รีเซต
สู่ยุคใหม่!! เปิดตัว ราเยวัช กุนซือทีมชาติไทย หวังพัฒนาด้านแท็คติค

สู่ยุคใหม่!! เปิดตัว ราเยวัช กุนซือทีมชาติไทย หวังพัฒนาด้านแท็คติค

สู่ยุคใหม่!! เปิดตัว ราเยวัช กุนซือทีมชาติไทย หวังพัฒนาด้านแท็คติค
armcasanova
5 พฤษภาคม 2560 ( 15:33 )
1.3K

 

สมาคมฯ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว มิโลวาน ราเยวัช และ ทีมผู้ฝึกสอนทำหน้าที่คุมทีมชาติไทยชุดใหญ่อย่างเป็นทางการ

วันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 เวลา 14.00 น. ณ ห้อง Come Together ที่ทำการสมาคมฯ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว มร. มิโลวาน ราเยวัช เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลชายทีมชาติไทยชุดใหญ่อย่างเป็นทางการ พร้อมทีมงานผู้ฝึกสอน

การแถลงข่าวครั้งนี้ประกอบไปด้วย พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ เป็นประธานการแถลงข่าว ร่วมด้วย มร. มิโลวาน ราเยวัช หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลชายทีมชาติไทย, พล.ต.ท. พิสัณห์ จุลดิลก เลขาธิการสมาคม, คุณ วิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค, คุณ พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศฯ, มร.โซรัน ยานโควิช ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน, มร. ซาซ่า โทดิช โค้ชผู้รักษาประตู, มร. ฆูเลียน มาริน บาซาโล หัวหน้าผู้ฝึกฟุตบอลชายทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี, มร, ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลชายทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี

 

 

พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “วันนี้นะครับ การแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ว่าทางสมาคมฯได้บรรลุข้อตกลงให้ มิสเตอร์ มิโลวาน ราเยวัช ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดใหญ่ โดยทาง มร. มิโลวาน ราเยวัช จะมีทีมงานที่ทำงานร่วมกันสามท่าน”

“ทีมของมิโลวาน ราเยวัช จะทำงานภายใต้ความดูแล ความร่วมมือของ คุณ วิทยา เลาหกุล ที่เป็นประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สิ่งที่เราบรรลุข้อตกลงกับ มิโลวาน ราเยวัช เพราะคุณวิทยา เลาหกุล เป็นอดีตนักฟุตบอล และ ผู้ฝึกสอน ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ เชื่อว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสมาคมกีฬาฟุตบอลไทย และวงการกีฬาฟุตบอลไทย รายละเอียดก็คงจะมีเท่าที่เรียนมา”

ด้าน มิโลวาน ราเยวัช กล่าวว่า “ขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างมาก สำหรับตัวผมและทุกท่านอยากจะขอโอกาสกล่าวสวัสดี หลังจากนี้เราจะพยายามประเมิน วิเคราะห์นักเตะอีกครั้ง ตอนนี้คงเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าเราจะเล่นในรูปแบบไหน แต่ว่าเราต้องประเมินเรื่องพื้นที่การเล่น และต้องเจอกับนักเตะก่อน ความคาดหวังคือนักเตะต้องเล่นได้หลายรูปแบบ ปรับตัวเข้ากับระบบของทีม ไม่ว่าจะรูปแบบไหน นักฟุตบอลไทยหลายคนมีเทคนิคหลากหลายอยู่แล้ว และน่าจะปรับตัวได้เป็นอย่างดี”

ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการแต่งตั้งมารับงานในตำแหน่งนี้ ฟุตบอลไทยยังมีอีกหลายอย่างที่สามารถพัฒนาขึ้นมาได้ ที่นี่เป็นเมืองที่น่าอยู่ และผมคิดว่าส่วนตัวผมเองน่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาทีมชาติไทยไปในอนาคต ฟุตบอลเป็นกีฬาสำคัญของประเทศ ผมมั่นใจว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับทีมอีกขั้น”

