รีเซต
ลบข้อเสียเปรียบ!! ยูฟ่า เตรียมทดสอบ ABBA ระบบการยิงจุดโทษแบบใหม่

ลบข้อเสียเปรียบ!! ยูฟ่า เตรียมทดสอบ ABBA ระบบการยิงจุดโทษแบบใหม่

ลบข้อเสียเปรียบ!! ยูฟ่า เตรียมทดสอบ ABBA ระบบการยิงจุดโทษแบบใหม่
armcasanova
4 พฤษภาคม 2560 ( 09:55 )
5.5K

 

ยูฟ่า เตรียมนำระบบการดวลจุดโทษ “ABBA” ในแบบที่คล้ายกับไทเบรกของเทนนิส มาทดลองในศึกยูโรรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี หวังจะแก้ปัญหาที่การยิงในแบบปัจจุบันทำให้คนยิงทีหลังเจอกับความกดดันมากกว่า

ระบบ ABBA เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อกันไม่ให้ทีมที่ต้องยิงทีหลังต้องมารู้สึกเสียเปรียบในด้านสภาพจิตใจเพราะต้องเป็นฝ่ายที่ได้ยิงไล่ตามอยู่ตลอด สำหรับระบบการดวลจุดโทษในปัจจุบันจะให้ ทีมเอกับทีมบี ยิงจุดโทษทีละคนสลับกันไปจนครบ 5 คน แล้วหายยังสกอร์เสมอกันก็จะใช้การยิงแบบซัดเดน เดธตัดสิน

IFAB องค์กรที่ดูแลลกฏการแข่งขันของฟุตบอลซึ่งทำการไฟเขียวให้ทดลองระบบใหม่นี้ในเดือนมีนาคม เปิดเผยผลการวิจัยที่พบว่าทีมที่เป็นฝ่ายยิงก่อนนั้นมีโอกาสชนะถึง 60 เปอร์เซนต์ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบขึ้นมา

นั่นทำให้ทาง IFAB อยากลองระบบแบบใหม่ซึ่งจะเลียนแบบการเปลี่ยนฝ่ายเสิร์ฟของนักเทนนิสเวลาเล่นช่วงไทเบรก

ระบบดังกล่าวทำให้ทีม เอยิงจุดโทษก่อน จากนั้นทีม บีจะยิงสองคนติดต่อกัน ตามด้วยสลับให้ทีม เอกลับมายิงสองคนติดกันบ้าง และทำไปเรื่อย ๆ จนแต่ละทีมได้ยิงจุดโทษครบ 5 คน แล้วก็จะยังทำแบบนี้ต่อไปถ้าหากการดวลจุดโทษยาวถึงซัดเดน เดธ

“สมมุติฐานคือนักเตะที่เป็นคนยิงทีหลังต้องเจอกับความกดดันในด้านจิตใจที่มากกว่า” ยูฟ่าระบุ

“ถ้าหากคนยิงก่อนของทีมคู่แข่งยิงเข้าไป คนที่ยิงทีหลังแล้วพลาดอาจหมายถึงความพ่ายแพ้ในเกมของทีมเขาทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่คนยิงลำดับที่ 4 เป็นต้นไป”

ยูฟ่าระบุว่าระบบดังกล่าวได้ถูกนำมาทดลองใช้กับฟุตบอลหญิงยูโรรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีแล้วเช่นกัน ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาในสาธารณรัฐเช็ก

สำหรับระบบดวลจุดโทษในปัจจุบัน ผู้ตัดสินจะมาโยนหัวก้อยเพื่อกำหนดว่าจะให้มีการยิงจุดโทษที่สนามฝั่งไหน แล้วจากนั้นก็จะโยนหัวก้อยอีกรอบโดยผู้ชนะจะได้ตัดสินว่าอยากยิงก่อนหรือยิงหลัง

 

ดูบอลออนไลน์!! ฟุตบอลลีกชั้นนำของโลก และ คลิปไฮไลท์ พร้อมติดตามข่าวสาร ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @Trueid

ยอดนิยมในตอนนี้