 ต่อ 11 ตามเดิม แต่ในระดับเยาวชนหรือกับระดับอาวุโสมากกว่า 45 ปี ขึ้นไป การเล่น 8 ต่อ 8 น่าจะเพอร์เฟคท์กับสนามเล็กๆ พวกเขาจะได้บอลมากขึ้น ได้เล่นมากขึ้น สนุกมากขึ้น เพราะจะได้วิ่งน้อยลง

 

10. ลดจำนวนแมตช์ลงเล่นต่อปี

ทุกๆวันเราทำเต็มที่เพื่อสร้างรายได้ในวงการฟุตบอลให้มากขึ้น แต่มันไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องหรอก ตอนนี้ในวงการฟุตบอลมีเงินเยอะอยู่แล้ว เราต้องการที่จะโฟกัสไปที่คุณภาพของเกมการแข่งขัน เราควรลดตัวเลข 80 นัดในเกมที่ไม่อยู่ในระดับสูงที่สุดให้เหลือ 50 นัดในเกมระดับท็อป เราต้องช่วยผู้เล่นสตาร์ระดับท็อปอย่างโรนัลโด้,เมสซี่ และอิบราฮิโมวิช ให้พวกเขาฟิตทั้งสภาพร่างกายและจิตใจเนื่องจากมีเกมให้ลงแข่งขันน้อยลง

 

 


ดูบอลสด โหลดง๊ายง่าย!!

ดาวน์โหลดฟรี แอพ True ID ดูบอลดีๆ 6 ลีก 5 ถ้วย ทั้งพรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือไทยลีก มันส์ได้ครบกับ แพ็คเกจ True Super Soccer

สมัครผ่านแอพ True ID เพียงเดือนละ 29 บาท รับสิทธิดูผ่านคอมพิวเตอร์ฟรี ผ่านเน็ตทรู !! ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 มิถุนายน 60

แอพ True ID ดาวน์โหลดฟรี ที่


ยอดนิยมในตอนนี้