“ผมอยากพัฒนาฟอร์มการเล่นและผลการแข่งขันของทีม เรายังมีฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกอีกสามนัด เราก็ต้องการแสดงให้เห็นว่าทีมชาติไทยสามารถสู้กับชาติอื่นๆได้ สำคัญที่สุดคือนัดที่เหลือในปีนี้ทีมจะต้องพัฒนาขึ้นไปเพื่อสู้กับทีมในระดับที่สูงกว่าเดิม”

“ผมได้ทำการบ้านมาอย่างดี ทั้งเรื่องผู้เล่นและรูปเกมในปีที่ผ่านมา แต่เราก็ต้องรอพบกันก่อนในการเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกัน ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าในการเรียนรู้ จริงๆแล้วมันไม่ใช่แค่นักเตะไทยที่ผมต้องรู้จัก ตัวผมรู้จักฟุตบอลเอเชียเป็นอย่างดี ทางเราก็ได้วิเคราะห์เกมของทีมชาติเพื่อนบ้านมาบ้างแล้ว”

“ส่วนตัวของผม เห็นว่าทางทีมมีความหลงใหลในเกมฟุตบอลมาก ผมชอบมากที่นักกีฬาแสดงออกมาให้เห็น ในตัวนักฟุตบอลไทยทุกคนต่างมีพรสวรรค์ เทคนิคส่วนสูงก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ที่ผ่านมา ทีมชาติไทยชอบเล่นเกมรุก ปัญหาคือเรื่องแท็คติก ความรัดกุม ผมเห็นว่าทีมชาติไทยเสียประตู ซึ่งสำหรับตัวผมนั้นการทำทีมที่ผ่านมา ผมจะเน้นเรื่องนี้มาก อันนี้เป็นอีกหนึ่งสิ่งว่าเราต้องพัฒนา เพื่อเสียประตูน้อยลงและผลสกอร์ที่ดีขึ้น”

 

 

จริงๆแล้วโดยส่วนตัวของผม ก็มีประสบการณ์ทั้งในแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ และ ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ซึ่งการจะไปถึงในแต่ระดับนั้นก็ต้องใช้เวลา ใจเย็น มีความมืออาชีพ และทุกคนที่มีส่วนร่วมต้องทุ่มเทเพื่อไปถึงจุดหมายร่วมกัน ส่วนตัวผมเชื่อว่าถ้าเราทุกคนทำงานด้วยกันแบบครอบครัว จากการสนับสนุนของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ทีมเทคนิคและสื่อ สำคัญที่สุดคือแฟน เราก็น่าจะไปถึงจุดมุ่งหมายนั้นได้ ผมคาดหวังว่าเราจะไปฟุตบอลโลกที่กาตาร์ ถือว่าเป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจที่เราจะไปให้ได้ ผมมองโลกในแง่ดี เราตั้งเป้าที่จะไปให้ได้ สำคัญที่สุดคือการทำงานร่วมกัน เป้าหมายก็ไม่น่าจะไกลเกินเอื้อม”

“ส่วนตัวผม เรามีเวลาไม่มากก่อนนัดแรก ที่จะพบกับอุซเบกิสถาน เราน่าจะมีเวลาเก็บตัวแค่ 2-3 วันเท่านั้น ก่อนหน้านั้น ทางเมืองทอง ยูไนเต็ดก็จะต้องแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนลีก ซึ่งก็ต้องกลับมาช้ากว่าคนอื่น และล้าเป็นพิเศษ แต่โชคดีที่เกมแรกเป็นเกมอุ่นเครื่อง หนึ่งเดือนหลังจากนี้ ผมก็จะศึกษาการแข่งขันในประเทศให้ได้มากที่สุด และมองหาผู้เล่นใหม่มาติดทีมชาติ คนที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน เราอาจจะได้ทดสอบในเกมแรก อยากให้ทุกคนใจเย็นกับผลการแข่งขัน เพราะเวลาไม่มาก แต่น่าจะเป็นประสบการณ์ที่ดีในการรวมตัวกันครั้งแรกของทีมชาติไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลลัพธ์จะออกมาดี แม้จะเป็นเกมอุ่นเครื่อง แต่เราก็ให้ความสำคัญไม่ต่างจากเกมอื่นๆ”

