รีเซต
เล็กกว่าแล้วไง!! ย้อนดู 4 ตำนานเซนเตอร์ที่ความสูงไม่ถึง 180ซม.

เล็กกว่าแล้วไง!! ย้อนดู 4 ตำนานเซนเตอร์ที่ความสูงไม่ถึง 180ซม.

เล็กกว่าแล้วไง!! ย้อนดู 4 ตำนานเซนเตอร์ที่ความสูงไม่ถึง 180ซม.
armcasanova
19 มิถุนายน 2560 ( 18:04 )
1.2K

 

เมื่อนึกถึงตำแหน่งกองหลัง ความคิดแรกของแทบทุกคนที่ผุดขึ้นมาย่อมต้องเป็นผู้เล่นที่สูงโปร่งอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งนั่นก็ไม่ผิดหากจะมองแบบนั้น แต่ถ้านี่ไม่ใช่สิ่งเดียวที่สำคัญที่สุดในตำแหน่งนี้ล่ะ วันนี้ผมจึงอยากจะพาทุกท่านมาดูกันว่า มีปราการหลังตัวกลางคนไหนบ้างที่สามารถพิชิตเหล่ายอดนักล่าตาข่ายทั้งหลาย และก้าวขึ้นไปอยู่บนทำเนียบตำนานด้วยส่วนสูงที่ยังไม่ถึง 180 เซนติเมตรด้วยซ้ำ

 

  1. ฟรังโก้ บาเรซี่

ส่วนสูง 176 เซนติเมตร

คุณคงรู้ใช่ไหมว่า เปาโลมัลดินี่ สุดยอดขนาดไหน…ฟรังโก้ บาเรซี่ คือต้นแบบของเขา ไม่ใช่แค่ในเรื่องของฝีเท้าเท่านั้น แต่ในฐานะ “วัน แมน คลับ” ผู้เป็นตำนานของสโมสรด้วยแม้เจ้าตัวจะไม่ใช่ปราการหลังตัวกลางที่แข็งแกร่ง ว่องไว หรือสูงใหญ่ แต่ด้วยการอ่านเกมระดับปรมาจารย์ รวมถึงยังพกพาความสามารถทุกอย่างที่กองหลังควรจะมีมาแบบเต็มหลอด จึงทำให้ บาเรซี่ ก้าวขึ้นมาเป็นสุดยอดลิเบอโร่ที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งเท่าที่โลกเคยมีมา น่าเสียดายที่เกียรติประวัติส่วนตัวนั้น “มิสเตอร์มิลาน” ได้เพียงแค่อันดับสองบนเวที บัลลงดอร์ ในปี 1989

อดีตกองหลังผู้มีฉายาว่า “กำแพงเหล็กแห่งมิลาน” คือนักเตะยุคบุกเบิกความสำเร็จของ ปีศาจแดงดำ อย่างแท้จริงโดยเขาผนึกกำลังร่วมกับสามทหารเสือชาวดัตช์อย่าง มาร์โก แวน บาสเท่น , รุด กุลลิท และ แฟรงค์ไรจ์การ์ด กวาดแชมป์ให้กับพลพรรค รอสโซเนรี่ มามากมายนับไม่ถ้วน ทั้งกัลโช่ เซเรียอา 6 สมัย , ยูโรเปี้ยนคัพ 3 สมัย , ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ คัพ 3 สมัย และแชมป์สโมสรโลกอีก 2 สมัย ส่วนกับทีมชาติอิตาลีก็ไม่น้อยหน้า โดยเขาสามารถก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์โลกได้ในปี 1982 และรองแชมป์โลกในปี 1994 ซึ่งในนัดชิงกับบราซิล แม้จะพลาดท่าในช่วงการดวลเป้าชี้ขาด แต่ฟอร์มการเล่นของ บาเรซี่ ในเกมนั้นนับว่าเป็นไฮไลต์ที่ทุกคนจดจำได้ไม่มีลืม

 

**ลิเบอโร่ คือตำแหน่งตัวรับอิสระในระบบหลังสาม มีหน้าที่คอยปัดกวาดเป็นตัวสุดท้าย และเติมเกมบุกเมื่อมีโอกาส แต่ในปัจจุบันตำแหน่งนี้ได้สูญพันธุ์ไปจากฟุตบอลสมัยใหม่แล้ว

