รีเซต
TRUE TALK : บีม เลิศศิริ นางฟ้านักวิ่ง กับเคล็ดลับความสำเร็จ ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : บีม เลิศศิริ นางฟ้านักวิ่ง กับเคล็ดลับความสำเร็จ ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : บีม เลิศศิริ นางฟ้านักวิ่ง กับเคล็ดลับความสำเร็จ ... by "Arm Phukrit"
armcasanova
7 กรกฎาคม 2560 ( 16:35 )
8.5K

“น้องบีม” เลิศศิริ โตสิงห์ นางฟ้านักวิ่ง ขวัญใจชาวโซเชียล มาเผยเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการออกกำลังที่เธอชื่นชอบ วิ่งอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

 

 

ทีมงาน Sport TrueID มีโอกาสได้พูดคุยกับ “น้องบีม” เลิศศิริ โตสิงห์ นางฟ้านักวิ่ง ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับการวิ่งของเธอ พร้อมทั้งยังบอกเคล็ดลับดีๆ และแรงบันดาลใจต่างๆ เกี่ยวกับการวิ่ง แถมยังมีรางวัลการันตีอีกเพียบ ใครที่สนใจอยากจะเริ่มวิ่ง หรือหาแรงบันดาลใจดีๆ ลองติดตามเรื่องราวของเธอกันได้เลย

 

แนะนำตัวหน่อยจ้า ?

สวัสดีค่ะชื่อ น.ส.เลิศศิริ โตสิงห์ ชื่อเล่นชื่อ บีม ค่ะ อายุ 25 ปี ปัจจุบันทำงานที่ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ค่ะ เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด

 

ความคิดแรกที่ทำให้มาลง วิ่ง ?

ความคิดแรกเลยของบีมที่ทำให้ออกมาวิ่ง เพราะ (แก้บนค่ะ)^^ หากท้าวความไปนิดนึง เมื่อก่อนตอนที่เรียนอยู่มัธยม บีมก็เป็นนักกีฬาวิ่งของโรงเรียนค่ะ คือมีความชอบในกีฬานี้อยู่แล้ว แต่พอเรียนมหาลัยก็ไม่ได้วิ่งเลยเพราะเรียนค้อนข้างหนัก มาได้วิ่งอีกที จริงๆจังๆ ก็ช่วงทำงาน แล้วได้แก้บนเป็นเพื่อนหัวหน้าโดยการวิ่งในงาน ศิริราช เดินวิ่ง ผสานชุมชน ตอนปี 58 ซึ่งเป็นครั้งแรกเลย ที่วิ่ง 10 กิโล แล้วพอเราสามารถวิ่งจบได้ในครั้งแรกมันภูมิใจมากๆ เราไม่คิดว่าเราจะทำได้ ถึงแม้ว่าจะใช้เวลานานมาก ปาไปเกือบ 2 ชม. ก็ตาม

สิ่งนี้เลยทำให้บีมเริ่มเกิดความคิด ที่อยากจะท้าทายความสามารถตัวเองในเรื่องการวิ่งขึ้นมา อยากทำเวลาให้ดีขึ้นกว่านี้ หลังจากจบงานนั้น ก็ซ้อมวิ่งมาเรื่อยๆ ลงรายการวิ่งบ่อยขึ้น แล้วเห็นผลลัพธ์ที่ได้กับสุขภาพของตัวเองว่า สุขภาพดีขึ้น ไม่ค่อยเหนื่อยง่าย ผลตรวจสุขภาพออกมาดีขึ้นทุกอย่าง แล้วเป็นการคลายเครียดตัวเองหลังจากทำงานมาเหนื่อยๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มากขึ้นด้วยค่ะ

ปล. เมื่อก่อนบีมเป็นคนติดเกมส์ออนไลน์มาก ถึงขั้นเติมเงินเพื่อเล่นเกมส์เป็น หมื่นๆ แต่พอเริ่มมาวิ่งแล้ว บีมก็หยุดกิจกรรมพวกนั้นไป หันมาใส่ใจกับเรื่องวิ่งแทน ซึ่งดีต่อตัวบีมมากนอกจากได้สุขภาพแล้ว ยังไม่ต้องเสียเงินกับอะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ด้วยค่ะ

 

 

 แบ่งเวลาการซ้อมอย่างไร ? ซ้อมที่ไหน ?

ปกติบีมจะแบ่งเวลาซ้อมช่วงหลังเลิกงาน กับ เช้าวันเสาร์ไม่ก็อาทิตย์ค่ะ สัปดาห์นึงจะซ้อมประมาณ 2-3 ครั้ง แบ่งเป็นการซ้อมแบบ ลงคอร์ท และวิ่งยาว สลับกันไปค่ะ แต่ถ้าสัปดาห์ไหนที่งานเยอะมากๆ แล้วไม่ได้ซ้อมจริงๆ บีมจะใช้วิธีการทำสควอท และทำ leg lunge แทนนะคะ ส่วนสถานที่บีมชอบไปซ้อมบ่อยๆ ก็จะเป็น สวนของ รพ.ศิริราช เอง/ สวนพระราม 8 และ สวนลุม นะค่ะ (แต่การซ้อมของบีมจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่า ช่วงไหนลงแข่งระยะอะไร เช่น หากใกล้ช่วงลงงานมาราธอน จะวิ่งยาวค่อนข้างเยอะมาก เพราะต้องการให้กล้ามเนื้อชินกับการวิ่งนานๆ แต่ถ้าลงรายการพวก มินิ จะเน้นลงคอร์ท นะคะ)

 

 

ลงวิ่งเดือนล่ะกี่งาน ? ได้รับรางวัลบ่อยไหม ? ชอบรางวัลไหนมากที่สุด ?

