รีเซต
"นนท์ ม่วงงาม" อดีตโกลทีมชาติฝรั่งเศสU16 ถูกเรียกติดทัพช้างศึกU23

"นนท์ ม่วงงาม" อดีตโกลทีมชาติฝรั่งเศสU16 ถูกเรียกติดทัพช้างศึกU23

"นนท์ ม่วงงาม" อดีตโกลทีมชาติฝรั่งเศสU16 ถูกเรียกติดทัพช้างศึกU23
armcasanova
4 มิถุนายน 2560 ( 22:10 )
1.1K


เพื่อนของ อุสมัน เดมเบเล่ เขาสูง 180 เซนติเมตร ยังไม่พอสำหรับฝรั่งเศส และ เตรียมชวน ธนวัฒน์ สูงจิตถาวร เด็กเทพในฝรั่งเศส มาติดทีมชาติไทย

เริ่มต้นบทสนทนากับ นนท์ ม่วงงาม เจ้าตัวบอกว่า เขายังพูดภาษาไทยได้ไม่ดีนัก และตอนนี้ก็ยังไม่สามารถอ่านหรือเขียนภาษาไทยได้เลย

 

*จุดเริ่มต้น*

คือผมเกิดที่จังหวัดอ่างทอง ผมอยู่ไทยจนถึงอายุ 8 ขวบ และก็ย้ายไปอยู่ที่ฝรั่งเศส พ่อแม่ของผมเป็นคนไทยทั้งหมด”

ตอนนั้นผมได้ย้ายไปอยู่ที่เมืองน็องซี่ ก็เพิ่งเริ่มเล่นฟุตบอลเพราะก่อนหน้านี้ตอนอยู่ที่ประเทศไทย ผมก็เตะเล่นคนเดียวเตะบอลอัดกำแพงตลอด ตอนไปอยู่ที่ฝรั่งเศส ผมก็เล่นเป็นกองหลังก่อน”

“ตอนนั้นผมก็เล่นให้กับทีมเล็กๆ ให้กับทีมโรงเรียนนน็องซี ก็โดนจับไปเล่นเป็นผู้รักษาประตูเลย มันก็คงเป็นเพราะผมชอบกระโดดรับบอล ชอบพุ่ง ชอบบิน ตอนนั้นก็อายุประมาณ 10 ขวบ หลังจากนั้นผมก็เล่นกับโรงเรียนตามอายุลำดับไปเรื่อยๆ ครับ”

 

*ตราไก่ U16 และ อุสมัน เดมเบเล่*

“หลังจากนั้นผมได้ติดทีมเยาวชนของน็องซี่ ก็เล่นฟุตบอลมาตลอด แต่ผมก็คิดถึงเมืองไทยมาก ผมก็ได้กลับมาที่ไทยประมาณ 2-3 ปี ต่อครั้ง ที่ไม่ได้กลับบ่อยๆ เพราะผมต้องเรียนและเล่นฟุตบอล จนอายุ 16 ปี ผมก็ได้ติดทีมชาติฝรั่งเศส U16”

“ตอนที่ติดทีมชาติฝรั่งเศส U16 ผมก็ได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง ในตอนนั้นทีมของผมก็มีนักเตะอย่าง อุสมัน เดมเบเล่ ที่ตอนนี้เล่นให้กับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ อลัน ซองต์ แม็กซิมิน ที่ตอนนี้เล่นให้กับโมนาโก เป็นต้น”

“แต่มันก็ไม่ใช่ทุกคนที่ได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ บางคนก็หลุดเส้นทางไป แต่อุสมัน เดมเบเล่ เป็นคนที่เก่งมาก เพราะตอนซ้อมเขายิงประตูผมตลอดเลย ตอนนี้เราก็คุยกันอยู่บ้าง เช่นเดียวกับเพื่อนที่น็องซี่ บางคนก็ได้เลื่อนไปเล่นชุดใหญ่แล้ว 3 คน”

*180 เซนติเมตร สำหรับผู้รักษาประตูยังไม่พอสำหรับประเทศฝรั่งเศส*

“หลังจากติดทีมชาติผมก็ได้เล่นให้กับทีมน็องซี เลื่อนชั้นมาเรื่อยๆ จนอายุ 19 ปี ครับ และพอจะต้องเลื่อนไปอยู่ชุดใหญ่ ผมก็ไม่ได้รับสัญญาฉบับใหม่จากสโมสร โดยเขาให้เหตุผลว่าผมตัวเล็กไป แม้ผมจะสูง 180 เซนติเมตรก็ตาม”

คือต้องยอมรับเลยว่าที่นั่นเขามีมาตรฐานชัดเจน ผู้รักษาประตูฝรั่งเศสจะต้องตัวใหญ่และสูงอย่างน้อย 185 เซนติเมตร

“ตอนนั้นผมไม่เสียใจ ผมเชื่อว่าผมสามารถทำได้ โค้ชเขาก็ยังต้องการให้เราอยู่ต่อ ซึ่งมันก็เป็นไปไม่ได้ แต่ผมไม่เคยคิดเรื่องการเลิกเล่นเลยนะ ผมยังต้องการสู้ต่อ”