 

  1. การ์เลส ปูโยล

ส่วนสูง 178 เซนติเมตร

เชื่อว่าแฟนบอล อาซูลกราน่า พันธุ์แท้คงยังจำภาพของบุรุษหัวฟูผู้หนึ่ง ที่ยืนคุมแนวรับให้กับ บาร์เซโลน่า มาตลอด 15 ปีบนสังเวียน คัมป์นูเยี่ยงราชสีห์ได้เป็นอย่างดี แม้เขาจะเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟที่มีส่วนสูงเพียง 178 เซนติเมตร แต่ด้วยความทุ่มเทเพื่อทีมจนยากจะหาใครสักคนมาเทียบเคียง ทำให้ การ์เลส ปูโยล ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดตลอดกาลของสโมสร และถูกบรรจุเข้าไปอยู่ในดวงใจของสาวกเจ้าบุญทุ่มทั้งหลายเรียบร้อยแล้ว

หากจะกล่าวถึงนักเตะที่จงรักภักดีต่อสโมสรสำหรับวงการลูกหนัง แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องมี ปูโยล รวมอยู่ด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะทีมเดียวที่ปราการหลังเลือดกระทิงรับใช้ในระดับอาชีพมีเพียง บาร์เซโลน่า เท่านั้น และถ้าจะพูดถึงความสำเร็จในเส้นทางฟุตบอล ต้องบอกเลยว่าตัวเขาเป็นที่น่าอิจฉาสำหรับบรรดาพ่อค้าแข้งทั้งหลายไม่ใช่เล่นเนื่องจากเจ้าตัวคว้ามาแล้วทุกแชมป์เท่าที่นักฟุตบอลคนหนึ่งจะฝันถึง ไม่ว่าจะเป็นแชมป์โลกปี 2010 และแชมป์ ยูโร ปี 2008 กับทีมชาติสเปน ส่วนกับต้นสังกัดอย่าง บาร์ซ่า ก็กวาดทั้งแชมป์ ลาลีกา 6 สมัย , โคปา เดลเรย์ 2 สมัย , ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 3 สมัย , ยูฟ่า ซุปเปอร์ คัพ 2 สมัย และแชมป์สโมสรโลกอีก 2 สมัย

 

  1. โลธาร์ มัทเธอุส

ส่วนสูง 174 เซนติเมตร

จริงอยู่ว่านักเตะเจ้าของฉายา “ซุปเปอร์แมน” รายนี้จะเป็นที่รู้จักในตำแหน่งมิดฟิลด์ แต่ช่วงปลายอาชีพการค้าแข้งนั้น เจ้าตัวได้ถอยลงไปยืนเป็นลิเบอโร่ในช่วงคำรบสองกับ บาเยิร์นมิวนิคแม้จะไม่โดดเด่นเท่าช่วงที่โลดแล่นบริเวณแดนกลางของผืนหญ้า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่าฝีเท้าของเขายังคงไว้ซึ่งมาตรฐานระดับสูงเช่นเดิมโดยจุดเด่นของยอดมนุษย์ผู้นี้อยู่ที่พละกำลังมากเหลือล้น ลูกยิงอันทรงพลัง วินัยการเล่นสุดเนี้ยบ และความเข้าใจเกมในระดับสูง จึงทำให้ไม่ว่าจะได้รับคำสั่งให้ลงไปประจำการตรงส่วนไหนของสนาม เจ้าตัวก็ยังสามารถวาดลวดลายได้สมกับฉายาที่ได้รับมา ขนาดที่เทพเจ้าชาวอาร์เจนไตน์อย่างดิเอโก้ มาราโดน่า ยังยอมรับว่า “มัทเธอุส คือคู่ต่อกรที่รับมือได้ยากที่สุดเท่าที่เคยปะทะด้วย”