บีมจะลงวิ่งเฉลี่ย เดือนละ 2-3 งานนะคะ (บางงานก็จำไม่ได้ว่าลง 555) เคยมีอยู่เดือนนึง วิ่งทุกสัปดาห์ก็มีค่ะ ^^

ส่วนรางวัลที่เคยได้รับ

  • รางวัลอันดับ 1 ระยะ 10 โล รุ่นอายุ งาน เดินวิ่งเตรียมอุดมมินิมาราธอน
  • รางวัลอันดับ 3 ระยะ 25 โล รุ่นอายุ งาน trail (the north face 100 Thailand 2017)
  • รางวัลอันดับ 2 ระยะ ฮาฟมาราธอน งานสามอ่าวมาราธอน 2017
  • รางวัลอันดับ 3 ระยะ 14 โล งาน ศิริราช เดินวิ่ง ผสานชุมชน ครั้งที่ 11
  • รางวัลอันดับ 3 ระยะฟูลมาราธอน งาน Bangkok Midnight Marathon 2017
  • รางวัลอันดับ 2 ระยะฮาฟมาราธอน งาน RAMA3 HERO Run 2017
  • รางวัลอันดับ 4 ระยะมินิ งาน Garmin Blur Run 2017

    หากถามว่าชอบรางวัลไหนมากที่สุด บีมชอบ รางวัลของงาน Bangkok Midnight Marathon ค่ะ เพราะว่าเป็นรายการที่วิ่งท้าทายตัวเองมากที่สุด เพราะต้องวิ่งตอนเที่ยงคืน ระยะ 42 กิโล ซึ่งเป็นอะไรที่ฝืนธรรมชาติของมนุษย์อยู่แล้ว และระยะนี้ เป็นระยะที่ต้องใช้ความอดทนในการวิ่งมาก ต้องฝึกเยอะมากจริงๆ แล้วไม่คิดว่าตัวเองจะติดถ้วยด้วยซ้ำ คิดว่าวิ่งจบงานนี้ได้ก็ดีใจแล้ว แต่พอถึงเส้นปุ้ป เค้าให้ป้ายคล้องคอมา โอ้โห ดีใจคูณสองเลยจริงๆค่ะ

 

 

เคล็ดลับวิ่งอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ?

เคล็ดลับของบีม คงจะอยู่ที่การซ้อมอย่างสม่ำเสมอ แล้วหาแรงบันดาลใจหรือเป้าหมายในการวิ่งใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ เพื่อให้ตัวเราเองไม่รู้สึกตัน นะคะ บีมว่าทุกคนล้วนมีจุดมุ่งหมายของตัวเองที่แตกต่างกันไปอยู่แล้ว บางคนวิ่งเพื่อต้องการให้หายจากความเจ็บป่วย หรือบางคนวิ่งเพื่อลดน้ำหนัก หากเราทำตามเป้าหมายได้สำเร็จ บีมถือว่า คนนั้นได้ประสบผลสำเร็จในการวิ่งแล้วละคะ ไม่จำเป็นว่าวิ่งประสบผลสำเร็จ จะต้องได้รางวัล หรือต้องได้ถ้วย แค่เราเอาชนะตัวเราเองได้ตามเป้าหมายก็สุดยอดแล้วค่ะ

 

 

เป้าหมายของเรากับการวิ่ง ?

บีมจะตั้งเป้าหมายในการวิ่งของตัวเองทุกๆ ปีค่ะ. เพื่อที่จะทำให้เรารู้สึกสนุก และไม่เบื่อกับการวิ่ง เช่นปีนี้ บีมตั้งเป้าว่า อยากจะจบฟูลให้ได้สัก 3-4 รายการ เพื่อต่อยอดเป้าของปีหน้า คือ ลองวิ่งอัลตร้า บีมชอบพัฒนา หรือท้าทายตัวเองไปเรื่อยๆค่ะ. บีมว่ามันสนุกดี. ได้ลอง หรือได้ทำอะไรที่ตัวเองไม่เคยทำ เพราะบีมเชื่อว่า ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ หากไม่ลองดูค่ะ ^^

 

 

ชวนให้เพื่อนๆ ที่อยากลองวิ่ง ให้มาวิ่งหน่อยครับ ?

วิ่งแล้วได้อะไร คำถามนี่ ทุกคนที่วิ่ง จะรู้อยู่ในใจทุกคนอยู่แล้ว. ว่า. มันได้อะไร ซึ่งอาจแตกต่างกันออกไป สำหรับบีมเอง วิ่ง ไม่ใช่ได้แค่สุขภาพที่ดีขึ้น หรือ มิตรภาพเท่านั้น แต่การวิ่งทำให้บีม หันมารักตัวบีมเองมากขึ้น รักในสุขภาพของตัวเอง ทั้งที่เมื่อก่อนมองข้ามไป แต่สิ่งที่ทำให้บีม รู้สึกดีมากที่สุด. คือเมื่อได้เห็นคนที่บ้าน.ไม่ว่าจะคุณแม่. หรือพี่ สนใจที่จะเริ่มดูแลสุขภาพ มาออกกำลังกาย วิ่งๆ เดินๆ แบบบีม แล้วเค้ามีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น. มันยิ่งทำให้บีมมีแรงผลักดันอยากที่จะวิ่งต่อ หรือดูแลสุขภาพแบบนี่ต่อไปเรื่อยๆค่ะ

 

 

ชมสด!! กีฬาระดับโลก พร้อมติดตามข่าวสาร ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @Trueid

ยอดนิยมในตอนนี้