 

 

*สู่เมืองไทย*

“ตอนที่ไม่มีสโมสร ตอนนั้นผมกำลังสอบอยู่ บอร์ดบริหารของเชียงราย ยูไนเต็ด ก็ติดต่อเข้ามาหาผมทางแม่ ผมก็ตัดสินใจตอบตกลงเลย เพราะถือว่าเป็นการได้กลับมาอยู่ไทยอีกครั้ง”

“ตอนแรกผมก็มึนอยู่บ้าง เพราะผมพูดไทยไม่ได้เลยในตอนนั้น ผมก็พยายามเรียนรู้มาเรื่อยๆ และปรึกษากับคนที่ผมสนิทที่สุดก็คือ พี่เจมส์ (ภัทร ปิยภัทรกิติ์) เขาช่วยผมเยอะมาก ทั้งเรื่องนอกสนาม และ ในสนาม ตอนนี้ผมก็อยู่ที่ไทยมา 1 ปี แล้ว โอกาสกับสโมสรก็ได้เล่นในไทยลีก 4 มาต่อเนื่อง ตอนนี้ก็เริ่มปรับตัวได้มากแล้ว”

 

*กับทีมชาติไทย*

ตอนถูกเรียกติดทีมชาติ U23 ครั้งแรก ผมตกใจมากเลยนะครับ ผมดีใจมากด้วย และดีใจกว่าติดทีมชาติฝรั่งเศสด้วยซ้ำ เพราะนี่คือประเทศบ้านเกิด ผมอยากมาเล่นให้กับทีมชาติ”

“ตอนถูกเรียกติดทีมชาติครั้งแรก แต่ผมมาไม่ได้ มันเสียดายมาก เพราะตอนนั้น ผู้รักษาประตูของทีมเจ็บหมดเลย และเหลือผมคนเดียว และเราต้องเตรียมทีมปรีซีซั่นก็เลยไม่ได้มา”

“ครั้งที่สองก็คือตอนแข่งดูไบ ผมยังไม่มีพาสปอร์ต ก็เลยไม่ได้ไปอีก แต่ตอนนี้ผมได้พาสปอร์ตมาแล้วนะ ก็คิดว่าไม่น่าจะมีอะไรติดขัด”

“บรรยากาศฟุตบอลที่ไทย กับ ฝรั่งเศส แทบจะไม่แตกต่างกันเลย แต่สไตล์การเล่นอาจจะต่างกันเล็กน้อย เพราะฝรั่งเศสค่อนข้างเล่นหนัก เพราะที่นู่นมีแต่คนตัวใหญ่ๆ”

 

*ธนวัฒน์ สูงจิตถาวร เด็กไทยที่เทพที่ฝรั่งเศส*

“ตอนนี้ที่นั่นมีคนไทย ที่เล่นที่น็องซี่ อยู่นะ ก็คือ ธนวัฒน์ (สูงจิตถาวร) ผมก็คุยมาตลอดเหมือนกันนะ ก็มีแอบชวนให้กลับมาอยู่ไทยเหมือนกันนะครับ”

ตอนนี้เขาอายุ 17 ปี เป็นรุ่นน้องผม เขาก็คิดอยู่เรื่องกลับมาอยู่ไทยหรือเล่นที่ฝรั่งเศสต่อ เพราะเขายังเหลือสัญญาอีกหนึ่งปี

“เราเป็นเหมือนคนไทยที่อยู่ที่นู่นแค่สองคนก็จะคุยอะไรกันตลอด เราเจอกันทุกวันที่แคมป์ของน็องซี่”

 

*ก้าวต่อไป*

“ตอนนี้ผมยังไม่อยากมองการณ์ไกล ผมต้องการทำไปทีละสเต็ป พยายามทำให้ดีที่สุดทั้งในสนามซ้อมและแข่งขัน”

“ผมชอบมานูเอล นอยเออร์มากเลยนะ หลายคนที่เชียงราย ชอบแซวว่าผมเป็นกวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ แต่สไตล์การตะคอกผมอาจจะไม่เหมือนเขานะ เพราะผมด่าไม่เป็นครับ”

“บางทีผมอยากตะคอกนะ แต่คิดไม่ออกว่าจะพูดอย่างไร ก็พยายามดูพวกรุ่นพี่ผู้รักษาประตูว่าเขาตะคอกอย่างไร อย่างเช่นพี่ อาร์ม สราวุธ กองลาภ ผมก็พยายามดูเขาตลอด ซึ่งเขาก็สอนผมมากมาย”

“ตอนนี้ผมอายุ 20 ปี แล้ว ในซีเกมส์ผมก็หวังที่จะติดทีมชาติไทย U23 ให้ได้ครับ ก็ฝากทุกคนเป็นกำลังใจด้วยครับ ขอบคุณครับ”

 

ชมสด!! ศึกไทยลีก และคลิปไฮไลท์ พร้อมติดตามข่าวสาร ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @Trueid

ยอดนิยมในตอนนี้