ด้านความสำเร็จในเส้นทางการค้าแข้งนั้น บุรุษเหล็กแห่งเยอรมันก็เป็นอีกคนที่กวาดรางวัลใหญ่มาแทบทุกสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ บุนเดสลีกา 7 สมัย , เดเอฟเบ โพคาล 3 สมัย , กัลโช่ เซเรียอา 1 สมัย และ ยูฟ่าคัพ 2 สมัยกับทั้งสองสโมสรที่เจ้าตัวเคยสังกัดอย่าง บาเยิร์นมิวนิค และ อินเตอร์ มิลาน ส่วนเกียรติประวัติในระดับนานาชาตินั้น เจ้าตัวได้ทั้งแชมป์ ยูโร ปี 1980 และเป็นกัปตันทีมนำทัพ อินทรีเหล็ก ชูถ้วย เวิร์ลคัพ ปี 1990 ส่งผลให้เขาได้รับรางวัล บัลลงดอร์ ในปีเดียวกันนั้น รวมถึงยังได้รางวัล ฟีฟ่าเวิร์ล เพลเยอร์ออฟเดอะเยียร์ ในปีถัดมาไปครองอีกด้วย

 

  1. ฟาบิโอ คันนาวาโร่

ส่วนสูง 176 เซนติเมตร

รางวัลส่วนบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนดาวดวงนี้อย่างบัลลงดอร์แทบจะผูกขาดให้กับยอดดาวยิงหรือเพลย์เมคเกอร์อัจฉริยะมาโดยตลอด แต่การที่ผู้เล่นในตำแหน่งกองหลังคนหนึ่งสามารถก้าวขึ้นไปยืนบนจุดนั้นได้ ย่อมแสดงให้เห็นว่าเขายอดเยี่ยมเพียงใด ซึ่งฟาบิโอ คันนาวาโร่ ไม่ใช่แค่เพียงทำเช่นนั้นได้ธรรมดา แต่เจ้าตัวยังเอาชนะแคนดิเดตทั้งหลายด้วยความสูงแค่ 176 เซนติเมตรเท่านั้นในฐานะปราการหลังตัวกลาง ซึ่งถ้าไม่นับเรื่องส่วนสูงแล้ว ความสามารถที่เหลือในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟของเขาจัดว่าเข้าขั้นเพอร์เฟค และนั่นก็เพียงพอที่จะทำให้ผู้คนมองข้ามจุดด้อยนั้นไปโดยปริยาย

คันนาวาโร่ เริ่มต้นเส้นทางการค้าแข้งกับทีมดังในบ้านเกิดอย่าง นาโปลี ที่ ณ เวลานั้นมีดิเอโก้ มาราโดน่า ร่วมทีมอยู่ด้วย ก่อนที่ต่อมาจะย้ายไปผนึกกำลังกับ ลิลิยอง ตูราม และ จานลุยจิ บุฟฟ่อน จนแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวกับ ปาร์ม่าโดยในปี 2006 ถือเป็นช่วงเวลาที่พีคที่สุดของเจ้าตัว เมื่อ คันนาวาโร่ สวมปลอกแขนนำทัพอัซซูรี่ ก้าวขึ้นไปคว้าถ้วย เวิร์ลคัพ บนแผ่นดินเยอรมันได้สำเร็จ ซึ่งทั้งทัวร์นาเมนต์ทีมชาติอิตาลีเสียไปเพียงแค่ 2 ประตูเท่านั้น เป็นผลให้เจ้าตัวผงาดคว้ารางวัล บัลลงดอร์ พ่วงด้วย ฟีฟ่าเวิร์ล เพลเยอร์ออฟเดอะเยียร์ ในปีเดียวกันนี้ไปครอง ส่วนเกียรติยศในระดับสโมสร ปราการหลังชาวอิตาเลียนก็สามารถคว้าได้ทั้งแชมป์ ยูฟ่าคัพ1 สมัย , โคปปา อิตาเลีย 2 สมัย , กัลโช่ เซเรียอา 2 สมัย และ ลาลีกา อีก 2 สมัย

 

**ยูเวนตุส ได้ถูกตัดสินให้ถูกริบแชมป์ กัลโช่ เซเรียอา ทั้งสองสมัยที่ คันนาวาโร่ คว้ามาได้ เนื่องจากคดีล็อกผู้ตัดสิน หรือที่รู้จักกันในนาม “กัลโช่โปลี” สุดอื้อฉาว

 

ดูบอลออนไลน์!! ฟุตบอลลีกชั้นนำของโลก และ คลิปไฮไลท์ พร้อมติดตามข่าวสาร ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @Trueid

ยอดนิยมในตอนนี้