รีเซต
ภาณุเดช ใหม่วงค์ : จากเด็กบ้านนอก กระดูกสันหลังของชาติ เข้าสู่แคมป์ช้างศึกU23

ภาณุเดช ใหม่วงค์ : จากเด็กบ้านนอก กระดูกสันหลังของชาติ เข้าสู่แคมป์ช้างศึกU23

ภาณุเดช ใหม่วงค์ : จากเด็กบ้านนอก กระดูกสันหลังของชาติ เข้าสู่แคมป์ช้างศึกU23
armcasanova
6 มิถุนายน 2560 ( 11:43 )
697

 

ภาณุเดช ใหม่วงค์ อีกหนึ่งแข้งน่าจับตาของช้างศึก U23 โดยในช่วงที่ผ่านมาเจ้าตัวทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หลังมีส่วนสำคัญช่วยทำให้ชลบุรี เอฟซี จบอันดับ 5 ในโตโยต้า ไทยลีก เลกแรกของฤดูกาล 2017 จนถูกเรียกตัวมาติดทีมชาติ และนี่คือชีวิตของเขา

*ชาวนาที่เชียงใหม่*

“ผมเกิดที่อำเภอ แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พ่อแม่ผมก็ทำไร่ทำนาทั่วไป ซึ่งไม่ค่อยมีฐานะเท่าไหร่ ผมก็เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 6-7 ขวบ ซึ่งช่วงนั้นผมก็ไปช่วยแม่ปลูกข้าว,เกี่ยวข้าว ตอนนั้นก็เตะเล่นกับพวกรุ่นพี่ จนประมาณ ม.1 ผมก็มาคัดที่อัสสัมชัญ ศรีราชา และ กรุงเทพคริสเตียน แต่ก็อยู่ไม่ครบของช่วงการคัดตัวก็หนีกลับบ้านไปก่อน เพราะคิดถึงบ้าน”

“ตอนนั้นก็มีการแข่งขันฟุตบอลที่เชียงใหม่ ผมก็ไปร่วมคัดเลือก และได้เข้ามาเรียนที่โรงเรียนวชิราลัย ในตัวเมือง ผมก็เข้ามาเรียนตอน ม.4 และก็อยู่ที่นั่นจนถึง ม.6”

*ชีวิตที่โดนชลบุรี อคาเดมี ปฏิเสธถึง 2 ครั้ง*

“ตอน ม.6 ผมก็เล่นให้กับทีมเชียงใหม่ ในการแข่งขันบอล ถ้วย ค. ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ก็เจอกับ ทีมท่าข้ามพิทยาคม ซึ่งเป็นทีมโรงเรียนของชลบุรี เอฟซี ซึ่งทีมผมก็ชนะได้ในการดวลจุดโทษ ท่าข้ามชุดนั้นก็มีนักเตะอย่าง แจ็บ (สหรัฐ สนธิสวัสดิ์) และห์ (กฤษดา กาแมน) เป็นต้น หลังจบเกม โค้ชเฮง (วิทยา เลาหกุล) ก็ชวนไปร่วมทีม

“ก่อนหน้านั้นผมเคยไปคัดชลบุรี อคาเดมี คัดสองครั้งแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบอะไร ซึ่งผมก็ดีใจนะที่สุดท้ายผมก็ผ่านเข้ามาอยู่ในระบบฟุตบอลของชลบุรี”

 

 

สู่ฮ่องกงและอุปสรรคที่เจอ

“ผมเข้ามาชลบุรี ได้ประมาณ 6 เดือนเท่านั้น ก็เล่นกับพานทอง เอฟซี ตอนช่วงนั้นเป็นช่วงที่ฮ่องกง เรนเจอร์ส เข้ามาอุ่นเครื่องกับชลบุรี เอฟซี พอดีกับที่นักเตะไม่ค่อยมี ผมก็ถูกเรียกไปนั่งเป็นตัวสำรอง”

“เกมนั้นผมก็ได้ลงเล่นในช่วง 20-30 นาทีสุดท้าย และเกมนั้นฮ่องกง เรนเจอร์ส ก็ประทับใจ หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ ฮ่องกง เรนเจอร์สก็ติดต่อมา ผมตกใจมาก เพราะผมไม่คิดว่าเขาจะติดต่อมา ผมเป็นเด็กบ้านนอก เพิ่งอยู่ชลบุรี ได้เพียงครึ่งปีเท่านั้น”

ตอนแรกแม่ผมตกใจมาก ใจหนึ่งก็อยากให้ไป ใจหนึ่งก็ไม่อยากให้ไป เพราะกลัวไม่รอดเรื่องภาษา แต่ผมก็ตัดสินใจไป ผมเจอปัญหามากมายทั้งภาษา การอยู่ การกิน ต้องปรับตัวหมด มันลำบากมาก ผมได้ประสบการณ์และความเป็นมืออาชีพ เพราะผมต้องทำทุกอย่างคนเดียว ไม่มีล่าม เพื่อนก็คุยไม่รู้เรื่อง”

“ตอนพักก็นอนกับพวกนักเตะแซมบ้า ผมได้ประสบการณ์มากมาย และตอนนั้นก็เจ็บยาว เพราะซ้อมบนสนามหญ้าเทียม ข้อเท้าขวาเกิดอาการปวดและทรมานมากเลยครับ ผมต้องพักเกือบปีในช่วงก่อนหน้านี้ ไปที่นู่นเหมือนเรียนรู้เรื่องชีวิต ก็ได้กลับมาอยู่ที่ไทย”

“จนมีชื่อติดทีมชลบุรี เอฟซี ในปีนี้ และก็ได้เล่นกับชลบุรี เอฟซี บี ในช่วงแรก พอช่วงกลางๆเลกแรกก็ถูกเรียกตัวไปติดชุดใหญ่ครับ”

 

 

*ภายใต้ตราช้างศึก U23*

“ผมถูกเรียกตัวติดทีมชาติครั้งแรก เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ก็ได้ไปอุ่นเครื่องกับ บีอีซี เทโรศาสน และ พีทีที ระยอง”

“ตอนแรกที่ถูกเรียกผมตกใจทำอะไรไม่ถูก รีบเก็บเสื้อผ้าเตรียมไปเข้าแคมป์เลย ผมโทรบอกแม่ แม่ก็ดีใจมาก”

“ตอนนี้ผมยังอยู่ในแคมป์ของชลบุรี ที่เป็นหอพักติดสระว่ายน้ำของสนามชลบุรี สเตเดี้ยม เป้าหมายหลักของผมก็คืออยากซื้อบ้านเพื่อให้พ่อแม่เลิกทำนาและมาอยู่ด้วยกันกับผม อยากให้อาชีพนักฟุตบอลเลี้ยงพ่อแม่ได้”

“ผมยังพยายามปรับตัว มาครั้งนี้คือครั้งที่สอง ผมเองก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อติดทีมชาติและไปซีเกมส์ให้ได้”

 

ชมสด!! ศึกไทยลีก และคลิปไฮไลท์ พร้อมติดตามข่าวสาร ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @Trueid

ยอดนิยมในตอนนี้