“ทางหัวหน้าผู้ฝึกสอนท่านเดิมก็ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม และการคุมทีมชาติไทย ในนัดที่ผ่านมา ก็ไม่ใช่งานง่าย ทุกคนก็ทำเต็มที่ ทีมเราก็จะพยายามสานต่อเพื่อให้เดินหน้าไปได้ ผมเชื่อว่าบางสิ่งบางอย่างที่ดีอยู่แล้ว เราก็ต้องสานต่อไป ส่วนตัวทีมยังมีอีกหลายอย่างที่เป็นสิ่งสำคัญเราต้องทำต่อ เราต้องใช้ความรู้ประสบการณ์ทั้งหมด เพื่อให้ฟุตบอลไทยเดินต่อไปได้”

สำหรับ ชนาธิป สรงกระสินธ์ เป็นนักเตะที่ดีมาก ส่วนตัวผมมองว่าเราโชคดีที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ค้าแข้งในประเทศทำให้การเดินทางไปดูผลงานนั้นทำได้ง่าย แต่ทีมชาติส่วนใหญ่มีผู้เล่นที่ค้าแข้งต่างประเทศกัน ประสบการณ์ของผมยังเร็วเกินไปว่าจะในกรณีของชนาธิป สรงกระสินธ์ ก็ต้องตัดสินใจอีกครั้งว่าจะให้เขาปรับตัวที่ญี่ปุ่นไปก่อนหรือเรียกมาช่วยทีมในช่วงที่อยู่ที่นั่น เราต้องดูผลงาน การปรับตัว และค่อยตัดสินใจในช่วงนั้น เขาคืออนาคตของทีมชาติไทย ทั้งเรื่องพรสวรรค์ และเชื่อว่าจะไปได้ดี”

 

 

“จริงๆแล้วตัวผมเป็นคนที่รักษาคำพูด ผมถูกถามตั้งแต่สมัยที่คุมกาน่า ว่าจะได้ไปฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายหรือไม่ และผมก็ตอบว่าผมจะทำให้ดีที่สุด เราจะทำได้ถ้าเราทำงานร่วมกัน เราต้องเข้าใจกัน ผมเป็นคนที่ทำเต็มที่ รักษาคำพูด เราต้องทำงานร่วมกัน ทั้งทีมงาน สื่อและแฟนบอล เราต้องเข้าใจกัน ต้องเข้าใจความเป็นจริงว่าเราอยู่ตรงไหน ทุกฝ่ายต้องทำงานหนัก ความคาดหวังเป็นเรื่องสิ่งสำคัญ แต่ต้องเข้าใจถึงความเป็นจริง ผมรักงานของผมมาก ความฝันเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะมี ผมหวังว่าเราจะทำความฝันให้เป็นจริงให้ได้ ความกดดันของสื่อก็มีทุกที่ แต่หากเราทำงานร่วมกัน ทำงานเป็นทีม ก็ไม่มีอะไรไกลเกินเอื้อม”

ด้านวิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค กล่าวถึงเรื่องผู้ช่วยผู้ฝึกสอนว่า “ตอนนี้ก็มีคนเข้ามาสมัครประมาณ 10 คน ซึ่งก็ต้องดูว่าเขาจะสามารถสานต่องานตรงนี้ มีโอกาสที่จะก้าวขึ้นไปเป็นโค้ชทีมชาติในอนาคต เราต้องดูเรื่องคุณสมบัติต่างๆ ความรู้ ความสามารถ ภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ช่วยที่ต้องสื่อกับผู้เล่น เราต้องให้ความสำคัญเรื่องภาษา เราคงจะมีการเปิดเผยหลังจากที่เริ่มการฝึกซ้อม ตอนนี้ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะช่วงเวลาหลังจากนี้ มิโลวาน ราเยวัช ต้องเดินทางไปเสาะหาผู้เล่นที่เหมาะสมซึ่งตรงนั้นยังไม่มีความสำคัญที่จะต้องใช้ผู้ช่วยโค้ช”

 

ชมสด!! ศึกไทยลีก และคลิปไฮไลท์ พร้อมติดตามข่าวสาร ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @Trueid

ยอดนิยมในตอนนี้